Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn viết đơn xin việc khiến nhà tuyển dụng gật gù ngợi khen

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tìm hiểu những hướng dẫn viết đơn xin việc chuẩn chỉnh tại timviec365.vn là cách hiệu quả nhất giúp cho bạn nhanh chóng ghi dấu ấn tốt đẹp trong mắt của nhà tuyển dụng.

Đơn xin việc là một trong những yếu tố quan trọng không thể thiếu trong hồ sơ xin việc. Làm thế nào để có thể viết đơn xin việc chinh phục nhà tuyển dụng và giúp bạn tỏa sáng nhất trong tất cả bộ hồ sơ ứng viên? Câu trả lời sẽ được đưa ra sau khi bạn đọc những hướng dẫn viết đơn xin việc chuẩn được chính các chuyên gia về CV hàng đầu đến từ timviec365.vn chia sẻ ở tại nội dung bài viết này.

Tìm việc

1. Phân loại đơn xin việc

Đơn xin việc là một trong những yếu tố quan trọng nhưng lại dễ bị lãng quên, nhiều người vì quá đề cao CV, dành quá nhiều sự đầu tư chuẩn bị cho CV xin việc mà vô tình lãng quên mất những loại giấy tờ khác, trong đó có đơn xin việc. Nếu như thiếu đơn xin việc trong bộ hồ sơ, tôi dám chắc rằng, dù CV của bạn có thực sự hoàn hảo và nổi bật thì so với những đối thủ nặng ký khác, bạn vẫn là một nhân tố không đáp ứng đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Phân loại đơn xin việc
Phân loại đơn xin việc

Bởi vì 1 mẫu viết đơn xin việc có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tìm việc của mỗi người cho nên tìm hiểu kỹ hơn về loại văn bản này cũng là một nhiệm vụ không kém gì so với việc chúng ta đầu tư cho CV. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ đơn xin việc không có nghĩa là nhất định chúng ta phải đi định nghĩa đơn xin việc là gì vì rằng điều đó không phải xa lạ, ai cũng biết rõ câu trả lời. Những thứ chúng ta cần quan tâm nhiều hơn, cần dành nhiều thời gian bàn luận nhiều hơn đó chính là việc tìm hiểu xem làm thế nào để viết thành công một lá đơn xin việc, có những bí quyết gì để đơn xin việc dễ dàng vượt qua các đối thủ khác để đứng vào hàng ngũ tiềm năng của nhà tuyển dụng?

Làm sáng tỏ điều này cần chúng ta khám phá từ những điều cơ bản nhất đó chính là phải phân loại được đơn xin việc. Xưa nay, không mấy ai chú trọng nhiều cho cách viết đơn xin việc cho nên việc phân loại đơn là điều càng hiếm hoi, nhiều người cũng không nghĩ rằng, đơn xin việc lại có thể phân loại. Thực ra nếu như tìm hiểu kỹ về đơn xin việc như cách chúng ta tìm hiểu CV thì cũng có rất nhiều vấn đề liên quan đáng để bàn luận và mục đích cuối cùng vẫn là tìm ra những hướng dẫn viết đơn xin việc chuẩn chỉnh nhất

Học cách viết đơn xin việc hiệu quả
Học cách viết đơn xin việc hiệu quả

Bàn về phân loại Đơn xin việc, có hai loại đơn xin việc cần phân biệt đó là đơn xin việc online và đơn xin việc theo mẫu có sẵn. Ngoài ra cũng có thể kể thêm loại mẫu đơn xin việc có dán ảnhmẫu đơn xin việc có xác nhận. Mỗi hình thức này sẽ có những cách và hướng dẫn khác nhau. Việc phân loại sẽ giúp bạn chủ động trong việc áp dụng cách viết đơn xin việc phù hợp. Trong nội dung bên dưới sẽ là hướng dẫn cụ thể của từng loại đơn xin việc vừa phân ở trên đây. Bạn hãy theo dõi để có cách thực hiện đúng chuẩn và có thêm mẹo hay giúp đơn xin việc tỏa sáng, trở thành cánh tay đắc lực.

2. Hướng dẫn viết đơn xin việc theo mẫu có sẵn

Mẫu đơn xin việc có sẵn là hình thức phổ biến được nhiều ứng viên lựa chọn vì nó vừa nhanh chóng không tốn thời gian và công sức thực hiện vừa có các bước tiến hành rất đơn giản. Với những mẫu mẫu đơn như vậy, bạn chỉ cần điền nội dung chi tiết, đầy đủ vào khung hình đã được dựng sẵn. Điều quan trọng chính là nằm ở bước này. Làm sao để điền được nội dung vừa đúng quy chuẩn của mẫu đơn xin việc vừa hoàn hảo để giúp cho nhà tuyển dụng chú ý tới bạn? Những bật mí dưới đây chính là bí quyết mà bạn đang tìm kiếm.

2.1. Làm gì để có phần mở đầu trong đơn xin việc cuốn hút?

Đối với mẫu đơn xin việc có sẵn thì gần như bạn không cần phải quan tâm tới các hình thức quy chuẩn của đơn từ như Quốc hiệu, Tiêu ngữ vì các form mẫu CV đã có sẵn. Hãy lên dây cót tinh thần bắt đầu từ phần viết đơn xin việc Kính Gửi ai.

Trong dòng này, điều bạn cần thực hiện đó chính là điền tên của người mà bạn gửi đơn đến cho họ. Làm sao để biết đơn xin việc kính gửi cho ai trong trường hợp cụ thể? Hãy đọc lại tin tuyển dụng vì thông thường khi đăng tin, nhà tuyển dụng sẽ đặt cả thông tin của người phụ trách tiếp nhận đơn ứng tuyển của ứng viên. Cũng có những tin tuyển dụng không thể hiện rõ điều đó, lúc này bạn nên đưa ra một cách “kính gửi” không làm mất lòng ai”, bất kể ai nhận đơn của banj thì cũng đều cảm thấy nó phù hợp. Đọc ví dụ sau để hiểu:

“Kính gửi: Bộ phận Nhân sự Công ty Z…”

Hướng dẫn viết đơn xin việc theo mẫu
Hướng dẫn viết đơn xin việc theo mẫu

Sau phần Kính gửi, bạn sẽ cần phải chủ động giới thiệu các thông tin về chính bạn, bao gồm: Họ và tên đầy đủ, ngày tháng năm sinh, địa chỉ nơi ở hiện tại,.. mục đích là để cho nhà tuyển dụng biết về bạn voứi những thông tin cơ bản nhất. Để kết thúc phần mở đầu, bạn cần phải nói cho nhà tuyển dụng biết được bạn tìm thấy tin tuyển dụng này ở đâu và vì sao bạn muốn ứng tuyển việc làm tại vị trí này.

2.2. Cách làm cho nội dung đơn xin việc trở nên quyến rũ

Nội dung chính cũng là phần để bạn thực hiện “ý đồ” níu kéo nhà tuyển dụng và khiến nhà tuyển dụng phải chọn bạn do đó, bạn cần thể hiện sao cho nhà tuyển dụng đánh giá bạn là người nổi bật hơn so với những ứng viên khác. Coi đây là một bài toán thì nhiệm vụ của bạn là đi tìm lời giải cho việc làm sao để hình ảnh của bạn trong đơn xin việc trở nên khác biệt và ấn tượng.

Nếu như bản CV đã làm nhiệm vụ cung cấp các thông tin chi tiết về các yếu tố liên quan tới vị trí ứng tuyển như kinh nghiệm, kỹ năng, trình độc giáo dục, mục tiêu công việc, nghề nghiệp,… thì bạn không nên lặp laị quá nhiều nghề nghiệp chuyên môn trong đơn xin việc, thay vào đó chỉ nên nêu một cách ngắn gọn, sử dụng những câu khẳng định để xoáy sâu vàu yếu tố về kỹ năng, kinh nghiệm, trình độ văn hóa trong đơn xin việc đảm bảo sự liên quan tới công việc đang ứng tuyển.

Tóm gọn lại về ý tứ thì nội dung chính của đơn xin việc cần thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy bạn có những yếu tố phù hợp với vị trí tuyển dụng của họ.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.3. Làm sao để kết thúc đơn xin việc “vương vấn dư âm”?

Sau khi đã hoàn tất việc nêu vấn đề, đã đến lúc bạn khép lại lá đơn một cách nhẹ nhàng và khéo léo để làm sao có thể đọng lại nơi nhà tuyển dụng một ấn tượng nào đó sâu sắc về bạn. Hãy tạo sức nặng và thật lắng đọng ở cách kết đơn xin việc bằng cách nhấn mạnh lại một lần nữa mong muốn được tham gia vào đội ngũ của công ty, muốn được là nhân tố tích cực có thể đóng góp vào sự phát triển chung của công ty. Bày tỏ mong muốn được nhà tuyển dụng trao cho cơ hội bước vào vòng phỏng vấn, khi đó bạn chắc chắn sẽ trao đổi nhiều hơn về bản thân và những quan điểm nghề nghiệp và mang đến cho nhà tuyển dụng những ấn tượng thú vị hơn nữa về bạn.

Những bí quyết nào giúp bạn viết đơn xin việc hiệu quả?
Những bí quyết nào giúp bạn viết đơn xin việc hiệu quả?

Cuối cùng đừng quên   chốt đơn xin việc một lời cảm ơn chân thành, sâu sắc nhất tới nhà tuyển dụng vì họ đã dành thời gian để theo dõi đơn xin việc của bạn. Sự chân thành chính là một phần quan trọng giúp để tạo dấu ấn tốt đẹp của nhà tuyển dụng về bạn. Có thể chính vì sự chân thành của bạn mà nhà tuyển dụng quyết định muốn tìm hiểu về bạn nhiều hơn và do đó, họ trao cho bạn một tấm vé vào vòng tiếp theo.

Xem thêm: Mẫu đơn xin việc cho sinh viên chưa tốt nghiệp

3. Một số lưu ý quan trọng trong quá trình viết đơn xin việc

Một lá đơn xin việc được đánh giá hiệu quả khi đảm bảo các tiêu chí ngắn gọn về nội dung và chuyên nghiệp trong cách trình bày. Hãy ghi nhớ và thực hiện những điều sau:

- Tuyệt đối nói không đối với việc viết tắt ở trong đơn xin việc. Một vài bí quyết viết đơn xin việc bằng tay, bạn hãy lưu ý chỉ sử dụng một loại mực, một màu mực. Nếu như làm không tốt từ những điều nhỏ này, ngay lập tức nhà tuyển dụng sẽ đáng giá rằng bạn đang không nghiêm túc với câu chuyện xin việc này và hơn hết là đang thiếu đi sự tôn trọng cần thiết đốí với họ. Hai màu mực truyền thống là xanh và đen xuất hiện trong đơn xin việc, nên nhớ là chỉ chọn hoặc màu xanh hoặc mực màu đên mà không sử dụng cả hai màu mực cùng một lá dơn, sẽ góp phần làm cho lá dơn của bạn trở nên trang trọng hơn.

Lưu ý khi viết đơn xin việc
Lưu ý khi viết đơn xin việc

Khổ giấy được chọn để viết đơn xin việc cũng tương tự như với CV, đó là là khổ giấy A4. Đơn giản là bởi vì khổ giấy này là kiểu định dạng cơ bản, phổ biến nên sẽ tạo ra sự quen thuộc khi nhà tuyển dụng tiếp nhận. Có nhiều bạ thắc mắc, vậy ngoài khổ giấy A4 và loại giấy trắng trơn đối với trường hợp viết bằng tay hoặc khổ A4 trên một phông nền trắng với Đơn xin việc đánh máy, viết online thì còn có thể sử dụng những dạng thức khác được hay không? Câu hỏi này rất hay và cũng cần thiết được đưa ra để một lần nữa, giới chuyên gia tuyển dụng có thể đính chính và khẳng định lại cho ứng viên biết rằng sẽ không có thêm bất cứ kiểu giấy, loại phông nền nào khác như giấy kẻ ô khổ nhỏ có thể thay thế cho giấy A4/ giấy khổ A4 để viết đơn xin việc.

Ngoài ra, trong quá trình tạo đơn xin việc, chúng ta cần tránh tuyệt đối các lỗi chính tả và lỗi diễn đạt. Nếu viết đơn xin việc bằng tay thì tránh gạch xóa gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của lá đơn và sự cảm nhận bằng mắt của nhà tuyển dụng, còn nếu đánh máy đơn xin việc, nhất định soát lại xem các chữ đã chuẩn chưa vì nhiều khi không để ý, chúng ta có thể gõ sai chính tả, gây ra những lỗi đánh máy trong lá đơn. Nhà tuyển dụng không hè thích nhìn thấy bất cứ lỗi nào tương tự như lỗi chính tả xảy ra. Nếu như bạn không khắc phục được điều đó, ắt hẳn bạn khó có thể có cơ hội nằm trong danh sách ứng viên sáng giá của nhà tuyển dụng.

Tìm việc hiệu quả nhờ đơn xin việc cuốn hút
Tìm việc hiệu quả nhờ đơn xin việc cuốn hút

Đơn xin việc luôn đảm bảo rõ ràng, được viết với lời lẽ và nội dung hết sức súc tích, ngắn gọn để giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nắm bắt mọi thông tin lien quan đến bạn, đó là cách đơn giản nhất bạn giúp cho hình ảnh của mình dễ dàng ghi nhớ đối với nhà tuyển dụng.

Nếu như chưa thực sự tự tin về đơn xin việc của mình tạo ra thì bạn hãy đọc đi đọc lại nhiều lần để tự chỉnh sửa sau đó gửi chúng tới cho bạn bè, người thân để họ có thể cùng bạn rà soát đảm bảo không còn bất cứ lỗi sai nào tồn tại. Có thể nhờ người trợ giúp như vậy, họ sẽ cho bạn những lời khuyên khách quan về vấn đề chưa đạt mà chính bạn không thể nào nhận diện được.

Tiếp theo, một lưu ý nữa mà ứng viên được cân nhắc tại đây đó chính là cố gắng đem màu sắc sáng tạo trong đơn xin việc và thể hiện được những nét dấu ấn cá tính của bạn. Chúng ta có quyền sáng tạo ở bất cứ đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào và ngay trên một nội dung khá ngắn gọn của đơn xin việc, điều đó cũng có thể thực hiện nhưng dù có sáng tạo như thế nào thì cũng tuyệt đối không làm sai lệch cấu trúc, bố cục tiêu chuẩn của hình thức lá đơn bạn nhé.

Xem thêm: Đơn xin việc mua ở đâu

4. Tìm địa chỉ uy tín để tải mẫu Đơn xin việc

Trên thị trường việc làm có rất nhiều gợi ý giúp cho ứng viên có thể sở hữu đơn xin việc hiệu quả. Trong đó, bí quyết được nhiều người chia sẻ nhất và cho những đánh gía tốt nhất đó chính là timviec365.vn. Đơn xin việc tại đây không chỉ phong phú, đa dạng về mẫu mã mà còn hỗ trợ phục vụ theo nhu cầu của người tìm việc, ví dụ như Đơn xin việc vị trí chuyên viên marketing chẳng hạn.

Địa chỉ cung cấp mẫu đơn xin việc đẹp
Địa chỉ cung cấp mẫu đơn xin việc đẹp

Thêm một lý do nữa khiến cho người ta không nỡ bỏ qua timviec365.vn mà không sử dụng tiện ích đơn xin việc. Đó chính là sự miễn phí sử dụng và download mẫu đơn xin việc độc đáo. Còn điều gì tuyệt vời hơn nữa khi công cuộc tìm việc của bạn rất tối ưu về mặt chi phí mà lại mang đến hiệu quả vô cùng tuyệt vời.

Như vậy, bài viết này đang cung cấp tới bạn những vấn đề xoay quanh đơn xin việc. Mong rằng, thông qua những hướng dẫn viết đơn xin việc này, bạn sẽ hoàn toàn chinh phục thành công nhà tuyển dụng để sở hữu cho mình một vị trí tốt.

CV

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý