Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mutual Fund là gì? Những vấn đề liên quan đến quỹ tương hỗ

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có bao giờ tự hỏi Mutual Fund là gì hay chưa? Khi nghe đến vấn đề này bạn sẽ có thắc mắc gì? Mutual Fund hoạt động theo cách nào? Các loại quỹ tương hỗ - Mutual Fund phổ biến hiện nay như thế nào? Khi tham gia vào Mutual Fund phí quỹ như thế nào? Ưu nhược điểm của Mutual Fund như thế nào? Tất cả sẽ có thông tin đầy đủ trong bài viết này cho bạn.

1. Đi giải nghĩa Mutual Fund là gì trong tiếng Việt

Bạn có biết cụm từ Mutual Fund là gì trong tiếng Việt hay không? Mutual Fund có nghĩa là quỹ tương trợ lẫn nhau, là một khoản tài chính được kết hợp đầu tư của bạn và nhiều thành viên khác. Và thông qua hình thức mua cổ phiếu hoặc trái phiếu của công ty với các danh mục đầu tư cụ thể và được cử một người để quản lý các danh mục đầu tư.

Đi giải nghĩa Mutual Fund là gì trong tiếng Việt
Đi giải nghĩa Mutual Fund là gì trong tiếng Việt

Mutual Fund là một chiến thuật trong kinh doanh, trong việc làm đó giúp các nhà đầu tư (investor) có thể gom được gần sách từ rất nhiều các nhà đầu tư khác nhau để đầu tư vào một lĩnh vực nào đo. Quỹ hỗ trợ sẽ có giá trị tài sản ròng được xác định tbằng giá cổ phiếu (các loại cổ phiếu có trong danh mục đầu tư) nhân với số lượng tương ứng của cổ phiếu đó. Các nhà đầu tư khi đầu tư vào quỹ tương trợ lẫn nhau - Mutual Fund thường sở hữu cổ phiếu trong chính quỹ chứ không thực sự sở hữu cổ phiếu chứng khoán.

Quỹ tương hỗ - Mutual Fund là một phương thức để đầu tư tập thể với việc quản lý chuyên nghiệp từ nhiều nhà đầu tư. Thuật ngữ này ít được phổ biến rộng rãi. Khi thực hiện quỹ tương hỗ - Mutual Fund thì bạn nhận được cả ưu điểm và nhược điểm khi đầu tư. Hiện nay có ba loại quỹ tương hỗ phổ biến đó là quỹ tương hỗ mở, quỹ tương hỗ đóng, và tín thác đầu tư cho đơn vị. Trong thị trường tài chính ngân hàng Việt Nam hiện nay, các mô hình quỹ tương hỗ là các tổ chức tín dụng như quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm...

2. Mutual Fund hoạt động theo cách nào?

Các quỹ tương hỗ hoạt động rất bài bản, với từng quy định riêng của quỹ. Thông thường quỹ sẽ được chỉ đạo hoạt động và giám sát hoạt động thông qua hai người là quản lý quỹ và cố vấn đầu tư. Thông qua nhiều yếu tố và có sự phân tích chi tiết để đưa ra lựa chọn có nên đầu tư mua cổ phiếu, trái phiếu, tín phiếu hay không.

Mutual Fund là gì - Mutual Fund hoạt động như thế nào?
Mutual Fund là gì - Mutual Fund hoạt động như thế nào?

Hội đồng của Mutual Fund – quỹ tương trợ sẽ đứng ra thuê một người quản lý và người này có nghĩa vụ pháp lý cao nhất, nhưng phải đảm bảo được lợi ích của tất cả các cổ đồng đã góp vốn vào quỹ. Trong nhiều trường hợp thì người sở hữu quỹ tương hỗ - Mutual Fund chính là người đứng ra quản lý quỹ tương hỗ này luôn.

Trong hoạt động của quỹ tương hỗ - Mutual Fund sẽ không có nhiều nhân viên làm việc, thưởng người đứng đầu sẽ thuê thêm những người cố vấn để hỗ trợ thêm cho công tác nghiên cứu và phân tích thị trường và một nhân viên không thể thiếu cho việc vận hành quỹ tương hỗ này được thuận lợi đó chính là kế toán của quỹ, với nhiệm vụ là định giá cổ phiếu đang đầu tư, phân tích và dự báo xu hướng tăng hay giảm và tính toán giá trị tài sản ròng của quỹ tương hỗ này.

Tuyển chuyên viên tài chính

3. Các loại quỹ tương hỗ - Mutual Fund phổ biến hiện nay

Các loại quỹ Mutual Fund phổ biến nhất hiện nay cụ thể như sau:

Mutual Fund là gì - Mutual Fund phổ biển hiện nay như thế nào?
Mutual Fund phổ biển hiện nay như thế nào?

3.1. Fixed Income – thu nhập cố định

Khi các quỹ tương hỗ - Mutual Fund tập trung vào thu nhập cố định tức là các khoản đầu tư của quỹ để hướng đến trả lãi cố định hàng tháng. Các khoản được trả cố định cho trái phiếu, cổ phiếu quỹ Mutual Fund mua thường tập trung vào các loại quỹ như sau: Trái phiếu của chính phủ, trái phiếu của doanh nghiệp, tín phiếu, các khoản công nợ khác. Thông qua đó tạo ra khoản thu nhập cho quỹ xuất phát từ lãi suất của quỹ. Thoạt nghe, mutual fund có vẻ giống với mô hình tổ chức tín dụng Credit Union, tuy nhiên đây là hai khái niệm khác biệt. Về khái niệm thu nhập, bạn có thể tìm hiểu thêm về net income tại website timviec365.vn.

3.2. Index Funds – quỹ chỉ sổ

Index Funds là gì? Chỉ số index là gì? Đây là cụm từ để chỉ đến quỹ chỉ số, các nhà quản lý quỹ này sẽ đưa ra các quyết định mua số lượng cổ phiếu tương ứng với các chỉ số trên thị trường lớn hiện nay. Đây là một chiến lược đầu tư khá đơn giản và dễ dàng trong cách thực hiện nó. Không cần mất thêm kinh phí cho việc thuê các chuyên viên phân tích đầu tư để nghiên cứu về thị trường, chính vì vậy mà phí bỏ ra ít hơn và lợi nhuận thu về cho các cổ đông sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nó xuất hiện nhược điểm khi dùng hình thức quỹ này là phải xem xét tính nhạy cảm của quy đổi với chi phí sử dụng như thế nào.

Việc làm Tài chính tại Hồ Chí Minh

4. Các loại hình đầu tư chính của quỹ tương hỗ - Mutual Fund

Với quy tương hỗ hiện nay thì thường đầu tư chủ yếu với 4 loại hình chính, cụ thể các loại hình đầu tư như sau:

Các loại hình đầu tư chính của quỹ tương hỗ - Mutual Fund là gì bạn biết không?
Các loại hình đầu tư chính của quỹ tương hỗ - Mutual Fund

Thứ nhất, đầu tư vào trái phiếu

Thứ hai, đầu tư vào cổ phiếu

Thứ ba, đầu tư cho quỹ hỗn hợp

Thứ tư, đầu tư vào thị trường tiền tệ (money market)

5. Khi tham gia vào Mutual Fund phí quỹ như thế nào?

Mỗi một quỹ tương hỗ - Mutual Fund khác nhau để duy trì hoạt động hàng năm cần có các loại phí để duy trì hoạt động hoặc phí cổ đông. Với hoạt động hàng năm của cũng sẽ tính phí theo tỷ lệ phần trăm để quản lý quỹ và thường rơi vào từ 1 – 3%, đó là phí hoạt động chung hay còn gọi là tỷ lệ chi phí, và phí cho hoạt động của quỹ này thường được chi trả cho người tư vấn, chi phí về nghiên cứu thị trường, các chi phí cho việc quản lý.

lệ phí Mutual Fund là gì bạn biết không?
lệ phí Mutual Fund là gì bạn biết không?

Phí cổ đông hay còn gọi là phí bán hàng, phí mua lại và hoa hồng cho cổ đông được các nhà đầu tư trong quỹ trả trực tiếp khi mua hoặc bán quỹ này. Tuy nhiên, đôi khi, một công ty đầu tư cung cấp một quỹ tương hỗ không tải, không mang theo bất kỳ khoản phí hoa hồng hoặc phí bán hàng nào. Các quỹ này được phân phối trực tiếp bởi một công ty đầu tư, chứ không phải thông qua một bên thứ cấp.

Một số quỹ cũng tính phí và tiền phạt cho việc rút tiền sớm hoặc bán khoản giữ trước khi hết thời gian cụ thể. Ngoài ra, sự gia tăng của các quỹ giao dịch trao đổi, có mức phí thấp hơn nhiều nhờ cơ cấu quản lý thụ động của họ, đã tạo cho các quỹ tương hỗ cạnh tranh đáng kể. Các bài báo từ các phương tiện truyền thông tài chính ngân hàng liên quan đến việc tỷ lệ chi phí quỹ và có thể ăn vào tỷ lệ hoàn vốn (IRR, tỉ lệ hoàn vốn nội bộ) cũng đã khuấy động cảm giác tiêu cực về các quỹ tương hỗ.

Việc làm Tài chính tại Hà Nội

6. Những ưu điểm của quỹ tương hỗ - Mutual Fund 

Có nhiều lý do mà các quỹ tương hỗ là phương tiện được các nhà đầu tư bán lẻ lựa chọn trong nhiều thập kỷ. Phần lớn số tiền áp đảo trong các kế hoạch hưu trí do nhà tuyển dụng tài trợ đi vào các quỹ tương hỗ.

Mutual Fund là gì - ưu điểm mang lại như thế nào?
Mutual Fund là gì - ưu điểm mang lại như thế nào?

+ Đa dạng trong lĩnh vực đầu tư để giảm thiểu rủi ro và mang đến lợi nhuận tốt nhất. Các chuyên gia ủng hộ đa dạng hóa như một cách để tăng cường lợi nhuận của danh mục đầu tư, đồng thời giảm rủi ro. Mua cổ phiếu công ty cá nhân và bù đắp chúng với cổ phiếu ngành công nghiệp. Các quỹ tương trợ thường sở hữu hàng trăm các cổ phiếu khác nhau với việc đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

+ Dễ dàng truy cập, giao dịch trên các sàn chứng khoán lớn, các quỹ tương hỗ có thể được mua và bán một cách dễ dàng, khiến chúng trở thành khoản đầu tư có tính thanh khoản cao. Ngoài ra, khi nói đến một số loại tài sản nhất định, như cổ phiếu nước ngoài hoặc hàng hóa kỳ lạ, các quỹ tương hỗ thường là cách khả thi nhất trong thực tế, đôi khi là cách duy nhất cho các nhà đầu tư cá nhân tham gia.

+ Quy mô kinh tế, tạo nền thẳng cho nền kinh tế phát triển với quy mô lớn hơn.

+ Quản lý chuyên nghiệp thông qua việc quản lý nguồn vốn các lĩnh vực đầu tư, cẩn thận trong từng giao dịch và khéo léo trong các nghiên cứu.

+ Sự lựa chọn đa dạng các lĩnh vực đầu tư và tự do lựa chọn. Các nhà đầu tư có thể thoải mái nghiên cứu về thị trường để đưa ra được những lĩnh vực đầu từ tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Tự do lựa chọn các hạng mục đầu tư để đảm bảo việc đầu tư hiệu quả cho quỹ tương trợ lẫn nhau.

+ Thể hiện sự minh bạch trong cách quản lý, hạng mục đầu tư. Đảm bảo công bằng cho các nhà đầu tư khác nhau.

7. Quy tương trợ - Mutual Fund có nhiệm điểm gì?

Bên cạnh những ưu điểm thì cũng có những hạn chế của nó, như:

Mutual Fund là gì - nhược điểm của Mutual Fund
Mutual Fund là gì - nhược điểm của Mutual Fund

+ Chi phí cao

+ Dự đoán về thu nhập khó

+ Khó kiểm soát và thời gian ghi nhận lợi nhuận

+ Khó điều chỉnh

+ Thuế 

Tìm kiếm việc làm

Qua chia sẻ về Mutual Fund là gì giúp bạn có được những thông tin bổ ích cho bản thân mình về quỹ tương trợ hiện nay. Hy vọng với những thông tin sẽ là một phần kiến thức bổ ích cho bạn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý