Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

KPI cho công ty xây dựng gồm những chỉ số quan trọng nào?

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Người ta thường dùng KPI để đo lường chỉ số thành công của một tổ chức hay dự án. Dễ dàng nhận thấy nhất là các công ty xây dựng thường sử dụng chỉ số tài chính để đo lường nhất vì chúng dễ nhận ra, nhưng chỉ vậy có thực sự đủ. Tuy nhiên, bên cạnh đó có rất nhiều chỉ số khác để biểu hiện KPI cho công ty xây dựng nhằm giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của công ty và các dự án công ty thực hiện. Vậy KPI cho công ty xây dựng gồm những gì, chúng ảnh hưởng đến toàn bộ tổ chức như thế nào? Trong bài viết này, mình sẽ nêu ra một số KPI quan trọng và phân tích nó nhé!

1. Giải thích về KPI cho công ty xây dựng

Khi có kế hoạch chi tiết về KPI cho công ty xây dựng giúp hình thành các tiêu chuẩn đánh giá sự phát triển của công ty trong ngắn hạn và dài hại. KPI rất quan trọng vì nó xác định xem công ty đó có đang hoạt động ở hiệu suất tối ưu hay không.

KPI cho công ty xây dựng
KPI cho công ty xây dựng

Các chỉ số KPI không phải đều tạo ra giống nhau nên khi tạo KPI cho công ty xây dựng thì bạn phải xem xét nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm mức độ thành công của các dự án công ty thực hiện. Xem xét các yếu tố khác nhau để giúp tổ chức của bạn phát triển và duy trì tính cạnh tranh trên thị trường trong khi thực hiện KPI.

Việc theo dõi và phân tích chi tiết các chỉ số về KPI cho công ty xây dựng giúp họ biết được khả năng phát triển lâu dài, đồng thời có đáp ứng được các mục tiêu tài chính ngắn hạn hay không. Một công ty xây dựng có thể đo lường nhiều khía cạnh trong các dự án mà họ thực hiện, tuy nhiên để có danh sách KPI lý tưởng thì cần ưu tiên một số danh mục chính để theo dõi mức độ thành công dự án tổng thể và tình hình hoạt động chung của công ty.

Xem thêm: Phần mềm quản lý đánh giá KPI miễn phí: https://kpi.timviec365.vn/

2. KPI cho công ty xây dựng liên quan tài chính

Từ lâu những KPI dựa trên tài chính đã được các công ty xây dựng sử dụng để đánh giá mức độ thành công của một dự án. Họ dùng nó nhằm xác định xem công ty có đang hoạt động theo tiêu chuẩn hay không.

KPI cho công ty xây dựng liên quan tài chính
KPI cho công ty xây dựng liên quan tài chính

Đồng thời, KPI cho công ty xây dựng là tài chính giúp họ hiểu các yếu tố cần thiết trong quá trình xây dựng như chi phí, loại hình kinh doanh sẽ thực hiện. KPI tài chính phổ biến nhất là doanh thu, chi phí và lợi nhuận. 

Về chi phí, để biết bạn có đang thực hiện theo đúng tiến độ dự án hay không thì bạn có thể tính hiệu của chi phí công việc được lập kế hoạch cho chi phí công việc đã được ngân sách chi trả. Nếu hiệu của chúng là âm thì có nghĩa là bạn đang thực hiện dự án chậm tiến độ.

Ngoài ra, còn có một số loại chi phí khác như: Chi phí cho 1km xây dựng (có thể áp dụng trong trường hợp bạn xây dựng đường sắt, đặt đường ống), chi phí mua sắm cho dự án, chi phí tiếp thị dự án đến khách hàng, tổng chi phí lao động (số tiền phải trả cho nhân viên bao gồm lương, tiền thưởng, phúc lợi, thuế,...).

KPI cho phép bạn dự đoán dự án có sinh lời hay không
KPI cho phép bạn dự đoán dự án có sinh lời hay không

Trong khi đó, lợi nhuận dùng để tính tỷ suất lợi nhuận mà một công ty xây dựng tạo ra. Đặc biệt khi đầu tư, làm việc với một dự án rủi ro, tỷ suất lợi nhuận cần được giám sát chặt chẽ để đảm bảo dự án tiến triển tốt. Doanh thu là một KPI cho công ty xây dựng, nó quan trọng khi so sánh với ngân sách để đảm bảo một dự án diễn ra theo đúng kế hoạch và có sinh lời trong tương lai hay không.

Xem thêm: KPI cho giám đốc sản xuất

3. Những KPI cho công ty xây dựng

3.1. Chất lượng

Việc đầu tư vào chất lượng của dự án là một điều bắt buộc nếu bạn không muốn có những phát sinh sau này, ảnh hưởng uy tín công ty. Quan trọng là luôn đặt các chỉ số chất lượng lên hàng đầu nhưng vẫn trong ngân sách và thời gian cho phép.

Thông thường các công ty xây dựng sẽ có những nhân viên làm nhiệm vụ giám sát để đảm bảo chất lượng gọi là giám sát viên, kiến trúc sư, kỹ sư. Họ phải là những người có trình độ chuyên môn giỏi nhằm đảm bảo không có sai sót nào có thể qua mắt được. Đồng thời, các thành viên trong dự án có tay nghề càng cao thì tỷ lệ kiểm tra được thông qua càng lớn. KPI này chỉ số quan trọng để có thể xác định chất lượng của dự án, nó cũng ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty xây dựng.

KPI liên quan đến chất lượng dự án
KPI liên quan đến chất lượng dự án

Các chỉ tiêu cụ thể cho KPI chất lượng gồm:

- Số lượng khiếm khuyết trong thiết kế: Có bao nhiêu vấn đề nảy sinh trong một khoảng thời thời. Những khiếm khuyết này có thể xuất hiện do thiết kế hay kỹ thuật thi công, ảnh hưởng đến sàn, kết cấu, cửa sổ, hệ thống thông gió, trần nhà,...

- Khiếm khuyết do tay nghề của thợ thi công (không đủ chuyên môn, khéo léo, kỹ thuật,...).

- Lỗi vật liệu: Việc lỗi này cần được thống kê chi tiết, thường lỗi vật liệu do không kiểm tra kỹ vật liệu nhà sản xuất cung cấp, đến khi lắp đặt mới nhận ra.

- Tổng số lần kiểm tra địa điểm thi công: Giám sát và kiểm tra thường xuyên là một phần bắt buộc để đảm bảo chất lượng, an toàn tổng thể nơi xây dựng.

- Tổng chi phí khắc phục lỗi sai, khiếm khuyết: Chỉ số KPI này cho biết công ty xây dựng phải làm lại, sửa chữa những lỗi do tay nghề của thợ, lỗi do vật liệu từ nhà cung cấp hoặc cũng có thể do khách hàng cảm thấy chưa hài lòng.

3.2. Sự an toàn

Đi kèm với chất lượng thì KPI cho công ty xây dựng cần ưu tiên là sự an toàn, vì nó đảm bảo cho lợi ích ngắn hạn và dài hạn. Khi đầu tư vào các biện pháp an toàn cho người lao động, chủ doanh nghiệp ít khả năng phải chi trả những phí bồi thường phát sinh, cũng như đảm bảo năng suất dự án thực hiện đúng tiến độ.

Đảm bảo sự an toàn trong xây dựng
Đảm bảo sự an toàn trong xây dựng

Những KPI cho công ty xây dựng liên quan đến an toàn gồm: Tỷ lệ an toàn / sự cố cho biết mức độ hoạt động an toàn đang ở trạng thái nào, số các cuộc họp về an toàn (các hướng dẫn hợp lý để cải thiện thông tin liên lạc về an toàn), số vụ tai nạn ở mỗi công trường.

3.3. Hiệu suất dự án

Các chỉ số đo lường hiệu suất dự án là điều cần thiết để biết được năng suất làm việc của nhân viên, thời gian dự án hoàn thành. Với việc phân tích hiệu suất của người lao động trong dự án, chủ công ty xây dựng có thể đánh giá và phân tích xem có nên thực hiện các thay đổi, phương án khác nhằm đảm bảo dự án hoàn thiện đúng thời hạn hay không.

Bằng cách sử dụng các mục tiêu của dự án, chỉ số hiệu suất là một công cụ hữu ích cho các nhà quản lý dự án để hiểu mức độ thành công của dự án. Một số KPI liên quan đến hiệu suất là:

- Phần trăm dự án được giao đúng hợp đồng đề cập đến thông tin chi tiết về tiến độ bàn giao dự án. Bạn cần có mốc thời gian cụ thể để đo lường nó.

- Doanh thu trung bình cho mỗi giờ lao động. Tính chỉ số này chỉ cần lấy tổng doanh thu chia cho chi phí dự kiến.

Hiệu suất dự án xây dựng
Hiệu suất dự án xây dựng

- Phần trăm thời gian lãng phí: Sự lãng phí ở đây có thể đến từ thiết bị và lao động của bạn. Công ty cần xem xét về thời gian ngừng hoạt động của thiết bị (năng suất của chúng), thời gian ngừng hoạt động của lao động.

- Lượng chất thải, đồ tái chế cho mỗi dự án.

3.4. Khách hàng

Khi bạn làm công ty xây dựng là bạn đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng thì sự hài lòng của khách hàng rất quan trọng. Ngoài ra, cũng cần xem xét sự hài lòng của khách hàng nội bộ đối với tình hình kinh doanh của công ty nhé!

Điều quan trọng trong việc quản lý ngành xây dựng là bạn cần đặt ra KPI cho công ty xây dựng một cách phù hợp cũng như có một phần mềm KPI miễn phí. Bên cạnh các chỉ số tài chính thì hãy quan tâm đồng đều đến các chỉ số quan trọng khác.

Các chỉ tiêu đánh giá KPI bạn cần biết

Xác định đúng mức chỉ tiêu KPI sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc. Vậy các chỉ tiêu đánh giá KPI là gì?

Chỉ tiêu đánh giá KPI

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý