Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kinh nghiệm khởi nghiệp ngành sản xuất - Bí quyết đem lại thành công

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Lựa chọn khởi nghiệp trong ngành sản xuất bạn có thể sẽ phải đối diện với rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, nhân công,… hay những khó khăn trong định hướng sản phẩm phát triển thị trường. Cùng Ngọc Ánh tìm hiểu về kinh nghiệm khởi nghiệp ngành sản xuất và những lưu ý quan trọng để đem lại sự thành công khi bắt đầu xây dựng sự nghiệp trong ngành nghề này bạn nhé!

1. Ngành sản xuất - lĩnh vực không mới nhưng chưa thu hút start-up đầu tư

Sẽ không ngoa một chú nào khi chúng ta nói rằng “khởi nghiệp bây giờ đang là xu hướng”, tôi đã gặp rất nhiều những người trẻ họ quyết định nghỉ công việc hiện tại giữa chừng để bắt đầu xây dựng cho mình một doanh nghiệp mới để tự làm chủ, tự đầu tư và tự chịu trách nhiệm cho sự nghiệp của chính mình. 

Theo những số liệu thống kê mới nhất của timviec365.vn, hàng năm ước tính nước ta có khoảng 3000 doanh nghiệp mới được thành lập, tuy nhiên trong số những doanh nghiệp này thì tỉ lệ phá sản cũng luôn ở con số cao. Điều đó cho thấy rằng khởi nghiệp không phải là một điều đơn giản. Khởi nghiệp luôn đi kèm với rủi ro về nguồn vốn, về nhân công, về yếu tố thị trường,… đặc biệt khi bạn khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất thì những rủi ro này có thể nhân lên rất nhiều lần. Có lẽ vì thế mà sản xuất là lĩnh vực hấp dẫn như chưa thu hút các startup đầu tư. 

Bắt đầu khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất không phải là một điều dễ dàng, nó là cả một sự chuẩn bị kỹ càng với rất nhiều yếu tố. Thông thường, lựa chọn lĩnh vực sản xuất làm hướng đi riêng của mình doanh nghiệp sẽ cần đầu tư một nguồn vốn lớn, các phân xưởng để sản xuất, những thiết bị phức tạp, nguyên liệu thô,… Đặc biệt là nguồn lao động với các công nhân có kỹ thuật đạt được các yêu cầu sản xuất đưa ra. Bạn cũng phải sẵn sàng cho mình một loạt những kiến thức, trách nhiệm, những mối quan hệ và một cái đầu lạnh để có thể tham gia phối hợp hiệu quả trong nhiều quy trình sản xuất.

Ngành sản xuất - lĩnh vực không mới nhưng chưa thu hút start-up đầu tư
Ngành sản xuất - lĩnh vực không mới nhưng chưa thu hút start-up đầu tư

Sản xuất là lĩnh vực mà doanh nghiệp trực tiếp chế tạo ra các sản phẩm bao gồm sản phẩm tiêu dùng, sản phẩm điện tử, mỹ phẩm,… những thành công đầu tiên được ghi dấu bằng các đơn hàng, bằng số lượng khách hàng quen thuộc tăng lên hàng tháng, hàng quý, hàng năm. Nếu khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin, các startup dễ dàng hơn trong quảng bá thương hiệu thì khởi nghiệp từ những sản phẩm truyền thống, sản phẩm được sử dụng hàng ngày họ sẽ vất vả hơn rất nhiều. Vì lẽ, đặc điểm mua sắm của con người là luôn ưu tiên sử dụng những sản phẩm quen thuộc, sản phẩm nhập khẩu, sản phẩm có giá thành rẻ. Trong khi đó, doanh nghiệp mới sẽ rất để thay đổi thói quen người dùng. 

Trước khi bắt đầu khởi nghiệp, hãy xác định rõ rằng bạn có thể phải đối diện với việc doanh số bán ra là con số 0, có thể mất khoảng 6 tháng đến 1 năm đối mặt với điều này, để bạn từng bước xâm nhập thị trường, thay đổi thói quen tiêu dùng của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp đã liên tục đối diện với cảnh âm doanh số trong một thời gian dài. Lúc này, nếu không có nguồn vốn mạnh doanh nghiệp rất có thể sẽ phá sản.

Nói như vậy không có nghĩa là khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất sẽ chỉ toàn rủi ro. Một trong những điểm cộng lớn nhất bạn nên chọn lĩnh vực này để bắt đầu sự nghiệp cho mình đó là tận dụng nguồn nhân công giá rẻ, có tay nghề và giá thành sản phẩm bán ra cao hay rất nhiều những yếu tố thuận lợi khác.

2. Những điều cần xác định trước khi bắt đầu khởi nghiệp ngành sản xuất

Trước khi bắt đầu khởi nghiệp chuyên ngành này, bạn nên xác định rõ những nhân tố, cũng chính là mức độ phù hợp của mìn trong ngành thông qua các yếu tố sau:

2.1. Bạn cần chuẩn bị những gì để lãnh đạo một doanh nghiệp ngành sản xuất?

Một doanh nghiệp sản xuất luôn đòi hỏi cao về thời gian đầu tư xây dựng, nguồn vốn và nguồn lực. Bạn phải có tài chính để thực hiện những dự trù nguồn vốn đáng kể ở phần đầu của quy trình trong khi chờ đợi khoản thanh toán sau khi sản phẩm được bán ra. Vì vậy, bạn sẽ phải tự hỏi mình một số câu hỏi trước khi chọn bắt đầu và sở hữu một doanh nghiệp trong ngành.  

Những điều cần xác định trước khi bắt đầu khởi nghiệp ngành sản xuất
Những điều cần xác định trước khi bắt đầu khởi nghiệp ngành sản xuất

Câu hỏi đầu tiên cũng là quan trọng nhất đó là bạn có phải là một nhà sản xuất? Trước đây, có thể bạn đã tạo ra một sản phẩm mới hữu ích, có tiềm năng phát triển và bạn muốn thấy nó được sản xuất hàng loạt. Một nhà sản xuất sẽ có kiến thức chuyên ngành để hiểu về ngành nghề mình kinh doanh, từ đó họ mới có thể vận dụng phát triển sự nghiệp cho mình. 

Còn nếu bạn có đầu óc kinh doanh nhưng sản xuất không phải là thế mạnh của bạn vậy hãy xem xét rằng mình có thích hợp làm nhà sản xuất hay không? Bằng việc xác định bạn có kỹ năng quản lý cần thiết để phối hợp nhiều người trong quy trình tạo thành một doanh nghiệp sản xuất. Những kỹ năng cần có trong sản xuất có thể rất khác so với bộ kỹ năng để phát minh, hay định hình ra mình cần một sản phẩm như thế nào.

Tiếp theo là bạn có nguồn tài chính, hoặc có khả năng thuyết phục gọi vốn đầu tư. Như đã nói ngay ban đầu, sản xuất cần rất nhiều “tiền” trước mắt là đầu tư vào máy móc và thiết bị và nguyên liệu thô, và không thể thu lại ngay lập tức cho đến khi quy trình sản xuất được đã hoàn thành và các sản phẩm được bán ra. Sau là để phát triển thương hiệu và mở rộng quy mô thương thương hiệu sản xuất của chính mình, đây chính là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. 

Việc làm chuyên viên kinh doanh

2.2. Lựa chọn quy trình sản xuất phù hợp với nguồn vốn và sản phẩm doanh nghiệp

Bắt đầu quy trình sản xuất, bạn sẽ nhận ra rằng mình có rất nhiều sự lựa chọn các quy trình khác nhau. Bạn có thể bối rối nhưng cũng có thể hào hứng muốn ứng dụng thử tất cả cá quy trình vào sản phẩm của mình. Tuy nhiên, hãy xác định rõ ràng mức độ phù hợp của quy trình đó với nguồn vốn đầu tư cá nhân cũng như sản phẩm cuối cùng của doanh nghiệp. Vì lẽ, chất lượng sản phẩm là quan trọng nhất nhưng bạn cũng phải sử dụng vốn đề duy trì và quảng bá chúng. Đừng đầu tư quá nhiều vào quy trình mà bỏ qua các nhân tố hậu kỳ như marketing, quảng cáo,… để trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng. 

Lựa chọn quy trình sản xuất phù hợp với nguồn vốn và sản phẩm doanh nghiệp
Lựa chọn quy trình sản xuất phù hợp với nguồn vốn và sản phẩm doanh nghiệp

Có một cách rất thông minh giúp bạn vừa đáp ứng được quy trình vừa tiết kiệm tài chính đó là thay vì bắt đầu một hoạt động sản xuất từ những khâu ​​đầu tiên đến khâu cuối cùng, bạn có thể kết hợp làm việc với những người hoặc doanh nghiệp khác, những doanh nghiệp có thể thực hiện một số hoạt động trong quy trình sản xuất. Giống như các sản phẩm của Apple, doanh nghiệp này không hoàn toàn sản xuất từ đầu đến cuối bao gồm các khâu sản xuất màn hình, hộp, camera, main,… sản phẩm của mình, mà trụ sở chính chỉ sản xuất các bộ phận độc quyền doanh nghiệp, bộ phận cốt lõi như main, linh kiện hay chíp điện tử. Còn lại các sản phẩm khác như vỏ trước đây được sản xuất tại Trung Quốc, hộp được sản xuất tại một số nước khác. Đặc biệt là màn hình IP được kết hợp sản xuất chủ yếu bởi Samsung, LG - hãng đối thủ của Apple. Điều này cho thấy rằng, doanh nghiệp của bạn hoàn toàn có thể kết hợp với những doanh nghiệp khác, kể cả đối thủ trong quy trình sản xuất để đẩy chất lượng sản phẩm của mình lên cao. 

2.3. Xác định giá cả và chi phí sản xuất cho sản phẩm của bạn

Tính tóan về những chi phí là hoạt động quan trọng trong tất cả các loại hình kinh doanh, tuy nhiên nó đặc biệt quan trọng trong sản xuất khi sự kết hợp phức tạp của chi phí cố định, biến đổi, trực tiếp và gián tiếp có tác động đáng kể đến lợi nhuận của sản phẩm đạt được. Theo dõi các loại chi phí bỏ ra, quy trình sản xuất giúp bạn sử dụng những thông tin để ra quyết định giá thành sản phẩm cũng như mức độ hiệu quả cần đạt được. 

Xác định giá cả và chi phí sản xuất cho sản phẩm của bạn
Giá trị sản phẩm của bạn

Tính toán chi phí có thể giúp bạn phác họa một bức tranh rõ ràng về chi phí sản xuất của mỗi mặt hàng theo các quy trình, yêu cầu và định hướng khác nhau. Với thông tin chi tiết về chi phí sản xuất, bạn sẽ có thể phân tích chính xác giá tối thiểu của sản phẩm trên thị trường.

Hoạt động xác định chi phí sản xuất ở dạng cơ bản nhất là chia chi phí thành các loại dựa trên hai bộ đặc điểm. Chi phí là trực tiếp hoặc gián tiếp liên quan đến quá trình sản xuất, chi phí có thể thay đổi hay cố định liên quan đến số lượng thành phẩm.

- Chi phí trực tiếp là những chi phí phát sinh trực tiếp trong quá trình sản xuất sản phẩm của bạn. Bao gồm nguyên liệu thô, nguồn nhân công lao động, chi phí về máy móc, khấu hao đi kèm,... là những ví dụ rõ ràng nhất về chi phí trực tiếp. Ngoài ra còn một số chi phí khác như nguồn điện tiêu thụ, vật tư đi kèm,... 

- Chi phí gián tiếp liên quan đến các chức năng hành chính hoặc hỗ trợ thay vì trực tiếp đến quy trình sản xuất. Ví dụ như chi phí về văn phòng kinh doanh, kiểm soát chất lượng, khấu hao cơ sở vật chất và thiết bị, và nhiều mặt hàng khác.

- Chi phí biến đổi là những chi phí thay đổi khi khối lượng sản xuất được điều chỉnh. Chi phí nguyên vật liệu và chi phí lao động sản xuất thường tỷ lệ thuận với số lượng sản phẩm được sản xuất. Chi phí cho các tiện ích và nhiên liệu được sử dụng trực tiếp trong quá trình sản xuất cũng có xu hướng thay đổi theo mức độ sản xuất.

- Chi phí cố định không thay đổi theo mức độ sản xuất. Đầu tư vào cơ sở vật chất và máy móc thiết bị là một chi phí cố định. Hoặc những chi phí chung thương ít bị thay đổi, mặc dù một số khía cạnh của chi phí có cả thành phần cố định và biến.

Việc làm quản lý kinh doanh

Xác định giá cả và chi phí sản xuất cho sản phẩm của bạn
Xác định giá cả và chi phí sản xuất cho sản phẩm của bạn

Khi áp tính toán về chi phí vào sản xuất, ba tổ hợp của các đặc điểm này được tính đến: chi phí biến đổi trực tiếp, chi phí cố định trực tiếp và chi phí cố định gián tiếp. Bằng cách kết hợp các loại chi phí khác nhau lại với nhau bạn có thể tính chi phí tiêu chuẩn cho mỗi đơn vị mà bạn mong muốn đạt được cho các sản phẩm của mình trong điều kiện sản xuất bình thường.

2.4. Tìm kiếm thị trường, đối tượng mua hàng và tiếp thị cho các sản phẩm 

Trước khi bạn bắt đầu sản xuất, bạn cần có một ý tưởng về việc ai sẽ mua sản phẩm mình tạo ra. Bạn có thể có một sản phẩm tuyệt vời, nhưng nếu không ai muốn mua nó thì việc sản xuất không có ý nghĩa, không đem lại lợi nhuận kinh tế. Do đó, hãy suy nghĩ cho đối tượng mục tiêu của bạn và thực hiện các khảo sát thị trường về để xem liệu người dùng sẽ thực sự muốn mua sản phẩm của bạn. Xác định đối tượng mục tiêu của bạn sẽ giúp bạn xác định phương pháp tiếp thị sản phẩm doanh nghiệp mình.

Tìm kiếm thị trường, đối tượng mua hàng và tiếp thị cho các sản phẩm
Tìm kiếm thị trường, đối tượng mua hàng và tiếp thị cho các sản phẩm 

Cũng như các khía cạnh khác trong doanh nghiệp, bạn sẽ có một số lựa chọn khi phát triển phương pháp tiếp thị sản phẩm. Bản chất của sản phẩm đó có thể sẽ quyết định đến việc bạn muốn bán lẻ hay bán buôn. Nếu thị trường mục tiêu của bạn tương đối hạn hẹp, cạnh tranh cao có lẽ tuyển dụng nhân viên bán hàng hay trực tiếp bán lẻ sản phẩm sẽ là điều chính xác. Nhưng nếu có một thị trường rộng lớn, bạn nên bán buôn, những người sau đó sẽ bán cho những khách hàng cuối cùng của doanh nghiệp bạn.

Khi đã có những chiến lược cụ thể trong việc phân phối sản phẩm, bạn hãy tuyển dụng nhân viên sale thật giỏi và giàu kinh nghiệm. Chính họ sẽ là "bệ phóng" thích hợp cho những thành công trong tương lai của doanh nghiệp. Hơn ai hết, nhân viên kinh doanh luôn là bộ phận lòng cốt để tạo nên những thành bại của doanh nghiệp. Khi bộ phận này hoạt động hiệu quả thì chắc chắn doanh nghiệp của bạn làm ăn phát đạt. 

2.5. Tìm kiếm những nhà tài trợ khởi nghiệp cho bản thân

Do chi phí đầu tư cao để bắt đầu một doanh nghiệp sản xuất, các vấn đề liên quan đến tài chính là rất đau đầu. Nguồn vốn của bạn rất có thể không đáp ứng được yêu cầu khi liên tục những tháng đầu kinh doanh không đem lại lợi nhuận. Bạn không thể cắt giảm nhân công, không thể bỏ đi một số khâu sản xuất, không thể mua nguyên liệu rẻ tiền,… Vì tất cả điều này ảnh hưởng đến chính tương lai lâu dài của doanh nghiệp bạn. Một giải pháp tối ưu được chọn lựa đó là tìm kiếm các nhà đầu tư thiên thần cho mình. Họ sẽ xem xét và định giá doanh nghiệp để quyết định đưa ra các nguồn đầu tư tài chính. 

Các nguồn tài chính rất đa dạng, và bạn có thể sẽ tận dụng một số cơ hội trong các tổ hợp khác nhau. Nổi bật trong đó phải kể tới là những nhà đầu tư thiên thần, các doanh nghiệp lớn hay các tổ chức cộng đồng doanh nhân khởi nghiệp. Họ sẽ đưa ra những hỗ trợ cụ thể cho bạn nếu bạn và doanh nghiệp của bạn có triển vọng đem lại nguồn lợi nhuận cao. Bạn có thể phải chia cổ phẩn, hay chia sẻ nguồn lợi nhuận đạt được trong thời gian nhất định,… nhưng bạn có thể duy trì để phát triển doanh nghiệp trong tương lai. 

Tìm kiếm những nhà tài trợ khởi nghiệp cho bản thân
Tìm kiếm những nhà tài trợ khởi nghiệp cho bản thân

2.6. Xác định nghĩa vụ về thuế và các quy định hiện hành về thuế doanh nghiệp

Nộp thuế là nghĩa vụ chung mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện. Việc tìm hiểu kỹ về nghĩa vụ nộp thuế, các quy định chung của pháp luật về thuế quan, mức độ thuế cần đóng của doanh nghiệp,… sẽ là những xác định quan trọng để doanh nghiệp của bạn có thể kinh doanh thuận lợi, không vi phạm những điều khoản theo quy định của pháp luật.

Những xác định về thuế cũng là những xác định về quy định luật kinh doanh, luật lao động,… 

2.7. Hạn chế trách nhiệm cá nhân và bảo vệ tài sản của bạn, tài sản doanh nghiệp

Một nhà sản xuất, gần như ở bất kỳ loại hình kinh doanh nào khác, đều phải tính đến các vấn đề trách nhiệm pháp lý khi xem xét loại hình, các thực thể kinh doanh để lựa chọn hình thức bảo hiểm doanh nghiệp, bảo vệ tài sản cá nhân. Hiểu rõ điều này một chút nhé. đầu tư khởi nghiệp không có nghĩa là bạn đem tất cả những gì mình có để đầu tư sản xuất, bạn phải chừa lại đường lui cho chính mình vì lẽ rủi ro trong kinh doanh sản xuất là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp lĩnh vực sản xuất nói riêng có rất nhiều những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro tại chính nơi làm việc sản xuất hay một số điều không mong muốn mà sản phẩm đem đến cho người dùng.

Đầu tiên, khi thành lập bất kỳ doanh nghiệp nào, bạn thường muốn bảo vệ tài sản cá nhân của mình khỏi trách nhiệm pháp lý về các nghĩa vụ của doanh nghiệp. Bởi vì rủi ro luôn cao hơn trong ngành sản xuất, bảo vệ tài sản cá nhân của bạn là quan trọng hơn cả. Nó bao gồm việc bảo vệ tài sản doanh nghiệp theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp, bạn sẽ cần có bảo hiểm để bảo vệ công ty khỏi những rủi ro như cháy nổ hay một số hư hại khác. 

Hạn chế trách nhiệm cá nhân và bảo vệ tài sản của bạn, tài sản doanh nghiệp
Hạn chế trách nhiệm cá nhân và bảo vệ tài sản của bạn, tài sản doanh nghiệpNhãn

Trong các trường hợp về chất lượng sản phẩm, một công ty sẽ phải chịu trách nhiệm nghiêm ngặt về sự an toàn của sản phẩm. Khiếm khuyết trong thiết kế hoặc sản xuất sản phẩm có thể dẫn đến khiếu nại nếu mọi người bị tổn hại do sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp bạn. Ngay cả khi bạn đã có những cảnh báo “tác dụng phụ có thể xảy ra” trên chính sản phẩm của mình, bạn vẫn có thể phải chịu trách nhiệm với những rủi ro đó. Bởi vậy, bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ tài sản của chính bạn là điều vô cùng quan trọng.

3. Kinh nghiệm khởi nghiệp ngành sản xuất - bài học từ những start-up thành công

Kinh nghiệm khởi nghiệp ngành sản xuất sẽ là những bài học quý báu cho bạn, kinh nghiệm này được tìm hiểu và rút ra kết luận từ các chia sẻ của những nhà khởi nghiệp thành công trong ngành. Đó là:

3.1. Đầu tư vào các quy trình sớm

Đối với ngành sản xuất, việc đầu tư ngay từ đầu vào quy trình sản xuất có ý nghĩa vô cùng quan trọng, quy trình ở đây không chỉ hiểu theo nghĩa đen mà còn là cách thức hoạt động thông qua các quy trình như xây dựng và kiến tạo thương hiệu cho đến phát triển thương hiệu, ... doanh nghiệp.  Đầu tư sớm vào quy trình sản xuất giúp các start-up có thể xây dựng chất lượng sản phẩm song song với quá trình xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Bởi lẽ, đối với những doanh nghiệp mới thành lập, điều khó khăn nhất để “bán” các sản phẩm của mình đó là chưa xây dựng được lòng tin với khách hàng. Việc đầu tư vào quy trình giúp chất lượng sản phẩm được đảm bảo, sau một thời gian, lòng tin khách hàng sẽ được xây dựng và sản phẩm của bạn sẽ cơ bản có lượng khách hàng quen thuộc của mình, họ có thể giới thiệu sản phẩm theo cấp số nhân đến những khách hàng tiềm năng khác.

Nhiều start-up trẻ đi những bước đi nhanh chóng từ 0 đến già nửa quãng đường (khoảng 60%) nhưng lại không có một quy trình sản xuất rõ ràng, những doanh nghiệp này dễ rơi vào trường hợp mất tập trung, bị phân mảnh và dễ phá sản hoặc bị các doanh nghiệp lớn hơn mua lại. Dành thời gian đầu tư vào quy trình sản xuất trước tiên là bước đi quan trọng nhất để đặt nền tảng cho sự tăng trưởng bền vững, đồng thời đây cũng là cơ sở quan trọng để mở rộng quy mô doanh nghiệp nghiệp trong tương lai. 

Đầu tư vào các quy trình sớm
Đầu tư vào các quy trình sớm

Một quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn sẽ là quy trình được thử nghiệm và cải tạo biến liên tục, đặc biệt là khi cấp độ quy mô và giá trị doanh nghiệp tăng lên. Quy trình sản xuất này sẽ được tạo ra từ nhiều “cái đầu lạnh”, những người có kinh nghiệm và kiến thức để thiết lập ra một thực tiễn sản xuất tốt nhất. Một quy trình rõ ràng cũng là bắt buộc để cung cấp một sản phẩm tiêu chuẩn, nếu một công ty không hợp nhất các quy trình của mình, việc cung cấp các sản phẩm chất lượng nhất quán sẽ rất khó khăn.

Một minh chứng rõ ràng nhất cho vai trò của quy trình sản xuất đó là vào năm 2009 để phát triển trong môi trường toàn cầu và duy trì các hoạt động sản xuất của nước Mỹ trong thời gian dài, JW Alumin - một trong những tập đoàn sản xuất công nghiệp nhôm hàng đầu Hoa Kỳ - đã nhận ra rằng việc tập trung vào các quy trình chung là điều vô cùng quan trọng. Công ty JW Alumin có bốn doanh nghiệp sản xuất nhỏ, về cơ bản hoạt động như các thực thể riêng biệt, với các quy trình riêng biệt. Tuy nhiên, JW Alumin vẫn có một định hướng phát triển doanh nghiệp chung đó là cung cấp một sản phẩm chất lượng phù hợp cho khách hàng và đem lại tăng trưởng cho công ty.

Kinh nghiệm khởi nghiệp
Kinh nghiệm khởi nghiệp

Tuy nhiên, trước yêu cầu về sự tăng trưởng bền vững, doanh nghiệp này đã hợp nhất các quy trình và đưa ra một tài liệu “cứng” chung cho doanh nghiệp thành viên. Việc phác thảo cả các quy trình và yêu cầu chất lượng này, theo ông James Brant, giám đốc điều hành JW Aluminium đánh giá là “các tài liệu này được xem xét và cập nhật thường xuyên để nâng cao hiệu quả và đảm bảo an toàn”.

3.2. Nắm bắt những đổi mới từ nhỏ nhất

Sẵn sàng một quy trình sản xuất là điều đúng đắn, tuy nhiên quy trình này không nhất định phải áp dụng nguyên xi từ đầu đến cuối mà phải liên tục có những đổi mới từ nhỏ nhất để cập nhật xu hướng của thị trường. Việc đổi mới không phải lúc nào cũng cần là một “tiếng nổ lớn” và phá vỡ toàn bộ cấu trúc của ngành công nghiệp sản xuất. Mà đôi khi, nó tinh tế hơn và dựa trên những cải tiến nhỏ theo thời gian để tạo ra lợi ích lớn và giá trị cuối cùng nó đem lại. Với những doanh nghiệp startup, những cú hích nhỏ, đổi mới nhỏ này sẽ có giá trị quan trọng khi thúc đẩy công ty phát triển.

Nắm bắt những đổi mới từ nhỏ nhất
Nắm bắt những đổi mới từ nhỏ nhất

Những cải tiến và tăng trưởng nhỏ không nên bị đánh giá thấp, nó sẽ có ý nghĩa không nhỏ trong việc tiết kiệm thời gian, cải thiện an toàn lao động và đem lại chất lượng sản phẩm tốt hơn. Sự tham gia tích cực và cải tiến liên tục là mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới. 

3.3. Để nhân viên có thể tự chủ và chịu trách nhiệm với sản phẩm mình tạo ra

Như đã nói ngay từ ban đầu, doanh nghiệp cần chuẩn bị một quy trình sản xuất chất lượng ngay từ ban đầu, tuy nhiên, trong quá trình sản xuất đó, bạn cũng cần phải tôn trọng quyền tự chủ của nhân viên và quyền sở hữu công việc của nhân viên đó trên cơ sở đáp ứng yêu cầu chung của chất lượng sản phẩm đề ra ban đầu. 

Đối với ngành sản xuất, những công nhân, nhân viên sản xuất là những người trực tiếp tạo ra sản phẩm, họ thường là những người gần gũi nhất với thiết bị và sản phẩm và cũng là người ở tuyến đầu đối mặt với những thách thức mà doanh nghiệp gặp phải. Điều này mang lại cho họ một suy nghĩ độc đáo về những gì cần thiết để cải thiện quy trình sản xuất, chất lượng sản và họ cần sự tự chủ để làm điều đó. Đồng thời họ cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm cho những cải thiện của chính mình. 

Để nhân viên có thể tự chủ và chịu trách nhiệm với sản phẩm mình tạo ra
Để nhân viên có thể tự chủ và chịu trách nhiệm với sản phẩm mình tạo ra

Tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, thuận tiện, tôn trọng năng lực và kỹ thuật sản xuất của từng cá nhân sẽ là yếu tố quan trọng giúp các nhân viên có thể phát huy hết khả năng của mình trong ngành sản xuất. Ngoài ra, nó còn cho phép nhân viên tự do điều hướng, xung quanh các vấn đề sản xuất mà một nhà thiết kế hoặc người quản lý vắng mặt hay không hiểu rõ vấn đề đang xảy ra. 

4. Những cân nhắc đặc biệt để vận hành và phát triển doanh nghiệp khi khởi nghiệp ngành sản xuất 

Khi doanh nghiệp sản xuất của bạn hoạt động, đừng bắt đầu nghĩ rằng công việc của bạn đã kết thúc, nó thực sự chỉ mới bắt đầu. Nếu bạn muốn duy trì và phát triển doanh nghiệp của mình, bạn sẽ cần tập trung vào việc tiếp tục cải tiến sản phẩm và quy trình của mình. Cùng với đó là những cân nhắc đặc biệt trong vận hành và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp của bạn.

Người tìm việc

4.1. Đừng bỏ qua chu kỳ phát triển của sản phẩm

Nghiên cứu và phát triển liên tục trên các sản phẩm mới hoặc sử dụng mới các sản phẩm hiện có thường đem đến con đường thành công trong sản xuất. Có một chu kỳ phát triển sản phẩm tiêu chuẩn giúp tăng vòng đời cho sản phẩm. Những nghiên cứu này sẽ được chia thành các giai đoạn như sau: 

- Trong giai đoạn đánh giá và phát triển: trước khi bắt đầu sản xuất, bạn giới hạn và tập trung đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.

- Trong giai đoạn giới thiệu, bạn đầu tư vào sản xuất và bắt đầu xây dựng và duy trì hàng dự trữ thành phẩm khi bạn bắt đầu bán sản phẩm.

- Trong giai đoạn tăng trưởng, bạn bắt đầu tập trung đầu tư vào tiếp thị, mở rộng thị trường và doanh số của bạn (đây là giai đoạn mà mức bán hàng sẽ đạt đỉnh).

- Trong giai đoạn doanh nghiệp vững mạnh, bạn bắt đầu tập trung vào lợi nhuận tối đa trong một thị trường phát triển và tương đối ổn định.

Đừng bỏ qua chu kỳ phát triển của sản phẩm
Đừng bỏ qua chu kỳ phát triển của sản phẩm

- Và cuối cùng, trong giai đoạn suy giảm, bạn phải thay đổi trọng tâm của mình để giảm thiểu tổn thất của bạn khi sản phẩm bị mất phổ biến và doanh số bị giảm.

Vào thời điểm sản phẩm của bạn đạt đến giai đoạn suy giảm trong giai đoạn trưởng thành, bạn phải bắt đầu một chu kỳ đầu tư mới cho một sản phẩm mới hoặc được cải tiến có thể tạo ra một vòng đời hoàn toàn mới. Nếu bạn không chú ý đến vòng đời của các sản phẩm của mình và nếu bạn không tập trung vào đổi mới và phát triển các sản phẩm mới và cải tiến, vòng đời của toàn bộ doanh nghiệp của bạn sẽ bị cắt ngắn.

4.2. Phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh của bạn

Bạn nên cố gắng tạo ra một bản sắc duy nhất cho doanh nghiệp sản xuất của mình trên thị trường. Khách hàng của bạn cần nhận ra rằng sản phẩm của bạn khác biệt so với các sản phẩm cạnh tranh khác. Bạn cần chứng minh rằng sản phẩm của mình có những lợi ích mà các sản phẩm khác khó có thể cung cấp. Nói một cách đơn giản, bạn phải cung cấp cho khách hàng một lý do để mua sản phẩm của mình thay vì một sản phẩm của đối thủ.

Phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh của bạn
Phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh của bạn

Cách bạn vận hành doanh nghiệp và cách bạn kết nối với khách hàng mang đến những cơ hội để mở rộng tính khác biệt của toàn bộ doanh nghiệp của bạn. Giống như bạn phải cho họ một lý do để mua sản phẩm của bạn, cho họ một lý do để làm kinh doanh với bạn và công ty của bạn. Đây là cách tốt nhất để phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh.

Công ty tuyển dụng việc làm

4.3. Phát triển doanh nghiệp bằng xuất khẩu

Toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế đã trở thành một xu hướng. Điều này đem đến cho doanh nghiệp bạn cơ hội để mở thị trường và mở rộng việc bán sản phẩm ở những nơi bạn không bao giờ mơ ước.

Điều này sẽ là một nhân tố quan trọng giúp doanh nghiệp của bạn phát triển lên một tầm cao mới. Ngoài những lưu ý này bạn cũng nên lưu ý tới một số nhân tố khác như sở hữu trí tuệ,… 

Hy vọng rằng, những chia sẻ trên đây đã giúp bạn định hình được những điều cần chuẩn bị cho việc khởi nghiệp ngành sản xuất của mình. Chúc các bạn thành công.

(Video chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệm ngành sản xuất điển hình tại công ty sản xuất thảm hiện nay)

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý