Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá green supply chain là gì? Khía cạnh đặc biệt của GSCM

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đố bạn biết: Green supply chain là gì và Green supply chain management có ý nghĩa như thế nào đối với ngành Xuất nhập khẩu cũng như Logistics? Nếu bạn vẫn chưa thể tìm được đáp án, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé.

1. Định nghĩa của green supply chain là gì?

green supply chain là gì?
Green supply chain là gì?

Green supply chain dịch sang tiếng Việt là chuỗi cung ứng xanh. Green supply chain có thể được hiểu là một quy trình sản xuất, nhập khẩu, cung ứng với đầu vào là những nguyên liệu, chất liệu thân thiện với môi trường. Đồng thời, đưa những sản phẩm phụ trở thành thứ có thể tái chế được và sử dụng trong tương lai.

Green supply chain làm cho các ứng dụng quan trọng của chiến lược phát triển bền vững trở nên rõ ràng. Nó nhấn mạnh cách thức thực hành xanh có thể được áp dụng trong các công ty để giảm thiểu suy thoái môi trường và tăng hiệu quả kinh tế và hoạt động của các công ty.

Green supply chain bao gồm tất cả các giai đoạn vòng đời của sản phẩm, từ thiết kế, khai thác nguyên liệu thô và các giai đoạn sản xuất và phân phối, đến việc người tiêu dùng sử dụng sản phẩm và xử lý chúng vào cuối vòng đời của sản phẩm (tái chế, tái sử dụng, tái xuất khẩu).

Các nước Scandinavia là những nhà lãnh đạo không thể tranh cãi trong các sáng kiến ​​chuỗi cung ứng xanh. Trên thực tế, 90% các công ty Scandinavia được khảo sát coi đó là chiến lược ưu tiên, chỉ trái ngược với 57% các công ty Pháp và 59% các công ty GSA (Đức, Thụy Sĩ và Áo). Các công ty hiện đang bị thuyết phục rằng có thể giải quyết cả mục tiêu kinh doanh và nhu cầu môi trường với sự phát triển bền vững. Do đó, green supply chain đã trở nên tích hợp hơn vào quá trình suy nghĩ và quyết định kinh doanh.

Xem thêm: Quota là gì? Những vấn đề mà bạn cần biết

2. Hoàn cảnh áp dụng green supply chain

Hoàn cảnh áp dụng green supply chain
Hoàn cảnh áp dụng green supply chain

Kể từ vài thập kỷ trước, các vấn đề ô nhiễm môi trường đã gia tăng với tốc độ nhanh hơn khi xuất hiện cháy rừng từ vùng này sang vùng khác, từ một khu vực đến nhiều khu vực khác trên thế giới, đây là một nguyên nhân nghiêm trọng của biến đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu. Ngoài ra, sự khan hiếm tài nguyên thiên nhiên và ô nhiễm không khí và nước ảnh hưởng xấu đến hệ động vật và thực vật, cuộc sống của con người với các bệnh khác nhau mà họ gây ra chắc chắn, như bệnh tim thiếu máu cục bộ, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, đột quỵ, Dracunculzheim, Cholera, Viêm gan, Bệnh thương hàn và Norovirus. Trong khi đó, khái niệm green supply chain được sử dụng để giảm thiểu suy thoái môi trường và kiểm soát ô nhiễm không khí, nước và chất thải thông qua việc áp dụng các thực hành xanh trong hoạt động kinh doanh. Không thể phủ nhận, hệ tư tưởng cơ bản đằng sau khái niệm xanh là tăng cường tính bền vững môi trường. Các công ty áp dụng green supply chain đã đạt được kết quả thành công, “bắn một mũi tên mà trúng hai đích”. Bởi vì chuỗi cung ứng xanh có thể làm giảm ô nhiễm môi trường cùng chi phí sản xuất và nó cũng có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh về sự hài lòng của khách hàng, đem lại hình ảnh tích cực và uy tín cho công ty, tạo ra cơ hội tốt để xuất khẩu sản phẩm của các công ty họ ở các nước thân thiện với môi trường. Định nghĩa về green supply chain đang được mở rộng với những cải tiến và kỹ thuật mới để bảo vệ sự bền vững môi trường. Điều này cần được công nhận bởi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong việc sản xuất xanh, giảm chất thải, tái chế và tái sản xuất chuỗi cung ứng bền vững/thân thiện với môi trường,...

Green supply chain đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực
Green supply chain đã tạo ra những ảnh hưởng tích cực

Thuật ngữ chuỗi cung ứng bền vững hoặc chuỗi cung ứng xanh (green supply chain) đề cập đến ý tưởng tích hợp các quy trình môi trường bền vững vào chuỗi cung ứng truyền thống. Điều này có thể bao gồm các quy trình như lựa chọn nhà cung cấp và mua vật liệu, thiết kế sản phẩm, sản xuất và lắp ráp sản phẩm, phân phối và quản lý cuối đời. Thay vì giảm thiểu tác động có hại của hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng, chuỗi cung ứng xanh liên quan đến việc bổ sung giá trị hoặc tạo ra giá trị thông qua các hoạt động của toàn chuỗi. Không thể phủ nhận, giảm ô nhiễm không khí, nước và chất thải là mục tiêu chính của chuỗi cung ứng xanh, trong khi hoạt động xanh cũng tăng cường hiệu quả của các công ty về sản xuất ít chất thải, tái sử dụng và tái chế sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, hiệu quả tài sản cao hơn, tích cực hơn xây dựng hình ảnh, và sự hài lòng của khách hàng lớn hơn.

Xem thêm: Pre-alert là gì? Vai trò của chứng từ này trong xuất nhập khẩu

3. Các khía cạnh đặc biệt của green supply chain management

Green supply chain management là quản lý chuỗi cung ứng xanh
Green supply chain management là quản lý chuỗi cung ứng xanh

Green supply chain management (quản lý chuỗi cung ứng xanh) là sự tích hợp các khía cạnh thân thiện với môi trường vào các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng thông thường, để biến mọi hoạt động của chuỗi giá trị: thiết kế, mua sắm, quy trình, phân phối sản phẩm cuối cùng và quản lý sản phẩm cuối đời, trở thành thuận lợi về môi trường. Đồng thời, green supply chain management cũng tích hợp tư duy môi trường trong chuỗi cung ứng với mục đích giảm thiểu ô nhiễm môi trường do quá trình sản xuất sản phẩm hoặc tạo ra dịch vụ. Green supply chain management cũng luôn tính đến tác động của chuỗi cung ứng xanh đối với môi trường tự nhiên và sử dụng các biện pháp tốt nhất để bảo vệ môi trường. Ngoài ra, khái niệm quản lý chuỗi cung ứng xanh (GSCM) còn bao hàm cả các kích thước môi trường bên cạnh các kích thước thông thường trong chuỗi cung ứng truyền thống.

Green supply chain management là quản lý dòng hàng hóa và dịch vụ, bao gồm tất cả các quy trình biến đổi nguyên liệu thô thành sản phẩm cuối cùng. Nó liên quan đến việc hợp lý hóa tích cực các hoạt động phía cung của doanh nghiệp để tối đa hóa giá trị khách hàng và đạt được lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Green supply chain management cũng thể hiện rõ nỗ lực của các nhà cung cấp nhằm phát triển và triển khai chuỗi cung ứng hiệu quả và tiết kiệm nhất có thể. Chuỗi cung ứng bao gồm mọi thứ, từ sản xuất, phát triển sản phẩm đến các hệ thống thông tin cần thiết để chỉ đạo các chủ trương này.

Xem thêm: Packing List là gì? Tìm hiểu về packing list trong xuất nhập khẩu

Tuyển nhân viên Logistics

4. Green supply chain management hoạt động như thế nào?

Green supply chain management hoạt động như thế nào?
Green supply chain management hoạt động như thế nào?

Thông thường, green supply chain management cố gắng kiểm soát tập trung hoặc liên kết sản xuất, giao hàng và phân phối sản phẩm. Bằng cách quản lý chuỗi cung ứng, các công ty có thể cắt giảm chi phí vượt mức và cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng nhanh hơn. Điều này được thực hiện bằng cách kiểm soát chặt chẽ hơn hàng tồn kho nội bộ, sản xuất nội bộ, phân phối, bán hàng và hàng tồn kho của các nhà cung cấp công ty.

Green supply chain management được ra đời dựa trên ý tưởng rằng gần như mọi sản phẩm đạt được kết quả thị trường từ nỗ lực của các tổ chức khác nhau tạo nên chuỗi cung ứng. Mặc dù chuỗi cung ứng đã tồn tại từ lâu đời, hầu hết các công ty gần đây chỉ chú ý đến chúng như một giá trị gia tăng cho hoạt động của họ.

Trong quản lý chuỗi cung ứng xanh, người quản lý chuỗi cung ứng điều phối hậu cần tất cả các khía cạnh của chuỗi cung ứng bao gồm năm phần:

- Kế hoạch hoặc chiến lược

- Nguồn đầu vào (nguyên liệu hoặc dịch vụ)

- Sản xuất (tập trung vào năng suất và hiệu quả)

- Giao hàng và hậu cần

- Hệ thống hoàn trả (đối với các sản phẩm bị lỗi hoặc không mong muốn)

Có tất cả 5 chuỗi cung ứng điều phối hậu cần
Có tất cả 5 chuỗi cung ứng điều phối hậu cần

Người quản lý chuỗi cung ứng cần cố gắng giảm thiểu thiệt hại và giảm chi phí. Công việc không chỉ đơn giản dừng lại ở vấn đề tích trữ hàng tồn kho. Theo Salary.com, Green supply chain management có tác dụng cải thiện năng suất, chất lượng và hiệu quả hoạt động. Những cải tiến về năng suất và hiệu quả đi thẳng vào điểm mấu chốt của một công ty và có tác động thực sự lâu dài. Green supply chain management tốt giúp các công ty hạn chế được nhiều rủi ro và tránh xa các vụ lỗ vốn, kiện cáo tốn tiền.

5. Mối liên hệ giữa chuỗi cung ứng và Green supply chain management

Chuỗi cung ứng là mạng lưới kết nối của các cá nhân, tổ chức, tài nguyên, hoạt động và công nghệ liên quan đến sản xuất và bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Chuỗi cung ứng bắt đầu bằng việc giao nguyên liệu thô từ nhà cung cấp cho nhà sản xuất và kết thúc bằng việc giao sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn chỉnh cho người tiêu dùng cuối cùng.

Green supply chain management giám sát từng điểm tiếp xúc của sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty, từ sáng tạo ban đầu đến bán hàng cuối cùng. Với rất nhiều nơi trong chuỗi cung ứng có thể tăng giá trị thông qua hiệu quả hoặc mất giá trị thông qua chi phí tăng, Green supply chain management phù hợp có thể tăng doanh thu, giảm chi phí và tác động đến lợi nhuận của công ty.

Mối liên hệ giữa chuỗi cung ứng và Green supply chain management
Mối liên hệ giữa chuỗi cung ứng và Green supply chain management

Ví dụ, hiểu được tầm quan trọng của Green supply chain management đối với hoạt động kinh doanh của mình, công ty Walgreen Boots Alliance đã tập trung nỗ lực vào việc chuyển đổi chuỗi cung ứng vào năm 2016. Công ty vận hành một trong những chuỗi nhà thuốc lớn nhất ở Hoa Kỳ và cần quản lý, điều chỉnh hiệu quả chuỗi cung ứng của mình, luôn đi trước các xu hướng thay đổi và tiếp tục nâng cấp mẫu mã, chất lượng cho sản phẩm của mình. Kể từ ngày 5 tháng 7 năm 2016, Walgreen đã đầu tư vào phần công nghệ trong chuỗi cung ứng của mình. Công ty đã triển khai hình thức Green supply chain management, tổng hợp dữ liệu liên quan và sử dụng các phân tích để dự báo hành vi mua của khách hàng, sau đó hoạt động theo cách sao lưu chuỗi cung ứng để đáp ứng nhu cầu dự kiến ​​đó. Chẳng hạn, công ty có thể dự đoán các mô hình cúm, từ đó công ty có thể dự báo chính xác lượng hàng tồn kho cần thiết cho các biện pháp phòng ngừa cúm không kê đơn, tạo ra chuỗi cung ứng hiệu quả với ít chất thải. Sử dụng Green supply chain management này, công ty có thể giảm hàng tồn kho dư thừa và tất cả các chi phí liên quan đến hàng tồn kho, chẳng hạn như chi phí lưu kho và vận chuyển.

Việc làm nhanh

Vậy là Hoàng Nga đã cung cấp xong cho bạn những thông tin cơ bản và chi tiết về chuỗi cung ứng xanh. Sau khi đọc xong bài viết, bạn đã tự tin trả lời cho câu hỏi: “Green supply chain là gì” chưa? Đừng quên ghé thăm trang web timviec365.vn thường xuyên để đọc những bài viết cung cấp các thông tin bổ ích, thú vị về ngành Logistics nhé.

Bài viết tham khảo: Non commercial invoice là gì và thông tin về hóa đơn phi thương mại

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý