Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân tích hệ thống kênh phân phối của Vinfast – Bí quyết thành công

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 12 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những năm gần đây, thương hiệu xe Vinfast xuất hiện và nhanh chóng gây được tiếng vang lớn trên thị trường Việt Nam và quốc tế như một thương hiệu xe chất lượng cao của người Việt. Một trong những yếu tố làm nên thành công của hãng như ngày nay đó chính là hệ thống phân phối rất hiệu quả. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng phân tích hệ thống các kênh phân phối của Vinfast để tìm ra câu trả lời cho sự thành công của hãng xe này nhé!

1. Phân tích đặc điểm kênh phân phối của Vinfast

1.1. Sự thành công đến từ kênh phân phối hiệu quả

Vinfast là một thương hiệu xe rất quen thuộc đến từ tập đoàn Vingroup. Từ một thương hiệu không mấy ai biết đến khi mới ra mắt, cho đến nay Vinfast đã trở thành một thương hiệu xe ô tô, xe máy và xe đạp điện nổi tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế. Tính riêng ở Việt Nam, Vinfast hiện đang sở hữu tổng cộng hơn 240 nhà phân phối và hơn 80 đại lý có mặt tại toàn bộ các tỉnh thành trên toàn quốc. Với độ phủ sóng rộng rãi, khách hàng tại bất kỳ nơi đâu cũng đều có điều kiện để tiếp cận và trải nghiệm xe Vinfast – dòng xe mang thương hiệu Việt vươn tầm quốc tế.

Thương hiệu xe Vinfast vươn tầm quốc tế
Thương hiệu xe Vinfast vươn tầm quốc tế

Để làm nên thành công của Vinfast như ngày nay, không thể không kể đến sự đóng góp to lớn của hệ thống kênh phân phối hoạt động cực kỳ hiệu quả của hãng xe này. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất trong hệ thống kênh phân phối của Vinfast đó là sở hữu mạng lưới phủ sóng vô cùng rộng lớn với những tiêu chí vô cùng khắt khe khi tuyển chọn đại lý.

Những tuyến đường lớn và các trục giao thông là địa điểm được lựa chọn để đặt các đại lý phân phối xe Vinfast. Những địa điểm này đều rất thuận lợi cho khách hàng dễ dàng trải nghiệm sản phẩm. Bên cạnh đó không gian trải nghiệm rộng rãi và đầy đủ các trang thiết bị cũng là một yếu tố làm nên thành công của hệ thống các đại lý phân phối.

1.2. Phân tích hệ thống kênh phân phối của Vinfast

Chúng ta đã nói với nhau về vai trò cực kỳ thiết yếu của hệ thống kênh phân phối của Vinfast trong việc quảng bá hình ảnh và thương hiệu của hãng xe này đến với khách hàng Việt Nam và quốc tế. Vậy hệ thống kênh phân phối của Vinfast có gì đặc biệt mà có thể mang lại hiệu quả tuyệt vời đến như vậy? Hãy cùng nhau phân tích và tìm ra câu trả lời nhé!

Vinfast tập trung xây dựng hệ thống kênh phân phối hiệu quả
Vinfast tập trung xây dựng hệ thống kênh phân phối hiệu quả

1.2.1. Vinfast xây dựng hệ thống phân phối như thế nào?

Mỗi một doanh nghiệp sản xuất đều cần xây dựng một hệ thống các kênh phân phối để sản phẩm của mình có thể đến được tới tay người tiêu dùng và khách hàng. Có thể nói hệ thống phân phối sản phẩm là một trong những vấn đề quan trọng nhất mà một doanh nghiệp cần phải làm tốt nếu muốn phủ sóng thương hiệu thành công.

Loại hình kênh phân phối là bán buôn hay bán lẻ? Trong mỗi kênh phân phối bao gồm những thành phần nào? Kênh phân phối bao gồm mấy cấp độ? Đó là những vấn đề đầu tiên mà Vinfast cần quan tâm nếu muốn xây dựng một mạng lưới kênh phân phối hiệu quả. Sau đó mới tiến hành bước xây dựng kế hoạch cho các hoạt động cụ thể hơn trong từng kênh phân phối với sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý hệ thống phân phối.

Thông thường, một nhà sản xuất muốn xây dựng mạng lưới phân phối sản phẩm thì trước tiên cần phải tốn thời gian nhiều năm để tiến hàng từ những bước đầu tiên. Tuy nhiên điều này không đảm bảo được mức độ hiệu quả, chưa kể những khó khăn phải đối mặt khi xây dựng hệ thống các kênh phân phối cho một thương hiệu chưa thực sự được nhiều người biết đến.

Doanh nghiệp sản xuất cần ưu tiên xây dựng hệ thống kênh phân phối
Doanh nghiệp sản xuất cần ưu tiên xây dựng hệ thống kênh phân phối

Chính vì vậy, Vinfast đã có một quyết định rất đúng đắn khi mua đứt toàn bộ hệ thống phân phối của Chevrolet tại thị trường Việt Nam. Điều này giúp cho hãng xe này ngay lập tức sở hữu một hệ thống phân phối rộng rãi làm cơ sở cho chiến lược phủ sóng thương hiệu Vinfast.

1.2.2. Vinfast đã lựa chọn hình thức phân phối nào?

Sau khi thiết lập thành công mạng lưới các kênh phân phối. vấn đề tiếp theo mà doanh nghiệp sản xuất cần đối mặt đó là lựa chọn hình thức phân phối. Hình thức phân phối có thể được cân nhắc giữa bán buôn và bán lẻ, hoặc cả hai. Ở đây, Vinfast đã lựa chọn hình thức bán buôn và số lượng cấp độ kênh phân phối là 1 cấp. Nghĩa là sản phẩm sẽ được phân phối trực tiếp đến tay khách hàng chỉ qua một nhà phân phối duy nhất mà không có nhà phân phối cấp nhỏ hơn. Quyết định này giúp cho hãng xe tránh được những xung đột không cần thiết trong kênh phân phối.

Tiếp theo đến khâu tuyển chọn đại lý trở thành nhà phân phối. Ngay từ đầu, Vinfast đã áp dụng những tiêu chí hết sức khắt khe trong việc tuyển chọn nhà phân phối. Bên cạnh đó, Vinfast cũng rất biết cách phát triển mở rộng thêm hệ thống kênh phân phối khi trao đổi nhiều chính sách hỗ trợ có lợi cho cả đôi bên.

Vinfast đã có quyết định lựa chọn đối tác phân phối đúng đắn
Vinfast đã có quyết định lựa chọn đối tác phân phối đúng đắn

Có thể nói quyết định đúng đắn nhất của những người lãnh đạo Vinfast đóng góp vai trò chủ đạo vào việc phát triển hệ thống kênh phân phối đó là thuyết phục những đối tác đang phân phối xe của các hãng nổi tiếng như Honda, Suzuki, Mazda, Ford… tham gia vào hệ thống đại lý phân phối xe Vinfast.

Ngoài ra, để tăng cường độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu, Vinfast đã chủ động thúc đẩy phương án sử dụng xe Vinfast trong hệ thống phương tiện giao thông công cộng và xe công. Một số dự án lớn làm nên thành công của Vinfast không thể không kể đến như dự án 1500 xe FASTGO gia nhập thị trường xe công nghệ cao, dự án đưa xe Vinfast LuxA và LuxSA trở thành phương tiện di chuyển và chuyên chở cho cảnh sát giao thông. Trong tương lai, có thể sẽ đến một ngày xe Vinfast được sử dụng để phục vụ cho việc di chuyển của các quan chức chính phủ cấp cao hay các đoàn khách và đoàn công tác nước ngoài đến Việt Nam. Điều này có nhiều khả năng trở thành hiện thực xét theo sự phát triển và lớn mạnh nhanh chóng của dòng xe Vinfast hiện nay.

2. Phân tích tiêu chí lựa chọn đối tác kênh phân phối của Vinfast 

Như đã đề cập ở trên, ngay từ đầu Vinfast luôn rất khắt khe trong những tiêu chí lựa chọn đại lý cho hệ thống các kênh phân phối xe. Để trở thành đại lý ủy quyền của Vinfast, nhà phân phối cần phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây.

Vinfast rất khắt khe khi lựa chọn đối tác phân phối sản phẩm
Vinfast rất khắt khe khi lựa chọn đối tác phân phối sản phẩm

2.1. Yêu cầu về vị trí địa lý và không gian trưng bày

Vinfast luôn ưu tiên lựa chọn những đại lý nằm tại các vị trí thuận tiện cho sự tiếp cận của khách hàng. Cụ thể, những đại lý nằm trên các tuyến đường lớn, tuyến giao thông quan trọng hay các trục đường lớn rộng tối thiểu 10 mét sẽ là những mục tiêu mà hãng xe này nhắm tới.

Bên cạnh đó, vị trí của những đại lý này cũng cần phải ở trong khu vực định hướng phát triển nhận diện thương hiệu của Vinfast. Một yêu cầu bắt buộc nữa đối với các địa lý này đó là phải có diện tích showroom trưng bày xe tối thiểu đạt 200 mét vuông.

2.2. Yêu cầu về kinh nghiệm kinh doanh

Vinfast kiên quyết giữ vững chính sách chỉ hợp tác với những nhà phân phối giàu kinh nghiệm. Một trong những ví tiêu biểu cho điều này đó là hãng xe thương hiệu Việt Nam đã nhắm đến những nhà phân phối hiện đang là đối tác của các hãng xe lớn và thuyết phục họ phân phối xe của mình.

Vinfast hướng tới xây dựng kênh phân phối chất lượng cao
Vinfast hướng tới xây dựng kênh phân phối chất lượng cao

Bên cạnh đó, Vinfast cũng sẽ căn cứ trên báo cáo tài chính và báo cáo thuế trong vòng 3 năm gần nhất để xét duyệt các nhà phân phối trở thành đối tác. Để đảm bảo chất lượng hoạt động, những đối tác của hãng xe này cũng phải gửi báo cáo doanh thu các hạng mục trong năm gần nhất để làm cơ sở xét duyệt hợp đồng hợp tác.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết, bạn đọc đã có một góc tiếp cận tổng quát và gần hơn với chính sách xây dựng mạng lưới các kênh phân phối của Vinfast và hiểu được tại sao nói việc xây dựng thành công mạng lưới kênh phân phối đã đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của hãng xe thương hiệu Việt Nam này. Vinfast luôn đặt sự tín nhiệm của khách hàng lên hàng đầu và hướng tới việc phát triển một thương hiệu xe Việt Nam phủ sóng ngày càng rộng rãi trên thị trường quốc tế.

Kênh phân phối của Honda

Tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến cấu trúc kênh phân phối của Honda và chiến lược xây dựng kênh phân phối của Honda tại Việt Nam qua bài viết sau đây.

Kênh phân phối của Honda

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý