Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Flashcard là gì] Bật mí các bước nhớ từ vựng siêu tốc với Flashcard

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Flashcard là gì? Flash ứng dụng như thế nào trong học tập và công việc? Dùng Flashcard hiệu quả nhất để đạt hiệu quả nhất? Cùng Timviec365.vn tìm câu trả lời ngay trong bài viết sau đây nhé.

1. Bạn đã hiểu rõ Flashcard là gì? 

Flashcard là gì
Bạn đã hiểu rõ Flashcard là gì? 

Nếu bạn đã từng dành cả thanh xuân chỉ để học từ vựng tiếng Anh trên những tấm thẻ hai mặt để phục vụ bài kiểm tra căng não ngoại ngữ những năm tháng phổ thông thì có lẽ vẻ như Flashcard là gì là định nghĩa quá quen thuộc trong từ điển của bạn rồi (điển hình chúng ta có website hỗ trợ việc học tiếng anh dạng flashcard như này đó là quizlet). Thế nhưng, FLashcard được sử dụng phổ biến trong đời sống và không chỉ dành riêng cho học tập. Tôi tin rằng, nếu không học ngoại ngữ thì ít nhất,  chắc đã vài lần nghe ai đó nhắc đến cụm từ này khi nói đến những phương thức ghi nhớ công việc đúng không? Nếu chỉ nghe thôi và chưa hiểu thực ra Flashcard là gì và làm sao để có thể tận dụng hiệu quả của Flashcard thì hãy cùng nhau tìm hiểu dưới đây nhé. Chúng ta sẽ mở đầu bằng khái niệm Flashcard là gì.

Thuật ngữ Flashcard trình làng thế giới đầu tiên vào khoảng thế kỷ XIX trong cuốn tài liệu có tên Reading Disentangled của Levell Lee Motimer, là người nổi tiếng với những ấn phẩm giáo dục dành cho trẻ em. Trong những cuốn sách này không đơn thuần bao gồm những chữ và hay những kí hiệu nhàm chán mà có thêm những hình ảnh cực kỳ sinh động. Trong cuốn sách nhỏ gồm tập hợp những tấm thẻ, bằng việc chèn những hình ảnh mang nghĩa tương ứng với chữ cái đầu tiên của nó. Cách học này giúp học sinh chỉ tập trung vào phần ngữ âm của chữ mà không bị phân tâm bởi phần cấu tạo của từ phục vụ chủ yếu cho mục đích luyện nói. 

Qua thời gian, đến năm 1972, những tấm thẻ trên được tập hợp và giới thiệu trước công chúng bởi nhà khoa học, nhà báo Sebastian Leitner và được cải thiện không ngừng về kích thước, thiết kế và công dụng. Ngày nay, mỗi lần ngang qua những trang thương mại điện tử về văn phòng phẩm  hay đi vào tiệm sách, hàng loạt những bộ sưu tập tranh ảnh kết hợp chữ và ảnh nằm trong những chiếc giỏ, trên bìa có dòng chữ Flashcard nằm trong danh mục công cụ hỗ trợ người học ngoại ngữ, chính là “con cháu” của cuốn sách của Lavell Lee Mortimer hôm nào. 

Dùng flashcard để học tập hiệu quả
Dùng Flashcard để học tập hiệu quả hơn

 Thuật ngữ Flashcard là sự kết hợp giữa 2 từ ghép Flash( với nghĩa là nhanh như chớp) và card (tấm thẻ) với hàm nghĩa là ghi nhớ thông tin trên thẻ một cách nhanh chóng. Flashcard là loại thẻ mang thông tin đa dạng có thể gồm từ, số, ảnh và nhiều hơn thế, chủ yếu cho việc học tập trên lớp hoặc trong các nghiên cứu cá nhân.

Flashcard có nhiều loại gồm nhiều bộ và thường phân thành nhiều loại phục vụ đa dạng lĩnh vực của người. Một tờ Flashcard gồm có 2 mặt. Trong mặt đầu tiên, thường là những thông tin chung, có tính khái quát về sự vật, hiện tượng, từ vựng..người dùng có thể đoán được và ghi nhớ một phần ngữ nghĩa của từ. Còn mặt sau là chứa các thông tin cụ thể. Nhiều loại Flashcard được bày bán trên thị trường,hiện nay như loại dùng cho việc học ngoại ngữ. Với đối tượng, trẻ em phần lớn Flashcard sẽ tập trung vào mô tả hình ảnh của sự vật ở mặt trước  như hình con rồng và để tên tiếng Anh và mặt sau là những lý giải cặn kẽ về hình ảnh.

 Đây là nguyên tắc ghi nhớ vận dụng sự kết hợp giữa hình ảnh và chữ khá phổ biến trong các tài liệu dành cho trẻ em. Đối với các vấn đề về từ vựng học thuật, mặt trước của Flashcard thường thể hiện nội dung là nghĩa gốc của từ và mặt sau là diễn giải cụ thể nghĩa và cách thức sử dụng của từ này trong từng trường hợp. 

 Bạn đã hiểu rõ Flashcard là gì?
Sử dụng Flashcard từ lâu được biết đến là phương pháp học ngoại ngữ được sử dụng và giảng dạy phổ biến trên nhiều quốc gia

Sử dụng Flashcard từ lâu được biết đến là phương pháp học ngoại ngữ được sử dụng và giảng dạy phổ biến trên nhiều quốc gia. Bên cạnh đó, Flashcard cũng được áp dụng cho nhiều mục đích ghi nhớ ở nhiều lĩnh vực khác nhau dễ dàng có thể kể đến như lịch sử trong vấn đề ghi nhớ các sự kiện lịch sử hay công thức trong toán học hoặc đơn giản được sử dụng như một bảng tổng hợp lịch trình hoạt động trong công việc như một thời gian biểu di động dành cho dân văn phòng. Thông qua định dạng câu hỏi, hai mặt trên một tờ Flashcard sẽ hỗ trợ lẫn nhau giúp người đọc lí giải tường tận nghĩa của từ vựng và lẫn phát triển duy.

Xem thêm: Chìa khóa để trở thành người đa ngôn ngữ - thế giới đa sắc màu

2. Bạn hiểu về tính hiệu quả của Flashcard ở mức độ nào?

Bạn hiểu về tính hiệu quả của Flashcard ở mức độ nào?
Bạn hiểu về tính hiệu quả của Flashcard ở mức độ nào?

Theo nhiều nghiên cứu đặc biệt tập trung trong mảng giáo dục, Flash là công cụ ôn tập cực kỳ hiệu quả. Lượng kiến thức ghi nhớ trong cả ngày dài trên trường đặc biệt thiên về công thức hay mang tính áp dụng cao như khoa học tự nhiên hay ngoại ngữ là cực kỳ lớn. Bộ não con người chỉ có thể kịp ghi nhớ được khoảng 35, 7% và sau chỉ một tháng nếu không ôn tập gì, lượng kiến thức này sẽ bị giảm sút xuống khoảng 21% và có thể tan biến nếu không có sự lặp đi lặp lại trong quá trình ôn luyện. Trong điều kiện, các kiến thức bị dồn lại quá nhiều, lượng kiến thức ghi nhớ sẽ không thể đạt được con số như trên. 

Đối với dân công sở, việc ứng dụng Flashcard để ghi nhớ những sự kiện nổi bật, trong tuần, những kế hoạch quan trọng giữa những bộn bề, ngổn ngang của công việc, những cuốn Flashcard tự tạo với sự kết hợp đa dạng màu nhiều màu sắc Flashcard buộc người dùng phải ghi nhớ một cách nhanh chóng.

Lợi thế đặc biệt của Flashcard so với các loại tài liệu chính là tính tiện dụng, dễ mang đi đây đó và sự sáng tạo. Bạn có thể thấy thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng đơn giản, nhiều loại Flashcard hiện nay được thiết kế và kết hợp màu sắc liên quan đến chủ đề một cách hài hòa , đẹp mắt...Những tấm Flashcard không những mang lại tác dụng ghi nhớ nhanh mà còn tạm cảm hứng cho người học. Bạn có thể mang Flashcard và học ngay cả khi đi xe bus lúc lên thư viện hoặc bỏ túi, khi tiện có thể mở ra để đọc, tiếp thu kiến thức vào giờ nghỉ trưa hay thời gian rảnh rỗi. Vậy Flashcard hiệu quả hoạt động trên nguyên tắc nào? Hãy cùng theo dõi những thông tin dưới đây nhé.

Xem thêm: Bạn có biết các Trường Đại học Kinh tế tiếng anh là gì không?

Việc làm giáo viên tiếng Anh

3.Nguyên tắc sử dụng Flashcard thế nào?

Khi trau dồi kiến thức nhờ Flashcard, để nâng cao hiệu quả ghi nhớ bạn cần một số nguyên tắc sau đây

3.1. Sử dụng cả hai mặt một cách hợp lý

Sử dụng cả hai mặt của Flashcard một cách hợp lý
Sử dụng cả hai mặt một cách hợp lý

Như đã nói bên trên, để có thể học tập hiệu quả từ Flashcard, bạn phải kết hợp cả hai mặt của nó một cách hợp lý, tránh lạm dụng mặt giải thích với tần suất lớn sẽ làm tăng tính phục thuộc vào tài liệu. Bạn có thể đọc mặt trước sau đó sử dụng khả năng của mình để hình dung về nghĩa của từ đó cụ thể như thế nào rồi mới đọc phần giải thích. Đây chính là bí kíp học tiếng anh khi mà vừa đọc, vừa tư duy sẽ khiến cho việc nhớ được lâu hơn và hiệu quả hơn. Điều này cũng được áp dụng khi bạn cố gắng ghi nhớ những công thức vật lý hay toán học. Những phương pháp học Flashcard cho môn học này có khác đôi chút. Bạn hãy mở mặt sau của thẻ ra đọc và ngẫm nghĩ về ví dụ trước, sau đó. quay ngược lại để áp dụng ghi nhớ công thức. Cách học này rất thực tế và dễ hiểu.

3.2. Không đưa quá nhiều thông tin và Flashcard

Bên cạnh những tấm Flashcard có sẵn bạn có thể bắt gặp đa dạng ngành hay môn học ngoài tiệm sách, bạn có thể tự tạo cho mình một bộ từ điển sáng tạo nhờ ghép những tờ Flashcard cùng chủ đề lĩnh vực. Tuy nhiên, bạn cần chủ động gạch ra những ý chính, sơ lược để kích thích tư duy thay vì ghi quá nhiều thông tin ở mặt sau.

Việc trình bày quá nhiều chữ không những làm mắt của bạn thấy bị ức chế và còn bắt bộ não phải ghi nhớ quá nhiều và giảm đi khả năng tư duy, sáng tạo. Hãy áp ngay tính “Flash” ( nhanh như chớp) trong định nghĩa Flashcard là gì vừa mới tìm hiểu để ghi nhớ thật hiệu quả. Bạn  chỉ cần lướt qua một lần đã nhớ được thông tin. Tốt hơn hết, bạn hãy để thông tin của bạn dưới dạng Q&A. Một mặt sẽ theo nghĩa là câu hỏi buộc nào phải tư duy mặt còn lại chỉ một 1 câu trả lời duy nhất.

Xem thêm: Top những công việc chỉ cần tiếng Anh lương cao tới 8 con số

3.3. Hãy tối ưu hóa hiệu quả của Flashcard bằng những hình ảnh minh họa

So với chữ, việc ghi nhớ hình ảnh dễ dàng hơn nhiều vì nó kích thích sự tưởng tượng đặc biệt là với những ai thuận bán cầu não trái. Nếu đã đọc cuốn sách “ Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của triệu phú trẻ nhất Singapore về hành trình ghi nhớ của ông qua phương pháp sơ đồ tư duy bằng hình ảnh thì bạn sẽ hiểu được điều này hơn ai hết. Có hai cách để bạn có thể làm tốt điều đó. Thứ nhất, hãy “bung lụa” khả năng tưởng tượng của mình bằng bút màu và vẽ vào đó hình ảnh minh họa dễ nhớ nhất, nảy ra đầu tiên trong đầu của bạn. Nếu không thích vẽ lắm, bạn có thể tận dụng những hình ảnh minh họa trên đấy để cắt và dán lên bên trên Flashcard của bạn. Việc điểm tô thêm chút màu sắc như màu xanh,vàng, đỏ... cho Flashcard không tăng thêm khả năng ghi nhớ mà còn tạo cảm hứng học hành. Nhưng hãy ghi nhớ, sử dụng những màu sắc tiêu cực hoặc trung tính để tránh cảm giác tiêu cực hay mất cảm hứng tiêu cực nhé.

3.4. Đừng quên mang Flashcard bên mình nhé!

Đừng quên mang Flashcard bên mình nhé!
Đừng quên mang Flashcard bên mình nhé!

Không như những tập tài liệu dày hay nặng như laptop,m bạn hoàn toàn có thể tận dụng tính nhỏ gọn, tiện dụng của Flashcard để mang theo “em nó” bên mình. Việc học Flashcard không mang lại hiệu quả khi bạn chỉ tập trung học trong một thời gian nhất định như sách vở và để lại một góc. Bạn cần phải duy trì thói quen mở Flashcard mỗi ngày, mỗi thời gian rảnh rỗi như việc chải răng, ăn cơm hay đi tắm. Việc mang theo từ điển Flashcard trong lúc rảnh cũng sẽ nhắc nhở bạn đến việc học hành và tăng tần suất lặp lại thói quen ghi nhớ. 

3.5. Thay đổi thứ tự 

Não bộ có tính năng ghi nhớ theo chuỗi, vì vậy sẽ khó cho bạn để ứng dụng những từ vựng hay định nghĩa đó trong một bối cảnh khác, vì vậy hãy thay đổi vị trí các tấm này này sau mỗi lần học để đảm bảo sự linh hoạt của não bộ và tăng khả năng ghi nhớ nhé. Bên cạnh việc thay đổi thứ tự các tấm Flashcard, bạn cũng nên đánh dấu chính xác, số lượng lần ôn tập của từng thẻ để tiện trau dồi thêm từ mới và sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý theo quá trình ghi nhớ của não bộ.

Việc làm 

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây về Flashcard là gì cũng những tác dụng của nó lẫn cách ứng dụng hiệu quả của Flashcard sẽ thực sự hữu ích với bạn, đặc biệt đối với các lĩnh vực về ngoại ngữ, các nghề cần tiếng anh tốt hay việc đi du học của các bạn,...để tăng khả năng ghi nhớ trong học tập cũng như công việc. Thân ái!

Bài viết tham khảo: Học nghề tiếng anh là gì, bạn đã rõ về hình thức học này chưa?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý