Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hợp tác xã vận tải là gì? Lợi ích của hợp tác xã vận tải mang lại

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 01/08/2022

Hiện nay nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau vận sử dụng hình thức hợp tác xã mặc dù đã xuất hiện khá lâu. Trong đó thì hợp tác xã vận tải đang giữ một vai trò trung gian giữa những đơn vị kinh doanh vận tải, chủ xe nhỏ lẻ, bộ giao thông vận tải. Bạn đang muốn tìm hiểu xem khái niệm của hợp tác xã vận tải là gì và vai trò của nó ra sao? Còn chần chừ gì nữa mà không tham khảo ngay nội dung thú vị từ timviec365.vn ngay sau đây.

1.Tìm hiểu thông tin hợp tác xã vận tải là gì?

1.1. Bạn biết gì về hợp tác xã vận tải?

Hợp tác xã được hiểu là một tổ chức kinh tế tập thể được lập bởi những hộ gia đình, pháp nhân hay xã viên, cá nhân đều có nhu cầu, lợi ích chung trong việc góp sức, góp vốn lập ra theo đúng quy định để phát huy thêm sức mạnh tập thể trong mỗi xã viên khi tham gia hợp tác xã, hỗ trợ nhau tiến hành có hiệu quả về những hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng nâng cao thêm đời sống tinh thần, vật chất, giúp cho đất nước phát triển kinh tế, xã hội.

Hợp tác xã vận tải là gì
Hợp tác xã vận tải là gì

Giống như vật thì hợp tác xã vận tải thì được hiểu đơn giản là một tổ chức kinh tế tập thể được lập bởi những hộ kinh doanh vận tải, cá nhân đều có lợi ích, nhu cầu chung tự nguyện góp vốn theo quy định pháp luật đề ra, mục đích để có thể phát huy tối đa sức mạnh của tập thể, nâng cao thêm hiệu quả trong công việc. Do đó đối tượng phù hợp nhất là những hộ kinh doanh nhỏ lẻ, những cá nhân tham gia trong hợp tác xã vận tải. Nếu như bạn có đơn vị vận tải số lượng đầu xe lớn, kèm theo doanh thu ổn định thì vấn đề tự quản lý sẽ mang lại hiệu quả hơn rất nhiều.

Mỗi khi nói đến hợp tác xã thì mọi người lại suy nghĩ tới các ngành nghề trong lĩnh vực sản xuất lâm nghiệp, sản xuất nông nghiệp, ngư nghiệp…mà không phải ai lại quan đến những ngành nghề tên gọi khác. Thời gian gần gần trong nền kinh tế thị trường xuất hiện về một số hợp tác xã của cá nhân, cơ quan, tổ chức nhân tự nguyện để thành lập, xuất hiện và tham gia trong nhiều lĩnh vơcj như giày dép, may mặc, thể thao, giáo dục đào tạo, trong đó có sự phát triển về hợp tác xã vận tải.

Nó giữ một vai trò hết sức ý nghĩa và quan trọng trong quá trình tham gia quá trình kinh doanh vận tải. Tuy vậy thì không phải ai cũng hiểu rõ và biết đến việc thành lập hợp tác xã vận tải sẽ ra sao? Bắt đầu từ bước nào? Ai sẽ là người đứng ra thẩm quyền cho phép thành lập,… đó là toàn bộ băn khoăn, thắc mắc của những ai đang có ý định kinh doanh theo ngành nghề này.

Bạn biết gì về hợp tác xã vận tải
Bạn biết gì về hợp tác xã vận tải

Một trong số các nguyên tắc cơ bản nhất trong hợp tác xã thì nguyên tắc tự nguyện được nhắc đến nhiều nhất. Pháp nhân, hộ gia đình, cá nhân, tự nguyện gia nhập khi thành lập, rời khỏi liên hợp tác xã, hợp tác xã khi có nhu cầu để hợp tác, sử dụng dịch vụ của hợp tác xã mà không tổ chức, đơn vị nào có quyền bắt ép, ép buộc bất cứ đối tượng nào phải tham gia vào hợp tác xã. Nguyên tắc được đặt ra đúng quy định trách nhiệm đối với những thành viên hợp tác xã để có thể phát huy cùng nhau, tinh phần phấn đấu xây dựng cùng nhau trong một tập thể đối với lĩnh vực kinh tế xã hội.

1.2. Tham gia hợp tác xã vận tải có lợi ích gì?

1.2.1. Làm giấy tờ kinh doanh vận tải cần thiết một cách dễ dàng hơn

Để những chủ xe  có thể kinh doanh vận tải một cách hợp lệ thì phải có các giấy tờ cần thiết như giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe tải. Nếu như không có sẽ bị chịu mức phạt cho từ 3 tới 5 triệu đồng hoặc nặng hơn sẽ bị tước mất bằng lái trong vòng 2 tháng. Tưởng chi dễ dàng nhưng tuy nhiên không phải bất kỳ đơn vị kinh doanh vận tải nào cũng có đủ năng lực và khả năng để có thể xin được giấy phép vận tải. Khi tham gia vào hoạt động hợp tác xã vận tải nó sẽ hỗ trợ những xã viên có thể tập trung được toàn bộ nguồn lực, xin giấy phép kinh doanh thuận lợi, dễ dàng, hợp lệ.

Hợp tác xã
Hợp tác xã

Giống với việc thiếu giấy phép vận tải thì khi thiếu lệnh vận chuyển thì chính chủ xe cũng như đơn vị vận tải đó cũng phả bị phát nặng. Lệnh vận chuyển có một giá trị tương đương với giấy ủy quyền cho đơn vị kinh doanh qua doanh nghĩa là hợp tác xã vận tải mà bản thân đang tham gia. Khi hết hạn lệnh vận chuyển sau 6 tháng bắt đầu từ ngày cấp thì hợp tác xã sẽ phải báo cho bạn đúng với trách nhiệm Bên cạnh đó thì thẻ tập huấn cũng sẽ làm được hoàn toàn nếu như bạn cũng tham gia vào một hợp tác xã nào chẳng hạn.

Lợi ích của hợp tác xã vận tải
Lợi ích của hợp tác xã vận tải

1.2.2. Giúp quản lý sổ sách, giấy tờ

Sổ sách, giấy tờ cũng là một trong các yếu tố làm cho nhiều doanh nghiệp, công ty vận tải phải vắt óc đau đầu suy nghĩ. Vấn đề tham gia hợp tác xã vận tải sẽ giúp bạn có thể quản lý những loại thuế, sổ sách, bảo hiểm cần thiết. Ngoài ra bạn đọc cũng có thể download phần mềm quản lý vận tải miễn phí về để có thể áp dụng vào việc kiểm soát, quản lý hợp tác xã vận tải một cách chặt chẽ.

Xem thêm: Hệ thống quản lý vận tải là gì? Những lợi ích mà TMS mang lại

2. Tham gia hợp tác xã vận tải cần có thủ tục, điều kiện nào?

2.1. Thủ tục cần thiết khi tham gia hợp tác xã vận tải

Phụ thuộc vào tùy đối tượng mà ta sẽ phải cần nộp các loại giấy tờ khác nhau. Thủ tục để khá đơn giản khi muốn tham gia hợp tác xã vận tải.

Cần phải chuẩn bị một số giấy tờ nói đến sau đối với chủ xe:

- 2 bản sao đã công chứng cavet nhưng phải còn thời hạn trong vòng 6 tháng, có đứng tên của cá nhân hay hai bản sống giống với công chứng cavet, bản sao công chứng đăng ký kinh doanh kèm theo con dấu doanh nghiệp mang theo nếu bạn đứng tên công ty.

- 2 bản sao còn hạn trong 6 tháng có công chứng đăng kiểm có kinh doanh.

- 1 bản photo về bảo hiểm dân sự bắt buộc có kinh doanh.

- Một bản photo hợp đồng định vị bao gồm nghiệm thu thiết thị, hợp đồng dịch vụ, chứng nhận hợp quy.

Cần phải chuẩn bị một số giấy tờ sau đây đối với tài xế:

- Bản sao có công chứng thẻ căn cước công dân hoặc giấy chứng minh nhân dân, hộ chiếu.

- Bản sao có công chứng của giấy phép lái xe.

- Giấy khám sức khỏe.

Bên cạnh một số giấy tờ được liệt kê trên thì còn có những loại giấy tờ khác phụ thuộc tùy theo quy định bên hợp tác xã vận tải.

Thủ tục tham gia hợp tác xã vận tải
Thủ tục tham gia hợp tác xã vận tải

2.2. Điều kiện nào cần có khi tham gia hợp tác xã vận tải?

Muốn thành lập được một hợp tác xã vận tải thì đầu tiên bạn cần phải kêu gọi, vận động mọi người có chung mong muốn tham gia hợp tác xã, phải làm sao để có đủ ít nhất từ 7 thành viên trở lên tham gia thành lập hợp tác xã trên tinh thần tự nguyện. Những tổ chức, cơ quan, cá nhân cần phải tiến hành đăng ký kinh doanh vật tải qua xe ô tô theo đúng quy định pháp luật đưa ra.

Điều kiện tham gia hợp tác xã vận tải
Điều kiện tham gia hợp tác xã vận tải

Số lượng về những phương tiện kinh doanh vận tải cần phải bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng phù hợp với hình thức kinh doanh hợp tác xã vận tải. Phải thuộc quyền sở hữu hay quyền dùng hợp pháp qua hợp đồng thuê phương tiện văn bản theo đúng đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô cá nhân, tổ chức hay hợp đồng hợp tác theo pháp luật về quy định kinh doanh. Đối với trường hợp đăng ký thuộc quyền sở hữu của những thành viên hợp tác xã cần phải có hợp đồng dịch vụ giữa hợp tác xã với các thành viên trong đó thì họ sẽ có trách nhiệm, quyền, nghĩa vụ quản lý, điều hành, sử dụng ô tô thuộc của sở hữu của những thành viên trong hợp tác xã.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi tìm hiểu được và muốn gửi gắm đến bạn đọc. Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người có thể hình dung rõ hơn về hợp tác xã vận tải là gì và lợi ích của nó mang lại. Cuối cùng xin kính chúc sức khỏe tới độc giả của timviec365.vn và hẹn gặp lại trong nội dung thú vị kế tiếp nhé.

Dịch vụ vận tải là gì? Các loại hình dịch vụ phổ biến

Bạn đang muốn tìm hiểu về dịch vụ vận tải là gì? Hãy cùng tham khảo với chúng tôi ngay trong bài viết dưới đây!

Dịch vụ vận tải là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý