Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Truy tìm định nghĩa HS Code là gì và các vấn đề liên quan

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhắc đến xuất nhập khẩu hay Logistics, chúng ta sẽ thấy mọi người hay đề cập tới mã HS Code. Vậy HS Code là gì và nó có ý nghĩa như thế nào trong lĩnh vực này. Cùng đọc bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời thỏa mãn sự tò mò của bạn nhé.

1. Định nghĩa đầy đủ của mã HS Code là gì?

HS Code là gì?
HS Code là gì?

HS Code là tên viết tắt của The Harmonized Commodity Description and Coding System (Hệ thống mã hóa và mô tả hàng hóa hài hòa), hay còn được gọi là Hệ thống hài hòa (HS) của danh pháp thuế quan là một hệ thống tên và số được tiêu chuẩn hóa quốc tế để phân loại các sản phẩm được giao dịch. HS bắt đầu đạt được hiệu quả vào năm 1988 và được duy trì, phát triển bởi Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) (trước đây là Hội đồng Hợp tác Hải quan), một tổ chức liên chính phủ độc lập có trụ sở tại Brussels, Bỉ, với hơn 200 quốc gia thành viên.

2. Kết cấu của HS Code

HS được tổ chức theo hướng logic bởi hoạt động kinh tế hoặc các vật liệu thành phần. Ví dụ, động vật và các sản phẩm động vật được tìm thấy trong một phần của HS, trong khi máy móc và thiết bị cơ khí được tìm thấy trong một phần khác. HS được tổ chức thành 21 phần, mỗi phần chia thành 99 chương. Các chương 99 HS được chia nhỏ thành 1.244 tiêu đề và 5224 phân nhóm.

Tiêu đề Mục và Chương mô tả các danh mục hàng hóa rộng rãi, trong khi các tiêu đề và phân nhóm mô tả các sản phẩm chi tiết hơn. Nói chung, các Phần và Chương HS được sắp xếp theo mức độ sản xuất của sản phẩm hoặc theo mức độ phức tạp về công nghệ của nó. Các hàng hóa tự nhiên, chẳng hạn như động vật và rau sống, được mô tả trong các phần đầu của HS, trong khi các hàng hóa phát triển hơn như máy móc và dụng cụ chính xác được mô tả trong các phần sau. Các chương trong các phần riêng lẻ cũng thường được tổ chức theo thứ tự phức tạp hoặc mức độ sản xuất. Ví dụ, trong Phần X (Bột giấy của gỗ hoặc vật liệu xenlulo sợi khác; Giấy hoặc bìa vụn được thu hồi (Giấy vụn và phế liệu). Trong khi đó, Chương 49 bao gồm sách in, báo và các vấn đề in khác. Cuối cùng, các tiêu đề trong các Chương riêng lẻ theo một thứ tự tương tự. Ví dụ, tiêu đề đầu tiên trong Chương 50 (Tơ lụa) cung cấp cho kén giun tơ trong khi các vật phẩm làm bằng lụa được bao phủ bởi các tiêu đề sau của chương này.

Kết cấu của HS Code
Kết cấu của HS Code

Mã HS bao gồm 6 chữ số. Hai chữ số đầu tiên chỉ định Chương HS. Hai chữ số thứ hai chỉ định tiêu đề HS. Hai chữ số thứ ba chỉ định phân nhóm HS. Mã HS 1006.30, ví dụ, chỉ ra Chương 10 (Ngũ cốc), Nhóm 06 (Gạo) và Phân nhóm 30 (Gạo nửa xay hoặc xay nhuyễn, có hoặc không được đánh bóng hoặc tráng men).

Ngoài các mã HS và mô tả hàng hóa, mỗi Phần và Chương của HS được mở đầu bằng Ghi chú pháp lý, được thiết kế để làm rõ việc phân loại hàng hóa phù hợp.

Để đảm bảo sự hài hòa, các bên ký kết Công ước về Hệ thống mã hóa và mô tả hàng hóa hài hòa, đã đồng ý dựa trên biểu thuế quan quốc gia của họ về danh pháp và ghi chú pháp lý của HS. Các bên được phép chia nhỏ danh pháp HS vượt quá 6 chữ số và thêm Ghi chú pháp lý của riêng mình theo yêu cầu thống kê và thuế quan riêng. Các bên thường đặt thuế hải quan ở mức "mã số thuế" 8 chữ số. Hậu tố thống kê thường được thêm vào mã thuế quan 8 chữ số cho tổng số 10 chữ số.

Các dẫn chứng của kết cấu HS Code
Các dẫn chứng của kết cấu HS Code

HS Chương 77 được dành riêng cho các bên sử dụng quốc tế. Riêng chương 98 và 99 được ghi sử dụng cho từng quốc gia cụ thể. Chương 98 bao gồm các điều khoản phân loại đặc biệt và Chương 99 có các sửa đổi tạm thời theo chỉ thị hoặc luật pháp quốc gia của một bên.

Kể từ khi thành lập, HS đã trải qua nhiều lần sửa đổi - về mặt hình thức, để loại bỏ các tiêu đề và các tiêu đề phụ mô tả các mặt hàng không còn được giao dịch, hoặc để tạo ra các tiêu đề và các tiêu đề phụ giải quyết các tiến bộ công nghệ và các vấn đề môi trường. Phiên bản hiện tại của HS có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2017.

Tuyển nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu

3. Phân loại HS Code

Quá trình gán mã HS hay còn được gọi là "Phân loại HS". Tất cả các sản phẩm có thể được phân loại trong HS bằng cách sử dụng Quy tắc chung cho việc giải thích hệ thống hài hòa ("GRI"). Mã HS có thể được xác định bởi nhiều yếu tố bao gồm thành phần của sản phẩm, hình thức và chức năng của sản phẩm. Một ví dụ về một sản phẩm được phân loại theo hình thức của nó sẽ là khoai tây nguyên chất. Việc phân loại cũng sẽ thay đổi tùy thuộc vào việc khoai tây tươi hay đông lạnh. Khoai tây tươi được phân loại ở vị trí 0701.90, dưới tiêu đề Khoai tây, tươi hoặc ướp lạnh, Tiêu đề phụ Khác, trong khi khoai tây đông lạnh được phân loại ở vị trí 0710.10 dưới Rau Header (chưa nấu chín hoặc nấu chín bằng cách hấp hoặc luộc trong nước), đông lạnh, Khoai tây Subheader.

Phân loại HS Code
Phân loại HS Code

Một ví dụ về một sản phẩm được phân loại theo thành phần vật liệu của nó là một khung hình. Khung tranh làm bằng gỗ được phân loại theo phân nhóm 4414.00, cung cấp khung gỗ cho tranh, ảnh, gương hoặc các vật tương tự. Khung tranh làm bằng nhựa được phân loại theo phân nhóm 3924.90, cung cấp cho Bộ đồ ăn, đồ dùng nhà bếp, đồ gia dụng khác và đồ vệ sinh hoặc đồ vệ sinh bằng nhựa. Khác. Khung hình làm bằng kính được phân loại theo phân nhóm 7020.00, cung cấp cho các sản phẩm khác của kính. Và cứ tiếp tục như thế.

Thêm một ví dụ nữa về sản phẩm được phân loại theo hình thức của nó là xà phòng vệ sinh cá nhân. Khi ở dạng thanh, bánh hoặc hình dạng đúc, xà phòng đó được phân loại theo phân nhóm 3401.11, cung cấp cho xà phòng và các sản phẩm và các sản phẩm hoạt động bề mặt hữu cơ, dưới dạng thanh, bánh, miếng hoặc hình dạng, và giấy, Mền xơ, nỉ và vải không dệt, tẩm, tráng hoặc phủ xà phòng hoặc chất tẩy rửa: Dùng cho nhà vệ sinh (kể cả các sản phẩm thuốc). Ngược lại, xà phòng vệ sinh cá nhân dạng lỏng được phân loại theo 3401.20, cung cấp cho Xà phòng ở các dạng khác, hoặc 3401.30, cung cấp các sản phẩm và các chế phẩm hoạt động bề mặt hữu cơ để rửa da, dưới dạng chất lỏng hoặc kem và bán lẻ bán, có hoặc không chứa xà phòng.

Các ví dụ về phân loại HS Code
Các ví dụ về phân loại HS Code

Một ví dụ về sản phẩm được phân loại theo chức năng của nó là máy phát hiện carbon monoxide (CO). Nếu máy dò CO chụp và hiển thị các phép đo khí, thì nó được phân loại đúng theo phân nhóm 9027.10, cung cấp cho Dụng cụ và thiết bị để phân tích vật lý hoặc hóa học (ví dụ: máy đo phân cực, khúc xạ kế, máy quang phổ, thiết bị phân tích khí hoặc khói; đo hoặc kiểm tra độ nhớt, độ xốp, độ giãn nở, sức căng bề mặt hoặc các loại tương tự, dụng cụ và thiết bị đo hoặc kiểm tra lượng nhiệt, âm thanh hoặc ánh sáng (bao gồm cả máy đo phơi sáng); microtomes. Thiết bị phân tích khí hoặc khói. và hiển thị các phép đo khí, sau đó nó được phân loại đúng theo phân nhóm 8531.10, cung cấp cho thiết bị tín hiệu âm thanh hoặc hình ảnh (ví dụ: chuông, còi báo động, bảng chỉ thị, báo trộm hoặc báo cháy), trừ các mục thuộc nhóm 85.12 hoặc 85.30. hoặc báo cháy và bộ máy tương tự.

Mặc dù mọi sản phẩm và mọi bộ phận của mọi sản phẩm đều được phân loại trong HS, nhưng rất ít được mô tả rõ ràng trong danh pháp HS. Bất kỳ sản phẩm nào không có mô tả rõ ràng đều có thể được phân loại theo tiêu đề hoặc phân nhóm "dư" hoặc "rổ", cung cấp cho các hàng hóa khác. Mã dư thường xuất hiện cuối cùng theo thứ tự số dưới tiêu đề và phân nhóm liên quan của chúng.

Mã HS Code có rất nhiều tiêu chí để phân loại
Mã HS Code có rất nhiều tiêu chí để phân loại

Một ví dụ về sản phẩm được phân loại theo tiêu đề còn lại là một con chó sống, phải được phân loại theo nhóm 01.06, cung cấp cho các động vật sống khác bởi vì những con chó không được bảo vệ bởi các tiêu đề từ 01.01 đến 01.05, trong đó cung cấp rõ ràng cho ngựa sống, bò sống, lợn sống, cừu sống và dê, và gia cầm sống, tương ứng.

4. Ứng dụng của mã HS Code

Tính đến năm 2015, đã có 180 quốc gia và vùng lãnh thổ áp dụng HS Code trên toàn thế giới. Mã HS chủ yếu được sử dụng bởi các cơ quan hải quan, cơ quan thống kê và các cơ quan quản lý khác của chính phủ, để theo dõi và kiểm soát việc xuất nhập khẩu hàng hóa thông qua:

- Thuế hải quan

- Thu thập số liệu thống kê thương mại quốc tế

- Nguồn gốc, xuất xứ

- Thu thuế nội bộ

Ứng dụng của mã HS Code
Ứng dụng của mã HS Code

- Đàm phán thương mại (ví dụ, lịch trình của Tổ chức Thương mại Thế giới về nhượng bộ thuế quan)

- Biểu giá và thống kê vận tải

- Giám sát hàng hóa được kiểm soát (ví dụ: chất thải, ma túy, vũ khí hóa học, chất làm suy giảm tầng ozone, các loài có nguy cơ tuyệt chủng, buôn bán động vật hoang dã)

- Các lĩnh vực kiểm soát và thủ tục hải quan, bao gồm đánh giá rủi ro, công nghệ thông tin và tuân thủ.

- Các công ty sử dụng mã HS để tính tổng chi phí hạ cánh của các sản phẩm và bộ phận nhập khẩu, và để xác định các cơ hội bán và tìm nguồn cung ứng ở nước ngoài.

Tìm việc

Trên đây là toàn bộ những thông tin giải đáp cho câu hỏi: HS Code là gì? Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn đã hình dung ra những vấn đề liên quan đến HS Code, biết các kết cấu và phân loại, những ứng dụng phổ biến của loại mã này. Nếu các bạn đang có ý định theo đuổi ngành Xuất - nhập khẩu hay Logistics, đừng quên theo dõi thường xuyên trang web timviec365.vn để nhận được các thông tin liên quan đến chuyên ngành này nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý