Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nắm bắt kinh nghiệm mở công ty riêng nếu bạn không muốn thất bại

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khởi nghiệp, mở công ty riêng là một trong những ước mơ của khá nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ hiện nay. Người trẻ có giấc mơ khởi nghiệp là điều vô cùng đáng trân trọng, thế nhưng các bạn như những con “ngựa non háu đá” vì thế mà sẽ gặp phải những sai lầm nhất định. Để giấc mơ khởi nghiệp không thất bại vì sai lầm nhỏ, hãy nắm bắt ngay kinh nghiệm mở công ty riêng mà chúng tôi sắp giới thiệu cho bạn trong bài viết sau đây nhé.

Việc làm startup

Với nhiều năm ấp ủ giấc mơ làm giàu, khởi nghiệp (start up)của mình. Bạn cũng đã lên khá nhiều kế hoạch cho bản thân và cảm thấy mình cần mở một công ty riêng. Với cơ chế, chính sách tạo điều kiện khá nhiều về việc thành lập đăng ký doanh nghiệp hiện nay thì việc mở một công ty không còn quá khó khăn. Thế nhưng để hoạt động và duy trì thì lại là mối bận tâm lớn, trước khi bắt đầu biến giấc mơ thành hiện thực, bạn hãy tham khảo vài kinh nghiệm được chia sẻ trong bài viết này. Vẫn biết thời gian với bạn là vàng bạc, thế nhưng điều này sẽ không chiếm quá nhiều vào quỹ thời gian của bạn và biết đâu bạn lại tìm ra hướng đi mới cho mình thì sao.

1. Tự đánh giá về bản thân mình

Tự đánh giá về bản thân mình
Tự đánh giá về bản thân mình

Việc thành lập một công ty riêng không phải chuyện đơn giản, nó cũng không nhỏ giống như việc bạn quyết định mua một chiếc áo mới. Thành lập, mở mô hình doanh nghiệp còn liên quan rất nhiều đến pháp luật. Chính vì thế mà bạn cần phải tự đánh giá về bản thân mình trước. Đầu tiên hãy xem bản thân có đủ năng lực để đảm nhận các trọng trách lớn hay không? Tiếp theo bạn cũng nên nhìn nhận lại mình xem có những đặc điểm điển hình của doanh nghiệp hay không? Bạn có đủ tự tin, có đủ khả năng để thay đổi và thích nghi với thị trường đầy biến động hay không?,…tất cả những câu hỏi được đặt ra đó không thừa một chút nào, bạn cần phải thành thật và tự đưa ra câu trả lời cho bản thân.

Đó là vấn đề tương đối lớn nhưng nhiều bạn dường như đang bỏ qua, có quá nhiều bạn tự tin thái quá vào bản thân, vì thế mà ngay khi đặt những viên gạch đầu tiên cũng là sai lầm.

Xem ngay: Công ty mới thành lập cần làm những gì? Hồ sơ giấy tờ cần chuẩn bị

2. Lên kế hoạch thành lập công ty và kiểm tra tính hợp lý

Lên kế hoạch thành lập công ty và kiểm tra tính hợp lý
Lên kế hoạch thành lập công ty và kiểm tra tính hợp lý

Lên kế hoạch cho việc mở công ty riêng là điều vô cùng cần thiết đối với chúng ta. Trước khi bạn làm một việc gì đó, lên kế hoạch và kiểm tra tính hợp lý của nó là điều cần thiết, khi kế hoạch càng chi li thì lúc thực hiện càng dễ dàng.

Với những người mới bắt đầu thành lập doanh nghiệp, bạn có thể tự lên ý tưởng kinh doanh, lĩnh vực hoạt động, sau đó bạn có thể tham khảo các tài liệu, thông tin khác nhau để có một bản kế hoạch chi tiết nhất. Bản kế hoạch này giúp bạn xác định các bước đi trong tương lai, bên cạnh đó còn có thể đưa cho cổ đông xem xét và thảo luận. Sau khi đưa ra bản kế hoạch, hãy kiểm tra tính hợp lý, áp dụng thực tiễn của nó bằng việc trả lời các câu hỏi sau:

+ Bạn có thể tạo ra được lợi nhuận từ sản phẩm dịch vụ đó hay không?

+ Sản phẩm, dịch vụ đó của bạn áp dụng trong thực tiễn như thế nào? Có dùng được hay không?

Bạn nên nhớ rằng mục đích cuối cùng của việc thành lập công ty riêng là lợi nhuận và lợi nhuận. Mà muốn tạo ra được lợi nhuận thì sản phẩm dịch vụ đó phải hữu ích và hướng đến người dùng.

Tham khảo ngay: Cẩm nang khởi nghiệp

3. Xác định thị trường, đối tượng mà bạn muốn hướng đến

Xác định thị trường, đối tượng mà bạn muốn hướng đến
Xác định thị trường, đối tượng mà bạn muốn hướng đến

Đánh giá, tìm kiếm thị trường và khách hàng tiềm năng là nhiệm vụ luôn song hành của mỗi doanh nghiệp. Thị trường có tốt, có nhu cầu cao thì doanh nghiệp mới có thể phát triển được. Bên cạnh đó cũng đừng quên đánh giá yếu tố cạnh tranh của thị trường. Có thể đó vừa là động lực vừa là rào cản cho chính doanh nghiệp mới đó. Nếu như không có những đánh giá khắt khe và đúng đắn sẽ rất dễ đi đến những sai lầm nghiêm trọng.

Xem thêm: việc làm Marketing

4. Tìm hiểu về pháp luật nhiều hơn, sâu hơn

Tìm hiểu về pháp luật nhiều hơn, sâu hơn
Tìm hiểu về pháp luật nhiều hơn, sâu hơn

Nếu như bạn muốn mở công ty riêng, ý định nảy ra ngay trong đầu bạn chính là tìm đến một luật sư tư vấn về các thủ tục, hồ sơ và điều khoản thành lập doanh nghiệp mới nhất. Đúng, với cách này bạn sẽ được tư vấn, hỗ trợ một cách tốt nhất từ A đến Z. Thế nhưng cũng chính vì sự chủ quan này của nhiều người đã khiến cho công ty duy trì hoạt động trong một thời gian ngắn.

Kinh nghiệm từ rất nhiều người đi trước cho thấy chính bản thân bạn cũng phải tìm hiểu về pháp luật, thủ tục và chính sách. Nó không những khiến bạn nâng cao hiểu biết, vị thế mà còn xác định được hướng đi đúng đắn cho doanh nghiệp trong tương lai. Chính bạn cần phải biết hồ sơ thành lập gồm những gì, địa điểm hoạt động ra sao, vốn điều lệ như thế nào, nhân lực hoạt động, hình thức hoạt động của công ty là gì mới phù hợp với tình hình của bạn hiện giờ,… Bên cạnh quá trình tự tìm hiểu thì vẫn cần phải nhờ đến sự hỗ trợ tư vấn pháp luật của bên thứ ba bạn nhé.

5. Tìm hiểu về các khoản chi phí cho việc mở công ty riêng

Chi phí vốn đầu tư và hoạt động là điều cần thiết với một công ty mới. Công ty của bạn hiện giờ giống như một cỗ máy hết xăng, cần phải đổ thêm xăng thì nó mới hoạt động được. Phân chia, đưa ra các khoản chi tiêu sẽ giúp bạn quản lý tài chính doanh nghiệp tốt, bên cạnh đó thì đây cũng là vấn đề được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến.

6. Tìm nhà đầu tư cho công ty của bạn

Tìm nhà đầu tư cho công ty của bạn
Tìm nhà đầu tư cho công ty của bạn

Bạn muốn thành lập công ty và nó là của riêng bạn, không chung đụng với bất bì ai, điều đó là hoàn toàn tốt. Thế nhưng đó cũng là bước đi mạo hiểm, nếu không may phá sản, số tiền tiết kiệm bạn để dành bấy lâu sẽ bay theo gió, thêm vào đó là những khoản nợ to đùng chờ bạn trả. Để hạn chế tốt nhất rủi ro kinh doanh, bạn nên tìm nhà đầu tư cho mình, có thể rót thêm vốn khi cần thiết và họ cũng là người cùng chung chí hướng với bạn, người mà có thể tin tưởng.

Tham khảo ngay: Tuyệt chiêu thu hút lôi kéo đầu tư cho kế hoạch kinh doanh

7. Chia sẻ rộng hơn

Đừng cố giấu giếm kế hoạch dự định của bạn một mình, hãy cố gắng tìm kiếm người để cùng chia sẻ điều đó với bạn. Có thể là bạn bè, người thân, nhà đầu tư,…bất kỳ ai mà bạn có thể tin tưởng. Biết đâu được khi chia sẻ với họ, cho dù không đúng chuyên môn, thế nhưng trên phương diện người dùng cá nhân cũng sẽ cho bạn một lời khuyên chân thành hoặc đóng góp nào đó.

8. Bắt đầu tạo ra môi trường làm việc hiệu quả

Bắt đầu tạo ra môi trường làm việc hiệu quả
Bắt đầu tạo ra môi trường làm việc hiệu quả

Môi trường làm việc là điều vô cùng quan trọng với một doanh nghiệp mới. Bạn đừng đóng vai là lãnh đạo thiếu hiểu biết, với một doanh nghiệp mới, việc tạo ra các môi trường làm việc hiệu quả là điều cần thiết. Hãy đảm bảo không gian làm việc cho nhân viên tốt nhất, có thể đem lại hiệu quả kinh doanh lớn hoặc ít nhất cũng có khởi sắc hơn.

9. Sự năng động của nhân viên là điều cần thiết ngay lúc này

Cố gắng nuôi dưỡng, phát huy sự năng động của nhân viên, đó là điều cần thiết cho dù mới thành lập hay thành lập lâu năm. Nhân viên, đồng nghiệp làm cùng có thể là người giúp củng cố hoặc cũng có thể phá hủy môi sự năng động mà bạn cố gây dựng bấy lâu nay. Do vậy mà việc duy trì thái độ làm việc tích cực của mọi người là điều cần thiết giúp công ty đạt mục tiêu đề ra. Là một người lãnh đạo, hãy cố gắng tạo ra các cuộc họp chất lượng, khuyến khích, lắng nghe và tôn trọng ý kiến của nhân viên.

10. Đừng quên phát hiện sự cố nhanh chóng

Đừng quên phát hiện sự cố nhanh chóng
Đừng quên phát hiện sự cố nhanh chóng

Trong hoạt động kinh doanh, duy trì hoạt động của doanh nghiệp không thể tránh khỏi những sai lầm. Tuy nhiên bạn cần phải nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân sự cố đó để không mắc sai lần thứ hai. Việc phát hiện và sửa sai đúng lúc sẽ giúp cho các hoạt động không bị xáo trộn quá nhiều, gây ra hậu quả thiệt hại cả về kinh tế lẫn tinh thần nhân viên.

11. Khiêm tốn không bao giờ thừa

Khiêm tốn sẽ không bao giờ là thừa đối với một người lãnh đạo, đặc biệt lại là người mới như bạn. Khi cố gắng để đạt mục tiêu nào đó, chắc chắn bạn bạn sẽ phải rất tự hào vì điều mình làm nên. Tuy nhiên không phải vì thế mà ngủ quên trên chiến thắng hay quá kiêu ngạo trước đối thủ khác.

Đừng bao giờ quên bạn đến từ đâu và bạn đã phải cố gắng như thế nào để có những thành quả đó. Việc khiêm tốn sẽ khiến cho đối tác, khách hàng của bạn phải nể phục, tôn trọng bạn hơn. Đây là một kinh nghiệm được rất nhiều người rút ra, là một người mới bạn cần phải cố gắng khắc phục vấn đề này.

12. Học cách tạo dựng một thương hiệu

Học cách tạo dựng một thương hiệu
Học cách tạo dựng một thương hiệu

Bất kỳ một công ty nào cho dù là mới thành lập hay hoạt động lâu năm cũng không bao giờ được quên tạo dựng thương hiệu của mình. Hãy bỏ ra một khoản tiền để thuê thiết kế logo riêng cho công ty của bạn cùng với đó hãy chuẩn bị sẵn danh thiếp khi cần sử dụng. Chi phí cho những việc này không quá lớn, bạn chỉ cần bỏ ra từ 2 – 3 triệu là đủ, đây cũng là công đoạn cần thiết để xây dựng một thương hiệu chuyên nghiệp mang tên chính bạn.

13. Tiến hành marketing online cho sản phẩm và dịch vụ của bạn

Tiến hành marketing online cho sản phẩm và dịch vụ của bạn
Tiến hành marketing online cho sản phẩm và dịch vụ của bạn

Tiếp theo bạn cần tiến hành marketing online cho chính sản phẩm của mình để nó đến được với người dùng nhanh chóng hơn. Việc bạn thực hiện marketing online sẽ là giúp bạn tiết kiệm được chi phí doanh nghiệp, hiệu quả hơn gấp nhiều lần so với những phương pháp truyền thống cũ, bên cạnh đó nó còn có độ phủ sóng và triển khai rộng hơn nhiều.

Một kinh nghiệm mà bạn nên áp dụng cho công ty mới của mình đó là khi thực hiện marketing online bạn nên thực hiện và cố gắng thực hiện nhiều phương pháp cùng lúc. Nó sẽ giúp bạn thu về hiệu quả tốt hơn là dùng một phương pháp duy nhất đó. Nếu trong trường hợp bạn đã lựa chọn chiến lược marketing phù hợp với công ty mình nhưng sau một thời gian áp dụng không thu về hiệu quả thì hãy thử tìm cách khác, đừng quá đặt kỳ vọng vào một thứ khi đã biết trước kết quả.

Chắc chắn trong khoảng thời gian đầu mở công ty riêng sẽ gặp phải những khó khăn, thử thách nhất định. Nếu như bạn đã hạ quyết tâm thì hãy kiên trì và cố gắng hết mình với nó nhé.

Đó chính là một vài những kinh nghiệm cần thiết mà bạn nên bổ sung tham khảo trước khi mở công ty riêng. Với mỗi một đóng góp, một chia sẻ sẽ không là thừa nếu như bạn biết vận dụng đúng chỗ.

5 kinh nghiệm kinh doanh dành cho người mới bắt đầu

Bạn mới bắt đầu với công việc kinh doanh và cảm thấy còn nhiều bỡ ngỡ trong công việc, hãy đọc ngay 5 kinh nghiệm kinh doanh cho người mới bắt đầu trong bài nhé.

5 Kinh nghiệm kinh doanh dành cho người mới bắt đầu

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý