Tác giả: Lại Trang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 07 năm 2024
Nếu như trước đây, câu chuyện về mối gắn kết khăng khít của công việc Design và marketing chỉ được nhắc đến như một cặp bài trùng trong ngành quảng cáo, thì sự ra đời của thuật ngữ và ngành học mang tên Design Marketing sẽ mang lại cho bạn một định nghĩa hoàn toàn mới. vậy trên thực tế, Design Marketing là gì? Cơ hội ngành học này ra sao? Cần những kỹ năng và phẩm chất gì để theo đuổi. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây của timviec365.vn để hiểu rõ hơn nhé.
Với dân trong ngành của ngành quảng cáo hay là Fan của đồ họa, thuật ngữ đến ngành học Design Marketing ra đời gây không ít hiểu nhầm. Bởi lẽ, nó đặt ra một hoài nghi về chủ thể của thuật ngữ này hướng đến là công việc thiết kế hay tiếp thị và cơ hội nghề nghiệp của ngành học này sau khi tốt nghiệp: Liệu rằng, bạn sẽ bắt đầu sự nghiệp với việc làm nhân viên thiết kế đồ họa hay một Marketer.
Cụ thể, Design Marketing là ngành học đào tạo ra những chuyên gia làm việc trong lĩnh vực thiết kế, chuyên lên ý tưởng, sáng tạo ra những ấn phẩm phục vụ các chiến lược Marketing, chương trình quảng cáo của các doanh nghiệp.
Tập trung mục tiêu vào khai thác thế mạnh của nghệ thuật thị giác vào các ấn phẩm và nâng cao hiệu quả của công cuộc tiếp thị, Design Marketing là xu hướng đáng theo đuổi của các tín đồ của hai ngành này với mong muốn kết hợp mối lương duyên tiền định giữ thiết kế và tiếp thị để tạo ra những cú đột phá trong kinh doanh. Bởi lẽ, nếu như bản chất của marketing thông thường thiên về nội dung để thuyết phục khách hàng, Design Marketing cho phép bạn tạo ra được năng lực thu hút người dùng thì điểm nhìn, hữu hình hóa những tính năng của sản phẩm, dịch vụ bởi kỹ thuật, màu sắc, hình ảnh, từ đó khơi dậy mong muốn sử dụng của khách hàng.
Nếu trước đây, những người đam mê một trong hai lĩnh vực này phải tự giác, chủ động nâng cao tài liệu, kiến thức, trải nghiệm để kết hợp ưu điểm của cả hai trong phát triển kinh doanh, thì trong bối cảnh mới này, bạn có thể dễ dàng tiếp cận tri thức và đưa ra cho mình một quyết định nghề nghiệp chính xác. Dù ra đời muộn màng so với nhiều hình thức tiếp thị khác, Design Marketing chính là sự cộng gộp và phản ánh những đặc điểm nổi bật nhất của nhiều các loại hình marketing “tiền bối” như SMS Marketing, video marketing, Social marketing ở việc làm nổi bật sức mạnh của ý tưởng, hình ảnh, kỹ thuật...cho phép hai yếu tố là thiết kế và marketing đan lồng vào nhau trong một chiến dịch, thay vì trở thành hai chủ thế riêng lẻ, độc lập.
Hiểu theo nghĩa rộng, những ứng cử viên theo đuổi Design marketing là những người có năng lực am hiểu tâm lý khách hàng (insight khách hàng), lên ý tưởng, đưa ra các giải pháp, đường lối tiếp thị để hỗ trợ trực tiếp cho những chiến lược marketing doanh nghiệp, chứ không đơn thuần dựng lại ở việc suy nghĩ ý tưởng ấn phẩm, bôi màu cho các ấn phẩm và chuyển tiếp đến phòng Marketing như nhiều người suy nghĩ.
Là một trong những xu hướng mới mẻ, có lẽ rằng, khá khó khăn để bạn có thể săn tìm cho mình cho mình được một tin tuyển dụng đầy đủ dành riêng cho Design Marketing, mà lẩn khuất trong những bản mô tả công việc thiết kế tại các phòng truyền thông, quảng cáo của doanh nghiệp, việc làm thiết kế banner hay nhân viên Marketing và yêu cầu cao về “nghệ thuật thị giác”, có năng lực thiết kế các ấn phẩm, đưa ra các giải pháp cho marketing doanh nghiệp, am hiểu các phần mềm thiết kế chuyên dụng...
Đó là câu trả lời cho bạn. Trong thời buổi cạnh tranh thương hiệu gay gắt và mối quan hệ của thiết kế và marketing ngày càng được chú trọng, Design Marketing mở ra cánh cửa cơ hội rộng mở cho dân theo đuổi xu hướng với đa dạng những vai trò khác nhau, phòng ban khác nhau với mức thu nhập đáng mơ ước.
Là những người hội tụ năng lực thiết kế đến nắm tường tận những đặc điểm của marketing, kinh doanh, thị trường đến yếu tố tâm lý người dùng để thiết kế ra các giải pháp thân thiện với khách hàng...để phục vụ chiến lược tiếp cận và làm hài lòng khách hàng ở nhiều hình thức khác nhau từ đồ họa trên web đến mạng xã hội, Mobile...đến các ấn phẩm phục vụ hình thức tiếp thị truyền thống như bảng hiệu, băng rôn, poster,..Được ra đời từ Design Marketing - Digital Designer, ngành nghề này đang trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, với mức lương trung bình khoảng 58.000 USD/năm, theo thông tin từ Glassdoor. Điều này chứng tỏ cơ hội công việc cho những ứng viên muốn làm việc trong lĩnh vực này là không thể phủ nhận.
Trong không gian lên ngôi của quảng cáo đa phương tiện và tiếp thị kỹ thuật số như tại Việt Nam, rõ ràng, so với những ứng cử viên Marketing chỉ được trang bị kiến thức thô về nội dung thay vì sự kết hợp giữa cả nội dung và hình ảnh, thiết kế...thì dân theo đuổi Design Marketing có nhiều triển vọng và lựa chọn việc làm hơn cho mình.
Xem thêm: Hiểu công chúng mục tiêu là gì để nâng cấp thương hiệu tốt nhất
Mỗi lựa chọn nghề đều có một yêu cầu riêng. Để có thể gia nhập và đồng hành với Design Marketing dài lâu, bạn cần đến một số “mánh võ nghề”. Những mánh võ này ngoài việc xác định thực sự rằng, bạn có sinh ra để dành cho lựa chọn nghề nghiệp này hay không mà còn khẳng định chắc nịch về kết quả của chiến lược marketing tương lai, khi bạn có mặt trong đội ngũ những người thiết kế giải pháp mang đến doanh nghiệp hay khách hàng. Bạn cần nằm lòng một số kỹ năng nổi bật sau đây:
Với những ai có định hướng chuyển niềm đam mê chung thiết kế hay marketing chung sang Design Marketing, kỹ năng đầu tiên bạn cần định hình cho mình, đó là phác thảo. Nó không đơn thuần là việc vạch ra những ý tưởng về ấn phẩm trong đầu lên giấy, ghi chú...mà nó phản ánh được sự nghiên cứu tìm tòi về đặc điểm, sản phẩm, dịch vụ...để thiết lập ra tính năng, thông điệp để diễn giải cho đồng nghiệp cùng thực hiện dự án hay khách hàng thấu hiểu được ý đồ của người thiết kế. Mỗi chiến dịch marketing cần mang một thông điệp riêng ( thông điệp bao trùm big idea), do đó...bạn phải chắc chắn rằng, bản thân mình có khả năng diễn đạt dễ hiểu qua hình ảnh, giải pháp…
Ngay từ thời buổi hồng hoang của tư duy thiết kế và marketing, con người chính là chủ thể trung tâm, đối tượng hướng đến. Một bản thiết kế dù đẹp, giải pháp thiết kế cho marketing có hay đến đâu mà không phản ánh được nhu cầu, thị hiếu của khách hàng đều xem như là vô giá trị. Do đó, để có một chiến dịch marketing hoàn hảo, bạn cần thấu hiểu tâm lý của đối tượng khách hàng doanh nghiệp cần hướng tới, mày mò nghiên cứu về thói quen, thị hiếu của họ trong thời đại mới...lẫn đặt bản thân vào tâm thế của người tiếp cận chiến lược tiếp thị để rút ra kinh nghiệm.
Xem ngay: Danh việc làm ui ux designer xu hương thiết kế tập trung vào người dùng, tối ưu trải nghiệm người dùng.
Để tăng được sự thu hút trong các ấn phẩm thiết kế phục vụ công cuộc tiếp cận khách hàng dù ở phiên bản truyền thống như Poster, bảng hiệu hay ấn phẩm đồ họa chạy trên nền tảng Internet...bên cạnh am hiểu công nghệ, kỹ thuật xử lý màu sắc là cực kỳ cần thiết. Bởi lẽ, nó là thành tố đầu tiên tác động đến mắt nhìn của người dùng, lôi kéo họ ở lại với thông tin được truyền đạt trên các ấn phẩm hoặc bỏ chạy đi không thương tiếc. Bên cạnh đó, màu sắc nổi bật giúp khách hàng của bạn nhận diện được thương hiệu của doanh nghiệp dễ dàng. Đây cũng là một trong những cách để định vị dễ dàng nhất mà không cầu kỳ, tốn kém.
Trên đây chính là một số thông tin quan trọng đi kiến giải giúp bạn Design marketing là gì cũng như một số những kỹ năng tối quan trọng dành cho những ai đam mê xu hướng việc làm này. Mong rằng, những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn và giúp bạn có thể săn tìm được một cơ hội nghề nghiệp như ý.
Xem thêm: Automation marketing là gì và quy trình triển khai hiệu quả nhất
Buzz Marketing
Bên cạnh Design Marketing, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm những thông tin thú vị về chủ đề Buzz Marketing ngay trong bài viết dưới đây nhé:
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0973.067.853
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc