Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Publisher là gì? Sự hiện diện của publisher với đời sống hiện đại

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nói về Publisher là gì, người ta có thể nghĩ ngay đến những tòa soạn báo nhộn nhịp của New York, trong đó không thể không nhắc đến The New York Times những năm cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên Publisher không chỉ dừng lại ở các nhà xuất bản báo in mà ý nghĩa của nó còn bao hàm rất nhiều các lĩnh vực in ấn khác. Cùng với đó sự xuất hiện của các Publisher cũng phần nào làm thay đổi đời sống tinh thần của xã hội hiện đại. 

1. Publisher là gì? Sự ra đời của Publisher

1.1. Publisher là gì?

Publisher là gì? Sự ra đời của Publisher
Publisher là gì? Sự ra đời của Publisher

Publisher là một từ tiếng Anh, có nghĩa là nhà xuất bản/nhà phát hành hoặc cũng để chỉ một nghề là những người xuất bản. Tuy nhiên Publisher được dùng phổ biến nhất là nghĩa thứ nhất để chỉ những công ty chuyên cung cấp dịch vụ in ấn bao gồm: sách, báo in, tạp chí, các tác phẩm văn học, ấn phẩm truyền thông, các sản phẩm truyền thông, sản phẩm in ấn hàng loạt khác. Ở Việt Nam hiện nay có những Publisher nổi tiếng như Kim Đồng ( chuyên về sách cho thiếu nhi ), Nhã Nam ( chuyên về truyện, tiểu thuyết ) hay Nhà xuất bản Giáo Dục ( chuyên về sách giáo khoa phổ thông ), ...

Các công ty xuất bản bao gồm từ các tập đoàn lấp đầy các hiệu sách bán chạy nhất cho đến các công ty cửa hàng đưa ra một số lượng lớn có uy tín một năm. Vai trò của nhà xuất bản rất đơn giản: đưa sách của nhà văn và các tài liệu khác vào tay độc giả. Tuy nhiên, có một phạm vi rộng lớn trong các dịch vụ và phương pháp mà các công ty xuất bản sử dụng để hoàn thành công việc.

1.2. Các loại hình xuất bản

Một số người nghĩ về xuất bản liên quan đến xuất bản sách hoặc sách điện tử, nhưng có những ví dụ khác về các nhà xuất bản. Các thể loại lớn khác là xuất bản định kỳ, hoặc đưa ra các tạp chí và báo chí đều đặn. Giống như xuất bản sách, đây là một thể loại vô cùng đa dạng bao gồm các tạp chí khoa học, văn học, tin tức hiện tại và tin đồn về người nổi tiếng.

Có nhiều loại xuất bản khác nhau trong thế giới sách: báo chí truyền thống, trợ cấp hoặc phù phiếm, tự xuất bản và dịch vụ tác giả giúp tác giả đưa sách ra thị trường. Sự khác biệt giữa chúng là mờ hơn trong thời đại kỹ thuật số so với trước đây. Các chức năng của nhà xuất bản khác nhau giữa các loại.

Xem thêm: Cùng timviec365 giải đáp: Học quan hệ công chúng ra làm gì?

Tìm kiếm việc làm

2. Lịch sử của Publisher

2.1. Sự ra đời

Lịch sử của Publisher
Lịch sử của Publisher

Đối với hầu hết lịch sử, xuất bản không phải là một điều. Đầu tiên, con người phải phát triển chữ viết. Ngay cả sau đó, đã có nhiều thế kỷ trong đó việc học chữ chỉ được phép cho các linh mục và kinh sư. Không có người để đọc sách, các công ty xuất bản thương mại không thể tồn tại.

Ngay cả sau khi việc học chữ ngày càng phổ biến, hầu hết các cuốn sách đều được tạo ra bằng tay một lần. Chúng giống như những đồ vật nghệ thuật hơn là những cuốn sách được sản xuất hàng loạt của thế giới hiện đại. Tuy nhiên, vào thế kỷ 15, Johannes Gutenberg đã phát minh ra một phương pháp in bằng cách sử dụng loại di động, mực và giấy, và mọi thứ đã thay đổi.

Báo chí Gutenberg đã làm cho việc in sách với số lượng lớn dễ dàng hơn bao giờ hết và không có lỗi mà sao chép tay thường tạo ra. Nó cũng dễ dàng hơn để in các tài liệu chính thức hoặc tờ rơi chính trị chỉ trích chính quyền. Báo động về tiềm năng in ấn để khuấy động rắc rối, chính phủ và cơ quan tôn giáo đã dành nhiều thế kỷ để cố gắng hạn chế quyền tự do báo chí.

2.2. Sự phát triển trong xã hội hiện đại

Đến thế kỷ 19, các công ty xuất bản phần lớn đã chiến thắng trong cuộc chiến để xuất bản những gì họ muốn trong giới hạn. Các chức năng của nhà xuất bản cũng thay đổi. Thay vì xử lý mọi thứ, từ in ấn đến bán hàng trong nhà, các nhà xuất bản bắt đầu thuê ngoài. Các công ty in ấn đã tạo ra các cuốn sách và các cửa hàng xử lý việc bán cho người tiêu dùng.

Công nghệ xuất bản thay đổi liên tục qua nhiều thế kỷ, nhưng sự phát triển của thế kỷ 20 của máy tính và internet đã thay đổi nó nhiều hơn. Nhà văn có thể thành lập nhà xuất bản của riêng mình, đóng gói sách của mình và bán chúng trực tuyến dưới dạng sách điện tử hoặc bản in. Sự trỗi dậy của Amazon đã khiến các nhà sách đóng gạch. Điều đó thay đổi cách mọi người mua sách và giá họ sẽ chấp nhận. Chẳng hạn, bất kỳ ai mua sắm trên Amazon cho một cuốn sách sẽ thấy một danh sách các bản sao được sử dụng, thường là với giá thấp hơn. Sách điện tử giúp bạn có thể đọc mà không cần mang theo sách bên mình. Tất cả bạn cần là điện thoại của bạn. Audiobook cho phép mọi người "đọc" trong khi đi xe.

Xem thêm: Có thể bạn chưa biết thông tin về biên tập viên học ngành nào?

Việc làm in ấn - xuất bản tại hồ chí minh

3. Mô hình nhà xuất bản truyền thống

Các nhà xuất bản truyền thống là những gì nhiều độc giả mong đợi các công ty xuất bản sẽ như thế nào. Một số nhà xuất bản sản xuất nhiều loại sách thuộc các thể loại khác nhau, trong khi những nhà xuất bản khác chuyên về các thể loại cụ thể, chủ đề phi hư cấu hoặc tái bản các tiểu thuyết cũ, không có bản quyền. Các tác giả hoặc đại lý gửi bản thảo cho nhà xuất bản và nhà xuất bản ký thỏa thuận cho những cuốn sách có triển vọng.

3.1. Nhà xuất bản báo chí nhỏ

Các nhà xuất bản báo chí nhỏ là các nhà xuất bản truyền thống làm việc ở quy mô nhỏ hơn. Sách của Stephen King được in hàng ngàn, trong khi một báo chí nhỏ có thể in vài trăm hoặc có thể in theo yêu cầu để đáp ứng với ai đó đặt hàng một bản sao. Một số máy ép nhỏ chỉ là sách điện tử. Các chức năng của nhà xuất bản rất giống nhau, nhưng một số nhà xuất bản cung cấp ít dịch vụ hơn. Ví dụ, họ có thể yêu cầu tác giả đưa ra một kế hoạch tiếp thị như là một phần của việc nộp sách.

Điều tốt về báo chí nhỏ là họ có ít chi phí hơn nhiều so với một công ty xuất bản lớn. Họ có thể kiếm lợi nhuận trên những cuốn sách có doanh số ít hơn nhiều so với các nhà xuất bản truyền thống lớn yêu cầu. Báo chí nhỏ thường có điều khoản hợp đồng tốt hơn và họ sáng tạo hơn về tiếp thị và quảng bá sách.

3.2. Trợ cấp và xuất bản 

Với các công ty xuất bản truyền thống, tiền chảy vào tác giả, có nghĩa là nhà văn không trả gì cho các chức năng của nhà xuất bản. Với các ấn trợ cấp hoặc phù phiếm, tiền của tác giả chảy vào nhà xuất bản. Các công ty này thường sẽ chấp nhận bất kỳ bản thảo nào vì họ kiếm tiền từ tác giả, không phải từ việc bán hàng. Đổi lại phí của các tác giả, các công ty xuất bản này có thể không làm gì ngoài định dạng sách điện tử và đưa nó lên để bán. Các máy ép trợ cấp khác cung cấp thiết kế, chỉnh sửa và tiếp thị với giá bổ sung và cung cấp các bản sao cứng của cuốn sách. Vì các ấn phẩm trợ cấp / phù phiếm không phụ thuộc vào doanh số bán sách cho thu nhập của họ, họ làm rất ít để tiếp thị và phân phối sách.

Phí báo chí trợ cấp có thể chạy vào năm con số. Các tác giả hiếm khi thu lại chi phí của họ và các hợp đồng báo chí phù phiếm thường độc quyền: Một khi bạn đặt một cuốn sách với họ, bạn không thể mang nó đi nơi khác. Một số nhà xuất bản là những nghệ sĩ lừa đảo hoàn toàn lấy tiền và không cho tác giả.

3.3. Về tự xuất bản

Ngay cả trước buổi bình minh của thời đại máy tính, một số nhà văn đã đủ đam mê về những cuốn sách của họ để trả tiền cho việc in ấn của chính họ và để xử lý việc tiếp thị của chính họ. Một số thậm chí đã thành công với nó. Trong thế kỷ 21, việc tự xuất bản dễ dàng hơn nhiều, mặc dù sự vội vã của các tác giả phát hành sách của chính họ làm cho lợi nhuận trở nên khó khăn hơn.

Cùng với việc dễ dàng phân phối và chi phí rẻ khi phát hành sách điện tử, các tác giả được hưởng lợi từ các dịch vụ xuất bản. Trong khi một số trong số này tốt hơn một chút so với máy ép vanity, một số khác xử lý định dạng cho sách kỹ thuật số để đổi lấy việc cắt giảm lợi nhuận trên mỗi lần bán. Tiếp thị, in các bản sao cứng và tìm kiếm ảnh bìa thường là trách nhiệm của tác giả.

Doanh số tự xuất bản bao gồm từ các bản hit thành công như "Năm mươi sắc thái" cho đến những cuốn sách tối nghĩa bán được hàng tá bản. Tuy nhiên, chi phí trả trước thường thấp, do đó ít rủi ro tài chính hơn. Trường hợp các nhà xuất bản trad có thể lấy một cuốn sách từ thị trường nếu nó không bán, các tác giả có thể giữ sách của họ có sẵn. Một số bắt và bán tốt năm sau.

Mô hình và việc làm Publisher
Mô hình và việc làm Publisher

Việc làm in ấn - xuất bản tại hà nội

4. Lựa chọn giữa các loại nhà xuất bản

Báo chí trợ cấp / phù phiếm thường là một thỏa thuận xấu cho các tác giả, nhưng nó có thể hoạt động cho những người muốn xuất bản một cuốn sách nhưng không lo lắng về việc bán nó. Ví dụ, nếu ai đó muốn xuất bản cuốn tự truyện của cô ấy hoặc lịch sử gia đình để chia sẻ với người thân, thì xuất bản báo chí phù phiếm có thể phù hợp với cô ấy. Tuy nhiên, nó vẫn đắt tiền, đặc biệt nếu bạn muốn nhiều hơn một vài bản.

Đối với các tác giả muốn xây dựng sự nghiệp viết lách, xuất bản trad hoặc tự xuất bản là một lựa chọn tốt hơn. Một số tác giả bắt đầu bằng cách gửi sách của họ cho các nhà xuất bản lớn, sau đó thử ấn nhỏ và sau đó tự xuất bản nếu họ không thể tìm thấy ai khác. Những người khác thích sự linh hoạt và kiểm soát tốt hơn mà tự xuất bản mang lại hoặc tin rằng họ có thể tiếp thị sách của họ tốt hơn một công ty truyền thống.

Hy vọng rằng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn và publisher là gì. Từ đây sẽ là những định hướng tích cực về việc làm cho những bạn học và đam mê về ngành xuất bản ở Việt Nam. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm công việc về xuất bản, có thể truy cập ngay website timviec365.vn. Đây là một website tìm việc uy tín, hỗ trợ tìm việc cho tất cả các đối tượng và ngành nghề, và trong đó không thể thiếu việc làm Publisher. Nếu các bạn thấy bài viết hay, bổ ích thì đừng quên chia sẻ nó với bạn bè và đọc thêm những bài viết thú vị khác: issn là gì, khối c làm nghề gì, mass media là gì,...tại Timviec365.vnChúc các bạn tìm được công việc ưng ý!

Xem thêm: Event executive là gì? Thông tin về event executive bạn cần biết!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;