Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải mã thuật ngữ: ENT là gì và những thông tin liên quan

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong nền kinh tế hiện đại với nhu cầu mở cửa và hợp tác đa phương, ENT là một trong những cam kết thương mại quen thuộc được WTO ban hành. Vậy ENT là gì? ENT được sử dụng như thế nào trong nền kinh tế hiện đại? Cùng khám phá thuật ngữ trên qua bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.

Việc làm Chuyên viên tư vấn tài chính

1. Giải mã khái niệm: ENT là gì? 

Đầu tiên, chúng ta hãy cùng đi sâu tìm hiểu khái niệm của thuật ngữ ENT nhé. 

1.1. Khái niệm ENT 

ENT là viết tắt của cụm từ Economic Need Test - Kiểm tra nhu cầu kinh tế. 

Năm 2007, sau khi chính thức gia nhập WTO, trở thành thành viên thứ 150 của tổ chức Tổ chức thương mại thế giới (WTO) - Việt Nam đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ về mặt kinh tế, xã hội với những phát triển vượt bậc, giúp đời sống của nhân dân ngày một cải thiện. Trong quá trình hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới, Việt Nam sẽ phải thực hiện những yêu cầu, cam kết do tổ chức đưa ra nhằm đảm bảo quyền lợi của không chỉ những doanh nghiệp trong nước mà cả những doanh nghiệp nước ngoài.

Khái niệm ENT
Khái niệm ENT 

Để thông thương và hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Trong vòng 3 năm kể từ thời điểm gia nhập WTO, nước ta sẽ được các công ty nước ngoài cân nhắc và lựa chọn để cung cấp dịch vụ, tổ chức các hoạt động bán luôn bán lẻ, mở cơ sở kinh doanh tại Việt Nam, nhập khẩu sản phẩm vào Việt Nam. Những hoạt động này sẽ được xem xét và đánh giá thông qua những cơ sở của hoạt động ENT - kiểm tra nhu cầu kinh tế. 

Đừng bỏ lỡ: Cơ chế quản lý kinh tế là gì? Hoạt động và chính sách hiện nay

1.2. Bản chất của hoạt động ENT 

Nói đơn giản, hoạt động kiểm tra nhu cầu kinh tế sẽ được thực hiện dựa trên những công cụ đánh giá, xem xét kỹ lưỡng mức độ cần, nhu cầu của thị trường cũng như khả năng đáp ứng của thị trường trong nước. 

Bản chất của hoạt động ENT
Bản chất của hoạt động ENT

Từ đó chính phủ nước ta sẽ đưa ra quyết định có cấp phép cho các doanh nghiệp nước ngoài mở rộng thị trường tại Việt Nam hay không. Trong trường hợp sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp nước ngoài chưa xuất hiện, doanh nghiệp trong nước không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp nước ngoài thì chính phủ sẽ xem xét đồng ý mở rộng thị trường. Ngược lại, nếu các sản phẩm dịch vụ đã được doanh nghiệp trong nước cung cấp và đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, chính phủ có thể từ chối cấp phép cho các doanh nghiệp nước ngoài. 

Xem ngay: Finance Specialist làm gì? Mô tả công việc chuyên viên tài chính

2. ENT trong hoạt động hội nhập của Việt Nam

2.1. Việt Nam áp dụng ENT sau khi gia nhập WTO

Thị trường Việt Nam có tiềm năng với các doanh nghiệp nước ngoài. Tính từ thời điểm Việt Nam gia nhập WTO, đất nước ta đã có nhiều thay đổi mà có thêm nhiều cơ hội, nhiều nhà đầu tư mới. So với lộ trình 5 năm thông thường, nước ta chỉ mất 3 năm để hoàn thiện và mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ. Có thể nói tốc độ mở cửa ở nước ta tuy ngắn nhưng lại vô cùng chất lượng, đáp ứng được nhu cầu trong nước cũng như quốc tế. 

Việt Nam áp dụng ENT sau khi gia nhập WTO
Việt Nam áp dụng ENT sau khi gia nhập WTO

Để các tiêu chí ENT được minh bạch và rõ ràng, vào tháng 2/ 2007 Chính phủ đã ban hành Nghị định 23/2007. Trong nghị định này, Chính phủ đã đưa ra những thông tin giải mã và định nghĩa rõ ràng hai khái niệm bán lẻ và cơ sở bán lẻ nhằm đảm bảo tính công bằng. Trong thông tư 09, dựa trên hai tiêu chí định tính về mật độ dân cư tại địa bàn đặt cơ sở bán lẻ và sự phù hợp của các dự án đầu tư đối với địa phương. Để tham gia thị trường bán lẻ và mở rộng địa bàn hoạt động cho doanh nghiệp tại Việt Nam, các doanh nghiệp FDI - doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài sẽ phải trải qua rào cản ENT. Với những công cụ và tiêu chí rõ ràng, ngay từ những ngày đầu tiên áp dụng chính phủ nước ta đã vận dụng ENT và đạt được những thành công hiệu quả rõ rệt trong nền kinh tế hàng hóa. 

Tham khảo: Thực trạng kinh tế Việt Nam hiện nay và mục tiêu sắp tới

2.2. Tầm quan trọng của ENT trong hoạt động hội nhập tại Việt Nam

Có thể nói, ENT là công cụ không thể thiếu đóng góp một phần quan trọng trong hoạt động hội nhập tại Việt Nam. Đối với doanh nghiệp trong nước, ENT là chiếc phao cứu sinh, hỗ trợ họ giảm bớt các đối thủ cạnh tranh cùng ngành, các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. 

Ví dụ: Trong chuỗi bán lẻ ở nước ta hiện đang có sự cạnh tranh gay gắt giữa Vinmart - chuỗi bán lẻ của tập đoàn Vingroup; Coopmart - chuỗi bán lẻ của tập đoàn Sài Gòn Co.op cùng với đó là chuỗi bán lẻ Lotte Mart của tập đoàn Lotte đến từ Hàn Quốc. 

Tầm quan trọng của ENT trong hoạt động hội nhập tại Việt Nam
Tầm quan trọng của ENT trong hoạt động hội nhập tại Việt Nam

Các doanh nghiệp trong nước phải nghiêm túc thực hiện các quy tắc, tuân thủ các điều lệ, thể chế pháp luật đồng thời có những biện pháp cải thiện sản phẩm dịch vụ để gia tăng tính cạnh tranh với những sản phẩm đến từ nước ngoài. 

Việc vận dụng công cụ ENT tuy có thể giúp doanh nghiệp Việt Nam hạn chế bớt các đối thủ cùng ngành hàng nhưng nếu các doanh nghiệp Việt Nam không có sự thay đổi, cập nhật và đổi mới để đáp ứng nhu cầu của nền công nghiệp hàng hóa hiện đại, nhu cầu của người tiêu dùng sẽ thay đổi và các doanh nghiệp Việt Nam sẽ mất đi vị thế vốn có.

Đọc thêm: Giá cổ phiếu là gì? Những nhân tố nào ảnh hưởng đến giá cổ phiếu?

3. Những tiêu chí để tiến hành hoạt động kiểm tra nhu cầu kinh tế

Tuy ENT - kiểm tra nhu cầu kinh tế là một hoạt động cần thiết nhưng không vì thế mà công cụ này được sử dụng tùy tiện, bừa bãi. Việc lạm dụng công cụ ENT sẽ khiến đất nước ta trở nên tụt hậu khi quá hà khắc với những nhà phân phối nước ngoài và bỏ lỡ những cơ hội tiềm năng. Ngược lại, nếu như những tiêu chí trong hoạt động kiểm tra nhu cầu kinh tế quá dễ dàng sẽ dẫn đến tình trạng các doanh nghiệp FDI lấn át các nhà bán lẻ nội địa, khiến các doanh nghiệp trong nước bị vùi dập, mất chỗ đứng.

Những tiêu chí để tiến hành hoạt động kiểm tra nhu cầu kinh tế
Những tiêu chí để tiến hành hoạt động kiểm tra nhu cầu kinh tế

Trong Nghị định 09/2018/NĐ-CP, khoản 2 Điều 3 đã liệt kê đầy đủ các tiêu chí, điều kiện đối với công cụ ENT. Những điều khoản trong đây được đánh giá là vô cùng chi tiết và đầy đủ hơn các nghị định cũ. Chính từ những tiêu chí này, Việt Nam vẫn chưa từng vi phạm bất kỳ hiệp định nào của WTO khi ứng dụng hoạt động ENT. 

Các điều kiện của hoạt động ENT bao gồm: 

- Dựa trên quy mô của địa phương, tỉnh thành có cơ sở bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài

- Số lượng, mật độ cơ sở bán lẻ có vốn nước ngoài đang hoạt động trong thị trường tại địa phương

- Những tác động của cơ sở bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài tới hoạt động kinh doanh của các cơ sở bán lẻ truyền thống tại địa phương (siêu thị tư nhân, đại lý bán lẻ, chợ truyền thống…) 

- Những tác động của cơ sở bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài tới những vấn đề như môi trường, giao thông, an toàn của địa phương

- Những đóng góp của cơ sở bán lẻ có vốn đầu tư nước ngoài với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương

+ Tăng cơ hội tìm việc

+ Đổi mới và hiện đại ngành bán lẻ

+ Cải thiện môi trường sống cho người dân địa phương

+ Mức độ đóng góp cho ngân sách nhà nước

Nhờ vận dụng ENT Việt Nam đã kiểm soát được thành công mạng lưới bán lẻ của những nhà đầu tư nước ngoài
Nhờ vận dụng ENT Việt Nam đã kiểm soát được thành công mạng lưới bán lẻ của những nhà đầu tư nước ngoài

Có thể nói, nhờ vận dụng hiệu quả ENT chính phủ Việt Nam đã kiểm soát được thành công mạng lưới bán lẻ của những nhà đầu tư nước ngoài tại nước ta. Tạo điều kiện hội nhập cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh nhưng cũng không vì vậy mà khiến những cơ sở kinh doanh truyền thống gặp khó khăn. ENT không chỉ là công cụ hữu hiệu để kiểm tra nhu cầu trong nước mà còn là đòn bẩy giúp các doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp SME tại Việt Nam có thêm động lực thúc đẩy để từ đó cải thiện và đổi mới dịch vụ, đem lại cho người tiêu dùng những giá trị tốt nhất. 

Với bài viết trên, đội ngũ timviec365.vn mong rằng đã giúp bạn nắm rõ định nghĩa ENT là gì cũng như cung cấp cho bạn những thông tin liên quan. Hãy theo dõi trang web của chúng tôi để khám phá thêm nhiều thuật ngữ mới lạ khác nữa nhé.

System testing là gì?

System testing là hoạt động không còn xa lạ đối với những ai làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Vậy system testing là gì? Có những tiêu chí nào cần lưu ý trong hoạt động này? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé. 

System testing là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý