Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn viết mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần đúng chuẩn

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sơ đồ tổ chức công ty cổ phần có vai trò quan trọng trong việc mang lại một cái nhìn tổng quan về cách tổ chức một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn phát triển mạnh và bền vững thì cần phải có một cách thức tổ chức phù hợp. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phẩn hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Bạn hiểu thế nào là mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần?

Để có thể lập được mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần phù hợp với công ty của mình thì việc đầu tiên bạn cần phải làm đó chính là tìm hiểu thông tin về sơ đồ tổ chức công ty cổ phần.

Sơ đồ tổ chức công ty cổ phần thì hình ảnh biểu đồ gồm các hộp tính năng, các hình ảnh và hình dạng có mục đích là thể hiện các vị trí hoặc con người.

Bạn hiểu thế nào là mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần?
Bạn hiểu thế nào là mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần?

Trong sơ đồ tổ chức công ty cổ phần người lập có thể đưa vào những thông tin liên hệ, các hình ảnh minh họa, các biểu tượng, các liên kết dẫn đến trang hay một số những hình ảnh liên quan thể hiện mục đích của người lập.

Các hộp này được nối với nhau bằng những đường, tạo nên sơ đồ mô tả cấu trúc bên trong của công ty cổ phần. Một mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần sẽ giúp bạn có thể thể thấy được bộ phần nào nằm ở vị trí nào, thông qua sơ đồ bạn sẽ biết được phòng ban nào sẽ kết nối với bộ phận nào và báo cáo cho bộ phận nào . Biết được bộ phận nào giữ vị trí cao trong công ty và có quyền kiểm soát những bộ phận phòng ban nào.

Xem ngay: Ở ngành nào cũng có công ty cổ phần, tiện ích trang vàng doanh nghiệp của timviec365.vn giúp bạn tìm kiếm nhanh mọi công ty cho mọi ngành nghề chính xác. 

2. Vai trò của mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần

Nhìn vào sơ đồ tổ chức công ty cổ phần chuyên nghiệp sẽ giúp những nhân viên ở mọi vị trí việc làm có thể nhanh chóng hiểu về công ty. Qua đó hiểu được vai trò và cách thức làm việc của công ty, biết được cụ thể các phòng ban trong công ty như vậy nhân viên mới sẽ mất ít thời gian tìm hiểu công ty hơn mà thông qua sơ đồ tổ chức có thể nắm bắt một cách khái quát và cụ thể. Không chỉ mang lại lợi ích cho những nhân viên mới mà sơ đồ tổ chức công ty cổ phần còn mang lại rất nhiều lợi ích cho nhân viên cũ. Đặc biệt qua sơ đồ sẽ nhắc nhân viên cũ cần phải làm theo đúng quy trình.

Vai trò của mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần
Vai trò của mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần

Ngoài vai trò trên thì sơ đồ tổ chức công ty cổ phần còn thể hiện được hệ thống thứ bậc và cấu trúc nội bộ công ty.

Giúp nhân viên nắm được nhiệm vụ công việc của mình ai sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý, cần phải bảo cao cho ai, bộ phần nào và liên hệ với ai khi gặp vấn đề trong công việc.

Thông qua sơ đồ công ty còn có vài trò làm rõ trách nhiệm của các bộ phận. Khi có việc cần thiết có thể dễ dàng liên hệ với bộ phận, nhân viên có trách nhiệm giải quyết vấn đề đó, việc tìm kiếm thông tin của bộ phận, nhân viên đó trở nên đơn giản hơn.

Giúp người quản lý dễ dàng quản lý và nắm chắc được số lượng của các phòng ban.

Không chỉ mang đến lợi ích cho người quản lý mà sơ đồ còn giúp nhân viên nắm được thông tin về lộ trình thăng tiến của mình, thông qua sơ đồ nhân viên biết mình đang ở đâu và mục đích phấn đấu đến vị trí nào trong công ty.

Trên đây là những lợi ích và vai trò mà một sơ đồ tổ chức công ty cổ phần mang đến, qua đây chúng ta thấy một công ty cổ phần muốn phát triển bền vững thì rất cần xây dựng một sơ đồ tổ chức chuyên nghiệp. Nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích để có thể xây dựng một sơ đồ tổ chức công ty cổ phần phù hợp, hãy cùng tham khảo nhé.

Việc làm hành chính văn phòng

3. Các loại sơ đồ tổ chức phổ biến

Để có được những mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần chuyên nghiệp thì việc đầu tiên bạn cần phải phân biệt được đó chính là các loại hình sơ đồ tổ chức và lựa chọn cho công ty mình một loại hình phổ biến chuyên nghiệp. Hiện nay có 4 loại sơ đồ tổ chức được sử dụng phổ biến, bạn có thể tham khảo.

Các loại sơ đồ tổ chức phổ biến
Các loại sơ đồ tổ chức phổ biến

- Sơ đồ được trình bày theo thứ bậc từ trên xuống phân loại theo chức năng.

- Lập sơ đồ dựa trên các bộ phận của công ty.

- Lập sơ đồ tổ chức ma trận.

- Lập sơ đồ tổ chức phẳng.

Trên đây là 4 loại sơ đồ phổ biến được sử dụng nhiều, bạn có thể lựa chọn cho công ty mình một loại phù hợp.

4. Mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần

Để giúp bạn có được những mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần chuyên nghiệp thì nội dung sau đây sẽ đưa ra ví dụ cụ thể để bạn dễ dàng hình dung.

- Đầu tiên là đại hội đồng cổ đông, đây là bộ phận cao nhất của công ty cổ phần và nằm ở vị trí đầu tiên của sơ đồ tổ chức công ty, mọi thông tin về các cổ đông đều được ghi chép trong mẫu sổ cổ đông.

Mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần
Mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần

- Sau đại hội cổ đông là: Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát đây là hai bộ phận ngang hàng nhau đứng sau địa hội cổ đồng.

- Tiếp đến là ban giám đốc, một vị trí cao trong công ty có có rất nhiều quyền hạn và nghĩa vụ.

- Sau ban giám đốc là các phòng ban: Tùy theo từng lĩnh vực hoạt động của công ty cổ phần mà người lập mẫu sơ đồ công ty sẽ đưa ra những phòng ban phù hợp. Tuy nhiên về cơ bản một thì công ty cổ phần sẽ có những phòng ban sau đây.

- Phòng kinh doanh, phòng tổng hợp, phòng kỹ thuật chất lượng, phòng tài chính kế toán, các phân xưởng và đội kho… Đây là những phòng ban cơ bản của công ty cổ phần. Người lập mẫu sơ đồ có thể điều chỉnh các phòng ban sao cho phù hợp với công từng công ty.

Xem ngay: Bạn có thế thấy rằng có rất nhiều phòng kế toán, nhu cầu tuyển dụng kế toán luôn nằm trong top những công việc được tuyển dụng nhiều nhất. 

5. Một số lưu ý khi lập sơ đồ tổ chức công ty cổ phần

Như những thông tin ở trên chúng ta thấy việc lập sơ đồ tổ chức công ty cổ phần không quá khó, hầu như các phòng ban đã được lập ra sẵn, nhiệm vụ của người lập sơ đồ cần phải phân rõ từng phòng ban và trình bày sơ đồ sao cho dễ nhìn và dễ hiểu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể lập được những mẫu sơ đồ tổ chức công ty cổ phần hoàn hảo, dưới đây là một vài lưu ý bạn cần quan tâm trước khi lập sơ đồ tổ chức công ty cổ phần.

Một số lưu ý khi lập sơ đồ tổ chức công ty cổ phần
Một số lưu ý khi lập sơ đồ tổ chức công ty cổ phần

Muốn lập được sơ đồ hoàn hảo thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là tìm hiểu thật kỹ về công ty, lựa chọn chiến lược tổ chức và bối cảnh tổ chức phù hợp.

Khi lập sơ đồ cần phải đưa những thông tin một cách chính xác có nghĩa là sơ đồ các phòng ban được lập ra phải sát với các phòng ban mà công ty đang hoạt động, có như vậy những thông tin trong sơ đồ mới chính xác.

Trình bày cũng là một yếu tố giúp sơ đồ tổ chức công ty cổ phần của bạn trở nên hoàn hảo. Một sơ đồ tổ chức hoàn hảo cần phải được trình bày sách sẽ, không mắc các lỗi về câu từ, chính tả hoặc tẩy xóa khi trình bày sơ đồ tổ chức công ty cổ phần.

Một số lưu ý khi lập sơ đồ tổ chức công ty cổ phần
Một số lưu ý khi lập sơ đồ tổ chức công ty cổ phần

Cần phải trình bày rõ ràng các thông tin, hãy căn chỉnh giữa các phòng ban sao cho sơ đồ dễ nhìn.

Trên đây là một số lưu ý dành cho bạn khi lập sơ đồ tổ chức công ty cổ phần, một tổ chức được cấu trúc hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp ổn định để thực thi được những chiến lược thành công, duy trì lợi thế cạnh tranh. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những kiến thức hữu ích để có thể lập được những sơ đồ tổ chức công ty cổ phần hoàn hảo. 

[Tải ngay] Các mẫu đơn xin rút hồ sơ phổ biến nhất hiện nay

Mẫu đơn xin rút hồ sơ là văn bản được sử dụng khá phổ biến hiện nay bởi các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp. Tuy nhiên, chưa phải ai cũng hiểu và nắm rõ về mục đích sử dụng, cách tạo mẫu đơn này như thế nào? Vậy thì mời các bạn đọc, tham khảo ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé!

 Mẫu đơn xin rút hồ sơ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý