Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giám sát bán hàng là gì? Bạn biết gì về nghề bán hàng?

Tác giả: Phạm Diệp

Tạo CV online

1. Nghề bán hàng – đi lên từ sự đổi mới

Nghề bán hàng – đi lên từ sự đổi mới

“Bán hàng”, tên gọi của một nghề chẳng hề xa lạ dù nó chưa bao giờ được liệt vào danh sách những nghề cao quý. Nói tới việc làm bán hàng người ta sẽ thường nghĩ ngay đến một công việc chẳng cần bằng cấp và cũng chẳng cần học vấn quá cao. Nhất là khi cách đây khoảng 20 năm, thì chẳng mấy ai có thể nghĩ đến việc bán hàng sẽ được thay đổi theo một hình thức chuyên nghiệp hơn, nghề bán hàng khi ấy chỉ là những người bán hàng dạo hay những tiểu thương mở cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ. Nhưng nay với sự phát triển của cơ chế thị trường cùng chính từ những thay đổi trong tư duy của xã hội mà nghề bán hàng nay đã được thổi một làn gió mới từ một nghề thấp kém, không được xã hội coi trong thì nay nó đã nhanh chóng thành một nghề chuyên nghiệp và phản ánh được tầm quan trọng của mình trong sự phát triển của xã hội hiện nay.

Và khi nó đã khẳng định được tầm quan trọng của mình với xã hội thì điều này cũng đồng nghĩa sự thăng tiến và phát triển, mở rộng của nghề bán hàng cũng sẽ được nên một tầm cao mới. Nghề bán hàng không còn phải là công việc được nhắc tên của những người thiếu kỹ năng mà nó đòi hỏi những người bán hàng phải là người chuyên nghiệp với những tiêu chí và hình thức đánh giá đầy thách thức.

Trong sự phát triển của xã hội hiện đại, nghề bán hàng được phân chia thành nhiều vị trí công việc với nhiều các cấp độ khác nhau, trong đó vị trí thấp nhất là nhân viên sales sau đó đến giám sát và dần cao hơn nữa là cửa hàng trưởng, vùng, miền… và phụ trách cao nhất thường là giám đốc bán hàng. Trong đó vị trí giám sát bán hàng thường là vị trí được các bạn trẻ lấy làm mục tiêu để hướng tới trong công việc sale. Vậy giám sát bán hàng là gì? Bạn đã hiểu về vị trí công việc này chưa?

2. Giám sát bán hàng là gì? Vai trò của giám sát bán hàng r?

Giám sát bán hàng là gì? Vai trò của giám sát bán hàng ra sao?

Trong ngành bán hàng, giám sát bán hàng là một trong những vị trí quan trọng có trách nhiệm đảm nhận và triển khai thực hiện công việc giám sát các hoạt động kinh doanh trên địa bàn, khu vực được giao phó. Người làm giám sát bán hàng sẽ là người có vai trò trực tiếp trong việc lên kế hoạch và tiến hành thực hiện các hoạt động phát triển kinh doanh và đảm bảo tốc độ tăng trưởng chỉ số bán hàng và sự phân phối của sản phẩm hàng hóa của cửa hàng thông qua tối ưu hóa đội ngũ nhân viên bán hàng.

Trong bối cảnh hiện nay, sự thay đổi của cơ chế thị trường cùng với sự xuất hiện và ra đời của vô vàn các doanh nghiệp mới, điều này cũng đồng nghĩa miếng bánh thị phần khách hàng cũng đang ngày càng bị xâu xé và tranh giành quyết liệt. Bởi thế để có thể tồn tại, và đạt được mục tiêu chiếm được miếng bánh thị phần ấy buộc các doanh nghiệp đẩy nhanh việc tăng số lượng giám sát bán hàng, đây là những người mà có thể được ví như những vị tướng ngoài biên ải, những người sẽ tham gia trực tiếp “chiến đấu” và cố gắng bành trướng thuộc địa của mình hết sức có thể. Chính vì thế mà nhu cầu tuyển dụng công việc giám sát bán hàng hiện nay đang có xu hướng tăng. Điều này có thể thấy rõ qua việc những thông tin tuyển dụng việc làm tại Thái Nguyên không bao giờ vắng mặt của vị trí nhân viên giám sát bán hàng. 

Hiện nay việc làm bán hàng đã trở thành một ngành phổ biến tại nước ta, bạn có thể tìm kiếm được việc làm này tại tất cả các tỉnh thành phố khác nhau như vieclamsoctrang trên trang Timviec365.vn. 

Tuyển giám sát bán hàng

3. Chức năng chính của một giám sát bán hàng là gì?

 Chức năng chính của một giám sát bán hàng là gì?

- Xây dựng kế hoạch bán hàng

Đi cùng các hoạt động quản lý bán hàng và quản lý nhân viên thì việc lên ý tưởng xây dựng kế hoạch bán hàng cũng là một trong những nghiệm vụ quan trọng. Đối với công việc xây dựng kế hoạch bán hàng nó sẽ bao gồm các công việc như: xây dựng tuyến bán hàng cho nhân viên bán hàng, quản lý danh sách khách hàng; cập nhập các xu hướng thị trường và thu thập các thông tin về thị trường (bao gồm các hoạt động kinh doanh của các đối thủ, các chương trình khuyến mãi); thực hiện báo cáo theo định kỳ (báo cáo về kết quả kinh doanh đạt được, thông tin về thị trường, đối thủ, các nhà phân phối, quản lý nhân sự và nhân viên bán hàng) và thực hiện và kiểm tra bảng theo dõi hoạt động bán hàng.

- Bảo đảm độ bao phủ

Giám sát bán hàng sẽ phải cập nhật toàn bộ các kế hoạch bao trùm theo định kỳ 2 lần/năm, bên cạnh đó họ còn phải thực hiện việc quản lý, giám sát, đôn đốc đội ngũ nhân viên bán hàng theo Kế hoạch bao trùm và thực hiện việc phân tích, sắp xếp, tố chức lại kế hoạch bao trùm để có thể đạt được hiệu quả tối ưu nhất.

- Đảm bảo nguồn hàng tồn kho, cung ứng và trưng bày hàng hóa

Thực hiện việc đảm bảo hàng hóa được giao đầy đủ, đúng giá và đúng thời hạn theo kế hoạch; thực hiện việc quản lý hàng hóa tồn kho chặt chẽ để hạn chế tối đa tình trạng thiếu hàng, không đủ hàng cung ứng; thực hiện việc theo dõi và tiến hành hỗ trợ cho nhân viên trong việc bày biện hàng hóa một cách khoa học, đẹp mắt

- Đảm bảo chỉ số KPI

Giám sát bán hàng sẽ là người chịu trách nhiệm trực tiếp về các chỉ số KPI do cấp trên đề ra và phân bổ chỉ số đó đến từng nhân viên khách hàng. Bởi thế bên cạnh việc quản lý thì giám sát bán hàng sẽ phải thực hiện việc xây dựng kinh doanh nhằm tăng lợi nhuận và tiết kiệm tối ưu các chi phí phải bỏ ra, thực hiện việc theo dõi, đôn đốc và khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên để đạt chỉ tiêu doanh số nhanh nhất và có thể hỗ trợ họ tháo gỡ những vướng mắc trong công việc hàng ngày.

- Xây dựng mối quan hệ với khách hàng:

Ngoài việc quản lý, giám sát thì người làm giám sát bán hàng cũng cần phải tạo được mối quan hệ tốt với các khách hàng và đáp ứng kịp thời những thắc mắc của họ thông qua việc thường xuyên nhắc nhở đội ngũ nhân viên trong việc cập nhật thông tin trong danh sách khách hàng và đảo đảm thực hiện việc đối xử công bằng với khách hàng trong tất cả các hoạt động chăm sóc cũng như áp dụng các chương trình khuyến mãi.

- Xây dựng và phát triển đội ngũ Nhân viên Bán hàng

Giám sát bán hàng sẽ phải thường xuyên thực hiện việc đào tạo thêm kiến thức, kỹ năng bán hàng cho đội ngũ nhân viên cũ và mới, thực hiện tuyển dụng đáp ứng nhu cầu nhân lực cần thiết cho cửa hàng; đề đạt các mục tiêu và đánh giá tiến trình thực hiện mục tiêu của từng nhân viên và có hướng khắc phục kịp thời; xây dựng cơ cấu lương hợp lý, khen thưởng kịp thời đối với những nhân viên đạt kết quả cao; thông báo, truyền đạt đến toàn thể đội ngũ nhân viên của cửa hành những chủ trương, chính sách, quyết định, quy định của Công ty, doanh nghiệp.

>>> Bạn có thể tìm hiểu thêm: Bật mí cho bạn biết thông tin về Sales Supervisor là gì? để hiểu rõ về công việc giám sát bán hàng trong tiếng anh ngay nhé!

Việc làm bán hàng tại Hà Nội

4. Từ nhân viên bán hàng thăng tiến nên giám sát bán hàng có khó?

Từ nhân viên bán hàng thăng tiến nên giám sát bán hàng có khó?

Với ở nhiều một số ngành nghề khác, thông thường để có thể thăng tiến lên một trí công việc mới thì ngoài việc bạn phải chứng minh được năng lực của bản thân trong công việc thì bạn cũng cần phải có những mối quan hệ thân thiết hay có một khoảng thời gian kinh nghiệm lớn trong nghề nhất định. Nhưng với nghề bán hàng, thì các yếu tố về các mối quan hệ cá nhân hay số năm kinh nghiệm trong nghề đều trở lên không quan trọng nếu như bạn chứng minh được năng lực thực tế của mình.

Mô tả hệ thống quản lý bán hàng điều này có thể lấy ví dụ ở ngay từ chính ông lớn trong ngành bán lẻ hiện nay là Thế Giới Di Động, khi mà các hoạt động tuyển dụng nhân sự cho bộ phận giám sát bán hàng trong hệ thống trên 2000 các siêu thị, cửa hàng của ông lớn này thì ngoài việc diễn ra vô cùng công khai và minh bạch mà thay vì việc tuyển dụng bộ phận nhân sự từ ngoài vào thì hơn 80% bộ phận giám sát bán hàng tại đây đều đi lên từ vị trí nhân viên bán hàng.

Trong đó, điều kiện để nhân viên bán hàng đi lên vị trí giám sát bán hàng tại Thế Giới Di Động sẽ phải liên tục đáp ứng được đủ chỉ tiêu đạt KPI mà giám sát giao phó và có thời gian làm việc tại các cửa hàng, siêu thị của Thế Giới Di Động tối thiểu từ 3 - 6 tháng, tính từ thời gian sau ký hợp đồng lao động thì họ hoàn toàn có thể đăng ký thi tuyển lên vị trí giám sát bán hàng tại các cửa hàng trên các tỉnh thành khác nhau mà bạn có thể thấy được ở các bản tin tim viec lam khanh hoa và một số tỉnh thành khác

Như vậy có thể thấy cơ hội thăng tiến vị trí từ nhân viên bán hàng lên giám sát bán hàng có khá nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy rằng nhiều nhân viên bán hàng giỏi vẫn có thể gặp nhiều khó khăn trong việc thăng tiến lên vị trí giám sát bán hàng do thiếu kinh nghiệm quản lý, bởi vậy để có thể dễ dàng hơn trong sự nghiệp thăng tiến của mình thì ngoài việc đáp ứng, nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu KPI được giao thì bạn cũng cần phải trau dồi thêm cho bản thân mình những yếu tố khác về kỹ năng quản lý, ngoài ra thì bạn cũng cần có sự nhạy bén và tinh tường để biết nắm bắt khi cơ hội đến, có khả năng huy động mọi nguồn lực để biến cơ hội thành lợi nhuận và ưu thế cạnh tranh của sản phẩm và có khả năng suy nghĩ và thực hiện các hành động một cách độc lập mà không cần phải quá dựa dẫm vào các tác nhân nào nhằm chủ động trong công việc cũng như việc đưa ra những quyết định phù hợp với tình hình thực tiễn. 

Tìm việc

giám sát bán hàng là gì

Trên đây là một số những thông tin về nghề bán hàng và như công việc giám sát bán hàng, hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ trong bài viết đã có thể giúp bạn phần nào có thể giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về việc làm bán hàng cũng như có thể đem đến cho bạn một câu trả lời xác thực nhất về giám sát bán hàng là gì? Và nếu như bạn đang cũng đang làm việc trong nghề bán hàng muốn phát triển bản thân lên một vị trí cao hơn thì hãy luôn cố gắng hoàn thành tốt trong công việc và hãy nắm bắt thật chặt cơ hội đến với bản thân mình nhé.

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý