Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

​Giấy báo nợ là gì? Những thông tin cần biết về giấy báo nợ

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 04 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong lĩnh vực kinh doanh chúng ta không còn mấy xa lạ với các loại giấy chứng từ, trong đó ví dụ như là Giấy báo nợ. Thuật ngữ này được sử dụng nhiều trong lĩnh vực xuất nhập khẩu và logistics. Vậy cụ thể ra sao, giấy báo nợ này có ý nghĩa như thế nào, bài viết dưới đây sẽ cho bạn câu trả lời.

Việc làm luật - pháp lý

1. Một vài thông tin về giấy báo nợ

1.1. Khái niệm giấy báo nợ

Giấy báo nợ hay còn gọi là debit note, khái niệm này xuất hiện trong kinh doanh giữa hai doanh nghiệp với nhau khi có giao dịch mua bán nhưng người bán chưa nhận được phần tiền thanh toán cho người mua.  Sau khi giao dịch này thành công, người bán nhằm nhắc nhở người mua thanh toán cho đơn hàng sẽ sử dụng công cụ này để nhắc nhở người mua những khi sắp đến kỳ hạn thanh toán. Ngoài ra, giấy báo nợ này cũng có tác dụng giống như một dạng hóa đơn điều chỉnh nếu như trong quá trình nhập liệu có xảy ra sai sót.

 Khái niệm giấy báo nợ
 Khái niệm giấy báo nợ

Ngoài ra giấy báo nợ còn được hiểu là là một chứng từ do người mua nêu ra và được sử dụng trong các tình huống cụ thể khi người mua muốn chỉ ra hoặc yêu cầu trả lại số tiền đã trả cho người bán; nếu hàng hóa mà anh ta nhận được không đúng hoặc bị hư hỏng hoặc để hủy bỏ toàn bộ đơn đặt hàng. Người mua có thể phát hành giấy ghi nợ hoặc giấy báo ghi nợ trong nhiều tình huống khác nhau và là một cách để đưa ra yêu cầu nhận được giấy báo có từ người bán và không gì khác ngoài bằng chứng hỗ trợ việc trả lại hàng trong sổ kế toán của họ. Như đã đề cập ở trên, người mua có thể tăng hoặc phát hành giấy ghi nợ trong các trường hợp khác nhau, chẳng hạn như:

Nếu hàng hóa mà anh ta nhận được hoặc không đúng hoặc bị hư hỏng.

Nếu người bán đã tính phí anh ta nhiều hơn giá đã thỏa thuận.

Nếu chi phí hoặc mô tả sản phẩm được đề cập trong hóa đơn không chính xác.

Xem thêm: Việc làm kế toán

1.2. Ví dụ về giấy báo nợ

Ví dụ về giấy báo nợ
Ví dụ về giấy báo nợ

Công ty A mua hàng hóa trị giá £ 200 từ Công ty B.

Khi đến Công ty A, hàng hóa bị hư hỏng. Công ty A muốn trả lại hàng cho Công ty B.

Công ty A phát hành một giấy ghi nợ - chứa tất cả các thông tin liên quan bao gồm số tiền mua ban đầu và VAT.

Khi Công ty B nhận được giấy báo nợ, họ có thể xem xét và chấp thuận yêu cầu và phát hành giấy báo có làm bằng chứng hoàn trả cho Công ty A.

Trong trường hợp này, chính người mua sẽ phát hành giấy ghi nợ cho nhà cung cấp như một yêu cầu ghi có hoặc hoàn trả.

Tuy nhiên, cũng có trường hợp giấy báo nợ được phát hành từ nhà cung cấp cho người mua. Ví dụ:

Nhà cung cấp, Công ty Z, bán và vận chuyển hàng hóa trị giá £5000 cho người mua, Công ty X.

Công ty Z xuất hóa đơn cho Công ty X chỉ £4000 (do nhầm lẫn)

Công ty Z nhận ra sai lầm của họ và phát hành một giấy báo nợ cho Công ty X về khoản chênh lệch £1000 để giải quyết khoản chênh lệch và thực hiện các điều chỉnh cần thiết trong tài khoản phải thu của họ .

Tìm hiểu thêm: Kế toán công nợ là gì?

1.3. Đặc điểm của giấy báo nợ

Đặc điểm của giấy báo nợ
Đặc điểm của giấy báo nợ

Nó được gửi để thông báo về việc ghi nợ được thực hiện trên tài khoản của người bán cùng với lý do.

Sách trả lại mua được cập nhật trên cơ sở của nó. (Trường hợp đổi trả hàng)

Các lý do thông thường bao gồm từ việc nhận hàng không đầy đủ, hàng nhận bị hư hỏng / không chính xác, v.v.

Nó được lập như một hóa đơn thông thường và hiển thị số tiền dương.

Giấy báo nợ là chứng từ không bắt buộc cần phải có khi thực hiện giao dịch giữa người mua và người bán với nhau. Trong một vài trường hợp đặc biệt, người mua có thể yêu cầu giấy tờ này để đáp ứng đối chiếu với yêu cầu lưu trữ nội bộ của công ty.

2. Phân biệt giữa giấy báo nợ và giấy báo có (debit note và credit note)

2.1. Giấy báo có là gì?

Phân biệt giữa giấy báo nợ và giấy báo có (debit note và credit note)
Phân biệt giữa giấy báo nợ và giấy báo có (debit note và credit note)

Giấy báo có, còn được gọi là bản ghi nhớ tín dụng hoặc bản ghi có, là một tài liệu pháp lý chính thức, giống như hóa đơn hoặc đơn đặt hàng, mà nhà cung cấp cung cấp cho khách hàng để thông báo cho khách hàng rằng tín dụng đang được áp dụng cho tài khoản của họ cho bất kỳ số nào lý do. Đó là một cách để hoàn lại toàn bộ hoặc một phần cho các hóa đơn đã được phát hành hoặc thanh toán. Bạn có thể phát hành giấy báo có cho khách hàng của mình vì:

Khách hàng đã trả lại hàng hóa hoặc từ chối dịch vụ vì bất kỳ lý do nào

Có một khoản thanh toán thừa trên hóa đơn ban đầu

Có sai sót về giá trên hóa đơn gốc

Hàng hóa bị hư hỏng theo một cách nào đó trong quá trình vận chuyển

Giấy báo có nên được phát hành khi có nhu cầu hủy toàn bộ hoặc một phần hóa đơn đã được phát hành. Điều này được thực hiện để giữ cho hồ sơ kế toán được ổn định vì không thể xóa hoặc chỉnh sửa hóa đơn khi đã phát hành. Giấy báo có cho phép bạn xóa số tiền trên hóa đơn khỏi hồ sơ tài chính của mình mà không cần xóa chính hóa đơn đó. Tại sao nó lại quan trọng? Tại Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Úc, New Zealand và một số quốc gia khác, quy trình kiểm toán được bắt buộc theo luật định, có nghĩa là việc xóa hóa đơn là bất hợp pháp.

Thư báo ghi có cũng có thể được phát hành trong trường hợp khách hàng thay đổi đơn đặt hàng sau khi hóa đơn đã được phát hành. Đôi khi, người bán cấp tín dụng cho người mua như một hành động thiện chí trong các tình huống mà thỏa thuận bán hàng ban đầu không có chính sách hoàn lại tiền rõ ràng cho các mặt hàng bị trả lại. Điều này cho phép người mua trao đổi các mặt hàng đã mua cho những người khác mà người bán cung cấp.

Nói chung, bạn có thể sử dụng giấy báo có trong bất kỳ tình huống nào yêu cầu thay đổi và xuất lại hóa đơn. Giấy báo có thường được liên kết với một hóa đơn. Tuy nhiên, có thể phát hành chúng riêng lẻ, vì vậy chúng có thể được sử dụng cho một hóa đơn khác trong tương lai.

Không nên nhầm lẫn giấy báo có với giấy ghi nợ. Giấy báo nợ là một chứng từ thương mại chính thức do người mua phát hành cho người bán như một cách để yêu cầu giấy báo có.

Tìm hiểu thêm: Hồ sơ vay vốn ngân hàng cần những gì

2.2. Điểm khác nhau giữa giấy báo có và giấy báo nợ

Điểm khác nhau giữa giấy báo có và giấy báo nợ
Điểm khác nhau giữa giấy báo có và giấy báo nợ

Ý nghĩa:

Giấy báo nợ: Giấy báo nợ không có gì khác ngoài một tài liệu, cũng có thể được sử dụng làm bằng chứng để phản ánh rằng một khoản nợ được thực hiện vào tài khoản của người bán.

Giấy báo có: Giấy báo có không có gì khác ngoài một hình thức bán hàng trả lại rõ ràng và được sử dụng để phản ánh rằng một khoản ghi có được thực hiện vào tài khoản của người mua.

Mục đích sử dụng:

Giấy báo nợ: mua hàng trả lại

Giấy báo có: bán hàng trả lại hàng hóa

Người phát hành:

Giấy báo nợ: Người mua hoặc người mua không hài lòng và hài lòng với chất lượng sản phẩm mà mình nhận được. Trong hầu hết các trường hợp, các mặt hàng đã mua được trả lại do một số lỗi hoặc sai lệch trong hàng hóa.

Giấy báo có: Do chính người bán hoặc nhóm bán hàng của họ đã bán bớt hàng.

Điểm khác nhau giữa giấy báo có và giấy báo nợ
Điểm khác nhau giữa giấy báo có và giấy báo nợ

Nghiệp vụ kế toán:

Giấy báo nợ: Khi giấy báo nợ được phát hành, tài khoản nhà cung cấp sẽ được ghi có và tài khoản khách hàng được ghi có.

Giấy báo có: Khi giấy báo có được phát hành, tài khoản nhà cung cấp được ghi nợ và tài khoản khách hàng được ghi có.

Mực viết sử dụng:

Giấy báo nợ: mực xanh

Giấy báo có: mực đỏ

Kết quả:

Giấy báo nợ: tài khoản mua hàng bị giảm

Giấy báo có: tài khoản bán hàng giảm

Giấy báo có và giấy ghi nợ đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa kinh doanh ngày nay khi các doanh nghiệp và tập đoàn trở nên lớn mạnh và việc mua hàng của họ cũng vậy và việc mua bán của họ cũng vậy. Như đã đề cập ở trên, giấy ghi nợ và giấy báo có là hai mặt của cùng một đồng tiền, rất giống nhau nhưng hoàn toàn khác nhau. Những khác biệt chính giữa giấy báo ghi nợ và giấy báo có như sau:

Giấy báo có không gì khác ngoài một hình thức bán hàng trả lại rõ ràng và được sử dụng để phản ánh rằng một khoản ghi có được thực hiện vào tài khoản của người mua trong khi giấy báo nợ chỉ là một tài liệu, cũng có thể được sử dụng làm bằng chứng để phản ánh rằng một khoản ghi nợ được thực hiện cho tài khoản của người bán.

Giấy báo có do người bán hoặc đại lý phát hành trong khi giấy ghi nợ do người mua hoặc khách hàng phát hành.

Nếu người bán muốn ghi có thì sẽ ghi bút toán tương ứng vào sổ kế toán của mình bằng mực đỏ, tuy nhiên khi người mua hoặc khách hàng phát hành giấy báo nợ thì người đó sẽ ghi vào sổ kế toán của mình bằng mực xanh.

Giấy báo có và giấy ghi nợ thỉnh thoảng được phát hành. Khi một giấy báo có được phát hành, nó được phát hành để trả lại hoặc trả lời một giấy báo nợ của khách hàng và nó ngụ ý rằng người bán sẽ ghi có cho khách hàng số tiền đã được tính quá nhiều hoặc bị phát hiện có lỗi. Mặt khác, giấy ghi nợ được phát hành để nêu lên một tình huống trong đó nhà cung cấp đã tính phí quá cao cho khách hàng của mình hoặc sau đó đã nhận được sản phẩm bị lỗi.

Giấy báo có được biểu thị bằng dấu âm trong khi giấy báo nợ được ghi bằng dấu dương.

Một giấy báo có không chỉ ảnh hưởng đến tài khoản bán hàng trả lại và có thể được phát hành nếu khách hàng đã bị tính phí sai. Tương tự như vậy, giấy ghi nợ không chỉ ảnh hưởng đến tài khoản trả lại hàng mua mà còn có thể làm giảm số tiền mua hàng do lỗi tính phí quá cao.

Giấy báo có chỉ được phát hành trong trường hợp bán tín dụng trong khi giấy ghi nợ chỉ được phát hành trong trường hợp mua tín dụng.

Khi giấy báo có được phát hành, tài khoản bán hàng trả lại được ghi nợ và tài khoản khách hàng được ghi có trong khi khi giấy báo nợ được phát hành, tài khoản của nhà cung cấp được ghi nợ và tài khoản của khách hàng được ghi có.

CV kế toán

3. Những nội dung cần có trong giấy báo nợ

Những nội dung cần có trong giấy báo nợ
Những nội dung cần có trong giấy báo nợ

Giấy báo nợ cần phải có những nội dung sau đây:

- Tên, địa chỉ và số điện thoại, số fax, mã số thuế của nhà cung cấp.

- Tên của loại chứng từ.

- Ngày phát hành tài liệu.

- Tên, địa chỉ và số điện thoại, số fax / Số ID duy nhất, nếu được đăng ký, của người nhận.

- Tên và địa chỉ của người nhận và địa chỉ giao hàng, nếu người nhận đó chưa được đăng ký.

- Số và ngày của hóa đơn thuế tương ứng hoặc, tùy từng trường hợp, hóa đơn cung cấp.

- Giá trị chịu thuế của hàng hóa hoặc dịch vụ, thuế suất và số thuế được khấu trừ hoặc, tùy từng trường hợp, được ghi nợ cho người nhận.

- Chữ ký hoặc chữ ký số của nhà cung cấp hoặc đại diện được ủy quyền của họ.

Những nội dung cần có trong giấy báo nợ
Những nội dung cần có trong giấy báo nợ

Giấy báo Nợ có thể được phát hành bất kỳ lúc nào, tức là không có giới hạn thời gian phát hành Giấy báo Nợ. Giấy báo Nợ phải được khai báo trong các tờ khai thuế GST được nộp vào tháng tiếp theo cho tháng mà chứng từ được phát hành.

Và trên đó là tuyển tập những kiến thức chúng ta cần nắm được khi phát hành “Giấy báo nợ”. Hãy nắm chắc cho mình những kiến thức trên để không bị xảy ra những sai sót không mong muốn nhé!

Ký quỹ là gì? Những điều cần lưu ý khi thực hiện giao dịch ký quỹ

Ký quỹ là một khái niệm không xa lạ với những người làm việc làm kế toán, đây là một khái niệm chuyên ngành mà người kế toán cần hiểu. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về Ký quỹ là gì? Những điều cần lưu ý khi thực hiện giao dịch ký quỹ, hãy cùng tham khảo qua bài viết sau. 

Ký quỹ là gì? Những điều cần lưu ý khi thực hiện giao dịch ký quỹ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý