Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Crowdsourcing là gì? Ý nghĩa của ứng dụng Crowdsourcing

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Xuất phát từ một nền kinh tế suy thoái, cơ chế thị trường đã ươm mầm để tạo đà cho sự bùng nổ của một phương pháp kinh doanh hoàn toàn mới, đó là phương pháp Crowdsourcing. Về những đánh giá sơ bộ ban đầu thì Crowdsourcing được nhận định là phương pháp làm kinh doanh hiệu quả bởi mang tính sáng tạo, có sức sống bền bỉ khi thực trạng suy thoái kinh tế đi qua. Vậy thực chất, Crowdsourcing là gì? Bích Phượng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn khái niệm này, đồng thời cung cấp nhiều thông tin quan trọng liên quan đến nó qua nội dung bài viết dưới đây.

1. Crowdsourcing là gì?

Có nhiều cách định nghĩa về Crowdsourcing, từ những lý giải dựa trên đặc điểm chuyên ngành cho tới cách lý giải thông dụng, dễ hiểu, dễ nắm bắt. Trước tiên, khái niệm này được định  nghĩa rất rõ ràng trên trang tin Bách khoa toàn thư mở (Wikipedia) với nội dung như sau:

Crowdsourcing dịch sang tiếng Việt là tìm kiếm nguồn nhân lực từ những đám đông. Thuật ngữ này xuất hiện phổ biến vào năm 2005 bởi hai biên tập viên đến từ Wire là Mark Robinson và Jeff Hơe  mục đích chính khi dùng thuật ngữ đó chính là miêu tả việc doanh nghiệp đã dùng internet như một phương thức làm việc hiệu quả đối với đám đông.

Tìm hiểu khái niệm thuật ngữ Crowdsourcing
Tìm hiểu khái niệm thuật ngữ Crowdsourcing

Cách định nghĩa này được biến đổi nhiều bởi chính ông và những người khác ở trên nhiều tờ báo hay phương tiện truyền thông đại chúng dựa vào sự thay đổi của hoạt động kinh doanh trong từng thời kỳ khác nhau. Điển hình như ở một bài viết được viết bởi người đầu tiên nghiên cứu về học thuật Crowdsourcing, ông Braham cho rằng, Crowdsourcing là một mô hình phục vụ hiệu quả cho việc giải quyết mọi vấn đề về trực tuyến mà không riêng gì chỉ về sự cung ứng nguồn nhân lực.

Về sau đó, hai nhà nghiên cứu đến từ Đại học Valencia lại đưa ra một khái niệm tích hợp về thuật ngữ này, theo đó Crowdsourcing chính làmột hoạt động trực tuyến có sự tham gia (sưu tầm) mà được kêu gọi bởi một cá nhân, một tổ chức thực hiện kêu gọi nhiều cá nhân, tổ chức khác cùng thực hiện nhiệm vụ nào đó, phục vụ cho một lợi ích chung. Khi đó, những người cùng tham gia cũng sẽ nhận về lợi ích chung thỏa mãn nhu cầu của họ.

Còn trong khái niệm hiện đại, Crowdsourcing được định nghĩa chung chung như sau:

Đây là một hình thức tạo sản phẩm và thu thập thông tin về sản phẩm từ những đám đông thông qua internet, qua hệ thống mạng xã hội hay ứng dụng trực tuyến nào đó có giá trị kết nối đám đông. Những đối tượng tham gia vào Crowdsourcing có thể là những người làm công việc tự do (freelancer).

2. Vai trò chung của Crowdsourcing

Dựa trên khái niệm Crowdsourcing là gì, chắc hẳn chúng ta có thể dễ dàng nhận diện được những vai trò cơ bản của nó trong xã hội, đặc biệt là đối với hoạt động của doanh nghiệp.

Vai trò của Crowdsourcing
Vai trò của Crowdsourcing

Thứ nhất, Crowdsourcing mang đến giải pháp tuyệt vời trong công tác thuê tuyển nhân sự trên phạm vi rộng, có thể ở trong nước, cũng có thể áp dụng ở cả phạm vi toàn cầu. Với lợi ích này, doanh nghiệp sẽ có lợi thế lớn khi có khả năng khai thác hiệu quả hơn nhiều chuyên môn và kỹ năng của ứng viên mà không cần phải tốn kém chi phí cho các hình thức kiểm tra nhân sự khác.

Thứ hai, thuật ngữ này cũng được dùng như một phương pháp hữu ích phục vụ mục đích huy động vốn đầu tư đối với những dự án đặc biệt, có thể thay thế nhiều phương án tài chính truyền thống.

3. Giúp bạn phân biệt Crowdsourcing với Crowdfunding

Hai thuật ngữ này có bề mặt ngôn ngữ gần giống nhau, khác nhau ở hậu tố và thậm chí ý nghĩa biểu thị chung cũng không có sự khác biệt nhiều. Điều đó dễ dẫn tới sự nhầm lẫn cho người dùng trong quá trình sử dụng thuật ngữ. Đó là lý do bạn nên phân biệt thật rõ hai khái niệm này.

Phân biệt Crowdsourcing và Crowdfunding
Phân biệt Crowdsourcing và Crowdfunding

Nếu như Crowdsourcing phục vụ nhiệm vụ tìm kiếm thông tin công việc hoặc thông tin sản phẩm thì cũng là tìm kiếm thông tin nhưng Crowdfunding lại là tìm kiếm nguồn tiền với mục đích chính là hỗ trợ cho các đối tượng và trường hợp sau: người khởi nghiệp, các hoạt động từ thiện của cá nhân hay tổ chức. Tất cả mọi người có thể góp vốn cho Crowdfunding mà không đòi hỏi được hoàn trả lại.

4. Lợi thế quan trọng mà Crowdsourcing thể hiện là gì?

Crowdsourcing mang đến rất nhiều lợi thế như tốc độ, giúp tiết kiệm chi phí, giúp cho mọi người dễ dàng phối hợp với nhau trong công việc. Làm một phép so sánh để thấy rõ lợi thế của Crowdsourcing: nếu như để thực hiện một nhiệm vụ nào đó, doanh nghiệp sẽ phải tốn một nguồn nhân lực để thực hiện trong một thời gian nhất định như một tuần thì nhờ có Crowdsourcing, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu rất nhiều thời gian đó xuống, có thể chỉ cần thực hiện trong vòng vài giờ đồng hồ thông qua hình thức Crowdsourcing – chia nhỏ công việc thành nhiều công đoạn và giao cho nhiều người thực hiện.

Lợi thế của Crowdsourcing
Lợi thế của Crowdsourcing

Doanh nghiệp có thể giảm thiểu số lượng công việc hiệu quả vào những thời điểm đặc biệt như ngày lễ bằng phương pháp mã hóa của Crowdsourcing. Hoặc tận dụng tốt nhất sức mạnh của đám đông thông qua việc chia ra thành những nhiệm vụ nhỏ và phân cho nhiều người, từ đó tránh được việc phải bỏ ra những khoản chi phí để thuê thêm nhân lực.

Tìm việc nhanh

5. Những ví dụ tiêu biểu của Crowdsourcing

Crowdsourcing có thể tận dụng vào rất nhiều loại công việc khác nhau, và lĩnh vực phổ biến nhất mà Crowdsourcing thể hiện đó là dịch thuật và tạo website. Khi doanh nghiệp muốn có được một thiết kế hoàn hảo, chắc chắn sẽ thường hướng đến việc trưng cầu ý kiến từ đám đông. Đó là cách thu thập nhiều ý tưởng hay và hiệu quả nhất.

Nếu không có Crowdsourcing, doanh nghiệp sẽ chỉ có phạm vị tiếp cận nhỏ với một đội ngũ nhân sự tại công ty, nhưng nếu vận dụng Crowdsourcing, chắc chắn khả năng tiếp cận có thể lên tới hàng triệu người. Do vậy mà doanh nghiệp sẽ nhận được rất nhiều ý kiến khác nhau dựa trên nhiều nền tảng kinh tế và văn hóa khác nhau.

Ví dụ tiêu biểu của Crowdsourcing
Ví dụ tiêu biểu của Crowdsourcing

Chúng ta vẫn công nhận rằng Crowdsourcing là cách chia tách một công việc lớn thành nhỏ và giao cho nhiều cá nhân cùng thực hiện thì cũng từ đó, nó giúp doanh nghiệp thành công khi đưa ra đánh giá công bằng nhiều nhân viên khi họ đang cùng chung tay thực hiện một công việc được chia nhỏ đó.

Ví dụ như khi một công ty đang lên nhiệm vụ thiết kế logo. Công ty đó có thể thuê rất nhiều nhà thiết kế để cùng làm công việc này với mức chi phí nhỏ và từ đó chọn lọc được ra những mẫu đẹp nhất trong rất nhiều mẫu thiết kế đó.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đang cần ý tưởng cho một dự án mới, vậy thì có thể áp dụng cuộc thi ý tưởng với hình thức Crowdsourcing. Cuộc thi này sẽ giúp cho doanh nghiệp có nhiều ý tưởng hơn từ sự sáng tạo của nhiều người đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ngày nay, Việt Nam ta cũng đã áp dụng rất phổ biến mô hình Crowdsourcing. Vậy mô hình này khi được đưa vào trong các doanh nghiệp ở Việt Nam có gì đặc biệt?

6. Crowdsourcing trong thị trường Việt Nam

Không thể phủ nhận rằng ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam đang có sức phát triển như vũ bão, nhiều doanh nghiệp phát triển công nghệ thông tin từ “ngoài khơi xa”. Sở dĩ có được điều thuận lợi đó là vì Việt Nam có lợi thế về nguồn nhân công, không chỉ dồi dào, đông đúc mà còn chi phí nhân công khá rẻ, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hiệu quả. Vậy Crowdsourcing được vận dụng cụ thể ra sao?

6.1. Phân loại Crowdsourcing

Crowdsourcing tại thị trường Việt Nam
Crowdsourcing tại thị trường Việt Nam

Crowdsourcing được chia ra làm 4 loại cơ bản, bao gồm:

- Microtask: nói về những việc làm, nhiệm vụ mang tính chất đơn giản

- Contest: tuyển dụng thông qua sự cạnh tranh

- Macrotask: nhân sự nhận phần việc hỗ trợ từ nhiệm vụ lớn đã được phân chia

- Idea: nhận đề xuất về các phương pháp để giải quyết mọi vấn đề rối ren từ phía nước ngoài.

6.2. Nhiều ứng dụng Crowdsourcing được phát triển

Có rất nhiều lĩnh vực tại Việt Nam đã start up nhờ vào ứng dụng Crowdsourcing. Điển hình nhất có thể kể tới là lĩnh vực du lịch. Mặc dù với điều kiện phát triển kinh tế như hiện tại có thể cho phép mọi người đi thăm thú, khám phá rất nhiều nơi, nhưng dù có như vậy thì chúng ta cũng khó lòng thực hiện được tất cả hành trình ở tất cả mọi địa điểm trong phạm vi cả nước. Khi đó, việc biết và “thăm thú” một địa điểm mà ta chưa thể tới thông qua hình ảnh là một cách hay để bạn có được một cuộc du lịch trong tưởng tượng dựa trên hình ảnh thực tế. Với cách này, những hướng dẫn viên du lịch có thể tích lũy thêm kiến thức về địa danh du lịch trước khi có cuộc hành trình thực tế đến đó. Vì vậy mà Crowdsourcing là một giải pháp tốt cho những lao động hoạt động trong ngành du lịch.

6.3. Crowdsourcing trong tư thế nhập cuộc

Rất nhiều nhà kinh tế nhận định, sau mỗi đợt đi qua của sự khủng hoảng về tài chính thì thị trường lao động đáp ứng nguyên tắc Crowdsourcing sẽ không có nhiều. Nhưng nhiều chuyên gia tuyển dụng vẫn tin tưởng rằng thị trường này sẽ càng có sức bùng nổ mạnh mẽ hơn.

Giá trị của Crowdsourcing tại thị trường Việt Nam
Giá trị của Crowdsourcing tại thị trường Việt Nam

Thứ nhất, ứng dụng Crowdsourcing cung cấp đến doanh nghiệp Việt Nam những phương pháp tiếp cận đám đông và khai thác đám đông một cách hiệu quả dựa hoàn toàn vào tính chất sáng tạo.

Thứ hai, việc tận dung sức mạnh của đám đông có ý nghĩa vô cùng thiết thực trong hoàn cảnh luôn tồn tại rất nhiều vấn đề phức tạp. Nó đặc biệt mang đến giá trị quan trọng đối với việc giải quyết những vấn đề mang tầm nhân loại như những mối đe dọa từ việc trái đất nóng lên, những nguy cơ khủng hoảng tài chính,…

Thứ ba, dưới những đòi hỏi ngày một lớn của khách hàng, con người luôn mong muốn được tham gia vào quá trình sản xuất sản phẩm để đảm bảo có thể đáp ứng đúng yêu cầu của họ. Với Crowdsourcing, cho phép khách hàng được cùng nhà sản xuất đồng sáng tạo để bắt kịp xu thế và sáng tạo sản phẩm.

Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất

Như vậy, thông qua những nội dung trên đây, Phượng đã giúp bạn hiểu hơn Crowdsourcing là gì. Bạn cũng có thể linh hoạt vận dụng Crowdsourcing trong nhiều lĩnh vực đời sống như chuyện tìm việc chẳng hạn. Chỉ cần đăng tải yêu cầu tìm việc của mình trên timviec365.vn và bạn sẽ nhận được nhiều sự trợ giúp từ các chuyên gia tại đây cũng như trở thành sự thu hút của nhiều nhà tuyển dụng.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý