Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

ISSN là gì? Những thông tin cơ bản không thể bỏ qua về ISSN

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mã ISSN là gì? Mã ISSN được sử dụng để làm gì và có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của chúng ta. Kim Thoa bật mí với các bạn về mã ISSN là một mã số được sử dụng trong tạp chí, đối với những tạp chí chất lượng cực kỳ cao mới được cấp mã này. Để hiểu sâu hơn nữa về mã ISSN thì chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu bài viết đưới đây.

1. Khái quát về ISSN

1.1. ISSN là gì?

ISSN chính là cụm từ của từ được viết tắt của cụm từ tiếng Anh - International Standard Serial Number. Cụm từ tiếng Anh này được dịch sang ý nghĩa của tiếng Việt đó chính là “Mã số tiêu chuẩn chất lượng quốc tế” đối với các xuất bản là tác phẩm nhiều ký.

Mã số này là dãy số bao gồm có 8 chữ số, mã số này được sử dụng chủ yếu trong ngành Báo chí với vai trò để nhận dạng được những tác phẩm xuất bản nhiều kỳ. Khi thực hiện và ghi mã số này thì người thực hiện cần thể hiện mã số bằng văn bản in hoặc là thực hiện chúng dưới dạng xuất bản điện tử. Mã số ISSN thường xuất hiện trên các tạp chí, các tờ báo, các bản tin hàng ngày, những trang tin tức, các báo cáo thường niên, những kỷ yếu,

Mã số ISSN có rất nhiều những đặc điểm thú vị giúp các bạn hiểu được mã số này rõ ràng hơn. Nắm bắt ý nghĩa của mã ISSN sẽ giúp cho các bạn nhanh chóng hiểu, nếu bạn nào yêu thích viết lách, có các tác phẩm đăng báo thì sẽ cần phải tìm hiểu kỹ hơn nữa về mã số ISSN. Sau đây là những đặc điểm cực kỳ thú vị và quan trọng, các bạn cần nắm rõ qua những. 

1.2. Một vài đặc điểm nổi bật của ISSN

Một số đặc điểm về ISSN là gì?
Một số đặc điểm về ISSN là gì?

Mã số tiêu chuẩn chất lượng quốc tế là một trong những mã số được thế giới công nhận với vai trò dặc biệt là xác định rõ các tiêu đều của các nhà xuất bản. Khi mà các tạp chí, các tờ báo được được cấp chỉ số tiêu chuẩn quốc tế này thì tạp chí đó sẽ được thế giới thừa nhận và mã số này chính thức trở thành mã số tiêu chuẩn quốc tế, được áp dụng trong phạm vi toàn cầu.

Bạn hãy tưởng tượng khi chúng ta tồn tại và sinh sống ở bất cứ đất nước nào thì chúng ta cần phải có tấm thẻ căn cước thì đối với mã số tiêu chuẩn quốc tế trong xuất bản các ấn phẩm nhiều ký cũng vậy, mã số này giống như một tấm thẻ căn cước giúp nó dễ dàng đi lại một cách hợp pháp và thoải mái trong làng thông tin trong phạm vi toàn cầu.

Chỉ số ISSN không giống với những tính chất và chủng loại của các tạp chí khoa học của những cơ quan lớn về thông tin  trên thế giới như Viện Thông tin Khoa học, Nhà xuất bản Elsevier của đất nước Hà Lan thì chỉ số ISSN lại không có sự liên quan tới khía cạnh chất lượng trong lĩnh vực khoa học đối với các bài báo được đăng.

Xem thêm: Ngành tổ chức sự kiện là gì?

1.3. Điều kiện để được cấp mã ISSN

Những điều kiện để được cấp mã ISSN là gì?
Những điều kiện để được cấp mã ISSN là gì?

Các Trung tâm Quốc gia về ISSN sẽ phụ trách cấp phát mã ISSN, địa điểm nằm tại thư viện quốc gia, phối hơp ăn ý với Trung tâm Quốc tế về ISSN có trụ sở tại Paris và tại Pháp. Đây là những trung tâm mang tầm cỡ quốc tế được thành lập giống như một minh chứng để thấy được rằng mã ISSN chính là một trong những mã số chung cho toàn cầu.

Tại các trung tâm này luôn có cơ sở dữ liệu, tên gọi của dữ liệu đó là ISD Re (Register), trong đó, dữ liệu này có chứa tất cả những ISSN mà mang tính chất được cấp chung cho toàn thế giới.

1.4. Một số lưu ý của mã số ISSN

Cần lưu ý những gì về ISSN?
Cần lưu ý những gì về ISSN?

Những lưu ý được nêu ra sau đây rất quan trong để các bạn biết được cách nhận diện và sử dụng mã ISSN. Hãy cùng theo dõi những lưu ý này để thấy được những điều mà chúng ta cần tìm hiểu về mã ISSN nhé.

Các bài báo để có thề được đăng trong những tờ tập chí trong và ngoài nước, các tạp chí mang tầm cỡ thế giới, các tạp chí khoa học, đồng thời để tính điểm cho sự xuất hiện của chúng, tính điểm cho các cuốn sách nghiên cứu khoa học được xuất bản bởi các vị giáo sư, tiến sĩ, các vị phó giáo sư nghiên cứu nên. Sau đây là một số bước để tính điểm như sau:

Thể theo yêu cầu của các trung tâm, gần như những tờ tạp chí mang tính khoa học tại nước ta đều được đăng ký mã ISSN (mã số chuẩn quốc tế đối với việc xuất bản các ấn phẩm nhiều kỳ). Những quy định về vấn đề này được đặt ra kể từ năm 2012 đối với những tờ tạp chí, tờ báo khoa học và được đăng trong những tờ tạp chí đã có sẵn chỉ số ISSN, cũng coi như một dấu ấn để có thể khẳng định được sự công nhận, được chất lượng của các bài báo đó, đồng thời chỉ khi có được những chỉ số ISSN như vậy thì bài báo mới có thể được cả hội đồng công nhận và tính điểm.

Xem thêm: Publisher là gì? Sự hiện diện của publisher với đời sống hiện đại

Một số lưu ý cần nắm để được cấp mã số ISSN
Một số lưu ý cần nắm để được cấp mã số ISSN

Trong trường hợp đối với các thí sinh nghiên cứu các dự án và làm các bài luận văn, luận án, bảo vệ tốt nghiệp, bảo vệ luận án tiến sĩ… mà nếu có những bài báo mang tính chất khoa học có đủ tiêu chuẩn để được đăng trong nước thì các thí sinh này chỉ được dùng những bài báo đã được xét chỉ số ISSN và được công bố tại các tạp chí đã được tính điểm.

Đồng thời, nếu các bạn nghiên cứu sinh mà đăng bài trên các tờ báo và tờ tạp chí uy tín của thế giới thì bài luận văn luận án của họ sẽ có giá trị hơn rất nhiều. Để có thể nâng cao chất lượng của các bài báo thì những bài báo khi viết ra cần dày công nghiên cứu để đạt được các chỉ tiêu nêu trên, đồng thời các nghiên cứu sinh cũng được khuyến khích để đăng bài trên các tờ tạp chí thế giới có uy tín và đã được gắn mã ISSD.

Tìm việc làm online

2. So sánh mã ISSN và các mã nhận diện khác

Ngoài mã ISSN thì còn nhiều loại mã khác với những tính chất và ý nghĩa riêng của nó. Trong đó, phần này chúng ta hãy cùng nhau so sánh mã ISSN và các mã khác để thấy được giữa mã ISSD và các mã khác có gì khác nhau.

2.1. So sánh mã ISSN và mã ISBN

So sánh mã ISSN và các mã khác
So sánh mã ISSN và các mã khác

Thứ nhất, mã ISBN và mã ISSN, mã ISBN là tên viết tắt của từ tiếng Anh International Standard Book Number tạm dịch là Mã số chuẩn quốc tế được sử dụng để xác định đích danh của một cuốn sách.

Trong đó, hai mã này có tính chất giống nhau, chúng giống nhau về mặt ý tưởng tạo ra, từ đó có thể thấy người ta tạo ra các mã này để xác định ấn phẩm. Hai mã này chỉ khác nhau ở một đặc điểm nhỏ đó là, đối với mã ISBN thì được sử dụng để đảm bảo về việc nhận diện sách, đảm bảo đánh dấu những loại sách có cùng chủng loại khi được tung ra thị trường thì người đọc có thể dễ dàng nhận biết được đó là loại sách như thế nào và thuộc thể loại gì.

Bên cạnh đó, mã ISSN cũng có áp dụng đối với tất cả những sản phẩm được xuất bản nhiều kỳ, trong khi đó mã ISBN thì lại được cấp cho một xuất bản chỉ có một kỳ cụ thể. Mã ISSN là mã được sử dụng để nhận diện, đồng thời mã này sẽ gắn liền với tên của từng xuất bản phẩm (nhan đề), mã ISSN không có chứa những thông tin về nơi sản xuất hay những thông tin của nhà xuất bản.

Chính bởi vậy, đây là lý do lý giải cho chúng ta hiểu tại sao các mã ISSN cần phải được cấp mới một lần mỗi khi chúng được xuất bản khi có sự điều chỉnh trong nhan đề của ấn phẩm đó.

Bài viết tham khảo: Sản phẩm truyền thông là gì? Học gì để làm ra sản phẩm truyền thông

Tìm việc làm biên tập viên báo chí

2.2. So sánh mã ISSN và mã SICI

So sánh mã ISSN và mã SICI
So sánh mã ISSN và mã SICI

Chính bởi vì mã ISSN được áp dụng đối với toàn bộ các ấn phẩm được xuất bản, chính vì thế mà mã SICI ra đời. Vậy, mã SICI là gì? Mã SICI có đặc điểm gì khác so với mã ISSN? Hãy cùng tìm hiểu về vấn đề này để thấy được rõ điều đó nhé.

Mã SICI là từ viết tắt của từ tiếng Anh Serial Item and Contribution Identifier, được sử dụng để tham chiếu, đối với với một tập của tác phẩm văn học hoặc là một bài viết cụ thể nào đó, hoặc cũng được dùng như một thành phần để nhận dạng những tác phẩm có giá trị trong làng tin tức. 

Tìm việc làm cộng tác viên báo chí

3. Một số đặc điểm khác của mã ISSN là gì?

Những ấn phẩm được xuất bản có mã ISSN, chúng bao hàm rộng hơn đồng thời cũng có nghĩa bao quát hơn hẳn với các danh sách của những ấn phẩm có mã ISI và mã Scopus. Đối với mã ISI là mã có số lượng tạp chí vô cùng lớn, chúng có thể lên tới hơn 10.000 tạp chí và các tác phẩm, còn mã Scoupus thì lên tới gần 20.000 tạp chí.

Hiện nay, một số tạp chí tại Việt Nam chưa được đăng ký và được cấp mã ISSN, các tạp chí này hiện vẫn đang được hội đồng xem xét và chấm điểm để quyết định có cấp mã ISSN công nhận hay không. Chính vì thế, chúng ta hãy cùng nâng cao chất lượng của các bài báo, làm đẹp lên về hình thức của tạp chí và ý nghĩa nhất định của chúng đối với đời sống con người để nâng tầm tạp chí của đất nước ta lên, từ đó được cấp mã số tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

Trên đây là những thông tin giúp các bạn có thể hiểu được ISSN là gì rồi. Hiểu được mã ISSN là gì, hiểu được tính chất cũng như đặc điểm của mã số này thì chúng ta mới có thể thấy được tầm quan trọng của mã này ra sao. Loại mã số này mang đến rất nhiều điều hấp dẫn giúp các bạn dễ dàng nắm bắt được, từ đó có định hướng cho mình để tạo ra được những bài báo vô cùng chất lượng, có thể được đăng trên các tờ tạp chí nổi tiếng của thế giới. Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm những bài viết khác để tăng thêm vốn hiểu biết cho bản thân mình: khối c thì làm nghề gì, biên tập viên học ngành nào, ngôn ngữ báo chí là gì,...

Tìm việc làm báo chí truyền hình tại Hà Nội

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý