Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HAU là trường gì? Thi vào HAU có khó không?

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay có rất nhiều trường Đại học tại Việt và trong ngôn ngữ hàng ngày để tiện cho việc phân biệt nhanh giữa các trường với nhau thì sinh viên có thể dùng từ viết tắt tên trường. Trên các mạng xã hội diễn đàn la liệt những tên trường như NEU, HUBT, FTU, HUST,... Vậy thì HAU là trường gì? Thi vào HAU khó hay dễ và điểm chuẩn của trường là bao nhiêu? Hãy cùng tôi tìm hiểu ở bài viết dưới đây bạn nhé!

Việc làm kiến trúc

1. HAU là trường gì?

HAU là từ được viết tắt bởi Hanoi Architectural University có nghĩa là trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội. Nếu bạn chưa biết thì địa chỉ của trường Đại học Kiến trúc Hà Nội được đặt tại km10, đường Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, ngay gần các trường đại học khác như trường Đại học công nghệ bưu chính viễn thông, Học viện An Ninh. Đây là trường Đại học có chất lượng cao chuyên đào tạo các ngành về xây dựng và thiết kế tại Việt Nam.

HAU có nghĩa là gì?
HAU có nghĩa là gì?

Trong trường Đại học Kiến trúc Hà Nội có rất nhiều chuyên ngành khác nhau cho các em học sinh và tân sinh viên cân nhắc và lựa chọn. Với chất lượng đầu vào tốt cũng  như chương trình đào tạo bài bản, trường đã giành  được những bước tiến trong chuẩn đầu ra, đào tạo và huấn luyện được những khóa luận tốt nghiệp chất lượng, góp phần cung cấp cho xã hội các cử nhân, thạc sĩ nguồn nhân lực tri thức cao, chuyên môn nghề nghiệp vững, hợp tác tốt, có kỹ năng làm việc chuyên nghiệp.  

Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội
Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội

Trường HAU là trường trực thuộc của Bộ Xây dựng Việt Nam và có tiền thân tên gọi là Ban kiến trúc trường Mỹ thuật Đông Dương ở trong giai đoạn thời kỳ nước ta bị Pháp đô hộ và trường được hình thành vào năm 1926 tại thành phố Hà Nội. Theo chiều dài lịch sử nhiều lúc thăng lúc trầm và nhiều sự thay đổi của đất nước ta, nhưng trường vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển bền vững dù nhiều lần đổi tên và thay đổi vị trí của trường nhưng sau cùng trường Đại học kiến trúc Hà Nội cũng được Chính phủ chính thức thành lập theo quyết định của Nhà nước Quyết định số 426/TTg ngày 17/09/1969. 

Xem thêm: Hufi là trường gì? Các thông tin cơ bản về Đại học công nghiệp thực phẩm thành phố HCM

Việc làm kiến trúc sư

2. Lịch sử của trường HAU

Bạn có  thể đã nghe nhiều về tên trường cũng như những chuyên ngành mà HAU đào tạo thế bạn đã bao giờ được nghe về lịch sử hình thành nên ngôi trường này chưa? Ở phần này chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn nhé!

Lịch sử thành lập
Lịch sử thành lập

Vào thời kỳ Pháp thuộc ở tại Hà Nội khu vực bán đảo Đông Dương chỉ có ban Kiến trúc  thuộc trường Mỹ thuật Đông Dương là đào tạo ngành Kiến trúc và được thành lập ra vào năm 1926.

Vào ngày 27 tháng 10 năm 1924 thì trường Mỹ thuật Đông Dương đã được thành lập cơ sở tại  Hà Nội  theo quyết định của Toàn quyền Đông Dương. Năm đó, người đứng đầu trong trường Đại học đó là  thầy hiệu trưởng kiêm họa sĩ Victor Tardieu. Tới nay, trường đã có tên là trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. 

Ngày 1 tháng 10 năm 1926 tức sau 2 năm trường thành lập thì ban kiến trúc của trường ra đời. Ngày 22 tháng 10 năm 1942 Trường Mỹ thuật Đông Dương được phân chia ra làm hai trường đó là trường Mỹ nghệ thực hành Hà Nội và trường Cao đẳng mỹ thuật Đông Dương. Theo nghị định ngày 02 tháng 02 năm 1942 thì Ban kiến trúc của trường sẽ được nâng lên thành trường Kiến trúc và vẫn trực thuộc trường Cao đẳng mỹ thuật Đông Dương.

Trường đã đổi tên nhiều lần
Trường đã đổi tên nhiều lần

Vào ngày 22 tháng 2 năm 1944 trường cao đẳng kiến trúc được hợp nhất vào làm một cùng với trường cao đẳng mỹ thuật quốc gia Paris. Vì trong thời chiến  tranh xảy ra loạn lạc nhiều nên đã dời cơ sở trường về thành phố Đà Lạt và gọi tên trường là trường cao đẳng Kiến trúc Đà Lạt. Ngày 6 tháng 9 năm 1948, trường Cao  đẳng Kiến trúc Đà Lạt lại được tách ra khỏi trường cao đẳng Mỹ thuật khỏi khuôn khổ của trường cao đẳng mỹ thuật Quốc Gia Paris và hợp vào với Viện đại học Đông Dương sau trở thành Viện Đại học Hà Nội và có tên gọi mới là trường cao đẳng Kiến trúc. 

Ngày 8 tháng 6 năm 1961 Chính phủ đã có chính sách theo văn bản số 1927 cho phép Bộ kiến trúc cùng với hợp tác của Bộ Giáo dục tạo ra lớp học đào tạo nên những Kiến trúc sư ở Đại học Bách Khoa với số lượng tuyển sinh viên mỗi khóa khoảng 100 sinh viên. Những lớp sinh viên Kiến trúc khóa 1961, 1962, 1963 được biên chế thành Kiến trúc khóa VI, VII, VIII thuộc Khoa xây dựng của  trường Đại học bách khoa Hà Nội (HUST). 

Trường có bề dày lịch sử
Trường có bề dày lịch sử

Vào thời điểm tháng 10 năm 1963 thì sau khi đã bố trí chuẩn bị đủ những cơ sở vật chất như Trường lớp và đội ngũ thầy cô giáo, kỹ sư về đào tạo, giảng viên giảng dạy chuyên môn, có sự thỏa thuận và đồng ý của Bộ giáo dục, lớp đào tạo Kiến trúc sư di  chuyển khỏi khuôn viên trường Đại học bách khoa Hà Nội và sau  đó đã hoàn toàn hoạt động độc lập với sự định hướng và lãnh đạo của Bộ Kiến trúc. 

Vào năm 1966, Chính phủ đã ra chính sách  chính thức quyết định sáp nhập Lớp đào tạo Kiến  trúc sư vào với trường Đại học Xây dựng (Nuce). Ngày 17 tháng 9 năm 1969, trường Đại học Kiến trúc đã được xây dựng và thành lập theo Quyết định của chính phủ 181, dựa trên cơ  sở của ngành Kiến trúc đô thị đã bị tách ra khỏi Đại học xây dựng có đặt trụ sở tại Hà Đông. Vào ngày bắt đầu thành lập, trường đào tạo có 4 ngành là Kiến trúc sư, Kỹ sư xây dựng dân dụng công nghiệp, Kỹ sư kinh tế xây dựng và Kỹ sư xây dựng công trình kỹ thuật thành phố. Và trong trường cũng chỉ có 2 khoa đó là Khoa kiến trúc và Khoa kỹ thuật xây dựng. Quy mô số lượng tuyển sinh mỗi khoa sẽ là 200 sinh viên. Hai năm sau trường đã phát triển hơn và có nguồn nhân lực đông hơn nên đã phát triển thành 4 khoa là Khoa kiến trúc, Khoa đô thị học, Khoa xây dựng và Khoa cơ bản,... Mối khóa có số lượng tuyển sinh chỉ tiêu lên tới con số 400 sinh viên mỗi khóa. 

Những thế hệ sinh viên tốt nghiệp
Những thế hệ sinh viên tốt nghiệp 

Vào những năm làm việc và đào tạo tiếp theo, trường có mở rộng thêm những ngành có tiềm năng  mới, “hot” hơn là ngành kỹ sư xây dựng công trình ngầm, kỹ sư quản lý đô thị,  Mỹ thuật công nghiệp. Từ năm 1990 trở đi, trường được phân công đào tạo sau đại học chính các chuyên ngành đang được đào tạo ở tại trường Đại học kiến trúc Hà Nội.

Xem thêm: HUTECH là trường gì? Hé lộ những thông tin hữu ích về HUTECH

Việc làm họa viên kiến trúc

3. Các chuyên ngành trong trường HAU

Với các “cá chép” sắp vượt qua vũ môn thì việc quan tâm đến  những  chuyên ngành có trong trường Đại học là rất quan trọng, giúp cho các em hình dung được định hướng của mình cụ thể rõ nét hơn qua các chuyên ngành được đào tạo trong trường. Có thể bạn sẽ nghĩ bên trong trường Đại học Kiến trúc sẽ có những ngành chuyên về hội họa và nghệ thuật nhiều vì họ sẽ là nguồn lao động tạo nên kiến trúc cho những công trình, sẽ miệt mài bên những bản thảo phác họa về kiến trúc, tạo hình cho ngôi nhà, trung tâm đô  thị. Nhưng các ngành của trường Đại học này còn nhiều hơn thế bởi trong trường đào tạo rất nhiều ngành nghề khác nhau để các bạn học sinh lớp 12 có thể chọn lựa ngành nào phù hợp với mình nhất nếu có sự đam mê với kiến trúc. Sau đây là danh sách các chuyên ngành trong trường Đại học Kiến trúc Hà Nội cho bạn! 

Tại trường Đại học Kiến trúc Hà Nội có 5 nhóm ngành những những ngành khác.

Trong HAU có những chuyên ngành gì?
Trong HAU có những chuyên ngành gì?

- 5 Nhóm ngành gồm có:

+ Ngành kiến trúc, ngành quy hoạch đô thị với khối thi V00 (Toán, Lý, Vẽ mỹ thuật)

+ Ngành kiến trúc cảnh quan, chương trình tiên tiến ngành kiến trúc với khối thi V00 (Toán, Lý, Vẽ mỹ thuật)

+ Ngành thiết kế đồ họa, ngành thiết kế thời trang với khối thi H00 (Ngữ văn, Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu)

+ Ngành thiết kế nội thất, ngành điêu khắc với khối thi H00 (Ngữ văn, Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu)

+ Ngành kỹ thuật  cấp thoát nước, ngành kỹ thuật hạ tầng đô thị, ngành kỹ thuật môi trường đô thị, ngành công nghệ cơ điện công trình, ngành kỹ thuật xây dựng công trình giao thông với các khối thi A00 (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D07 (Toán, Hóa, Anh).

Học HAU khó hay dễ?
Học HAU khó hay dễ?

- Những ngành của trường:

+ Ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp với các khối thi A00 (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh)

+ Ngành xây dựng công trình ngầm đô thị với các khối thi A00 (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh)

+ Ngành công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng với các khối thi A00 (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh)

+ Ngành quản lý xây dựng với các khối thi A00 (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh)

+ Ngành kinh tế xây dựng với các khối thi  A00 (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh), D01 (Toán, Văn, Anh)

+ Ngành công nghệ thông tin với các khối thi A00 (Toán, Lý, Hóa), A1 (Toán, Lý, Anh), D07 (Toán, Hóa, Anh)

Những chuyên ngành về xây dựng và thiết kế
Những chuyên ngành về xây dựng và thiết kế

Các ngành trong trường Đại học Kiến trúc Hà Nội có số điểm chuẩn dao động từ 19 đến 27 điểm tùy theo năm thi và chuyên ngành của bạn chọn. Đây là mức điểm tương đối cao cho các bạn thí sinh thêm vào đó là có những bộ môn năng khiếu về vẽ, hình họa, bố cục, chính bởi vậy mà bạn nên xác định định hướng từ những năm cấp 2 hoặc từ năm đầu của cấp 3 để sớm tìm những lớp học vẽ và có thời gian tập luyện nhiều hơn để có khả năng đỗ vào trường Đại học Kiến trúc cao hơn nhé!

Sau khi tốt nghiệp ra trường các bạn sẽ nhận được một trong hai loại bằng là cử nhân hoặc kỹ sư tùy theo chuyên ngành mà bạn lựa chọn. Những ngành học trong trường Đại học Kiến trúc đa phần về xây dựng và thiết kế chính bởi  vậy mà sinh viên cần có niềm đam mê, mục tiêu và định hướng rõ ràng chính bởi vậy trong quá trình học cần phải đầu tư nhiều thời gian, công sức nghiên cứu thêm những tài liệu ở nhiều nguồn để  nâng cao trình độ  của mình và có niềm yêu thích với thiết kế để có khả năng đạt thành tích cao trong học tập và công việc trong  tương lai.

Cơ hội nghề nghiệp rất lớn
Cơ hội nghề nghiệp rất lớn

Giờ đây bạn đã có những thông tin về trường Đại học Kiến trúc cũng như là hiểu được HAU là trường gì, trường có những chuyên ngành nào và cần thi khối nào để đỗ vào trường. Bạn có thể truy cập timviec365.vn để tham khảo những trường đại học khác tại Việt Nam để có thể có sự chuẩn bị tốt nhất cho mình vào mùa tuyển sinh năm nay nhé! Chúc bạn đỗ vào chuyên ngành mình yêu thích cũng như vào trường đại học theo nguyện vọng  của bạn nhé!

Bài viết tham khảo: Giải đáp TOP câu hỏi liên quan đến Đại học tiếng anh là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý