Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Focus group là gì? Cập nhật ngay những tin tức về focus group

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Focus Group là một thuật ngữ được sử dụng trong ngành marketing với ý nghĩa rất rõ ràng. Bài viết sau đây mang đến những thông tin thú vị giúp các bạn hiểu rõ hơn về Focus Group là gì và những thông tin liên quan.

1. Khái quát về Focus Group là gì?

1.1. Hiểu sâu về focus group là gì?

Focus Group là một thuật ngữ Marketing, để hiểu rõ về ý nghĩa của cụm từ tiếng Anh này thì chúng ta hãy cùng nhau phân tích để hiểu sâu hơn về thuật ngữ trong chuyên ngành marketing này.

“Focus group” hay còn được gọi là “Nhóm tập trung” chính là phương pháp nghiên cứu định tính, trong nghiên cứu định tính này sẽ có một nhóm với con số khoảng 8 đến 10 người được mời đến một địa điểm để thực hiện cuộc thảo luận về những chủ đề đã được đưa ra sẵn.

Khái quát về Focus Group là gì?

Hay chúng ta có thể hiểu và giải thích về Focus Group như sau: Phương pháp Focus Group là phương pháp phỏng vấn nhóm bao gồm các cá nhân là các nhà nghiên cứu được tập hợp lại để thảo luận về một vấn đề nào đó một cách cụ thể, Phương pháp này được phân biệt với các loại phương pháp phỏng vấn khác tương tự như:

+ Nominal group: Nhóm danh nghĩa, các nhà nghiên cứu sẽ không tiếp xúc trực tiếp các cá nhân của một tổ chức nào đó.

+ Delphi group: Phỏng vấn không được thực hiện với các chuyên gia đã được đào tạo chuyên sâu về vấn đề đang nghiên cứu.

+ Brainstorming: Phỏng vấn nhóm không phục vụ cho việc nghiên cứu ra các ý tưởng mới.

Thoạt nghe về thuật ngữ “Focus Group” thì chắc hẳn rất nhiều bạn nghĩ nó là cụm từ gì đó để chỉ sự cao siêu gì nhưng tựu chung lại thì cụm từ này cũng rất bình dị khi được hiểu rõ về ý nghĩa phải không nào. Khi thực hiện các khảo sát thị trường xong các nhà nghiên cứu phải làm một bản báo cáo khảo sát thị trường để công bố.

Trên đây là định nghĩa về focus group mà mình đã tìm hiểu và đúc kết lại để giúp những bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về thông tin này có thể nắm được ý nghĩa của cụm từ này. Và những thông tin ngay bên dưới sẽ giúp bạn dễ dàng nắm bắt và đào sâu hơn về Focus Group.

1.2. Phương pháp Focus group là gì?

Phương pháp focus group mang ý nghĩa quan trọng trong bất kỳ cuộc thảo luận nào. Sử dụng các phương pháp focus group sẽ giúp cho cuộc thảo luận của các bạn trở nên sôi động và bao quát hơn. Các nhóm định tính này sẽ mang đến hiệu quả trong các cuộc nghiên cứu, bởi vì nhờ có sự thảo luận hiệu quả, bao quát và đào sâu vào từng vấn đề mà các nhà nghiên cứu có thể tập trung nghiên cứu sâu hơn về các lĩnh vực mà họ đang quan tâm của xã hội.

Kết quả của phương pháp focus group này đã mang đến những kết cấu mới mẻ và phong phú hơn của cơ sở dữ liệu, thông qua đó thì các nhà nghiên cứu có thể tạo ra được một xu hướng hoặc những quan sát mang tính tổng quát hơn. Phương pháp Focus Group đôi khi còn được gọi là phương pháp thảo luận nhóm.

Phương pháp Focus group là gì?

Focus Group là một trong những kỹ thuật nghiên cứu thị trường phổ biến hiện nay với những thông tin quan trọng sau đây:

+ Mục đích của phương pháp Focus group đó là: Hiểu sâu và kỹ về một vấn đề cần bàn luận và nghiên cứu. Đối tượng sử dụng phương pháp này thường là các công ty sản xuất hàng tiêu dùng hoặc công ty dịch vụ. Thời điểm đầu tiên khi phương pháp Focus Group xuất hiện thì các thông tin thu thập được cũng chỉ để phục vụ cho việc xây dựng các cuộc điều tra, các cuộc phỏng vấn thí điểm cho các cuộc nghiên cứu lớn. Sau này, nhờ vào sự phát triển của các ngành khoa học xã hội thì phương pháp Focus Group mới được công nhận là nguồn dữ liệu quan trọng trong quá trình nghiên cứu. Khi sử dụng phương pháp này, nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu về insight khách hàng, pain point của họ.

Phương pháp Focus Group được thiết kế để nhằm mục đích thu thập các thông tin từ những người bình thường, điều tra những mối quan tâm, thái độ, niềm tin, kinh nghiệm

+ Cách thức thực hiện phương pháp Focus Group hiệu quả: Một nhóm từ 8 đến 10 người sẽ ngồi lại với nhau để chia sẻ quan điểm cá nhân về một vấn đề, sản phẩm hay đưa ra ý tưởng.

+ Địa điểm để thực hiện phương pháp Focus Group: Cuộc thảo luận Focus Group thường được diễn ra trong phòng có vách ngăn bằng kính một chiều, được thu âm lại hoặc là ghi hình.

Doanh nghiệp luôn đầu tư để nghiên cứu cũng như là phát triển thị trường, gia tăng khách hàng, thương hiệu của mình. Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm nhu cầu tuyển nhân viên thị trường hiện nay có nhiều vị trí, tên gọi, chức danh khác nhau rất sôi động.

Tiến trình thực hiện phương pháp Focus Group:

Đầu tiên là lựa chọn đối tượng tham gia nghiên cứu: Nhà nghiên cứu lựa chọn đối tượng tham gia dựa trên mục đích của dự án nghiên cứu, khả năng đóng góp thông tin của họ. Người tham gia cũng có thể lựa chọn một nhóm lớn hơn mà giúp họ nhìn nhận được sâu sắc các vấn đề. Hoặc nhà nghiên cứu cũng có thể sử dụng phương pháp lấy mẫu thuận tiện. lựa chọn những người dễ dàng để tiếp cận.

Tiếp theo, nhà nghiên cứu cần lấy mẫu chủ đích: Bao gồm lấy mẫu trường hợp cá biệt, lấy mẫu trường hợp phổ biến, lấy mẫu trường hợp khác biệt tối đa, lấy mẫu trường hợp kịch tính, lấy mẫu trường hợp nhạy cảm. Bước tiếp theo là tuyển chọn người tham gia nghiên cứu, tiếp đến là ghi hình hoặc thu âm.

1.3. Ưu và nhược điểm của phương pháp Focus Group

Ưu và nhược điểm của phương pháp Focus Group là gì?

  • Ưu điểm:

+ Phương pháp Focus Group giúp đưa ra những dữ liệu khách quan, đa dạng thông tin và mang tính khoa học cao.

+ Phương pháp này giúp các nhà nghiên cứu hiểu chính xác về vấn đề.

+ Nâng cao tinh thần thảo luận nhóm, nâng cao khả năng làm việc nhóm, đẩy mạnh hiệu quả làm việc nhóm.

  • Nhược điểm:

+ Chất lượng của vấn đề hoàn toàn phụ thuộc vào người phỏng vấn, vấn đề không có tính đại diện.

+ Phương pháp Focus Group nghiêng về nghiên cứu định tính, cho nên khi nghiên cứu thì các nhà nghiên cứu sẽ khó phân tích vấn đề hơn.

Xem thêm: Thông tin về Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ bạn cần biết

​Tuyển dụng trưởng phòng Marketing

2. Thiết kế bảng câu hỏi focus group

Thiết kế bảng câu hỏi focus group

Số lượng câu hỏi tối đa cho một buổi phỏng vấn nhóm là 12, tốt hơn là 10 và hoàn hảo nhất là 8. Đáp viên tham gia buổi phỏng vấn nhóm (FGD) không có cơ hội để biết được các câu hỏi mà họ sẽ trả lời. Do vậy, để đảm bảo họ hiểu và trả lời các câu hỏi thì các câu hỏi phải đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Ngắn gọn và vô thẳng vấn đề
  • Mỗi câu hỏi chỉ hướng về một ý
  • Từ ngữ không được mơ hồ
  • Câu hỏi thuộc dạng mở và không thể trả lời “Có” hoặc “Không” (sử dụng dạng câu hỏi “tại sao”, “như thế nào”…)
  • Không mang tính đe dọa hay chọc quê

Có 3 dạng câu hỏi dành cho một buổi phỏng vấn nhóm:

  • Các câu hỏi gắn kết (Engagement questions): giới thiệu các đáp viên với nhau và làm cho họ cảm thấy thoải mái với chủ đề thảo luận
  • Các câu hỏi khám phá (Exploration questions): đi sâu vô vấn đề cần nghiên cứu
  • Các câu hỏi kết thúc (Exit questions): kiểm tra xem có điều gì còn thiếu trong lúc thảo luận

Việc làm Marketing tại Hồ Chí Minh

3. Làm sao để focus group hiệu quả?

 Làm sao để focus group hiệu quả?

Có nhiều cách sử dụng phương pháp phỏng vấn nhóm để tạo ra các dữ liệu. sau đây sẽ là 4 ứng dụng của phương pháp phỏng vấn nhóm như sau:

  • Tạo ra được những giả thuyết khi vấn đề nghiên cứu là vấn đề mới và chưa được nghiên cứu trước đó. Những câu chuyện của người được phỏng vấn sẽ được tạo thành bảng câu hỏi hoặc là các câu hỏi mang tính giả thuyết.
  • Đối với phương pháp nghiên cứu hỗn hợp Mixed Method thì kết quả của cuộc phỏng vấn nhóm sẽ được sử dụng để giải thích các câu trả lời mà nhà nghiên cứu đã thu thập được.
  • Focus Group sẽ hỗ trợ cho việc phát triển hoặc là đánh giá nghiên cứu, cung cấp cho người nghiên cứu và tất cả mọi người cái nhìn sâu sắc và mang đến giá trị cao trong việc đánh giá xem chương trình hay dịch vụ đó đã đạt được mục tiêu mong muốn chưa. 

Focus Group là một trong những phương pháp tốt giúp tạo ra dữ liệu nếu như các câu hỏi nghiên cứu được giải quyết có sự liên quan tới những ý kiến được thu thập cũng như là sự cảm nhận từ những người bình thường hoặc là người tiêu dùng (consumer), có sự ảnh hưởng nhiều người với cùng cách hiểu tương tự như nhau. Phương pháp Focus Group sẽ mang lại hiệu quả cao nếu như các nhà nghiên cứu đảm bảo được các yếu tố:

  • Các vấn đề nghiên cứu cần được trao đổi kỹ, chi tiết, đào sâu.
  • Phản ứng của các cá nhân được phỏng vấn có thể khác nhau và khó nắm bắt.
  • Cần trao đổi riêng trước về chủ đề được phỏng vấn, thảo luận.

Tìm việc

Như thế, trên đây là những thông tin giúp các bạn hiểu Focus Group là gì cùng với những phương pháp để focus group hiệu quả. Các bạn đừng quên đón đọc những thông tin đầy thú vị được cung cấp tại website Timviec365.vn để tích lũy những kinh nghiệm tìm kiếm việc làm, khám phá thế giới của các nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Advertising Agency là gì? Cơ hội và thách thức cho người bắt đầu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý