Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tìm hiểu] Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm chuẩn nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với những ai làm trong ngành thực phẩm hay kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống chắc chắn sẽ cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như muốn viết được thủ tục để kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào? Vậy thì hôm nay, timviec365.vn sẽ giúp các bạn giải đáp tất cả những vấn đề liên quan đến chủ đề này, cùng theo dõi nhé!

1. Tại sao cần kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm?

Có thể thấy, nhu cầu về ăn uống là điều không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi con người chúng ta. Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào được bán ra cũng đảm bảo được vấn đề sạch sẽ, mang lại sức khỏe tốt. Đặc biệt với bối cảnh kinh tế thị trường phát triển, hàng hóa được nhập khẩu nhiều như hiện nay thì khó có thể đảm bảo được các vấn đề về an toàn thực phẩm cho con người, hơn nữa, sự bận rộn cũng 1 phần kiến con người vô tình quên đi việc phải cảnh giác các nguy cơ về thực phẩm bẩn.

Cụ thể đó là các dịch vụ ăn uống, nhà hàng mở ra ồ ạt, thức ăn nhanh nhiều dầu mõe, quán ăn vỉa hè, đồ uống có ga,… có thể sẽ gây ra nguy cơ lớn mắc các bệnh về tim mạch, đường ruột,… của con người ngày càng cao.

Tại sao cần kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm
Tại sao cần kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm?

Thêm vào đó, không chỉ có người lớn mà cả trẻ nhỏ cũng đang phải đối mặt với rất nhiều nguy hại về sức khỏe khi đang sử dụng quá nhiều thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ được bán tràn lan trên thị trường, các cơ sở gần trường học (bim bim, gà khô, bò khô,…) mà không có nhãn mác, thông tin liên quan.

Riêng đối với một số khu vực nông thôn thì vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm có thể bị ảnh hưởng từ các hoạt động sử dụng phân chuồng chưa qua ủ bón cho các loại rau củ hay quá lạm dụng thuốc trừ sâu phun cho các loại rau,… thậm chí là cả thói quen sinh hoạt hàng ngày của con người cũng có thể gây ra các loại bệnh như là để củ đã bị mọc mầm, thực phẩm lên men quá lâu,… Đây chính là những nguyên nhân chính gây ra các bệnh tật hiểm nghèo, khó chữa khỏi cho con người khi sử dụng thực phẩm.

Do đó, vấn đề về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm là công tác rất quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay.

Tuyển dụng QC thực phẩm

2. Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong doanh nghiệp

Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong doanh nghiệp
Thủ tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong doanh nghiệp

Như đã phân tích ở trên, vệ sinh an toàn thực phẩm là một trong những công đoạn vô cùng quan trọng hiện hay nhằm đảm bảo được chất lượng cho các loại thực phẩm trước khi đưa đến tay người tiêu dùng. Đây cũng là một quy định kiểm nghiệm nghiêm ngặt của Bộ Y tế đã đưa ra. Vậy quá trình thực hiện kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm như thế nào?

2.1. Thực hiện kiểm nghiệm các mẫu thành phẩm

Việc lấy các mẫu thành phẩm để kiểm nghiệm là bước đầu tiên trong quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm. Cụ thể, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành đến các cơ sở sản xuất thực phẩm tại doanh nghiệp kinh doanh, lấy các mẫu thành phẩm và mang về kiểm nghiệm, phân tích theo các quy định, quy chuẩn và thông số mà nhà nước đã quy định.

Sau khi đã kiểm nghiệm xong thì các cơ quan chức năng sẽ tiến hành đánh giá về sự phù hợp của các sản phẩm, thực phẩm đó so với các chỉ số an toàn và chỉ tiêu về chất lượng như thế nào. Tùy vào từng loại sản phẩm khác nhau sẽ có các quy định, chỉ tiêu đánh giá riêng.

Thực hiện kiểm nghiệm các mẫu thành phẩm
Thực hiện kiểm nghiệm các mẫu thành phẩm

2.2. Lập hồ sơ để công bố chất lượng và gửi lên cơ quan thẩm quyền

Bước thứ 2 trong quá trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đó chính là dựa vào các kết quả đã cho từ việc kiểm nghiệm, các cơ quan chức năng bắt đầu lập hồ sơ để công bố kết quả về chất lượng của các thực phẩm như thế nào. Hồ sơ công bố sẽ bao gồm các thông tin như sau:

- Bản công bố phù hợp theo đúng quy định về an toàn thực phẩm của Bộ Y tế.

- Bản thông tin chi tiết của các thực phẩm được lấy mẫu đi kiểm nghiệm.

- Bản kết quả kiểm nghiệm thực phẩm trong khoảng thời gian là 12 tháng.

- Giấy đăng ký hành nghề kinh doanh của doanh nghiệp hoặc là chứng nhận pháp nhân do của nhà nước cấp cho các tổ chức, cá nhân (kèm theo bản sao có xác nhận của các tổ chức và cá nhân đó).

Lập hồ sơ để công bố chất lượng và gửi lên cơ quan thẩm quyền
Lập hồ sơ để công bố chất lượng và gửi lên cơ quan thẩm quyền

- Bản kế hoạch kiểm soát về chất lượng các sản phẩm, kế hoạch giám định theo định kỳ.

- Giấy chứng nhận các cơ sở có đủ điều kiện về an toàn thực phẩm (đối với một số đối tượng cần phải cấp).

- Mẫu nhãn của các sản phẩm được kiểm nghiệm.

- Nội dung chi tiết, cụ thể của các nhãn phụ sản phẩm được kiểm nghiệm,

- Mẫu sản phẩm hoàn chỉnh nhất của các thực phẩm, sản phẩm được mang đi kiểm nghiệm.

2.3. Tiến hành thẩm định hồ sơ, xử phạt các cơ sở không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm

Bước thứ 3 cần phải thực hiện trong quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm tại các doanh nghiệp đó chính là cần tiến hành thẩm định các hồ sơ, dựa vào các kết quả có được để xử phạt những cơ sở, tổ chức nào không đảm bảo được về vệ sinh an toàn thực phẩm theo đúng quy định của Bộ Y tế đã đưa ra.

Tiến hành thẩm định hồ sơ, xử phạt các cơ sở không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm
Tiến hành thẩm định hồ sơ, xử phạt các cơ sở không đạt vệ sinh an toàn thực phẩm

Cụ thể, khi thẩm định các hồ sơ, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ cần phải tiến hành bổ sung thông tin, chỉnh sửa và xử lý kịp thời các vấn đề có liên quan một cách nhanh nhất. Quá trình thẩm định này nếu kéo dài quá lâu sẽ gây ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp bởi chưa được xác nhận về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giấy phép kinh doanh khi đó sẽ không được lưu thông. Đây có thể sẽ là cơ hội để các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh và mở rộng thị phần để thu hút các khách hàng nhiều hơn.

Và sau khi đã có kết quả chính xác về việc kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nếu các tổ chức, doanh nghiệp nào bị phát hiện có tàng trữ, kinh doanh thực phẩm bẩn, chưa đảm bảo chất lượng theo đúng tiêu chuẩn đã đặt ra của Bộ Y tế thì sẽ bị xử phạt về hành chính hoặc các xử phạt liên quan khác theo quy định của pháp luật tùy theo mức độ vi phạm. Đồng thời toàn bộ các thực phẩm, sản phẩm chưa đảm bảo đó sẽ bị tiêu hủy.

Việc làm Thực phẩm - Đồ uống tại Hồ Chí Minh

3. Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhập khẩu hàng hóa

Riêng đối với các thực phẩm phục vụ cho hoạt động nhập khẩu thì cũng vẫn cần tiến hành kiểm tra về vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi được chuyển đến các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh và bán ra thị trường theo đúng quy định của Bộ Y tế và pháp luật. Cụ thể theo quy định mới nhất về vấn đề kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm hàng nhập khẩu, Nghị định số 15/2018/NĐ – CP được đưa ra vào ngày 2/2/208 đó chính là quy định chi tiết về việc thi hành kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện theo 3 phương thức dưới đây:

Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhập khẩu hàng hóa
Kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhập khẩu hàng hóa

- Phương thức kiểm tra giảm – tức là kiểm tra tối đa là 5% số hồ sơ trên tổng số lô hàng được nhập khẩu từ nước ngoài về trong khoảng thời gian là 1 năm do chính cơ quan hải quan lựa chọn ra để tiến hành kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm. Đối với phương thức này thì chỉ áp dụng đối với một số trường hợp hàng hóa đã được xác nhận là đạt yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm do chính các cơ quan có thẩm quyền ký kết các điều ước quốc tế đã thừa nhận trong hoạt động kiểm nghiệm tại quốc tế trước đó và Việt Nam có nằm trong danh sách thành viên. Theo đó, các kết quả nhận được của cơ quan có thẩm quyền từ các quốc gia xuất khẩu các lô hàng phù hợp với quy định của Việt Nam hoặc là đã có 3 lần liên tiếp trong khoảng thời gian 12 tháng là đạt yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu tại Việt Nam theo các phương thức kiểm tra thông thường. Ngoài ra, thì các sản phẩm nhập khẩu cũng được quyền áp dụng phương thức này nếu như được sản xuất ở trong các tổ chức, doanh nghiệp có áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế như là GMP, ISO 22000, HACCP, BRC, IFS, FSSC 22000,…

- Phương thức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm theo cách thông thường – tức là chỉ kiểm tra về hồ sơ đính kèm các thông tin của các lô hàng trong một số trường hợp không thuộc diện kiểm tra giảm hay kiểm tra nghiêm ngặt.

Các phương thức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhập khẩu
Các phương thức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhập khẩu

- Phương thức kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm theo cách nghiêm ngặt – tức là áp dụng hình thức kiểm tra hồ sơ có kết hợp với các mẫu thực phẩm, sản phẩm đã được mang đi kiểm nghiệm. Phương thức này áp dụng đối với những lô hàng nhập khẩu không đạt yêu cầu ở lần kiểm tra trước đó hoặc là không đảm bảo theo yêu cầu của thanh tra, kiểm tra hay có các cảnh báo từ Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương, các cơ quan thẩm quyền cấp tỉnh, cấp nhà nước hoặc là của chính các nhà sản xuất.

Việc làm

Trên đây là những thông tin chi tiết và quan trọng nhất liên quan đến vấn đề kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm dành cho các tổ chức, cá nhân quan tâm. Từ đó, hy vọng các tổ chức có thể áp dụng một cách chính xác, đúng quy định về quy trình kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, cung cấp đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng nhất, đảm bảo vấn đề sức khỏe của con người.

Thực phẩm an toàn là gì? Chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn thực phẩm an toàn

Thực phẩm an toàn luôn là chủ đề đáng được xã hội cũng như dư luận quan tâm, bởi nó chính là yếu tố trực tiếp gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Và để hiểu rõ hơn về những vấn đề liên quan đến thực phẩm an toàn, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau đây nhé!

Thực phẩm an toàn là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý