Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm khởi nghiệp ngành cơ khí - Làm giàu từ con số 0?

Tác giả: Hạ Linh

Tạo CV online

1. Cần trang bị những gì cho hành trình khởi nghiệp từ ngành cơ khí?

Làm giàu chưa bao giờ là dễ dàng, và độ khó của nó sẽ càng tăng lên gấp bội nếu như bạn thực hiện một mình. Khởi nghiệp dường như là viễn cảnh như thế. Đó chính là lý do con đường này hiếm khi được nhiều người chọn lựa. Vì vậy, để khởi sự với ngành cơ khí, trước hết, chúng ta cần đặt những viên gạch cứng cáp cho nền móng ban đầu của mình bằng những gợi ý sau:

1.1. Hành động sớm khi quyết định nghiêm túc về khởi nghiệp

Hành động sớm khi quyết định nghiêm túc về khởi nghiệp
Hành động sớm khi quyết định nghiêm túc về khởi nghiệp

Kinh nghiệm khởi nghiệp ngành cơ khí trước hết là cần hành động sớm. Tại sao lại khẳng định như vậy? Mặc dù bạn có thể đã từng nghe đến Bezos sáng lập ra sàn TMĐT Amazon ở tuổi 30, Jack Ma khởi nghiệp ở tuổi 35, hay thậm chí ông trùm “Gà rán KFC” khởi nghiệp ở tuổi 62,... Nhưng suy cho cùng, những gì được bắt đầu và hành động sớm luôn luôn mang lại những trạng thái tích cực hơn cho bạn.

Nếu nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp ngành cơ khí, ngay trong khi ngồi trên ghế nhà trường hoặc sau khi vừa tốt nghiệp, hãy bắt tay vào một công việc cụ thể trong lĩnh vực của bạn. Sở hữu một công việc vừa giúp bạn hiểu hơn cơ chế phát triển của ngành, vừa nâng cao được trình độ, đặc biệt là tạo dựng mối quan hệ và tích lũy kinh nghiệm sau những tháng năm học hỏi.

1.2. Tôi luyện kiến thức và tích lũy kinh nghiệm ngành cơ khí

Tôi luyện kiến thức và tích lũy kinh nghiệm ngành cơ khí
Tôi luyện kiến thức và tích lũy kinh nghiệm ngành cơ khí

Tốt nghiệp ngành cơ khí với tấm bằng kỹ sư loại giỏi trong tay không quyết định được sự thành công của bạn. Thực tế luôn đề cao tính khả thi, và nếu như những lý thuyết của bạn chỉ đơn thuần nằm trên một tấm bằng, một bảng điểm dài dằng dặc những con số khủng không tỷ lệ thuận với tay nghề của bạn. Thì chắc chắn khởi sự bước đầu đã nhen nhóm tình trạng thất bại.

Hơn hết, cơ khí là một trong những ngành chú trọng vào những sản phẩm được chế tạo ra. Vì vậy, trong quá trình học tập, hãy nỗ lực trong việc ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn, không ngừng học hỏi và khám phá những cái mới. Đặc biệt, nếu bạn còn trẻ, hãy cố gắng tích lũy kinh nghiệm ban đầu, không chỉ là kinh nghiệm về chuyên môn, mà còn là các kỹ năng mềm, kỹ năng con người cần trong cuộc sống.

Việc làm cơ khí - chế tạo tại Hồ Chí Minh

1.3. Xây dựng mục tiêu lớn để thúc đẩy động lực hành động

Xây dựng mục tiêu lớn để thúc đẩy động lực hành động
Xây dựng mục tiêu lớn để thúc đẩy động lực hành động

Từng có câu: “Bạn từ đâu tới không quan trọng. Tất cả những gì quan trọng là bạn đang đi đâu”. Đó chính là lý do những ai muốn khởi nghiệp nói chung, hãy xây dựng cho mình một mục tiêu, một con đường lớn để thôi thúc động lực hành động. Sẽ thật chênh vênh và dễ dàng “đi ra khỏi đường ray” nếu như bạn không đặt mục tiêu cho chính mình.

Với khởi nghiệp, mục tiêu luôn luôn quan trọng. Để xây dựng kế hoạch mục tiêu của mình, bạn có thể tham khảo những lời khuyên hữu ích từ gia đình, bạn bè, thầy cô giáo, các tấm gương đi trước hay những ai đã thành công với khởi nghiệp từ ngành cơ khí nhé.

1.4. “Vạn sự khởi đầu nan” - Gian nan không bao giờ nản

“Vạn sự khởi đầu nan” - Gian nan không bao giờ nản
“Vạn sự khởi đầu nan” - Gian nan không bao giờ nản

Nếu khởi nghiệp với những ngành mới, những ngành mang tính xu hướng, thời đại cần kiên nhẫn một, thì khởi nghiệp với ngành cơ khí cần kiên nhẫn mười. Vì là ngành đã quá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, bạn có thể sẽ dễ dàng bị cơ chế phát triển của thị trường hay độ khó trong công việc làm gục ngã. Nhưng hãy nhớ rằng, kẻ bại luôn là kẻ rời cuộc chơi đầu tiên, còn những người ở lại phía sau mới chính là những người thành công nhất!

Kiên nhẫn cũng là một đức tính và phẩm chất không thể thiếu với những ai khởi nghiệp nói chung. Dẫu biết không có con đường thành công nào đều bằng phẳng, dễ đi. Nhưng một chút sóng gió và gian nan đôi khi chỉ là những thử thách đáng xuất hiện để tôi luyện ý chí phấn đầu và lòng quyết tâm của bạn.

2. Học hỏi kinh nghiệm khởi nghiệp ngành cơ khí

Một công thức hoàn hảo cho người muốn khởi nghiệp từ ngành cơ khí không bao giờ tồn tại. Đó chính là lý do khiến bạn và tôi ở đây, để nhìn nhận những chia sẻ mang tính chất tham khảo và một phần nào đó thôi thúc sự tự tin và đánh thức nghị lực trong cá nhân mỗi người.

Việc làm kỹ sư cơ khí

2.1. Một số ý tưởng khởi nghiệp từ ngành cơ khí

Một số ý tưởng khởi nghiệp từ ngành cơ khí
Một số ý tưởng khởi nghiệp từ ngành cơ khí

Từ xưa cho đến nay, cơ khí có một vị trí quan trọng bậc nhất trong ngành công nghiệp nói chung. Với những ai có chuyên môn về cơ khí, có thể gặp gỡ được kha khá cơ hội việc làm trên thị trường lao động đầy sự cạnh tranh này. Thực vậy, hãy thử nhìn xung quanh, mọi thứ chúng ta sử dụng hàng ngày như phương tiện đi lại,... hay hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ trong sản xuất, khai thác và chế biến. Tất cả đều được tạo ra từ ngành cơ khí, khiến vai trò và tầm quan trọng của nó luôn được xã hội đề cao và chú trọng hơn bao giờ hết.

Không chỉ bùng nổ về nhu cầu nhân lực ở hiện tại, mà trong tương lai, dự báo ngành cơ khí vẫn còn nhiều bứt phá hơn nữa trong cơ chế tuyển dụng việc làm. Vì vậy, với những ai đang sở hữu chuyên môn về cơ khí, luôn ấp ủ trong mình những dự định “làm giàu” và chinh phục giới hạn lớn nhất của sự nghiệp. Có khá nhiều ý tưởng để bạn có thể tham khảo cho quá trình khởi nghiệp ngành cơ khí của mình. Dưới đây là một vài gợi ý:

+ Thứ nhất, bạn có thể thực hiện công việc xây dựng, thiết kế các bản vẽ cơ khí, thi công và lắp đặt, sửa chữa thiết bị, máy móc trong các doanh nghiệp sản xuất, các xưởng chế biến, các công trình hay trong khu công nghiệp, khu kinh tế,...

Một số ý tưởng khởi nghiệp từ ngành cơ khí
Ý tưởng khởi nghiệp 

+ Thứ hai, bạn có thể tự mình trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế, gia công, lắp ráp, bảo hành sửa chữa hay tư vấn về lĩnh vực cơ khí.

+ Thứ ba, bạn có thể thử sức với lĩnh vực lập trình gia công máy công nghệ cao. Đây là một trong những ý tưởng mang lại sự khả thi và thu nhập khá khủng. Tuy nhiên, lưu ý vì ý tưởng này có thể yêu cầu ở bạn một sự am hiểu thành thạo cũng như kiến thức lớn về ngành đấy!

+ Thứ tư, khởi nghiệp với công việc cán bộ, chuyên viên giám sát hoặc quản lý điều hành máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất, phòng sản xuất, chế tạo,... ở nhiều đơn vị, công ty hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực hoặc ở lĩnh vực cùng ngành.

+ Thứ năm, ý tưởng mở xưởng cơ khí chuyên về các dịch vụ gia công, sửa chữa, thiết kế và lắp ráp các thiết bị, máy móc.

Cuối cùng, nếu như bạn đam mê lĩnh vực cơ khí chế tạo ở một khía cạnh nào đó để phục vụ đời sống và sản xuất, thì bạn hoàn toàn có thể thực hiện nó một mình, hoặc với một nhóm bạn - Những người sẽ đồng hành cùng bạn trên con đường đưa sản phẩm của chính bạn tạo ra cho thị trường. Chẳng hạn như: máy móc trong nông nghiệp, các thiết bị trong xử lý chất thải môi trường,....

Việc làm thợ cơ khí

2.2. Tham khảo quy trình khởi nghiệp với ngành cơ khí

Giờ đây, khi xác định việc khởi sự của mình là thực sự nghiêm túc, hãy tìm kiếm một kinh nghiệm khởi nghiệp ngành cơ khí cho những người mới bắt đầu. Hãy tham khảo gợi ý từ quy trình khởi nghiệp sau đây:

2.2.1. Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Một sản phẩm được làm ra sẽ không gọi là một sản phẩm nếu như chúng không có thị trường cho riêng mình. Đó chính là lý do thị trường được ví như chìa khóa vàng cho sự thành công của khởi nghiệp. Bước đầu trong quá trình khởi nghiệp ngành cơ khí, nghiên cứu thị trường là cần thiết và quan trọng. Nó giúp bạn tìm được đáp án của các câu hỏi: “Khách hàng của bạn là ai?”, “Thị hiếu của họ và mong muốn của họ như thế nào?”, “Sản phẩm của bạn có đáp ứng được nhu cầu của họ hay không?”,....

Tại sao trong mọi doanh nghiệp, luôn cần đến bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường. Chính vị tầm quan trọng của công tác này sẽ giúp bạn định hình được sản phẩm của bạn đối với những khách hàng mục tiêu trong khu vực mà bạn sinh sống. Thông qua phát triển thị trường, công cuộc khởi nghiệp sẽ giảm thiểu khó khăn đôi phần vì bạn sẽ bước đầu tư duy được những chiến lược phát triển phù hợp cho sản phẩm của mình.

2.2.2. Bước 2: Xây dựng kế hoạch hành động

Xây dựng kế hoạch hành động
Xây dựng kế hoạch hành động

Việc lớn hay việc nhỏ nếu muốn thành công, không thể không xây dựng một kế hoạch và các phương án cụ thể. Ngay sau bước nghiên cứu thị trường, chắc chắn bạn đã có trong tay những số liệu tổng hợp liên quan đến thị hiếu khách hàng, tính mới của sản phẩm, tính tương tự của các đối thủ cạnh tranh, giá thành sản phẩm,....

Hãy tận dụng những số liệu đã tổng hợp để xây dựng một chương trình hành động cụ thể. Cơ sở cơ khí của bạn sẽ được vận hành trơn tru nếu như bảng kế hoạch của bạn được thực hiện một cách có đầu tư và thật kỹ lưỡng.

2.2.3. Bước 3: Định vị và đa dạng hóa sản phẩm

Định vị và đa dạng hóa sản phẩm
Định vị và đa dạng hóa sản phẩm

Tại sao cần định vị sản phẩm? Trong cơ chế thị trường kinh doanh đầy sự cạnh tranh này, đặc biệt ở lĩnh vực đa dạng như cơ khí, thì việc định vị thương hiệu của bạn sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình khởi nghiệp. Hãy nỗ lực trong việc tìm ra ưu điểm, đặc tính và sự khác biệt nói lên đặc trưng thương hiệu cùng sản phẩm cơ khí mà bạn đang cung cấp. Những sản phẩm na ná nhau trên thị trường sẽ khiến khách hàng có xu hướng “chọn cho xong” hoặc chọn những sản phẩm từ các thương hiệu lớn.

Bên cạnh định vị sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm của bạn để nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu người tiêu dùng cũng là một trong những bước đi quan trọng trong khởi nghiệp cơ khí. Vì riêng khi xét đến ngành cơ khí, có rất nhiều những sản phẩm trong lĩnh vực này. Từ những sản phẩm nhỏ như kệ inox, cửa, tủ bếp, thang máy,... cho đến các sản phẩm có quy mô như máy móc hỗ trợ thu hoạch trong nông nghiệp, máy tiện, máy hàn công nghệ cao, động cơ ô tô, xe máy,... Vì thế, cá nhân chủ khởi nghiệp cần nỗ lực không ngừng trong việc tìm hiểu và khai thác sự đa dạng này để có thể áp dụng cho xưởng cơ khí của mình, cho ra đời nhiều sản phẩm phong phú hơn nữa để phục vụ thị hiếu người tiêu dùng.

2.2.4. Bước 4: Nâng cấp niềm tin ở khách hàng

Nâng cấp niềm tin ở khách hàng
Nâng cấp niềm tin ở khách hàng

Cơ khí là lĩnh vực phức tạp, những sản phẩm từ cơ khí khi sử dụng cần đến sự hướng dẫn và hỗ trợ chuyên nghiệp. Đó là lý do cần thiết nhất để người khởi nghiệp ngành cơ khí quan tâm đến khách hàng của mình. Đặc biệt trong bối cảnh ngày càng cạnh tranh, dịch vụ khách hàng chính là một trong những mấu chốt giúp bạn thành công hơn mong đợi.

Sản phẩm của bạn có thể chưa đủ bứt phá, chưa thực sự chất lượng như những thương hiệu khác, hay thậm chí là giá thành khá cao,... Tuy nhiên, khi bạn đặt sự hài lòng của người dùng lên trên tất cả hoạt động, chăm sóc khách hàng chu đáo từ khâu tư vấn cho đến hướng dẫn lắp đặt, gia công sửa chữa và cả khâu bảo hành, bảo dưỡng sau quá trình sử dụng. Tất cả những hành động đó sẽ tác động đến tâm lý khách hàng, giúp họ nhớ đến thương hiệu của bạn với những giá trị tốt đẹp!

Tìm kiếm việc làm

3. Xuất phát điểm thấp có quyết định sự thành bại trong khởi nghiệp cơ khí?

Kinh nghiệm khởi nghiệp ngành cơ khí có quan trọng hay không? Khi mà trong bạn đang tồn tại sự bài xích về xuất phát điểm của mình. Có rất nhiều người thành công trong khởi nghiệp trong khi họ không sở hữu một “bệ phóng” lớn. Cùng lắng nghe những chia sẻ về khởi nghiệp ngành cơ khí qua video dưới đây để tiếp thêm sự tự tin cho chính mình:

Không ai sinh ra đã ở vạch đích! Có một triết lý thật hay trong cuốn sách “Giới hạn của bạn chỉ là xuất phát điểm của tôi” đã nói rằng “Một ngày của bạn ra sao nếu cả đời sẽ như thế”. Khởi nghiệp nghiêm túc không chỉ tồn tại trên ý tưởng, đó là cách bạn âm thầm thể hiện bằng hành động, bằng chính sự nỗ lực không mỏi mệt của mình. Bạn có thể xin lời khuyên của một tấm gương khởi nghiệp thành công từ ngành cơ khí nào đó, nhưng chắc chắn sẽ không ai đủ cam kết rằng lời khuyên đó sẽ thực sự giúp bạn thành công.

Xuất phát điểm thấp không quyết định được sự thành hay bại trong hành trình khởi nghiệp của bạn. Nhưng tôi tin rằng, sự tự tin, dễ bỏ cuộc và thiếu đam mê sẽ “thẳng tay” đánh gục bạn bất cứ lúc nào.

Khởi nghiệp cơ khí có khó không? Câu trả lời là khó! Nhưng chỉ cần bạn thực sự có đam mê, có lý tưởng lớn, có kế hoạch khởi nghiệp rõ ràng, có đầu tư, có sự nghiêm túc. Và đặc biệt hơn cả là nghị lực vững chãi khi đứng trước “đầu sóng ngọn gió”, sẽ giúp bạn sớm gặt hái được trái ngọt cho chính mình!

Trên đây là một số chia sẻ về kinh nghiệm khởi nghiệp ngành cơ khí. Hy vọng bài viết sẽ tiếp thêm động lực và sự tự tin cho hành trình thực hiện giấc mơ của bạn!

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý