Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khái niệm JSON là gì và cách sử dụng JSON cho ai chưa biết

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong công nghệ thông tin nói chung và ngôn ngữ về lập trình nói riêng có rất nhiều những khái niệm mà không phải ai cũng hiểu biết hết được. Trong số đó có một thuật ngữ là JSON. Vậy JSON là gì và cách để sử dụng JSON là như thế nào bạn có thể tìm hiểu thông tin chi tiết gói gọn trong bài viết này nhé!

1. JSON là gì?

Điều đầu tiên trước khi tìm hiểu sâu về JSON thì bạn cần phải biết về định nghĩa của JSON là gì. JSON là một từ viết tắt và khi viết đầy đủ thì là JavaScript Object Notation. Đây là một kiểu định dạng dữ liệu theo như một quy định nhất định mà tất cả hầu hết những ngôn ngữ lập trình đều có thể đọc và hiểu được. JSON được coi là một tiêu chuẩn mở để có thể trao đổi những thông tin dữ liệu trên web. 

Khái niệm JSON
Khái niệm JSON

Định nghĩa về JSON là gì có thể hiểu là JSON sử dụng các cặp key - value để dữ liệu sử dụng. Nó có thể hỗ trợ cho những cấu trúc dữ liệu như các đối tượng và mảng. Lấy ví dụ như là một tệp tin có tên là timviec_info.JSON có nội dung như ở dưới đây đã sử dụng format kiểu JSON phục vụ mục đích lưu trữ thông tin:  

{

“name” : “timviec”,

“title” : “Việc làm IT cho dân Developer”,

“description” : “là hệ sinh thái bao gồm cộng đồng các Developer.”

}

Nhìn vào đây ta có thể thấy cú pháp của jason bao gồm 2 phần rõ ràng là “key” và “value”.

Ví dụ về JSON
Ví dụ về JSON

Chuỗi JSON sẽ được trình bày thể hiện ở trong dấu ngoặc {} . Các key và value của JSON bắt buộc là phải nằm trong dấu nháy kép “ nếu như bạn đặt trong dấu ngoặc đơn thì đây sẽ không được gọi là một chuỗi JSON chuẩn. Nếu như trong trường hợp mà value của bạn có chứa dấu ngoặc kép “ thì bạn hãy dùng dấu () trước nó ví dụ như là “JSON là gì”.

Nếu có quá nhiều dữ liệu thì hãy dùng dấu phẩy để ngăn cách giống ở ví dụ ở bên trên đã đưa ra. 

Các key của JSON thì bạn nên đặt chữ cái không có dấu hoặc số, dấu _ và không có những khoảng trắng nhé. Lời khuyên cho bạn là không nên đặt ký tự đầu tiên là số.

Cách lưu file JSON là gì bạn đã biết chưa? File của JSON sẽ được lưu với bất kỳ phần mở rộng nào, tuy nhiên thì thông thường nó sẽ được lưu ở phần mở rộng dưới dạng là .js hoặc là .JSON

Thông tin hữu ích cho bạn
Thông tin hữu ích cho bạn

JSON lúc ban đầu được thiết kế và phát triển để dành phục vụ cho các ứng dụng viết bằng Javascript tuy nhiên sau đó thì JSON là một định dạng dữ liệu nên nó có thể được đem ra sử dụng bởi bất kỳ một ngôn ngữ công nghệ nào, nó sẽ không bị giới hạn. 

Gía trị key trong JSON có thể là một chuỗi (string), số (number), rỗng (null), mảng (array), hoặc là đối tượng (object).

Giờ có lẽ bạn đã hiểu JSON là gì cấu trúc JSON là gì rồi phải không nào?

Việc làm lập trình viên javascript

2. Cấu trúc chuỗi JSON là gì?

Trong cấu trúc chuỗi JSON thì có rất nhiều dạng mà bạn cần phải nắm được đó là object và các kiểu object, kiểu object in array, kiểu nest object. Về khái niệm object là gì thì nó cũng bao gồm key và value như thông thường. Object trong JSON được thể hiện bằng dấu ngoặc nhọn quen thuộc {} .

Cấu trúc chuỗi của JSON
Cấu trúc chuỗi của JSON

Khái niệm về object trong JSON cũng giống tương tự với object trong javascript. Nó hơi khác một chút ví dụ như key sẽ phải luôn luôn nằm trong dấu ngoặc kép và không tồn tại dưới dạng một biến số. Phần value sẽ chỉ cho phép những loại cơ bản như là numbers, string, booleans, arrays, objects, null và sẽ không phải là function, date, undefined, trong JSON sẽ không có phép dấu phẩy ở cuối như trong javascript.

3. Sự liên quan giữa AJAX và JSON là gì?

AJAX là một bộ các kỹ thuật thiết kế web để nhằm giúp cho các ứng dụng web hoạt động một cách không đồng bộ và xử lý được mọi yêu cầu đối với các server từ phía sau. Chúng ta có thể lấy và phân tích dữ liệu JSON bằng AJAX bởi vì AJAX chính là phương thức để trao đổi dữ liệu với máy chủ và có thể cập nhật những thành phần có bên trong trang web và người dùng không cần phải tải lại toàn bộ trang web lại từ đầu. AJAX chính nó là một thuật ngữ chung dành cho các kỹ thuật của người dùng được kết nối với máy chủ. 

Sự liên quan của 2 khái niệm
Sự liên quan của 2 khái niệm

Những khái niệm liên quan như là Angular JSON là gì, facebook ads JSON là gì hay là dữ liệu JSON là gì các bạn có thể tìm hiểu thêm ở trong trang web timviec365.vn nhé. Đây là trang web có thể giúp cho bạn tìm thấy nhiều thông tin về ngành công nghệ thông tin cũng như là giải thích nhiều khái niệm xoay quanh ngôn ngữ lập trình.

Việc làm nhân viên it

4. Định dạng JSON là gì?

Nếu bạn còn thắc mắc dạng JSON là gì và định dạng JSON là gì thì những dạng JSON hay định dạng JSON được thiết kế rất rõ ràng và người dùng hoàn toàn có thể theo đó áp dụng những quy tắc. Vì định dạng JSON chỉ là một văn bản nên nó dễ dàng được chuyển đổi và trao đổi dữ liệu giữa máy chủ và các máy khác, và nó được đem ra ứng dụng như một định dạng dữ liệu thông dụng bởi bất kỳ một ngôn ngữ lập trình nào. Vì thế cho nên nếu bạn nhận dữ liệu từ máy chủ ở trong định dạng JSON thì bạn có thể sử dụng nó theo như bất kỳ một đối tượng nào khác như trên Javascript.

Định dạng là như thế nào
Định dạng là như thế nào

Nói chung thông tin về JSON hiện tại cho bạn tìm hiểu trên các trang web còn hạn chế. Bạn có thể tìm hiểu thêm nếu như bạn tìm được những cuốn sách chất lượng nói về JSON để có thể hiểu thêm nhiều hơn về JSON. Những khái niệm và thuật ngữ trong công nghệ thông tin là vô cùng rộng lớn chính vì thế mà bạn có thể tìm hiểu một cách rộng rãi và chuyên sâu hơn thông qua những tài liệu như sách báo, qua những thầy cô giáo giảng dạy môn học này để có thêm thông tin về JSON. Nếu như bạn là một người có thể đọc hiểu những tin tức nước ngoài bằng Tiếng Anh thì bạn hoàn toàn có thể tìm những cuốn sách Tiếng Anh có thông tin về JSON. 

Nếu bạn đang có dự định trở thành chuyên viên phần mềm máy tính, lập trình viên hoặc là những vị trí tương tự bạn hoàn toàn có thể truy cập vào trang web timviec365.vn để có thể tìm kiếm những cẩm nang kinh nghiệm nghề nghiệp được đề cập sẵn trong này nhé. Mỗi ngày các thông tin sẽ được đăng tải một cách đều đặn để hỗ trợ miễn phí cho bạn trên con đường chinh phục hành trình tìm việc đó nhé. 

Khi bạn truy cập vào trang web timviec365.vn bạn sẽ nhìn thấy một giao diện rất dễ nhìn và dễ sử dụng. Có các danh mục ở đầu trang như là mẫu CV xin việc, tìm ứng viên, bảng giá, cẩm nang tìm việc.

Khi bạn click vào mục CV xin việc thì bạn sẽ có được rất nhiều những bản CV phù hợp với từng ngành nghề riêng, hơn nữa được thiết kế với nhiều dạng khác nhau, màu sắc rất đa dạng và phong phú để cho bạn có thể lựa chọn kiểu dáng và phong cách phù hợp với bạn. Đây là mục nhiều người cần bởi vì không phải ai cũng có đủ thời gian hay biết đâu là quy chuẩn để tạo nên được một CV chuẩn mẫu.

Đây là tính năng giúp cho bạn có được mẫu CV nhanh và tiện lợi nhất bởi vì bạn chỉ cần nhập nội dung và thông tin sau đó thì bạn sẽ có thể có được hình thức của CV nhờ vào trang web này. Khi bạn mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm và cần nhiều lời khuyên thì bạn sẽ cần có nhiều thông tin về nghề nghiệp mà bạn mong muốn ứng tuyển, tham gia vào.

Cách tìm thông tin với web timviec365.vn
Cách tìm thông tin với web timviec365.vn

Trong mục cẩm nang kinh nghiệm bạn sẽ được đọc những bài viết rất đầy đủ chi tiết từ những tác giả tâm huyết đã tổng hợp kiến thức thông tin sau đó viết ra những bài viết chất lượng nhất gửi đến bạn - những người đang cố gắng để đạt tới đỉnh cao trong nghề nghiệp của mình. Dù cho bạn làm ở công việc nào thì trang web cũng có những mô tả công việc cũng như là có những bài viết hay chi tiết để bạn có thể tìm được thông tin nhanh nhất. Trên trang web cũng có sẵn những thông tin tuyển dụng được đăng tải bởi chính những công ty doanh nghiệp để có thể tiếp cận với nhà tuyển dụng để ứng tuyển bằng CV và hẹn ngày phỏng vấn.

Điều này thực sự tuyệt vời bởi vì bạn sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận công việc mà bạn mong muốn làm. Ở thông tin tuyển dụng sẽ có sẵn những thông tin liên hệ và địa chỉ làm việc chính vì thế bạn sẽ không cần phải đi tới tận nơi nộp hồ sơ mà vẫn đạt được kết quả như ý muốn. Đây cũng là nơi mà nhà tuyển dụng có thể đăng nhập tạo tài khoản và đăng tải những thông tin tìm ứng viên. Có thể nói trang web là sự kết nối để người lao động và người sử dụng lao động kết nối và tìm thấy nhau.

Hãy tận dụng và nắm bắt thông tin bạn nhé
Hãy tận dụng và nắm bắt thông tin bạn nhé

Với sự phát triển nhanh chóng của mạng xã hội và các kênh công nghệ như hiện nay thì bạn có thể sẽ có nhiều thông tin nhưng thông tin về tuyển dụng nên có riêng một trang web chuyên sâu thay vì xem những bài viết trên facebook hoặc zalo vì những mạng xã hội đó dùng để giải trí là chủ yếu. Trong web chắc chắn sẽ có nhiều thông tin giúp ích được cho bạn về nghề nghiệp, công việc. Bạn có thể tìm hiểu thêm qua các bài viết.

Trên mạng có rất nhiều những tin tức tuyển dụng mà bạn có thể tìm kiếm nhưng không phải trang web nào cũng uy tín, bạn nên cần có địa chỉ tin cậy để có thể tra cứu được đầy đủ thông tin, chính vì thế đây là địa chỉ bạn cần cân nhắc sử dụng nhé.

Trong web này có rất nhiều thông tin thêm về JSON mà ở bài viết ngắn này không thể trình bày hết, bạn có thể đọc thêm ở trong trang web để hiểu thêm JSON là gì, những điều xoay quanh JSON nhé. Hy vọng là những điều trên đây đã giúp đỡ bạn được phần nào về những thắc mắc của bạn về chủ đề JSON.

Thông qua bài viết thì có lẽ bạn đã biết về JSON là gì rồi phải không, để có được những bài viết chi tiết khác bạn sẽ cần tới sự trợ giúp hoàn toàn miễn phí đó là trang web timviec365.vn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý