Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Buzz marketing là gì? Chiến lược tiếp thị tạo nên sự khác biệt

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có bao giờ ngạc nhiên rằng, nhiều ca sĩ thương mại hiện nay chấp nhận bị chỉ trích vì những phát ngôn ngông cuồng của mình trước những ngày tung ra MV mới? Tại sao shopee sẵn sàng ném một đống tiền chỉ để mời CR7 cầm quả bóng và diện bồ đồ mang màu sắc cam thương hiệu trong vài giây ngắn ngủi? Câu trả lời đơn giản nhưng cũng thuyết phục nhất chính là Buzz marketing. Vậy Buzz Marketing là gì, hiệu quả truyền thông của Buzz Marketing như thế nào. Điều gì tạo nên sự khác biệt của hiệu ứng Buzz?

1. Bạn đã hiểu Buzz marketing là gì?

Buzz marketing là gì
Buzz marketing là gì

Chắc bạn còn nhớ, trong chuyến bay trở về của đội tuyển U23 với vị trí là Á quân giải vô địch Châu Á 2018, cư dân mạng Việt Nam được dịp dậy sóng với cách ăn mừng không giống ai của ông bầu “Bikini” Vietjet. Trong sự kiện đó, Vietjet sẵn sàng nộp phạt số tiền lên đến hàng chục triệu đồng chỉ để tung ra bộ ảnh mát mẻ của vũ nữ trong suốt cả ngày trình bay trên sóng truyền hình quốc gia và sự chú ý hàng chục triệu người hâm mộ Việt. Bên cạnh báo chí, truyền thông làm ầm ĩ suốt cả một thời gian, những bức ảnh chế, phản hồi bình luận từ hài hước đến phê phán lại làm làn sóng tẩy chay Vietjet lan rộng. Tuy xuất phát từ chiều hướng tiêu cực, nhưng thương hiệu trắng đỏ của Vietjet được cơ hội hiếm hoi để nổi đình đám mà không cần quảng cáo. 

Đối với giới Marketer Việt Nam, ví dụ về Vietjet cũng chỉ là minh họa điển hình cho hình thức Buzz marketing ( Marketing lan truyền) khi tạo ra bão tiêu cực. Vậy Buzz Marketing là gì?

Thực chất, Buzz Marketing là hình thức tiếp thị lan truyền nhờ chủ yếu vào hình thức truyền miệng ( Word - of - mouth hay WoM) để thu hút sự chú ý của khách hàng vào sản phẩm, dịch vụ, sự kiện thương hiệu trên quy mô nhỏ hoặc lớn như mạng xã hội. Khác với phần lớn ấn phẩm quảng cáo cố gắng đang xây dựng hiệu ứng tích cực thì Buzz Marketing là phương thức thức cố gắng thu hút sự chú ý bằng cả tiêu cực và tích cực. Đó có thể những lời phàn nàn, những phản hồi, lời chỉ trích...miễn sao đối tượng khách hàng mà những Advertiser hướng tới có thể nhận diện được thương hiệu, tăng doanh số bán hàng và càng nhiều lượt truy cập trên mạng xã hội.

Buzz Marketing hiện nay là loại hình tiếp thị gần như phổ biến nhất chỉ sau Inbound Marketing và vượt hiệu quả của các hình thức tiếp thị truyền thống ( quảng cáo trên TV, Telemarketing, email Marketing…). Tuy nhiên, không phải bất kì một Buzz Marketing nào cũng làm vừa lòng công chúng và mang lại hiệu quả ngay từ đầu. Bên cạnh những ấn phẩm nhận được phản hồi tích cực hay mang lại những hiệu ứng tốt có thể nhìn  thấy, nhiều ấn phẩm bị bài xích, chỉ trích và vì thế mất khách hàng. Đâu là ẩn số trong chiến dịch này? Thực ra, nó là thuộc về quyết định của advertiser - người mua quảng cáo rằng, họ có sẵn sàng “thắng ăn cả, ngã về không” hay không để lựa chọn cho mình phương thức Buzz marketing phù hợp nhất hay không?

2. Bạn có biết, Buzz marketing gồm những loại nào không?

Buzz marketing gồm những loại nào không?
Buzz marketing gồm những loại nào không?

2.1. Truyền thông gây tranh cãi ( tại ra những controversial)

Dĩ nhiên, thị hiếu của con người luôn muốn hướng đến những điều gây sốc, thị phi…đánh vào tâm lý đó mà không ít marketer đã hướng vào điều này để PR thương hiệu, điều này hay đến từ các vụ tạo scandal để “giải phóng” MV của các ca sĩ vì mục đích thương mại hay đơn giản như ví dụ của Vietjet nêu trên. Dù được đánh giá là phương thức “rẻ tiền” và tác dụng 50: 50 song nó vẫn được áp dụng một cách khá phổ biến vì hút được không ít công chúng mục tiêu tò mò. Trong ngành truyền thông quảng cáo này có vô vàn cách để truyền thông tiêu cực và cũng có thể tạo ra các khủng hoảng truyền thông

2.2. Truyền thông Bí mật và bật mí

Bạn có bao giờ đặt ra dấu hỏi cho việc rò rỉ thông tin về sản phẩm mới từ Iphone, Samsung mà mãi không thấy giải mã nguyên nhân trước mỗi lần phát hành. Nếu đúng như nhiều chuyên gia tiếp thị nhận xét, thực chất đây chỉ là hình thức Buzz Marketing gọi là truyền thông bí mật và bật mí. Trong phương thức này, tận dụng một phần thông tin “sơ hở” của một sản phẩm đáng ra được giữ kín để kích thích sự tò mò của khách hàng, thu hút họ quan tâm tìm kiểu, từ đấy đạt được hiệu quả truyền miệng to lớn.

2.3. Truyền thông gây sốc

Hình thức này được áp dụng những chiến dịch đi ngược lại những gì trong khả năng thông thường của con người hoặc sản phẩm. Bạn chắc đã xem các video trên Youtube của nhiều thánh gây sốc với các tựa đề như “ điều gì xảy ra khi ăn một lúc 20 quả trứng vịt lộn, thử độ bền của Iphone X thời điểm mới ra bằng cách...đập bỏ...Xu hướng này được xem để giải trí của một bộ phận nhưng lại có tính lan tỏa cao nhất vì chúng được nhiều trang ăn theo và chia sẻ trên mạng xã hội.

2.4. Truyền thông tận dụng yếu tố hài hước

Bên cạnh việc gây chú ý bởi thông tin sốc, những video hài hước cho quảng cáo tiêu biểu như của tài khoản Youtuber  Thánh Lồng tiếng, mang nội dung giải trí vừa truyền tải thông điệp thông qua phương thức khuếch đại chất lượng của sản phẩm. Bạn còn nhớ quảng cáo sữa Đậu nành của Vinasoy không? Hình ảnh diễn viên sau khi uống xong ly sữa và đập vỡ cả chiếc ghế đá hay hình ảnh quảng cáo Băng vệ sinh Doctor care vừa các tác dụng thấm hút... cả ao cá, vừa hạ sốt...trong MV của Blogger Hậu Hoàng...không? thực chất đây là minh chứng có một không hai cho sự phát triển của xu hướng truyền thông hài hước hiện nay đấy.

Xem thêm: Brand Manager là gì? Mô tả công việc brand manager

2.5. Truyền thông độc đáo

Marketer nào cũng mong muốn tạo ra một nội dung độc lạ bởi chẳng công chúng nào có hứng thú với những video có nội dung bị lặp lại hoặc đơn thuần là giới thiệu sản phẩm trên màn ảnh qua những con đường PR nhạt nhẽo. Truyền thông độc đáo được nhiều marketer lựa chọn thông qua những video âm nhạc. Một trong những thương hiệu đang ứng dụng xu hướng này hiện nay có thể kể đến Bitis hunter với series “Đi để trở về” - vừa thôi thúc khám phá, trải nghiệm và rồi nhận ra nhà mới là nơi ấm áp nhất hay Tiki qua hàng loạt những video trăm triệu view của Jack và CKCM như Sóng gió hay Bạc phận...với thông điệp…” ở đâu cần Tiki có, giao hàng mọi lúc, mọi nơi”. Cũng tiếp cận quảng cáo, song tính thú vị của MV và bắt tai của âm nhạc của ca sĩ nổi tiếng làm tăng mạnh hiệu quả truyền thông.

Tuyển dụng chuyên viên Marketing

Đến đây, bạn đã nắm rõ được Buzz marketing rồi chứ, nhưng chưa dừng những điểm thú vị của loại hình tiếp thị truyền miệng này. Bạn có biết Buzz Markerting thành công dựa trên những yếu tố nào không?

3. Những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Buzz marketing

Những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Buzz marketing
Những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công của Buzz marketing

Bạn biết rằng, Buzz marketing là tiếp thị truyền miệng song không đơn thuần là dùng những thủ thuật để tạo sốc, tạo song thu hút sự chú ý, nó cũng không thể tự sinh ra nếu chúng ta không có một kế hoạch truyền thông rõ ràng. Để thành công được, trước hết chúng ta cần một nội dung, một thông điệp thật hay và phù hợp với đối tượng khách hàng bạn hướng tới. Khi quảng cáo về các sản phẩm dầu ăn, nước mắm...các marketer sẽ hướng người xem vào tình cảm gia đình như nhà là nơi để về - thông điệp gần gũi này dễ đi vào lòng của công chúng và từ đó làm họ nhớ đến. Hãy chiến dịch quảng cáo về sữa của Vinamilk, các nhà tiếp thị hướng đến việc uống sữa là góp thêm một phần nhỏ của mình vào giấc mơ đến trường của trẻ em nghèo mà tập đoàn này tài trợ. Việc đề cập đến những thông điệp này có làm khả năng lan truyền của quảng cáo mạnh mẽ hơn.

Thứ hai, bên cạnh, nội dung và thông điệp, ý tưởng trong quảng cáo được gọi là từ khóa. Đó là các tạo hình nhân vật, yếu tố gây bất ngờ ở khía cạnh hài hước, sốc và tích cực...quan trọng là ý tưởng độc đáo và liên quan đến tính năng của sản phẩm và có tác dụng kích thích đối tượng khách hàng đích. Ví dụ: Chèn các sản phẩm của các advertiser trong các MV chế hay lồng tiếng từ những đoạn trailer của những bộ phim nổi tiếng...quan trọng là có ý tưởng để xây dựng kịch bản.

Thứ ba, bạn biết rằng, nội dung, thông điệp có hay đến đâu, ý tưởng có độc đáo, thú vị đến mấy nhưng quảng cáo đó đặt không đúng chỗ, không được tiếp cận bởi khách hàng đích thì không có ý nghĩa gì. Bạn cần biết “tạo sóng” cho quảng cáo của mình. Một trong những “ mặt trận” tạo sóng tốt nhất hiện nay chính là mạng xã hội. Facebook với hơn 3 tỷ người dùng, Instagram, Zalo...tất cả, bạn cần chia sẻ những video này lên mạng xã hội. Sức sống của video hay hiệu quả lan truyền thông điều của nhãn hàng của bạn sẽ phụ thuộc đến 80% vào những lượt shares, lượt bình luận, lượt thích. 

Thêm vào đó, các thương hiệu đẩy mạnh việc trải nghiệm sản phẩm như các buổi học thử tiếng Anh hay mua 2 tặng 1 sản phẩm mới, đây cũng được xác định là phương thức khá hữu ích để tăng lượt quan tâm của khách hàng đến sản phẩm và thương hiệu của bạn. 

Không quá nhiều đúng không, nhưng những chiến lược này này cực kỳ quan trọng để làm nên khái niệm Buzz Marketing là gì ngày hôm nay cũng như hiệu quả mạnh mẽ của nó trong việc thu hút người dùng và tăng doanh số. 

Xem thêm: Các quan điểm quản trị marketing, ưu nhược điểm của từng quan điểm

Tìm việc

Hi vọng những thông tin trên xoay quanh Buzz marketing là gì và một số tip để kích thích hiệu quả của Buzz marketing sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên cập nhật những tin mới nhất trên timviec365.vn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý