Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu những kỹ năng chăm sóc khách hàng cần thiết hiện nay

Tác giả: Nguyễn Thi Minh Ngọc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Đối với những doanh nghiệp kinh doanh thì yếu tố không thể thiếu để phát triển và mở rộng doanh nghiệp chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Đây cũng là vấn đề được ưu tiên hàng đầu cũng như là yếu tố cạnh tranh trên thị trường. Để tạo ra những dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì người thực hiện phải có các kỹ năng cần thiết. Cùng tìm hiểu những kỹ năng chăm sóc khách hàng hiện nay thông qua bài viết bên dưới!

Việc làm chăm sóc khách hàng

1. Tìm hiểu về chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng hay còn gọi là Customer Care là dịch vụ cần thiết mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần đó để giải đáp thắc mắc cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển và có thể cạnh tranh trên thị trường.

Việc cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt giúp tạo thiện cảm cho người sử dụng như vậy sẽ giữ được khách hàng cũ và mở rộng tiềm năng thu hút các khách hàng mới. Thị trường hiện nay đang bão hòa, các sản phẩm không có quá nhiều điểm khác biệt trong sản phẩm vậy nên thông qua việc chăm sóc khách hàng để tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Bên nào cung cấp dịch vụ tốt hơn thì khách hàng sẽ lựa chọn sử dụng vậy nên doanh nghiệp đầu tư rất nhiều để cải thiện vấn đề này.

Chăm sóc khách hàng là gì?
Chăm sóc khách hàng là gì?

Sơ lược về công việc chăm sóc khách hàng cần phải làm đó là:

- Thực hiện giải đáp các thắc mắc cũng như xử lý khiếu nại của khách hàng.

- Lên kế hoạch phát triển dịch vụ chăm sóc khách hàng qua việc thăm hỏi, tặng quà, ưu đãi cho dịp sinh nhật, lễ, Tết.

- Lập kế hoạch và sử dụng các mạng xã hội, kênh truyền thông để tiếp cận được nhiều lượng khách hàng mới để quảng bá về sản phẩm, dịch vụ cũng như các chương trình đặc biệt, khuyến mãi của doanh nghiệp.

- Phối hợp với phòng ban Marketing đưa ra những chương trình tri ân khách hàng quen và quảng cáo sản phẩm tiếp cận khách hàng mới.

- Tiến hành các kế hoạch khảo sát mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp nếu như nhận được những phản ánh tiêu cực thì phải có những phương án xử lý và điều chỉnh phù hợp.

Xem thêm: Cách chăm sóc khách hàng hiệu quả và tốt nhất cho dân kinh doanh

2. Những kỹ năng chăm sóc khách hàng cần thiết

Yếu tố giúp cho doanh nghiệp có thể tồn tại và tiếp tục phát triển chính là khách hàng, để tạo chỗ đứng vững trãi trên thị trường cũng như cạnh tranh với các đối thủ khác thì cần phải biết duy trì mối quan hệ với khách hàng tạo ra những dịch vụ tốt để giữ chân họ. Đây là vấn đề khó “nhằn” mà doanh nghiệp cần phải giải quyết, để thực hiện tốt nhiệm vụ này thì nhân viên chăm sóc khách hàng phải được đào tạo về những kỹ năng cần thiết trong công việc.

2.1. Khả năng giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là yêu cầu cần thiết và bắt buộc đối với nhân viên chăm sóc khách hàng, đó là chìa khóa dẫn đến sự thành công của dịch vụ. Nhân viên sẽ là người trao đổi trực tiếp với khách nên cách nói chuyện phải gây thiện cảm, giải quyết được những thắc mắc của khách hàng để họ cảm thấy hài lòng với dịch vụ của doanh nghiệp.

Việc trao đổi có thể diễn ra theo nhiều hình thức như nói chuyện trực tiếp, tư vấn qua điện thoại hoặc giải đáp qua email, mạng xã hội. Mục đích của cuộc trao đổi phải đảm bảo khách hàng nắm được những thông tin cần thiết một cách đầy đủ, chính xác và rõ ràng nhất. Nhân viên chăm sóc khách hàng phải chuẩn bị đầy đủ kiến thức về doanh nghiệp và sản phẩm để có thể trả lời tốt những câu hỏi từ phía khách hàng.

Hơn nữa, xin vui lòng sắp xếp thêm câu hỏi cho quý khách về đánh giá của họ về chất lượng sản phẩm và doanh nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng hơn. Nhân viên chăm sóc khách hàng cần phải giữ thái độ, phong thái trả lời tốt để nói chuyện với khách hàng tránh những sự nhầm lẫn, sai sót ảnh hưởng tới uy tín của doanh nghiệp và gây bức xúc cho khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp cực kỳ cần thiết
Kỹ năng giao tiếp cực kỳ cần thiết

2.2. Phải có tính kiên nhẫn

Ngành dịch vụ luôn là công việc khó khăn vì bạn phải đối với nhiều vị khách có các thái độ khác nhau, có những người sẽ hơi mất lịch sự, khó tính, nói nhiều, mất lịch sự hoặc đưa ra nhiều yêu cầu quá đáng mà bạn sẽ không lường trước và khó giải quyết. 

Đối với nhân viên chăm sóc khách hàng thì yêu cầu phải có tính kiên nhẫn, bình tĩnh trong xử lý tình huống và kiên trì lắng nghe mong muốn của khách hàng. Ngay cả trong những tình huống tồi tệ nhất bạn cũng không được tỏ thái độ khó chịu mà phải học cách chấp nhận và kiên nhẫn để giữ mối quan hệ với khách hàng. Nhân viên chăm sóc khách hàng phải nhiệt tình, nhẹ nhàng giải đáp những thắc mắc của khách dù cho có nhiều vấn đề cần phải trình bày, giải thích vì đó là tính chất của công việc này. Trong những trường hợp khách có thái độ không hài lòng, mất lịch sự thì bạn cũng cần phải có cách giải quyết phù hợp để giảm bớt không khí căng thẳng tạo sự thoải mái nhất cho khách hàng.

CV xin việc đẹp

Kiên nhẫn khi giao tiếp với khách hàng
Kiên nhẫn khi giao tiếp với khách hàng

2.3. Hiểu tâm lý của khách hàng

Công việc chăm sóc khách hàng cũng yêu cầu sự nhạy bén, quan sát tố vì khách hàng sẽ không thể hiện hết những điều họ nghĩ cho bạn nghe mà phải thông qua cuộc trò chuyện, quan sát thái độ của khách để tư duy và tìm hiểu những vấn đề còn khúc mắc của đối phương muốn thể hiện.

Việc bạn gợi ý giải đáp những vấn đề họ không đề cập tới sẽ tạo thiện cảm cho khách hàng cũng như được đánh giá cao về chất lượng dịch vụ. Đây là kỹ năng cần thiết đối với công việc liên quan tới dịch vụ gắn kết mật thiết với khách hàng. Để làm được điều này thì trước tiên phải biết đặt địa vị mình vào cương vị của khách hàng để nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của họ từ đó tìm ra những điểm chung và đưa ra hướng giải quyết và hỗ trợ tốt nhất. 

Nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng
Nắm bắt được nhu cầu và mong muốn của khách hàng

2.4. Khả năng thuyết phục khách hàng

Một trong chìa khóa để nâng cao doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp chính là có chiến lược marketing tốt, thu hút sự quan tâm của khách hàng tới sản phẩm, dịch vụ. Đồng thời yếu tố không thiếu phần quan trọng để chốt đơn chính là thuyết phục được khách hàng tin tưởng sử dụng sản phẩm. 

Nếu chỉ thu hút sự quan tâm của khách hàng thì chưa đủ cần phải lấy được lòng tin và đáp ứng được mong muốn của họ thì mới gọi là thành công trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khi có kỹ năng thuyết phục khách hàng sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề, khúc mắc của khách hàng khi họ đang lăn tăn trước khi quyết định sử dụng của doanh nghiệp.

Kỹ năng thuyết phục là yếu tố quan trọng với công việc chăm sóc khách hàng
Kỹ năng thuyết phục là yếu tố quan trọng với công việc chăm sóc khách hàng

2.5. Khả năng quản lý thời gian làm việc hiệu quả

Khối lượng công việc chăm sóc khách hàng khá nhiều vị lượng khách hàng lớn nên cần phải biết quản lý và sắp xếp thời gian hiệu quả. Không nên tập trung vào chăm sóc một khách hàng mà bỏ qua những vị khách tiềm năng khác cũng đang đợi bạn.

Một nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp cần phải biết phân bổ thời gian làm việc hợp lý. Xin vui lòng đưa ra danh sách các công việc cần hoàn thành trước khi bắt đầu làm việc, ưu tiên xử lý các công việc quan trọng như tiếp nhận cuộc gọi, gửi email cho khách hàng, trả lời câu hỏi của khách hàng,... Các vấn đề quan trọng hơn cần được giải quyết trước.

2.6. Kỹ năng xử lý tình huống

Ngành dịch vụ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề phát sinh xảy ra trong quá trình cung cấp dịch vụ, nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ là người trực tiếp trao đổi với khách hàng và tiếp nhận vấn đề vậy nên phải có khả năng xử lý tình huống tốt. 

Khi gặp những tình huống phát sinh phải nhanh nhạy tìm ra cách giải quyết sao cho ổn thỏa, tinh tế không ảnh hưởng đến tâm lý của khách gây mất uy tín doanh nghiệp. Cần phải linh hoạt trong quá trình xử lý tình huống để giảm thiểu tối đa thiệt hại cho doanh nghiệp.

Phải biết xử lý tình huống khéo léo và tinh tế
Phải biết xử lý tình huống khéo léo và tinh tế

Bên trên là những kỹ năng cơ bản và cần thiết cho công việc chăm sóc khách hàng, ngoài ra nhân viên chăm sóc khách hàng phải nắm được những thông tin cần thiết về sản phẩm và doanh nghiệp để tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng. Tạo ra dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ tạo tiền đề cho doanh nghiệp phát triển trong tương lai. Để tìm hiểu thêm các kỹ năng làm việc hữu ích truy cập website timviec365.vn

Xem thêm: Quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp nhất hiện nay

Kỹ năng xử lý tình huống khó xử với khách hàng

Đối với những trường hợp khó xử khi làm việc với khách hàng thì phải làm như thế nào? Tìm hiểu chi tiết về cách xử lý những tình huống này trên timviec365.vn

Kỹ năng xử lý tình huống khó xử với khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;