Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Design marketing là gì? Một số “mánh võ” cần trang bị khi theo đuổi

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu như trước đây, câu chuyện về mối gắn kết khăng khít của công việc Design và marketing chỉ được nhắc đến như một cặp bài trùng trong ngành quảng cáo, thì sự ra đời của thuật ngữ và ngành học mang tên Design Marketing sẽ mang lại cho bạn một định nghĩa hoàn toàn mới. vậy trên thực tế, Design Marketing là gì? Cơ hội ngành học này ra sao? Cần những kỹ năng và phẩm chất gì để theo đuổi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây của timviec365.vn để hiểu rõ hơn nhé.

Việc làm thiết kế

1. Bạn hiểu Design marketing là gì?

Với dân trong ngành của ngành quảng cáo hay là Fan của đồ họa, thuật ngữ đến ngành học Design Marketing ra đời gây không ít hiểu nhầm. Bởi lẽ, nó đặt ra một hoài nghi về chủ thể của thuật ngữ này hướng đến là công việc thiết kế hay tiếp thị và cơ hội nghề nghiệp của ngành học này sau khi tốt nghiệp: Liệu rằng, bạn sẽ bắt đầu sự nghiệp với việc làm nhân viên thiết kế đồ họa hay một Marketer.

Cụ thể, Design Marketing là ngành học đào tạo ra những chuyên gia làm việc trong lĩnh vực thiết kế, chuyên lên ý tưởng, sáng tạo ra những ấn phẩm phục vụ các chiến lược Marketing, chương trình quảng cáo của các doanh nghiệp.

Bạn hiểu Design marketing là gì?
Bạn hiểu Design marketing là gì?

 Tập trung mục tiêu vào khai thác thế mạnh của nghệ thuật thị giác vào các ấn phẩm và nâng cao hiệu quả của công cuộc tiếp thị, Design Marketing là xu hướng đáng theo đuổi của các tín đồ của hai ngành này với mong muốn kết hợp mối lương duyên tiền định giữ thiết kế và tiếp thị để tạo ra những cú đột phá trong kinh doanh. Bởi lẽ, nếu như bản chất của marketing thông thường thiên về nội dung để thuyết phục khách hàng, Design Marketing cho phép bạn tạo ra được năng lực thu hút người dùng thì điểm nhìn, hữu hình hóa những tính năng của sản phẩm, dịch vụ bởi kỹ thuật, màu sắc, hình ảnh, từ đó khơi dậy mong muốn sử dụng của khách hàng.

Việc làm Marketing

Nếu như trước đây, bản thân những người đam mê một trong hai lĩnh vực này phải tự giác, chủ động trau dồi tài liệu, kiến thức, trải nghiệm để kết hợp ưu điểm của cả hai trong phát triển kinh doanh, thì với xu hướng mới này, bạn có có thể dễ bề tiếp cận tri thức và đưa ra cho mình một quyết định nghề nghiệp đúng đắn. Dù ra đời muộn màng so với nhiều hình thức tiếp thị khác, Design Marketing chính là sự cộng gộp và phản ánh những đặc điểm nổi bật nhất của nhiều các loại hình marketing “tiền bối” như SMS Marketing, video marketing, Social marketing ở việc làm nổi bật sức mạnh của ý tưởng, hình ảnh, kỹ thuật...cho phép hai yếu tố là thiết kế và marketing đan lồng vào nhau trong một chiến dịch, thay vì trở thành hai chủ thế riêng lẻ, độc lập.

Design Marketing, bạn hiểu là gì?
Design Marketing, bạn hiểu là gì?

Hiểu theo nghĩa rộng, những ứng cử viên theo đuổi Design marketing là những người có năng lực am hiểu tâm lý khách hàng (insight khách hàng), lên ý tưởng, đưa ra các giải pháp, đường lối tiếp thị để hỗ trợ trực tiếp cho những chiến lược marketing doanh nghiệp, chứ không đơn thuần dựng lại ở việc suy nghĩ ý tưởng ấn phẩm, bôi màu cho các ấn phẩm và chuyển tiếp đến phòng Marketing như nhiều người suy nghĩ. 

2. Cơ hội nào cho Design Marketing tại Việt Nam hiện nay?

Là một trong những xu hướng mới mẻ, có lẽ rằng, khá khó khăn để bạn có thể săn tìm cho mình cho mình được một tin tuyển dụng đầy đủ dành riêng cho Design Marketing, mà lẩn khuất trong những bản mô tả công việc thiết kế tại các phòng truyền thông, quảng cáo của doanh nghiệp, việc làm thiết kế banner hay nhân viên Marketing và yêu cầu cao về “nghệ thuật thị giác”, có năng lực thiết kế các ấn phẩm, đưa ra các giải pháp cho marketing doanh nghiệp, am hiểu các phần mềm thiết kế chuyên dụng...

Cơ hội nào cho Design Marketing tại Việt Nam hiện nay?
Cơ hội nào cho Design Marketing tại Việt Nam hiện nay?

Đó là câu trả lời cho bạn. Trong thời buổi cạnh tranh thương hiệu gay gắt và mối quan hệ của thiết kế và marketing ngày càng được chú trọng, Design Marketing mở ra cánh cửa cơ hội rộng mở cho dân theo đuổi xu hướng với đa dạng những vai trò khác nhau, phòng ban khác nhau với mức thu nhập đáng mơ ước.  

Là những người hội tụ năng lực thiết kế đến nắm tường tận những đặc điểm của marketing, kinh doanh, thị trường đến yếu tố tâm lý người dùng để thiết kế ra các giải pháp thân thiện với khách hàng...để phục vụ chiến lược tiếp cận và làm hài lòng khách hàng ở nhiều hình thức khác nhau từ đồ họa trên web đến mạng xã hội, Mobile...đến các ấn phẩm phục vụ hình thức tiếp thị truyền thống như bảng hiệu, băng rôn, poster,...Là một trong những lựa chọn ngành hấp dẫn được khai sinh ra bởi Design Marketing - Digital Designer, tại các doanh nghiệp tại xứ sở cờ hoa đang được tuyển dụng với mức lương trung bình khoảng 58.000 USD/năm theo chuyên trang về lương Glassdoor, đủ để chứng minh rằng, cơ hội của những ứng viên theo đuổi “sự kết hợp” này hấp dẫn như thế nào.

Một số cơ hội cho người theo đuổi Design Marketing
MMột số cơ hội cho người theo đuổi Design Marketing

Trong không gian lên ngôi của quảng cáo đa phương tiện và tiếp thị kỹ thuật số như tại Việt Nam, rõ ràng, so với những ứng cử viên Marketing chỉ được trang bị kiến thức thô về nội dung thay vì sự kết hợp giữa cả nội dung và hình ảnh, thiết kế...thì dân theo đuổi Design Marketing có nhiều triển vọng và lựa chọn việc làm hơn cho mình. 

Xem thêm: Hiểu công chúng mục tiêu là gì để nâng cấp thương hiệu tốt nhất

3. Một số kỹ năng cơ bản giúp bạn theo đuổi nghiệp Design Marketing 

Mỗi lựa chọn nghề đều có một yêu cầu riêng. Để có thể gia nhập và đồng hành với Design Marketing dài lâu, bạn cần đến một số “mánh võ nghề”.  Những mánh võ này ngoài việc xác định thực sự rằng, bạn có sinh ra để dành cho lựa chọn nghề nghiệp này hay không mà còn khẳng định chắc nịch về kết quả của chiến lược marketing tương lai, khi bạn có mặt trong đội ngũ những người thiết kế giải pháp mang đến doanh nghiệp hay khách hàng. Bạn cần nằm lòng một số kỹ năng nổi bật sau đây:

Một số kỹ năng cơ bản giúp bạn theo đuổi nghiệp Design Marketing
 Một số kỹ năng cơ bản giúp bạn theo đuổi nghiệp Design Marketing 

3.1. Kỹ năng phác thảo

Với những ai có định hướng chuyển niềm đam mê chung thiết kế hay marketing chung sang Design Marketing, kỹ năng đầu tiên bạn cần định hình cho mình, đó là phác thảo. Nó không đơn thuần là việc vạch ra những ý tưởng về ấn phẩm trong đầu lên giấy, ghi chú...mà nó phản ánh được sự nghiên cứu tìm tòi về đặc điểm, sản phẩm, dịch vụ...để thiết lập ra tính năng, thông điệp để diễn giải cho đồng nghiệp cùng thực hiện dự án hay khách hàng thấu hiểu được ý đồ của người thiết kế. Mỗi chiến dịch marketing cần mang một thông điệp riêng ( thông điệp bao trùm big idea), do đó...bạn phải chắc chắn rằng, bản thân mình có khả năng diễn đạt dễ hiểu qua hình ảnh, giải pháp…

3.2. Khả năng thấu hiểu tâm lý khách hàng

Ngay từ thời buổi hồng hoang của tư duy thiết kế và marketing, con người chính là chủ thể trung tâm, đối tượng hướng đến. Một bản thiết kế dù đẹp, giải pháp thiết kế cho marketing có hay đến đâu mà không phản ánh được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng đều xem như là vô giá trị. Do đó, để có một chiến dịch marketing hoàn hảo, bạn cần thấu hiểu tâm lý của đối tượng khách hàng doanh nghiệp cần hướng tới, mày mò nghiên cứu về thói quen, thị hiếu của họ trong thời đại mới...lẫn đặt bản thân vào tâm thế của người tiếp cận chiến lược tiếp thị để rút ra kinh nghiệm. 

Xem ngay: Danh việc làm ui ux designer xu hương thiết kế tập trung vào người dùng, tối ưu trải nghiệm người dùng. 

3.3. Kỹ thuật xử lý màu sắc

Kỹ thuật xử lý màu sắc
Kỹ thuật xử lý màu sắc

Để tăng được sự thu hút trong các ấn phẩm thiết kế phục vụ công cuộc tiếp cận khách hàng dù ở phiên bản truyền thống như Poster, bảng hiệu hay ấn phẩm đồ họa chạy trên nền tảng Internet...bên cạnh am hiểu công nghệ, kỹ thuật xử lý màu sắc là cực kỳ cần thiết. Bởi lẽ, nó là thành tố đầu tiên tác động đến mắt nhìn của người dùng, lôi kéo họ ở lại với thông tin được truyền đạt trên các ấn phẩm hoặc bỏ chạy đi không thương tiếc. Bên cạnh đó, màu sắc nổi bật giúp khách hàng của bạn nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp dễ dàng. Đây cũng là một trong những cách để định vị dễ dàng nhất mà không cầu kỳ, tốn kém.

Trên đây chính là một số thông tin quan trọng đi kiến giải giúp bạn Design marketing là gì cũng như một số những kỹ năng tối quan trọng dành cho những ai đam mê xu hướng việc làm này. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn và giúp bạn có thể săn tìm được một cơ hội nghề nghiệp như ý. 

Xem thêm: Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất

Buzz Marketing

Bên cạnh Design Marketing, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những thông tin thú vị về chủ đề Buzz Marketing ngay trong bài viết dưới đây nhé:

Buzz Marketing

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý