Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kế toán máy là gì? Quy trình, đặc điểm và cơ hội việc làm

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Ngày cập nhật: 29/07/2021

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng như công nghệ cao vào các ngành nghề, việc làm đã không còn xa lạ gì nữa. Thời đại công nghệ thông tin, xã hội hóa khiên cho con người không còn vất vả với những công việc thủ công. Một trong những công việc áp dụng công nghệ thông tin vào quy trình làm việc và giúp người làm nhiều tác dụng to lớn đó là nghề kế toán. Từ đó xuất hiện nhiều khái niệm chuyên ngành mới như kế toán máy. Cùng Timviec365.vn tìm hiểu khái niệm kế toán máy là gì,quy trình làm việc cũng như đặc điểm của kế toán máy và cơ hội việc làm kế toán qua bài viết dưới đây.

 

1. Khái niệm kế toán máy là gì?

Khái niệm kế toán máy là gì?
Khái niệm kế toán máy là gì?

Kế toán máy còn có tên gọi khác là kế toán vi tính. Việc dùng máy tính cũng như các loại máy móc hỗ trợ để làm thay nhân viên kế toán một phần công việc được gọi chung bằng một khái niệm là kế toán máy.

Đây là khái niệm không còn mới trong ngành kế toán và được rất nhiều người làm kế toán quan tâm. Kế toán máy là một trong những ứng dụng của công nghệ thông tin vào lĩnh vực kế toán nhằm giảm công sức, thời gian cho công việc của nhân viên kế toán dành cho các doanh nghiệp hiện nay.

Kế toán máy có thể hiểu đây là một phần mềm của công nghệ thông tin để làm công việc của một kế toán bình thường, máy tính sẽ hỗ trợ một phần công việc thường ngày của kế toán trong việc tính toán tài chính, tính lương, tính thuế thông qua các phần mềm hỗ trợ như Excel, Access, Visual,...

Cụ thể kế toán máy là việc con người dùng máy móc, máy tính để hỗ trợ công việc, thay thế 1 phần công việc của một người làm kế toán, máy móc, cũng như máy tính sẽ thực hiện theo một phần mềm kế toán được cài đặt sẵn trên máy vi tính của nhân viên kế toán.

Phần mềm được sử dụng cho công việc của kế toán máy là các chương trình, các phần mềm hỗ trợ tính toán gọi là chương trình kế toán máy.

Việc ghi chép sổ sách từ thời xa xưa để ghi chép lại thu chi, các khoản điều động, những nội dung của kế toán được gọi là hình thức ghi sổ sách kế toán bằng tay đã được các doanh nghiệp hiện nay thay thế bằng các phần mềm kế toán hỗ trợ. Các phần mềm hỗ trợ kế toán có tác dụng rõ rệt trong việc giảm lượng công việc của nhân viên kế toán, giảm thiểu thời gian, công sức của nhân viên kế toán. các công cụ hỗ trợ cho nhân viên kế toán được sử dụng nhiều tại các công ty, doanh nghiệp hiện nay là PM, Fast, Excel,...

Việc làm kế toán - kiểm toán tại Hà Nội

2. Tìm hiểu quy trình của kế toán máy

Tìm hiểu quy trình của kế toán máy
Tìm hiểu quy trình của kế toán máy

Kế toán máy ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong các công ty và doanh nghiệp hiện nay. Kế toán máy có thể coi là một phần mềm chuyên dụng với dân kế toán. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin thì càng xuất hiện nhiều phần mềm kế toán máy chuyên nghiệp. Phần mềm kế toán máy trên cơ bản là hệ thống các chương trình dùng để xử lý các thông tin kế toán trên máy tính một cách tự động. Quy trình thông thường của nhân viên kế toán để làm việc cũng như kiểm toán, xử lý thông tin thường bắt đầu từ khâu nhập dữ liệu gốc, phân loại dữ liệu, ghi chép và xử lý thông tin theo quy trình, làm sổ, báo cáo,..Sau khi có phần mềm kế toán máy, những công việc này sẽ được phần mềm làm thay một phần. Quy trình chung của kế toán máy:

- Ghi chép, lưu trữ, tính toán, tổng hợp các dữ liệu so với dữ liệu gốc. Dữ liệu gốc là các chứng từ, sổ sách được nhân viên kế toán nhập vào phần mềm.

- Phần mềm sẽ thông qua cod được tạo ra và thực hiện việc phân tích dữ liệu, tính toán và thống kê theo quy trình được cài đặt.

- Sau khi thông qua quá trình xử lý thông tin, dữ liệu là các kết quả tính toán sẽ được đưa ra.

Một trong những phần mềm kế toán máy được sử dụng nhiều hiện nay là mô hình hoạt động của kế toán máy MISA

Phần mềm kế toán mô hình hoạt động MISA 

2.1. Công đoạn nhập dữ liệu đầu vào

Ở công đoạn đầu tiên, người dùng sẽ phải tự nhập cũng như phân loại các loại chứng từ sổ sách, các loại hóa đơn phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Người dùng phân loại sau đó nhập tay dữ liệu và hệ thống.

Nhân viên kế toán sau khi nhập dữ liệu xong, phần mềm sẽ tự động lưu trữ thông tin dưới dạng các file dữ liệu hoặc các tệp thông tin.

Việc làm kế toán dịch vụ

2.2. Công đoạn xử lý thông tin

Ở giai đoạn xử lý thông tin này thì phần mềm sẽ thực hiện việc lưu trữ, tổ chức thông tin và thực hiện tính toán theo yêu cầu của các thông tin tài chính dựa vào các thông tin mà được nhập và lưu ở bước đầu.

Phần mềm sẽ tiến hành làm việc, trích lọc các thông tin trên chứng từ vừa nhập để ghi vào các file lưu trữ, các nhật ký cũng như các file lưu trữ liên quan.

2.3. Công đoạn cuối là kết xuất và cho dữ liệu đầu ra 

Căn cứ trên kết quả xử lý dữ liệu trong cả 2 công đoạn đã xử lý trên, phần mềm kế toán sẽ tự động kết xuất báo cáo tài chính, báo cáo thuế, thống kê và phân tích số liệu….và cho ra thông số chính xác, xuất ra làm báo cáo chi tiết. Người dùng có thể xem các báo cáo cũng như thông số mà phần mềm cho ra để phục vụ cho công việc kế toán của nhân viên kế toán.

Tùy theo khả năng của phần mềm cũng như những yêu cầu của nhân viên kế toán mà nhân viên kế toán có thể thêm hoặc sử chữa dữ liệu để làm nên bản báo cáo tài chính cụ thể theo yêu cầu của cấp trên.

Nhìn chung thì các bước của phần mềm kế toán máy tương tự với quy trình của kế toán thủ công thông thường, việc sử dụng kế toán máy giúp nhân viên kế toán có thể giảm bớt lượng công việc trong việc xử lý các thông tin, các bước tính toán và lưu trữ thông tin.

Xem thêm: Chuẩn mực kế toán. Những kiến thức cơ bản của nhân viên kế toán.

3. Đặc điểm của kế toán máy 

Đặc điểm của kế toán máy
 Đặc điểm của kế toán máy 

- Áp dụng máy móc, công nghệ thông tin: Đặc điểm đầu tiên của kế toán máy là áp dụng máy móc, công nghệ thông tin, máy tính để thực hiện phần nào công việc của một kế toán. Việc áp dụng công nghệ thông tin là việc xây dựng một phần mềm kế toán máy dựa trên các ngôn ngữ lập trình như: Excel, Access, Visual basic,...

- Hệ thống luân chuyển thông tin, sổ sách: Phần mềm kế toán được thiết kế hệ thống luân chuyển thông tin theo 1 trong những hình thức kế toán đặc trưng như: nhật ký chung, nhật ký chứng từ, chứng từ ghi sổ, nhật ký chính,... Phần mềm có thể không ghi đầy đủ quá ghi sổ, không thiết kế mẫu sổ như việc thủ công nhưng phần mềm sẽ luôn đảm bảo được kết quả xuất ra cũng như báo cáo tài chính sẽ theo đúng quy định.

- Tự động liên kết: Kế toán máy có chức năng tự động liên kết các phần mềm mà kế toán thực hiện trên phần mềm. Nhân viên kế toán chỉ việc nhập thông tin dữ liệu vào một lần và phần mềm kế toán sẽ ghi nhớ, lưu trữ và xuất hiện vào các báo cáo, sổ sách có liên quan trong những lần sử dụng sau, việc ghi nhớ và lưu trữ này sẽ giúp cho sự sai sót giảm bớt. Việc tự động hóa còn ở những bước tổng hợp, so sánh và nhân viên kế toán có thể đối chiếu số liệu mọi lúc.

Việc làm nhân viên kế toán

4. Thông tin về việc đào tạo kế toán máy

Thông tin về việc đào tạo kế toán máy
Thông tin về việc đào tạo kế toán máy

4.1. Đối tượng phù hợp với học và làm việc kế toán máy

Kế toán máy nhìn chung phù hợp với tất cả các kế toán viên, nhân viên kế toán hiện nay, tuy nhiên theo những thống kê và khảo sát thì đối tượng học kế toán máy thường được phân làm 2 nhóm chính:

- Nhân viên kế toán: thường là những nhân viên kế toán tại các doanh nghiệp, công ty đang giữ chức năng kế toán cần nâng cao nghiệp vụ, nâng cao kỹ năng và cần có công cụ nâng cao hiệu quả công việc muốn học thêm để phục vụ công việc.

- Sinh viên chuyên ngành kế toán: Những sinh viên muốn thêm kỹ năng, có kinh nghiệm xử lý các thông tin cần nâng cao hơn trình độ của bản thân để ứng tuyển vào các đơn vị doanh nghiệp.

Việc phân loại dựa vào nhu cầu của người học để phân loại ra đối tượng học kế toán máy.

4.2. Các phần mềm

Với nhu cầu sử dụng phần mềm kế toán máy tăng cao nên có rất nhiều phần mèm hỗ trợ nhân viên kế toán được ra đời. Các phần mềm kế toán được sử dụng và được nhiều nhân viên kế toán sử dụng và có cho phản hồi tích cực như:

- Smart

- GAMA

- OMEGA

- Misa

- CNS

- FTS

- FAST

4.3. Học kế toán máy ở đâu

Hiện nay có nhiều lớp online hoặc offline đào tạo kế toán máy. Bạn có thể tìm kiếm các khóa học online để phù hợp với thời gian và trình độ của bản thân. Các sinh viên trong các trường đào tạo về nghề kế toán sẽ được nhà trường trực tiếp giảng dạy và đạo tạo về kế toán máy để tăng kinh nghiệm cũng như kiến thức cho nghề kế toán tương lai. Nếu các bạn học sinh muốn theo nghề kế toán có thể tham khảo bài viết học kế toán ở đâu để lựa chọn phù hợp.

Sau khi học xong kế toán máy, sinh viên được mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm với ngành kế toán hơn.

Các doanh nghiệp, công ty hiện nay khi tuyển nhân viên kế toán sẽ ưu ái những nhân viên có chứng chỉ đào tạo hoặc có kiến thức, kinh nghiệm kế toán máy. Những ai đang quan tâm đến nghề kế toán có thể tìm kiếm thêm thông tin cũng như tìm việc làm phù hợp qua Timviec365.vn để biết được những yêu cầu của nghề kế toán tại các doanh nghiệp và tìm kiếm được việc làm phù hợp. Ngoài ra đối với các bạn đã đi làm nên bổ sung thêm kỹ năng bằng các chứng chỉ kế toán quốc tế như ACCA, CIMA, CMA,.. để phục vụ công việc cũng như tìm được môi trường làm việc tốt tại các công ty lớn.

Timviec365.vn đang là một trong những trang tìm kiếm việc làm miễn phí hàng đầu, cũng như cung cấp thông tin tuyển kế toán tại Hà Nội và mọi tỉnh thành, thông tin nghề nghiệp, nhà tuyển dụng, những tư vấn ngành nghề để người tìm kiếm tìm được ngành nghề phù hợp.

Bài viết đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin xoay quanh kế toán máy. Hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi kế toán máy là gì. Mong rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp về kế toán máy sẽ hữu ích với bạn đọc. Thân ái!

Xem thêm:  Deferred tax là gì? hé lộ cách xác định Deferred tax chuẩn hiện nay

Kiếm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý