Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học nghề tiếng anh là gì, bạn đã rõ về hình thức học này chưa?

Tác giả: Phạm Dịu

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Học nghề tiếng anh là gì, hình thức học nghề hiện nay có những ưu điểm nổi trội nào so với các hình thức học truyền thống? Những câu hỏi trên sẽ được chúng tôi giải quyết trong bài viết này, mời độc giả cùng đón đọc!

 

1. Tìm hiểu học nghề tiếng anh là gì, phân loại hình thức học nghề?

1.1. Học nghề tiếng anh là gì?

Học nghề trong tiếng anh là Apprentice. Hình thức học này chú trọng đào tạo nghiệp vụ,  kỹ năng và thái độ nghề nghiệp cần thiết cho người học dễ dàng tìm được việc làm sau khi hoàn thành khóa học cũng như nâng cao trình độ.

1.2. Phân loại hình thức học nghề

Hiện nay tại Việt Nam đang phổ biến hình thức học nghề tại các cơ sở trong nước và hình thức du học nghề tại nước ngoài.

1.2.1. Hình thức học nghề trong nước

Căn cứ theo trình độ nghề hiện có 3 loại học nghề cơ bản gồm: học nghề trình độ sơ cấp, học nghề trình độ trung cấp nghề và học nghề trình độ cao đẳng. Các hình thức học tập này được thực hiện hiện trong nước với thời gian từ 3 tháng- 3 năm. Hình thức học nghề này trang bị cho người học những kỹ năng hành nghề đơn giản, tác phong công việc cần thiết. Qua khóa học, người học sẽ tự tìm kiếm được việc làm, tự tạo việc làm cho mình hoặc thậm chí có điều kiện học lên trình độ cao hơn.  

Hiện cả 3 hình thức thức đào tạo trong nước này đều sẽ được cấp chứng chỉ (diploma) học nghề sau khi người học hoàn thành xong khóa đào tạo. Các nhóm nghề đào tạo phổ biến hiện nay là: nhóm nghề Kỹ thuật Cơ - Điện – Điện tử, nhóm nghề Mỏ - Dầu khí – Hóa chất, nhóm nghề Dịch vụ vận tải, nhóm nghề kinh doanh và quản lý, nhóm nghề máy tính và Công nghệ thông tin, nhóm nghề Nông lâm thủy sản,  nhóm nghề Du lịch – thể thao, nhóm nghề nghệ thuật.

Việc làm công nhân điện tử

Tìm hiểu học nghề tiếng anh là gì, phân loại hình thức học nghề
Học nghề trong nước hiện được nhiều người trẻ lựa chọn

1.2.2. Hình thức du học nghề

Đi du học nghề tiếng anh là gì? Du học nghề trong tiếng anh là Study abroad. Đây là hình thức du học quốc tế dành cho sinh viên các trường đào tạo nghề. Không giống du học thông thường, người học lý thuyết thì sinh viên sẽ được đào tạo tay nghề chuẩn theo đúng ngành nghề mình theo học. 

Số lượng sinh viên theo hình thức du học nghề đang tăng nhanh trong những năm gần đây. Thống kê tới thời điểm tháng 3/2017, Việt NAm đang có khoảng 10.000 du học sinh học nghề tại Hàn Quốc. Phần lớn sinh viên sau khi tốt nghiệp đều tìm được cho mình công việc phù hợp với mức lương vô cùng hấp dẫn.

Đi học nghề trong tiếng anh là gì? Đi học nghề trong tiếng anh là  Apprenticeship. Để du học nghề, sinh viên cần hoàn thiện đầy đủ những thủ tục cần thiết như hồ sơ cá nhân, hồ sơ đăng ký du học nghề, visa, chứng minh được khả năng tài chính khi học tập tại nước ngoài. Khác với hình thức học nghề trong nước, du học nghề chỉ áp dụng với sinh viên tốt nghiệp thấp nhất là bậc THPT. 

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc bằng tốt nghiệp cấp 3 có quan trọng không?

2. Tìm hiểu những ưu điểm học nghề so với học đại học

Hiện nay có nhiều suy nghĩ rằng người học nghề sau khi tốt nghiệp THPT thường là những người không đỗ đại học hoặc không thể theo con đường học vấn, học vị. Do đó, các trường đào tạo nghề trước đây thường sẽ tập trung vào các công việc tay chân, thu nhập không ổn định và không có cơ hội thăng tiến nhanh chóng. 

Tuy nhiên gần đây có nhiều bạn trẻ có học thức cao không theo học tại trường đại học mà chọn học tại các trường nghề. Hiện có rất nhiều trường dạy nghiệp vụ giúp bạn có những kỹ năng cần thiết khi hoàn thành khóa học. Những lợi ích khi tham gia học nghề so với học đại học là: 

2.1. Người học được đào tạo kiến thức sát thực tế làm việc của doanh nghiệp

Lợi thế lớn nhất các trường đào tạo nghề chính là đào tạo hệ thống nhân sự giỏi với tay nghề cao, am hiểu về các nghiệp vụ, kỹ năng cần thiết phục vụ cho công việc. Đây chính là điểm khác biệt mà hình thức học nghề mang lại so với học đại học. Hiện nay hình thức học đại học hiện nay tương đối nặng về lý thuyết thay vì các kỹ năng nghề nghiệp chuyên sâu cho sinh viên.

Do đó, các sinh viên học nghề sau khi ra trường hoàn toàn có thể có được  những công việc phù hợp với một mức lương cao như mong muốn tại các Tập đoàn lớn.

Việc làm thợ sửa chữa ô tô

2.2. Có tính chuyên môn hóa cao

Hình thức học nghề có tính chuyên môn hóa cao. Người học khi xác định được sở thích, tố chất sẽ đăng ký học nghề tại một trường nghề và khoa đào tạo phù hợp với nghề nghiệp bạn đeo đuổi. Hình thức học ngày giúp bạn trang bị đầy đủ kỹ năng chuyên môn cần thiết thay vì học quá nhiều kiến thức chuyên môn dàn trải như tại các trường đại học khác.

Chẳng hạn, bạn sẽ không phải học đại cương nếu muốn trở thành một designer trong tương lai, bạn sẽ không cần học lý luận chính trị thể trở thành một lập trình viên trong tương lai. Hay bạn có nhu cầu trở thành một photographer, bạn sẽ được học các kỹ năng chụp và trình sửa ảnh sát với thực tế. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc tối đa cho gia đình nhưng vẫn đảm bảo các kiến thức chuyên môn cần thiết.

Tìm hiểu những ưu điểm học nghề so với học đại học
Hình thức học nghề đảm bảo tính chuyên môn hóa nghề nghiệp cao

2.3. Cơ hội nghề nghiệp cho người học nghề rộng mở

Khi hoàn thành học nghề, không khó để bạn có thể tìm được những công việc tốt chẳng kém gì các trường đại học. Hình thức học nghề hiện nay có nhiều ưu thế hơn bởi thị trường việc làm cho những người học nghề ngày càng cao. 

Hiện nay các doanh nghiệp chú trọng áp dụng công nghệ sản xuất, quản lý hiện đại. Do đó, lực lượng lao động gián tiếp thường khá thấp, chỉ chiếm tỷ lệ từ 5-6%, ngoài ra là những lao động đã qua đào tạo nghề. Đó là chưa kể trong thời kỳ hội nhập ASEAN, những người được đào tạo nghề sẽ có cơ hội việc làm ở nhiều quốc gia khác nhau với mức lương hấp dẫn. Tại Việt Nam, những người thạo nghề có khả năng làm việc cao dù chỉ tốt nghiệp trường đào tạo nghề hay nghiệp vụ cũng có thể tìm cho mình công việc với thu nhập cao lên tới  8 con số. Điều này thường khó có thể tìm được vào thời gian trước đó khi Việt Nam chưa hội nhập sâu rộng.

Hiện nay trên toàn quốc đã có hệ thống các trường đào tạo nghề với nhiều ngành nghề hot hiện nay như: quay dựng phim, lập trình viên, thiết kế đồ họa, họa sĩ, thợ chụp ảnh,...Tham gia các khóa đào tạo này, ngay từ năm đầu tiên theo học, bạn đã có thể tham gia làm việc tại các tập đoàn lớn hàng đầu tại Việt Nam. Cơ hội lớn như vậy , tại sao bạn không nắm trong tay và thử sức mình? 

Xem thêm: Học trung cấp nghề có tương lai không? Chọn học nghề hay đại học

3. Tìm hiểu các thông tin về hợp đồng học nghề

3.1. Hợp đồng học nghề tiếng Anh là gì, được quy định như thế nào?

Hợp đồng học nghề tiếng Anh là gì, được thể hiện như thế nào? Hợp đồng học nghề tiếng Anh là Apprenticeship contract. Đây là hình thức học nghề có sự thỏa thuận cụ thể về quyền lợi và nghĩa vụ của đơn vị đào tạo dạy nghề với người học nghề. 

Hiện nay tại các cơ sở đào tạo nghề đều thực hiện ký kết hợp đồng nhằm đảm bảo quyền lợi cho sinh viên theo học. Các cam kết này được thể hiện trên giấy tờ và đôi bên đều có nghĩa vụ thực hiện theo đúng những cam kết đã được thỏa thuận. 

3.2. Trường hợp cần hợp đồng học nghề

Hợp đồng học nghề sẽ được ký kết bằng văn bản trong những trường hợp cụ thể như:

Doanh nghiệp tuyển nhân sự học nghề sau đó làm việc cho doanh nghiệp. Sinh viên theo học nghề tại các cơ sở đào tạo trên cả nước mà có  vốn đầu tư nước ngoài. 

Hợp đồng học nghề được thực hiện thông qua hình thức giao tiếp - lời nói hoặc thông qua văn bản trong những trường hợp như: truyền nghề, kèm 1-1 tại các doanh nghiệp, cơ sở đào tạo nghề.

Hợp đồng học nghề được ký kết giữa đại diện cơ sở đào tạo nghề đó với chính người học nghề. Trong trường hợp hợp đồng lao động được ký kết bằng văn bản, hợp đồng học nghề sẽ được chia thành 2 bản. Hai bản này sẽ có giá trị pháp lý như nhau, bên học nghề và bên dạy nghề mỗi nơi giữ 1 bản. 

Xem thêm: Tìm câu trả lời cho câu hỏi: Học online có hiệu quả không?

Tìm hiểu các thông tin về hợp đồng học nghề
Hợp đồng học nghề được thỏa thuận giữa cơ sở đào tạo và người học
 

3.3. Nội dung hợp đồng học nghề

Hợp đồng học nghề chuẩn được ban hành hiện nay cần đảm bảo có đầy đủ các nội dung sau:

Tên nghề nghiệp sinh viên theo học, kỹ năng nghề đạt được sau khi hoàn thành khóa học. 

Tên trường nghề nơi theo học và nơi thực tập. 

Thời gian bắt đầu và thời gian hoàn thành khóa học.

Mức học phí cần hoàn thành và phương thức thanh toán. 

Quy định cụ thể trách nhiệm các bên nếu vi phạm hợp đồng. 

Các thỏa thuận về quyền và nghĩa vụ khác không trái pháp luật và đạo đức xã hội.

Những trường hợp doanh nghiệp tuyển nhân sự học nghề vào làm cho nghiệp, hợp đồng học nghề sẽ có thêm các quy định sau đây:

Cam kết của người học về thời gian xác định làm việc cho doanh nghiệp.

Cam kết của doanh nghiệp về các thỏa thuận trong hợp đồng lao động sau khi người lao động hoàn thành khóa học nghề.

Quy định mức tiền lương cho người học nghề nếu trực tiếp hoặc đồng tham gia sáng tạo các sản phẩm cho doanh nghiệp trong thời gian học nghề.

Với hợp đồng học nghề theo hình thức kèm nghề trong các doanh nghiệp, bên cạnh những quy định trên cần có thỏa thuận cụ thể về thời gian bắt đầu được trả công cũng như mức tiền trả cho người học nghề theo từng khoảng thời gian cụ thể. 

Việc làm thợ may

3.4. Quy định về chấm dứt hợp đồng học nghề

Nếu người học nghề đơn phương chấm dứt hợp đồng học nghề, họ sẽ không được hoàn trả lại học phí. Với những người học nghề bị tai nạn lao động, thai sản không đủ sức khỏe, gia đình khó khăn hoặc làm nghĩa vụ quân sự không thể theo học, họ sẽ được trả lại phần học phí đã đóng của thời gian học còn lại.

Nếu cơ sở đào tạo nghề đơn phương chấm dứt hợp đồng, đại diện cơ sở đào tạo nghề này cần báo lại cho người học biết ít nhất trước 3 ngày. Đồng thời, phía cơ sở đào tạo cần trả toàn bộ học phí đã thu. 

Nếu doanh nghiệp tuyển nhân sự học nghề làm việc cho doanh nghiệp mà người học nghề không thực hiện đúng cam kết, họ sẽ cần bồi hoàn chi phí dạy nghề. Mức bồi hoàn này sẽ do 2 bên thỏa thuận. 

Chi phí dạy nghề bao gồm chi phí người dạy, tư liệu thực hành, chi phí khấu hao nhà xưởng, máy móc thiết bị đi kèm những chi phí khác đã chi cho người học nghề.

Trên đây là những thông tin cơ bản về học nghề tiếng Anh là gì và những quy định về học nghề tại Việt Nam. Trong thời kỳ hội nhập, người tham gia học nghề sẽ có cơ hội Việt Nam tương đương trình độ cao đẳng, đại học. Do đó bạn đừng ngần ngại lựa chọn cho mình những trường đào tạo nghề nghiệp mình yêu thích nhé!

Có thể bạn quan tâm: Sinh viên học ngành ngoại ngữ ra trường làm công việc gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý