Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trách nhiệm lớn lao của cửa hàng trưởng xăng dầu đối với ngành xăng

Tác giả: Kim Xuyến

Tạo CV online

1. Tìm hiểu ngành nghề cửa hàng trưởng xăng dầu

1.1. Ngành nghề cửa hàng trưởng xăng dầu là gì?

Cửa hàng trưởng xăng dầu là những người phụ trách, quản lý một chuỗi các cửa hàng kinh doanh bán buôn và bán lẻ xăng dầu. Hiện tại trên cả nước có hàng ngàn các cửa hàng kinh doanh và bán lẻ xăng dầu thuộc nhiều đơn vị kinh tế khác nhau. Hiện tại với một người nắm giữ vị trí cửa hàng trưởng xăng dầu thì bạn có thể nhận được các mức lương khởi điểm khoảng 15 triệu đồng/ tháng và tùy thuộc vào doanh số của cửa hàng mà một mức lương có thể tăng lên.

Ngành nghề cửa hàng trưởng xăng dầu là gì?
Ngành nghề cửa hàng trưởng xăng dầu là gì?

Tuy việc gắn liền với các hoạt động kinh doanh có vất vả nhưng xăng dầu là một mặt hàng khá đặc thù hiện nay. Để có thể hoạt động các cửa hàng xăng dầu một cách thuận lợi, đòi hỏi những người quản lý, các cửa hàng trưởng cần phải có những kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ tốt.

1.2. Vì sao yêu cầu trách nhiệm của cửa hàng trưởng xăng dầu lại cao?

Cửa hàng trưởng xăng dầu là người có trách nhiệm tuyển dụng, đào tạo và nhận trách nhiệm với các hoạt động của nhân viên. Sự tiến bộ trong quá trình làm việc của nhân viên là chìa khóa thành công đối với các cửa hàng trường khi được phân công công việc vào chi nhánh nào đó hay là khi mở chi nhánh mới. Một cửa hàng trưởng cũng có thể có một hoặc nhiều các bộ phận khác như cửa hàng phó, trợ lý, quản lý bộ phận hay giám sát viên,...

Có trách nhiệm tuyển dụng, đào tạo nhân viên
Có trách nhiệm tuyển dụng, đào tạo nhân viên 

Cửa hàng trưởng cũng phải đảm bảo được số lượng nhân viên mà mình phụ trách, để đảm bảo tiến độ công việc và vận hành cửa hàng xăng dầu một cách hiệu quả. Họ phải thường xuyên có mặt tại các cửa hàng để có thể trực tiếp hướng dẫn và điều hành các nhân viên của mình để có thể hoàn thành tốt những công việc được giao. Bên cạnh đó, họ cũng là người tạo động lực cho nhân viên, giải quyết các vấn đề nội bộ và đưa ra các quyết định cuối cùng cho nhân viên.

Nhiệm vụ của một cửa hàng trưởng vô cùng cao cả khi luôn phải đảm bảo vận hành một cách hiệu quả  và đạt được các doanh số đề ra được đảm bảo nhân viên của mình một cách thật là chuyên nghiệp. Các doanh số đề ra có thể là hàng tháng, quý, năm hoặc tùy thuộc vào các mục tiêu của công ty. Điều này đòi hỏi họ phải đưa ra và thực hiện được các chương trình khuyến mãi, thiết lập hạn mức bán hàng và tổ chức các cuộc thi đua dành cho nhân viên để tùy thuộc vào các quy định hay điều lệ của công ty đưa ra (hàng tháng, quý, năm). Nếu như tình hình hoạt động kinh doanh không được tốt thì cửa hàng trưởng cần phải đưa ra và các chiến lược cụ thể cho những nhân viên, chấn chỉnh lại các thái độ làm việc của nhân viên, hay là giảm giờ làm thậm chí có thể là sa thải nhân viên để có thể sa thải nhân viên hoặc là cắt giảm các chi phí liên quan.

Nhiệm vụ của một cửa hàng trưởng vô cùng cao cả
Nhiệm vụ của một cửa hàng trưởng vô cùng cao cả 

Kể cả khi làm việc với các nhân viên, khách hàng hay các nhà cung cấp hàng hóa thì cửa hàng trưởng đều là người đưa ra các quyết định cuối cùng. Do đó sự quyết đoán và khả năng đưa ra quyết định một cách nhanh chóng một yếu tố cần thiết đối với vị trí của một cửa hàng trưởng.

Đối với các khách hàng khó tính một khi xảy ra những vấn đề liên quan và không hài lòng với dịch vụ thì người đứng ra giải quyết các vấn đề đó là cửa hàng trưởng và cách mà họ giải quyết các vấn đề đó ảnh hưởng không nhỏ tới sự uy tín của cửa hàng và niềm tin của các khách hàng. Khi đó lại phải yêu cầu tới việc kỹ năng chăm sóc khách hàng và kỹ năng giải quyết vấn đề như những khiếu nại của khách hàng. Nếu như cửa hàng có tham gia các hoạt động thương mại trực tuyến thì cửa hàng trưởng cũng phải quản lý và tiếp nhận trên những nền tảng này.

2. Chi tiết về cửa hàng trưởng xăng dầu

2.1. Mô tả những công việc của Cửa hàng trưởng xăng dầu

Mô tả Công việc của cửa hàng trưởng của mỗi doanh nghiệp khác nhau thì cũng sẽ khác nhau. Quản lý các cửa hàng trưởng xăng dầu còn tùy thuộc vào quy mô, nhưng nhìn chung thì các cửa hàng trưởng xăng dầu sẽ bao gồm các công việc như sau:

- Các công việc liên quan đến chuyên môn

+ Theo dõi và chịu trách nhiệm nhập hàng và sổ sách, hệ thống kho vận của các cửa hàng trưởng xăng dầu

+ Trong trường hợp nhập hàng vào ngoài khung giờ làm việc, các cửa hàng trưởng có trách nhiệm báo cáo lên cấp trên để có thể sắp xếp nhân sự để có thể nhận hàng

- Nhiệm vụ để có thể liên quan đến kinh doanh

+ Thực hiện để phụ trách, chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của cửa hàng xăng dầu

Thực hiện để phụ trách, chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của cửa hàng xăng dầu
Thực hiện để phụ trách, chịu trách nhiệm toàn bộ các hoạt động của cửa hàng xăng dầu

+ Tìm kiếm các khách hàng đối tác, tạo mối quan hệ làm ăn tốt đẹp trên địa bàn

+ Đảm bảo sản lượng xăng dầu được khoản theo hàng tháng, dùng để tăng tối thiểu theo KPI đã đặt ra

- Nhiệm vụ quản lý nhân sự

+ Thực hiện phân công, giám sát các công việc của các nhân sự khác ở trong cửa hàng

+ Quản lý các nhân viên bán hàng, huấn luyện và đào tạo nhân viên trong cửa hàng xăng dầu đó

+ Phân công các ca trực và kiểm tra, chốt trụ và bán theo từng ca

- Quản lý nhập hàng

+ Cân đối kho hàng và làm các phiếu đặt hàng

Cân đối kho hàng và làm các phiếu đặt hàng
Cân đối kho hàng và làm các phiếu đặt hàng

+ Chịu trách nhiệm và xử lý các nội dung liên quan đến việc nhập, xuất, xăng dầu tồn kho và cũng bị hao hụt.

- Quản lý tài sản và sổ sách

+ Chịu trách nhiệm và quản lý các tài sản được công ty bàn giao, các trang thiết bị của cửa hàng

+ Quản lý, báo cáo sổ sách và những tài liệu hằng ngày để có thể giao nộp đúng với các quy định, quy trình kinh doanh của doanh nghiệp

+ Chịu trách nhiệm theo dõi công nợ của cửa hàng

+ Giám sát các công việc liên quan tới sổ sách kế toán và thống kê đối với doanh nghiệp

- Một số nhiệm vụ khác 

+ Thực hiện kiểm soát các hóa đơn, xuất hóa đơn cho khách hàng làm hợp đồng, trình lên Ban giám đốc để ký kết các quyết định

+ Phối hợp với các phòng ban, các cơ quan chức năng khi cần thiết

+ Thực hiện các việc lập báo cáo nộp lại cho Ban Giám đốc theo quy định

+ Chốt ca trên các phần mềm của cửa hàng

2.2. Tiêu chí để có thể làm trưởng cửa hàng xăng dầu

Để có thể trở thành một người trưởng cửa hàng xăng dầu có tâm và có tầm, những người đang đảm nhận vị trí này cần phải có những tiêu chí như sau:

2.2.1. Những yêu cầu về kiến thức 

Một trưởng cửa hàng xăng dầu cần phải có những tiêu chí và yêu cầu về nhận thức như sau:

- Cần hiểu được những chức năng, nhiệm vụ, vai trò của công việc của cửa hàng trưởng khi được giao trách nhiệm tại điểm bán lẻ xăng dầu.

- Cần nắm được những quy định liên quan đến các hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu theo những quy định của pháp luật như thế nào.

Những yêu cầu về kiến thức
Những yêu cầu về kiến thức

- Nắm vững được các công tác hạch toán và quản lý tài chính tại cửa hàng.

- Nắm chắc được những kiến thức cơ bản về dầu nhờn, mỡ nhờn, nhiên liệu lỏng,…

- Nắm rõ được các nguyên lý, cấu tạo, cách sử dụng bảo quản những thiết bị tại cửa hàng xăng dầu.

- Nắm rõ được các phương pháp tổ chức và quy trình bán hàng xăng dầu, giải quyết các vấn đề thu hồi nợ như thế nào.

2.2.2. Yêu cầu về kỹ năng

- Hội tụ đủ những kỹ năng lãnh đạo, quản lý bán hàng, tổ chức các hoạt động kinh doanh tại chuỗi cửa hàng xăng dầu.

- Có những khả năng hướng dẫn thành thạo cho khách hàng về việc sử dụng cũng như là việc thay thế cũng như bảo quản đúng yêu cầu kỹ thuật với các mặt hàng đang kinh doanh.

- Thành thạo đủ các kỹ năng về tổ chức nhập hàng, bán hàng đúng với quy định, quy trình của công ty xăng dầu, đảm bảo an toàn và quyền lợi cho khách hàng.

- Thành thạo những kỹ năng liên quan tới chứng từ, biểu mẫu, sổ sách đang được sử dụng tại cửa hàng.

- Có các chứng chỉ liên quan đến việc thành thạo bồi dưỡng nghiệp vụ xăng dầu, phòng cháy chữa cháy.Qua bài viết này hy vọng là bạn đã nắm rõ những quy trình cụ thể về công việc cũng như các yếu tố của một cửa hàng trưởng xăng dầu. Nếu bạn đang có ý định và ước mơ theo đuổi ngành nghề này thì đừng ngần ngại phát triển baner thân của mình để có thể trở thành một trưởng cửa hàng xăng dầu nhé!

Xăng Ron 95 là gì?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý