Saturday , 12/10/19
NEWS

Publisher là gì? Sự hiện diện của publisher với đời sống hiện đại

Nói về Publisher là gì, người ta có thể nghĩ ngay đến những tòa soạn báo nhộn nhịp của New York, trong đó không thể không nhắc đến The New York Times những năm cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên Publisher không chỉ dừng lại ở các nhà xuất bản báo in mà ý nghĩa của nó còn bao hàm rất nhiều các lĩnh vực in ấn khác. Cùng với đó sự xuất hiện của các Publisher cũng phần nào làm thay đổi đời sống tinh thần của xã hội hiện đại. 

1. Publisher là gì? Sự ra đời của Publisher

1.1. Publisher là gì?

Publisher là gì? Sự ra đời của Publisher
Publisher là gì? Sự ra đời của Publisher

Publisher là một từ tiếng Anh, có nghĩa là nhà xuất bản/nhà phát hành hoặc cũng để chỉ một nghề là những người xuất bản. Tuy nhiên Publisher được dùng phổ biến nhất là nghĩa thứ nhất để chỉ những công ty chuyên cung cấp dịch vụ in ấn bao gồm: sách, báo, tạp chí, ấn phẩm truyền thông, sản phẩm in ấn hàng loạt khác. Ở Việt Nam hiện nay có những Publisher nổi tiếng như Kim Đồng ( chuyên về sách cho thiếu nhi ), Nhã Nam ( chuyên về truyện, tiểu thuyết ) hay Nhà xuất bản Giáo Dục ( chuyên về sách giáo khoa phổ thông ), ...

Các công ty xuất bản bao gồm từ các tập đoàn lấp đầy các hiệu sách bán chạy nhất cho đến các công ty cửa hàng đưa ra một số lượng lớn có uy tín một năm. Vai trò của nhà xuất bản rất đơn giản: đưa sách của nhà văn và các tài liệu khác vào tay độc giả. Tuy nhiên, có một phạm vi rộng lớn trong các dịch vụ và phương pháp mà các công ty xuất bản sử dụng để hoàn thành công việc.

1.2. Các loại hình xuất bản

Một số người nghĩ về xuất bản liên quan đến xuất bản sách hoặc sách điện tử, nhưng có những ví dụ khác về các nhà xuất bản. Các thể loại lớn khác là xuất bản định kỳ, hoặc đưa ra các tạp chí và báo chí đều đặn. Giống như xuất bản sách, đây là một thể loại vô cùng đa dạng bao gồm các tạp chí khoa học, văn học, tin tức hiện tại và tin đồn về người nổi tiếng.

Có nhiều loại xuất bản khác nhau trong thế giới sách: báo chí truyền thống, trợ cấp hoặc phù phiếm, tự xuất bản và dịch vụ tác giả giúp tác giả đưa sách ra thị trường. Sự khác biệt giữa chúng là mờ hơn trong thời đại kỹ thuật số so với trước đây. Các chức năng của nhà xuất bản khác nhau giữa các loại.

XEM THÊM: Mã tổ hợp môn xét tuyển khối C và con đường sự nghiệp tương lai

2. Lịch sử của Publisher

2.1. Sự ra đời

Lịch sử của Publisher
Lịch sử của Publisher

Đối với hầu hết lịch sử, xuất bản không phải là một điều. Đầu tiên, con người phải phát triển chữ viết. Ngay cả sau đó, đã có nhiều thế kỷ trong đó việc học chữ chỉ giới hạn ở các linh mục và kinh sư. Không có người để đọc sách, các công ty xuất bản thương mại không thể tồn tại.

Ngay cả sau khi việc học chữ ngày càng phổ biến, hầu hết các cuốn sách đều được tạo ra bằng tay một lần. Chúng giống như những đồ vật nghệ thuật hơn là những cuốn sách được sản xuất hàng loạt của thế giới hiện đại. Tuy nhiên, vào thế kỷ 15, Johannes Gutenberg đã phát minh ra một phương pháp in bằng cách sử dụng loại di động, mực và giấy, và mọi thứ đã thay đổi.

Báo chí Gutenberg đã làm cho việc in sách với số lượng lớn dễ dàng hơn bao giờ hết và không có lỗi mà sao chép tay thường tạo ra. Nó cũng dễ dàng hơn để in các tài liệu chính thức hoặc tờ rơi chính trị chỉ trích chính quyền. Báo động về tiềm năng in ấn để khuấy động rắc rối, chính phủ và cơ quan tôn giáo đã dành nhiều thế kỷ để cố gắng hạn chế quyền tự do báo chí.

2.2. Sự phát triển trong xã hội hiện đại

Đến thế kỷ 19, các công ty xuất bản phần lớn đã chiến thắng trong cuộc chiến để xuất bản những gì họ muốn trong giới hạn. Các chức năng của nhà xuất bản cũng thay đổi. Thay vì xử lý mọi thứ, từ in ấn đến bán hàng trong nhà, các nhà xuất bản bắt đầu thuê ngoài. Các công ty in ấn đã tạo ra các cuốn sách và các cửa hàng xử lý việc bán cho người tiêu dùng.

Công nghệ xuất bản thay đổi liên tục qua nhiều thế kỷ, nhưng sự phát triển của thế kỷ 20 của máy tính và internet đã thay đổi nó nhiều hơn. Nhà văn có thể thành lập nhà xuất bản của riêng mình, đóng gói sách của mình và bán chúng trực tuyến dưới dạng sách điện tử hoặc bản in. Sự trỗi dậy của Amazon đã khiến các nhà sách đóng gạch. Điều đó thay đổi cách mọi người mua sách và giá họ sẽ chấp nhận. Chẳng hạn, bất kỳ ai mua sắm trên Amazon cho một cuốn sách sẽ thấy một danh sách các bản sao được sử dụng, thường là với giá thấp hơn. Sách điện tử giúp bạn có thể đọc mà không cần mang theo sách bên mình. Tất cả bạn cần là điện thoại của bạn. Audiobook cho phép mọi người "đọc" trong khi đi xe.

XEM THÊM: Thị trường lao động là gì? tình hình thị trường lao động Việt Nam

3. Mô hình nhà xuất bản truyền thống

Các nhà xuất bản truyền thống là những gì nhiều độc giả mong đợi các công ty xuất bản sẽ như thế nào. Một số nhà xuất bản sản xuất nhiều loại sách thuộc các thể loại khác nhau, trong khi những nhà xuất bản khác chuyên về các thể loại cụ thể, chủ đề phi hư cấu hoặc tái bản các tiểu thuyết cũ, không có bản quyền. Các tác giả hoặc đại lý gửi bản thảo cho nhà xuất bản và nhà xuất bản ký thỏa thuận cho những cuốn sách có triển vọng.

3.1. Nhà xuất bản báo chí nhỏ

Các nhà xuất bản báo chí nhỏ là các nhà xuất bản truyền thống làm việc ở quy mô nhỏ hơn. Sách của Stephen King được in hàng ngàn, trong khi một báo chí nhỏ có thể in vài trăm hoặc có thể in theo yêu cầu để đáp ứng với ai đó đặt hàng một bản sao. Một số máy ép nhỏ chỉ là sách điện tử. Các chức năng của nhà xuất bản rất giống nhau, nhưng một số nhà xuất bản cung cấp ít dịch vụ hơn. Ví dụ, họ có thể yêu cầu tác giả đưa ra một kế hoạch tiếp thị như là một phần của việc nộp sách.

Điều tốt về báo chí nhỏ là họ có ít chi phí hơn nhiều so với một công ty xuất bản lớn. Họ có thể kiếm lợi nhuận trên những cuốn sách có doanh số ít hơn nhiều so với các nhà xuất bản truyền thống lớn yêu cầu. Báo chí nhỏ thường có điều khoản hợp đồng tốt hơn và họ sáng tạo hơn về tiếp thị và quảng bá sách.

3.2. Trợ cấp và xuất bản 

Với các công ty xuất bản truyền thống, tiền chảy vào tác giả, có nghĩa là nhà văn không trả gì cho các chức năng của nhà xuất bản. Với các ấn trợ cấp hoặc phù phiếm, tiền của tác giả chảy vào nhà xuất bản. Các công ty này thường sẽ chấp nhận bất kỳ bản thảo nào vì họ kiếm tiền từ tác giả, không phải từ việc bán hàng. Đổi lại phí của các tác giả, các công ty xuất bản này có thể không làm gì ngoài định dạng sách điện tử và đưa nó lên để bán. Các máy ép trợ cấp khác cung cấp thiết kế, chỉnh sửa và tiếp thị với giá bổ sung và cung cấp các bản sao cứng của cuốn sách. Vì các ấn phẩm trợ cấp / phù phiếm không phụ thuộc vào doanh số bán sách cho thu nhập của họ, họ làm rất ít để tiếp thị và phân phối sách.

Phí báo chí trợ cấp có thể chạy vào năm con số. Các tác giả hiếm khi thu lại chi phí của họ và các hợp đồng báo chí phù phiếm thường độc quyền: Một khi bạn đặt một cuốn sách với họ, bạn không thể mang nó đi nơi khác. Một số nhà xuất bản là những nghệ sĩ lừa đảo hoàn toàn lấy tiền và không cho tác giả.

3.3. Về tự xuất bản

Ngay cả trước buổi bình minh của thời đại máy tính, một số nhà văn đã đủ đam mê về những cuốn sách của họ để trả tiền cho việc in ấn của chính họ và để xử lý việc tiếp thị của chính họ. Một số thậm chí đã thành công với nó. Trong thế kỷ 21, việc tự xuất bản dễ dàng hơn nhiều, mặc dù sự vội vã của các tác giả phát hành sách của chính họ làm cho lợi nhuận trở nên khó khăn hơn.

Cùng với việc dễ dàng phân phối và chi phí rẻ khi phát hành sách điện tử, các tác giả được hưởng lợi từ các dịch vụ xuất bản. Trong khi một số trong số này tốt hơn một chút so với máy ép vanity, một số khác xử lý định dạng cho sách kỹ thuật số để đổi lấy việc cắt giảm lợi nhuận trên mỗi lần bán. Tiếp thị, in các bản sao cứng và tìm kiếm ảnh bìa thường là trách nhiệm của tác giả.

Doanh số tự xuất bản bao gồm từ các bản hit thành công như "Năm mươi sắc thái" cho đến những cuốn sách tối nghĩa bán được hàng tá bản. Tuy nhiên, chi phí trả trước thường thấp, do đó ít rủi ro tài chính hơn. Trường hợp các nhà xuất bản trad có thể lấy một cuốn sách từ thị trường nếu nó không bán, các tác giả có thể giữ sách của họ có sẵn. Một số bắt và bán tốt năm sau.

Mô hình và việc làm Publisher
Mô hình và việc làm Publisher
XEM THÊM: Phiếu kế toán là gì? những ứng dụng của phiếu kế toán

4. Lựa chọn giữa các loại nhà xuất bản

Báo chí trợ cấp / phù phiếm thường là một thỏa thuận xấu cho các tác giả, nhưng nó có thể hoạt động cho những người muốn xuất bản một cuốn sách nhưng không lo lắng về việc bán nó. Ví dụ, nếu ai đó muốn xuất bản cuốn tự truyện của cô ấy hoặc lịch sử gia đình để chia sẻ với người thân, thì xuất bản báo chí phù phiếm có thể phù hợp với cô ấy. Tuy nhiên, nó vẫn đắt tiền, đặc biệt nếu bạn muốn nhiều hơn một vài bản.

Đối với các tác giả muốn xây dựng sự nghiệp viết lách, xuất bản trad hoặc tự xuất bản là một lựa chọn tốt hơn. Một số tác giả bắt đầu bằng cách gửi sách của họ cho các nhà xuất bản lớn, sau đó thử ấn nhỏ và sau đó tự xuất bản nếu họ không thể tìm thấy ai khác. Những người khác thích sự linh hoạt và kiểm soát tốt hơn mà tự xuất bản mang lại hoặc tin rằng họ có thể tiếp thị sách của họ tốt hơn một công ty truyền thống.

Hy vọng rằng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn và publisher là gì. Từ đây sẽ là những định hướng tích cực về việc làm cho những bạn học và đam mê về ngành xuất bản ở Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm công việc về xuất bản, có thể truy cập ngay website timviec365.vn. Đây là một website tìm việc uy tín, hỗ trợ tìm việc cho tất cả các đối tượng và ngành nghề, và trong đó không thể thiếu việc làm Publisher. Chúc các bạn tìm được công việc ưng ý!

Tác giả: Nguyễn Nhung

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan