Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trả lời câu hỏi hóa đơn không chịu thuế có phải kê khai không

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hóa đơn không chịu thuế có phải kê khai? Đây là vấn đề nhận được rất nhiều sự quan tâm của hầu hết dân kinh doanh vì nó liên quan tới trách nhiệm nộp thuế vào ngân sách nhà nước và được quy thành trách nhiệm pháp lý. Bởi vậy việc tìm ra câu trả lời cho câu hỏi này là rất quan trọng. Bích Phượng sẽ giúp bạn khám phá nội dung câu trả lời 

1. Trả lời câu hỏi hóa đơn không chịu thuế có phải kê khai không?

"Có" chính là đáp án bạn đang muốn tìm ở câu hỏi này. Bên bán sẽ phải kê khai hóa đơn không chịu thuế. Điều này sẽ được xác thực tại Công văn 4943 về thuế giá trị gia tăng được Tổng cục Thuế ban hành. 

Cụ thể hơn ở Phần 2 của Công văn xác định, những hàng hóa/dịch vụ mua vào là các danh mục không phải chịu thuế thì không cần kê khai hóa đơn của hàng hóa/dịch vụ đó vào bảng kê hóa đơn mà Thông tư 156 của Bộ Tài Chính đã quy định kèm với Thông tư số 119. Dù không cần phải kê khai trên hệ thống nhưng người bán vẫn cần kê khai những mặt hàng hay dịch vụ đó vào tại hàng 1 của bảng thống kê bán ra theo PL 01-1 về thuế giá trị gia tăng. 

Tìm hiểu về vấn đề liên quan tới Hóa đơn không chịu thuế?
Tìm hiểu về vấn đề liên quan tới Hóa đơn không chịu thuế?

Căn cứ vào những thông tin quy định này, người kế toán doanh nghiệp trong quá trình kê khai sẽ cần phân biệt được rõ ràng các loại hóa đơn gồm: hóa đơn không phải chịu thuế, hóa đơn chịu thuế 0%, hóa đơn không cần kê khai để nộp phí cho khoản thuế giá trị gia tăng. Nếu không phân biệt rạch ròi thì sẽ dễ nhầm lẫn trong quá trình xử lý thông tin. 

Như vậy, nội dung vừa nêu đã cho bạn câu trả lời hóa đơn không chịu thuế có phải kê khai. Việc kê khai là cần thiết ngay cả khi hàng hóa không cần nộp thuế. Điều đó sẽ giúp cho sự quản lý thị trường hàng hóa của Nhà nước được đảm bảo, chống các nguy cơ phá giá thị trường chung, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh trên tổng thể. Đồng thời đối với hóa đơn không chịu thuế, người kế toán vẫn phải thực hiện tính toán khấu trừ vào thuế giá trị gia tăng đầu vào. Đây là nghiệp vụ quan trọng mà một kế toán viên hoặc người chủ cửa hàng phải biết để có thể kiểm soát hiệu quả nguồn hàng của doanh nghiệp, cửa hàng.

Việc kê khai hóa đơn không phải chịu thuế được quy định như thế nào?
Việc kê khai hóa đơn không phải chịu thuế được quy định như thế nào?

Học cách khấu trừ thuế giá trị gia tăng cho các hóa đơn không chịu thuế ngay ở phần thông tin phía dưới đây nhé!

2. Hướng dẫn khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào với hóa đơn không chịu thuế

Trường hợp hóa đơn không chịu thuế giá trị gia tăng được sử dụng ở mảng kinh doanh, sản xuất thì sẽ không được khấu trừ đầu vào của khoản thuế giá trị gia tăng. Căn cứ vào Điều 4 Thông tư số 219 của Bộ Tài Chính và Điều 1, Khoản 2 của Thông tư 26 có nội dung bổ sung cho Thông tư 219, Bộ Tài Chính đưa ra nội dung quy định những đối tượng phải chịu khoản thuế giá trị gia tăng gồm có:

- Các sản phẩm chăn nuôi, trồng trọt, trong lĩnh vực thủy – hải sản

- Dịch vụ trong lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán và tài chính

- Dịch vụ y tế, thú y

- Chuyển quyền sử dụng đất

- Giáo dục, dạy nghề

- Phần mềm máy tính được pháp luật quy định

Có cần kê khai đối với hóa đơn không chịu thuế hay không?
Có cần kê khai đối với hóa đơn không chịu thuế hay không?

Không chỉ vậy, trong Điều 14, Khoản số 7 của thông tư này, Bộ Tài chính cũng đã khẳng định rõ ràng thuế giá trị gia tăng đối với những mặt hàng, dịch vụ không phải đóng thuế thì sẽ không được khấu trừ đi khoản thuế đầu vào.

Với hóa đơn bán hàng thuộc diện không chịu thuế, người bán sẽ phải có cách viết khác so với các loại hóa đơn chịu thuế. Vậy viết hóa đơn này như thế nào? Hãy cập nhật ngay hướng dẫn bên dưới đây. 

3. Hướng dẫn chi tiết cách viết hóa đơn không chịu thuế 

3.1. Viết hóa đơn không chịu thuế đầu vào

3.1.1. Lưu ý khi viết hóa đơn

Những lưu ý đối với việc viết hóa đơn không phải chịu thuế
Những lưu ý đối với việc viết hóa đơn không phải chịu thuế

Người viết/kế toán viên sẽ phải chú ý đưa vào các thông tin quan trọng. Ở mục thông tin về số thuế giá trị gia tăng, dòng suất sẽ không ghi nội dung, chỉ sử dụng gạch chéo chéo để thể hiện hóa đơn không cần chịu thuế.

Điều quan trọng khi trình bày loại hóa đơn này đó chính là bạn phải biết cách kê khai sao cho đúng các nội dung khác sau khi đã gạch chéo phần thuế giá trị gia tăng và thuế suất.

3.1.2. Kê khai thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn không chịu thuế

Mặc dù bên mua đã được quy định không cần phải kê khai thuế giá trị gia tăng cho những loại hóa đơn đầu vào được xét ở diện không cần chịu thuế thế nhưng tại phần mềm Hỗ trợ kê khai đã bỏ đi mục “Phụ lục bảng kê mua vào”, vì thế mà phía người mua cũng vẫn cần kê khai vào tờ khai số 01/GTGT về số tiền của sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ cụ thể đó. 

Kê khai loại thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn không chịu thuế
Kê khai loại thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn không chịu thuế

3.2. Hóa đơn không chịu thuế đầu ra viết như thế nào?

Khi cần viết hóa đơn thuộc loại không chịu khoản thuế phí đầu ra thì bạn lưu ý về việc phải kê khai doanh thu đã thu được vào trong Tờ khai thuế số 01/GTGT tại mục Chỉ tiêu 26.

Ở trường hợp bạn thuộc đối tượng kinh doanh chỉ ở các mặt hàng dịch vụ không cần đóng thuế giá trị gia tăng thì các quy định sẽ được áp dụng đúng theo công văn số 4943 của Tổng Cục thuế. Nội dung công văn được hướng dẫn cụ thể như sau:

Người nộp khoản thuế giá trị gia tăng khi là một cá nhân hay tổ chức thực hiện kinh doanh, sản xuất nguồn hàng hóa dịch vụ thuộc vào danh mục phải chịu thuế giá trị gia tăng và người nhập khẩu. Điều đó cũng có nghĩa là các trường hợp còn lại không thuộc vào hai trường hợp vừa nêu sẽ không cần phải nộp thuế giá trị gia tăng. Khi các tổ chức, đối tượng có phát sinh hàng hóa nào đó trong danh mục chịu thuế thì sẽ dùng hóa đơn cấp bởi các cơ quan thuế, đồng thời cũng sẽ nộp thuế theo như nội dung đã quy định.

Lưu ý đối với quy định kê khai hóa đơn không chịu thuế
Lưu ý đối với quy định kê khai hóa đơn không chịu thuế

Liên quan tới việc kiểm soát hóa đơn, bạn có thể sẽ không nắm rõ những loại hóa đơn nào phải nộp thuế và hóa đơn nào không cần chịu thuế. Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề hóc búa khác xoay quanh hóa đơn. Vậy nên hãy tìm cho mình một phần mềm giúp quản lý hóa đơn hiệu quả. Phần mềm quản lý hóa đơn của timviec365.vn là một gợi ý tuyệt vời để bạn đạt được những mục tiêu quản lý hóa đơn tốt nhất.

Như vậy, nội dung trên đã hướng dẫn cho bạn cách kê khai cho loại hóa đơn không chịu thuế và đồng thời chia sẻ những quy định liên quan. Với điều đó. rất mong nghiệp vụ của bạn sẽ ngày một nâng cao trong quá trình quản lý bán hàng, đặc biệt xử lý, giải quyết tốt nhất các vấn đề liên quan đến hóa đơn.

Hóa đơn trực tiếp là gì? Những điều bạn chưa biết

Bạn có biết thế nào là hóa đơn trực tiếp? Hãy cùng Bích Phượng mở ra những kiến thức quan trọng liên quan đến hóa đơn trực tiếp tại bài viết bên dưới đây để có thể thực hiện nghiệp vụ kế toán một cách hiệu quả nhất.

Hóa đơn trực tiếp là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý