Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Đơn xin việc và CV khác nhau thế nào, bạn biết chưa?

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết rằng, ngoài những chứng chỉ, bằng cấp thì CV xin việc và đơn xin việc chính là hai nhân tố quan trọng nhất thu hút ánh nhìn của nhà tuyển dụng trong hồ sơ xin việc của bạn? Thế nhưng, không phải ai cũng nắm được sự khác biệt giữa hai tài liệu này để trình bày chúng trong hồ sơ cho phù hợp và thuyết phục. Còn bạn thì sao, bạn đã biết, đơn xin việc và CV khác nhau thế nào?

Mẫu CV

1. Bạn hiểu đơn xin việc và CV khác nhau thế nào qua định nghĩa?

đơn xin việc và CV khác nhau thế nào
 Bạn hiểu CV và đơn xin việc khác gì nhau qua định nghĩa?

Nếu chưa từng có kinh nghiệm làm việc hai khái niệm CVđơn xin việc sẽ vô tình bị nhiều bạn gộp vào nhau vì cả hai đều là những thứ vũ khí đầu tiên chinh phục nhà tuyển dụng trước khi show hết trình độ và bằng cấp của mình qua những bằng cấp và chứng chỉ. Thực chất thì hai khái niệm này hoàn toàn khác biệt. Sự khác biệt cơ bản nhất chúng ta có thể nhận ra ở tên của chúng. CV là viết tắt của cụm từ Curriculum Vitae trong tiếng Anh mang nghĩa là bản sơ yếu lí lịch. Tuy nhiên, một bản CV đủ sức chinh phục nhà tuyển dụng không dừng lại ở việc liệt kê các thông tin về bản thân và gia định và chứng thực những thông tin đó sau đó gửi đến tổ chức nhà nước, CV được hiểu là một bản tóm lược những thông tin cần thiết nhất về mục tiêu nghề nghiệp, trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và những kỹ năng để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng bạn là lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần tìm. Những thông tin trong CV đơn thuần là phục vụ cho mục đích tìm kiếm việc làm. Chúng ta có CV nhân viên kinh doanh, CV kỹ thuật ứng dụng, CV ngôn ngữ… xu hướng các ngành ngày càng đa dạng, nhu cầu của con người về hình thức, CV được cách tân và khoác nhiều màu sắc, thiết kế mới đẹp mắt.

Đơn xin cũng được hiểu là điểm nhìn để nhà tuyển dụng căn cứ đưa ra quyết định trao cơ hội việc làm cho ứng viên thông qua những đặc điểm về kinh nghiệm, học vấn, kỹ năng… nhưng không phải lặp lại hoàn toàn những thông tin trong CV đã để cập mà chọn lọc những nội dung “đắt” nhất, nổi bật nhất trong mục kỹ năng và kinh nghiệm… để làm rõ hơn ứng viên đó đích thị là lựa chọn hoàn hảo nhất cho nhà tuyển dụng.  

Cũng mục đích là hút sự chú ý của nhà tuyển dụng vào hồ sơ xin việc, song đơn xin việc được không được trình bày dưới dạng những gạch đầu dòng như những thông tin trong bản CV xin việc làm đúng chuẩn cũng không được quan tâm về hình thức như CV bởi những thiết kế màu sắc và cách trình bày khoa học, mà dưới dạng là một bức thư ngỏ việc. Đơn xin việc ra đời nhằm mục đích gõ cửa nhà tuyển dụng đặc biệt khi gửi những hồ sơ xin việc online qua mail vì đây là phần nội dung chính của mail và là cơ sở để nhà tuyển dụng lật mở và xem CV đính kèm. 

2. Trình bày đơn xin việc và CV khác nhau thế nào, bạn đã biết?

Đơn xin việc khác cv thế nào?
Đơn xin việc khác CV thế nào?

Đặc điểm dễ dàng để nhận ra nhất giữa một bản top CV mẫu và đơn xin việc chính là cách trình bày, cách sắp xếp các nội dung trong từng tài liệu riêng biệt. Lấy mục đích chủ đạo là cung cấp thông tin, CV định hướng nhà tuyển dụng định hướng nhà tuyển dụng bởi những gạch đầu dòng để nhấn mạnh sự móc nối khăng khít giữa thông tin ứng viên và vị trí ứng tuyển trên ba khía cạnh lớn: Trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm. 

Bên cạnh đó, các thông tin kèm theo có tác dụng đa dạng hóa trong những như sở thích, các hoạt động tham gia hay người tham chiếu để phục vụ hoạt động xác minh và đối chiếu về tính xác thực của nhà tuyển dụng. Ví dụ, họ sẽ căn vào bằng cấp, thông tin chứng chỉ, kỹ năng trong CV để xác nhận trình kinh nghiệm của ứng viên. Trong một bản CV sẽ thiết thiết kế phần ảnh để góc bên phải hoặc bên trái. Thông thường trong bản CV thường mang nội dung đầy đủ theo cú pháp liệt kê theo trình tự quan trọng giảm dần trong nội dung.

Trong khi đó, dung lượng của một đơn xin việc không bị giới hạn bởi các đề mục như trong CV mà dưới dạng khối thường có độ dài khoảng 1 – 2 trang A4. Những nội dung trong đơn xin việc cũng được sắp xếp nhưng tập trung vào mục đích của ứng viên để làm cho nhà tuyển dụng nhìn nhận từ mong muốn, sự nhiệt tình đóng góp vào sự phát triển của ứng viên và những kinh nghiệm đáng chú ý của ứng viên. Đó là mô hình chung của một mẫu đơn xin việc thông thường. Tuy nhiên ứng viên có thể lựa chọn, cách sắp xếp các ý khác miễn sao hướng vào mục đích là thuyết phục nhà tuyển dụng hơn là việc cung cấp thông tin đơn thuần.

Xem thêm: Nguyên tắc cơ bản khi viết resume

3. Nội dung đơn xin việc khác với CV thế nào?

Nội dung nhà tuyển dụng muốn thấy trong CV thông thường được trình bày dựa theo những ý lớn sắp xếp theo những nội dung quan trọng sau đây:

+ Thông tin cá nhân:  Địa chỉ, mail, số điện thoại trong CV, đặt ở đầu CV

+ Mục tiêu nghề nghiệp

+ Kỹ năng: Thường gồm 3 kỹ năng chính: Kỹ năng chuyên môn, Kỹ năng mềm và kỹ năng ngoại ngữ. Hầu hết các bản CV theo thiết kế mới nhất, đẹp như trong ngân hàng CV – vieclam88.vn đều có tích hợp các thanh đánh giá mức độ tốt của ứng viên trên từng kỹ năng.

+ Kinh nghiệm: Kinh nghiệm làm việc trong CV được trình bày ngắn gọn rõ ràng, trực quan bằng các gạch đầu dòng theo công thức: Cơ quan tổ chức từng làm việc tuyển kèm theo thời gian cụ thể, vị trí từng gắn bó tại công ty, tổ chức đó và những công việc từng làm. Ví dụ cụ thể: 

- Công ty cổ phần công nghệ CV365 (Tháng 10/2024 – 4/2024).

- Thư ký tổng giám đốc: Lên lịch họp, sắp xếp kế hoạch cho tổng giám đốc, gặp gỡ đối tác nước ngoài, đàm phán hợp đồng.

Bên cạnh đó: Trong những mục sở thích trong CV, tính cách trong CV để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, ứng viên được khuyên nên trình bày, sắp xếp thông tin trong CV liên quan trực tiếp đế công việc để “yểm trợ” cho các nhân tố chính. CV đơn thuần là trình bày rõ từng theo từng mục chuyên biệt, độc lập với nhau.

Nhưng hay lưu ý khi viết đơn xin việc, vì trong nội dung được trình bày trong đơn là một chuỗi những thông tin được gắn kết với nhau bởi những đoạn nhỏ và những từ nối. Nội dung trong đơn xin việc được kết cấu theo mô hình: 

+ Lời mở đầu bao gồm: Lời kính gửi (lời chào) công ty, thông tin cá nhân, phần ảnh trong CV không xuất hiện và thay vào đó là quốc hiệu tiêu ngữ như một văn bản hành chính.

+  Phần nội dung trong đơn xin việc bao gồm:  Mong muốn ứng tuyển vị trí nào đó tại công ty, doanh nghiệp của ứng viên và chứng minh độ phù hợp giữa khả năng, trình độ kinh nghiệm của họ một cách cụ thể bằng một đoạn văn ngắn để thể hiện:

- Chứng minh sự quan tâm của ứng viên đến chi tiết công việc theo hướng “trùng” với định hướng của nhà tuyển dụng đề cập trong thông báo trúng tuyển và sự đóng góp cho công ty mới.

Việc làm

 Đơn xin việc còn là văn bản đầy đủ để ứng viên thể hiện kỹ năng viết và giao tiếp với nhà tuyển dụng chứ không liệt kê các thông tin đơn thuần như trong CV. Đôi khi đơn xin việc còn được nhà tuyển dụng dùng như bài test nhỏ để kiểm  tra kỹ năng, điểm mạnh, yếu và mức độ cẩn thận cẩn thận, tỉ mỉ của bạn. 

Điểm mạnh nhất của đơn xin việc so với CV chính là tính lập luận thuyết phục. Muốn sở hữu một đơn xin việc thuyết phục, trước hết, bạn phải tham khảo thật kỹ những định hướng phát triển của doanh nghiệp bằng việc truy cập vào website của công ty hoặc nghiên cứu đầy đủ thông báo tuyển dụng. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của đồng nghiệp trước khi viết. Nếu như chưa rõ về cách trình bày chuẩn, bạn có thể tham khảo ngay công thức sau đây:

- Phần mở đầu: Nên gửi lời chào đến nhà tuyển dụng bằng việc nêu rõ tên người nhận thư nếu bạn biết chắc chắn hoặc tên công ty bạn muốn ứng tuyển và vị trí bạn muốn ứng tuyển. Ví dụ: “ Kính gửi: Công ty cổ phần Thanh toán CV365” hoặc “Thưa ông/bà: Thái Bá Q”. Việc cụ thể hóa địa chỉ này trong phần mở đầu là bắt buộc.

- Phần chính của nội dung: Đây là phần giúp nhà tuyển dụng thấy được sự thiện chí và kỹ năng phù hợp với công việc của bạn, do đó hãy tự tin chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân mình và trình bày chúng một cách logic và chuyên nghiệp. 

- Phần kết: Hãy thể hiện mong muốn được gặp nhà tuyển dụng trong cuộc phỏng vấn gần nhất để trình bày rõ hơn khả năng và thiện chí cống hiến cho công ty. Đừng quên cảm ơn nhà tuyển dụng và ký tên nhé.

CV SEO website

4. CV và đơn xin việc dùng trong những trường hợp cụ thể nào?

Để ứng tuyển một vị trí mong muốn, trong hồ sơ chuẩn, CV là tài liệu cần thiết và yêu cầu bắt buộc mọi nhà tuyển dụng, nhưng đối với đơn xin việc, bạn có thể được “miễn” nếu rơi vào một trong những trường hợp sau: Các ngành đặc thù như Công nghệ thông tin, công nghệ dữ liệu, nhân viên bán hàng tại những cơ sở nhỏ hay việc làm bán thời gian…Ở một số ngành nghề thiên về sáng tạo như nghệ thuật, thiết kế, đồ họa…thường thì nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên xem những sản phẩm của họ hơn là đọc những bản đơn xin việc thuần túy. Một mẫu CV xin việc hoàn chỉnh lúc này là sự lựa chọn cho nhiều bạn trẻ để hoàn thiện bộ hồ sơ nhanh nhất.

CV thiết kế - mỹ thuật

Hướng dẫn viết CV và đơn xin việc
Hướng dẫn viết CV và đơn xin việc

Hy vọng những thông tin trên đây về sự khác nhau giữa CV và đơn xin việc cũng như cách viết CV và đơn xin việc chuẩn sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên cập nhật, Timviec365.vn để tải về máy những bản CV theo ngôn ngữ như mẫu CV tiếng Anh hay tiếng Hàn, Trung, Nhật cũng như theo ngành nghề với thiết kế ấn tượng và mẫu đơn xin việc mới nhất nhé. Thân ái!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý