Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết
Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 06 năm 2024
Trong bối cảnh kinh tế phát triển, trên thương trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, lợi thế sẽ nghiêng về doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của khách hàng bởi khách hàng chính là nhân tố quan trọng quyết định tới thành bại của doanh nghiệp. Vậy nên ngoài việc phục vụ khách hàng bằng sản phẩm chất lượng, doanh nghiệp cần phải có chính sách thúc đẩy hoạt động chăm sóc khách hàng, coi khách hàng là trung tâm của sự phục vụ. Theo ngôn ngữ chuyên ngành thì đây chính là hoạt động Customer care. Vậy thực chất Customer care là gì? Vai trò của Customer care trong thời đại hiện nay như thế nào? Timviec365.vn sẽ cùng bạn giải mã ngay sau đây.
Ngày nay khi con người có mức sống ngày càng cao thì đòi hỏi của khách hàng cũng được tăng lên theo tỷ lệ thuận. Một doanh nghiệp muốn tồn tại bền vững trên thị trường phải quan tâm tới cảm nhận khách hàng, làm vừa lòng khách hàng và chăm sóc khách hàng là một hoạt động cần thiết. Đó cũng chính ý nghĩa của thuật ngữ “Customer care”. Chăm sóc khách hàng - Customer care là một phần công việc trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thực hiện các công việc nhằm phục vụ và làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Một cách hiểu không đầy đủ là sự chào đón nhiệt tình từ doanh nghiệp đến với mọi đối tượng khách hàng. Những đó chỉ là một cách hiểu không đầy đủ bởi đó chỉ là một phần của chiến lược chăm sóc khách hàng và cách hiểu đầy đủ là tất cả những gì cần thiết mà doanh nghiệp rất nên làm để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, thỏa mãn được những gì khách hàng đang mong đợi tức là phục vụ cái mà họ mong muốn được phục vụ để giữ chân khách hàng trung thành với sản phẩm của công ty.
Ngay nay, hầu hết các doanh nghiệp phát triển đều rất quan tâm tới hoạt động chăm sóc khách hàng. Họ quan niệm khách hàng chính là ông/ bà chủ quyền lực nhất, họ có thể sa thải từ giám đốc tới nhân viên trong công ty bằng cách tiêu tiền vào chỗ khác. Hay nói cách khách khách hàng chính là người trả lương cho tất cả mọi thành viên trong doanh nghiệp. Để phục vụ được họ doanh nghiệp cần nỗ lực trong mọi hoạt động bởi khách hàng thời nay là những con người có “lòng tham vô đáy” được hiểu theo nghĩa bóng là những người có đầy đòi hỏi, trước tiên là đòi hỏi về chất lượng sản phẩm, tiếp đó là đòi hỏi sự phục vụ. Khách hàng muốn chi phí họ bỏ ra phải nhận lại thành phẩm xứng đáng với mức giá trị đó.
Hoạt động chăm sóc khách hàng được đánh giá tốt không phải từ ban lãnh đạo công ty mà từ cảm nhận của khách hàng. Điều này được thể hiện qua con số tỷ lệ khách hàng trung thành với sản phẩm của công ty và tỷ lệ khách hàng mục tiêu sử dụng sản phẩm của công ty vượt trên con số 1.
Nền kinh tế Việt Nam đã và đang dần hội nhập với nền kinh tế thế giới đặc biệt hơn lại trong thời đại 4.0. Một doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu ảnh hưởng tới hành vi tiêu dùng của khách hàng không chỉ trong nước mà còn vươn ra ngoài khu vực cần chú trọng đầu tư, nâng cấp dịch vụ, chất lượng sản phẩm và cả cách phục vụ khách hàng nhằm mục đích chung đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Theo các chuyên gia kinh tế, xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Vậy doanh nghiệp cần làm gì để xây dựng được thương hiệu, định vị thương hiệu của các sản phẩm trong doanh nghiệp có chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng?
Việc xây dựng thương hiệu chỉ nhằm hướng tới mục đích duy nhất là được nhiều khách hàng lựa chọn từ đó tạo nên thành công ở tất cả các hướng đi khác. Doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bằng thái độ phục vụ, lòng hiếu khách và chăm sóc khách hàng. Chính thái độ phục vụ, coi khách hàng là thượng đế mang tới thành công trong việc phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Đừng bao giờ nghĩ rằng cung cấp tới khách hàng sản phẩm/ dịch vụ chất lượng là có thể giữ chân được khách hàng. Ngay nay người ta bỏ tiền ra không chỉ mua chất lượng mà con mua cả cách cư xử, sự được phục vụ và cả thỏa mãn được nhu cầu mong muốn của bản thân.
Người tiêu dùng có thể từ xa lạ trở nên thân thiết với nhau trở thành một lực lượng hùng mạnh sẵn sàng ủng hộ công ty hoặc bài trừ sản phẩm của công ty nếu họ không được đáp ứng tốt mong muốn mà còn cảm nhận được mối nguy hại từ sản phẩm của doanh nghiệp. Chỉ khi doanh nghiệp tạo được lòng tin với khách hàng thì chiến lược phát triển thương hiệu của công ty mới có cơ hội thành công.
Dịch vụ khách hàng & chăm sóc khách hàng là hai thuật ngữ rất dễ gây hiểu nhầm. Tưởng chừng như chúng thực hiện cùng một hoạt động nhưng thực tế lại không phải vậy. Dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng có những đặc điểm khác nhau nhưng lại cùng hướng tới đối tượng duy nhất là khách hàng của doanh nghiệp. Hai thuật ngữ này được phân biệt qua những đặc điểm dưới đây:
Về khái niệm:
- Dịch vụ khách hàng: Là sự hỗ trợ cung cấp những dịch vụ đi kèm khi khách hàng trải nghiệm sản phẩm của doanh nghiệp
- Chăm sóc khách hàng: Là sự phục vụ khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách hàng tương lai.
Về hoạt động:
- Dịch vụ khách hàng: Tương tác, tiếp nhận thông tin, ý kiến phản hồi từ khách hàng đồng thời hỗ trợ khách hàng giải đáp những thắc mắc, giải quyết vấn đề của khách hàng gặp phải khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp mình.
- Chăm sóc khách hàng: Phải thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn dịch vụ khách hàng. Họ phải phục vụ cả khách hàng hiện tại đang sử dụng sản phẩm và cả khách hàng chưa sử dụng sản phẩm tất cả các hoạt động tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ
Chăm sóc khách hàng là hoạt động không thể thiếu đối với doanh nghiệp ở mọi lĩnh vực kinh doanh, kinh doanh dịch vụ hay sản phẩm đều phải chú trọng đến hoạt động này. Custumer care giúp nâng cao sự hài lòng của khách hàng (CSI) cũng như trải nghiệm của người dùng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp lớn như các tập đoàn thương mại có quy trình chăm sóc khác hàng bài bản từ giai đoạn trước mua, sau mua và hậu mãi.
Việc làm chuyên viên tư vấn khách hàng
Mục đích:
- Dịch vụ khách hàng: Làm hài lòng khách hàng hiện tại đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp
- Chăm sóc khách hàng: Làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng, gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành, thu hút khách hàng mới trong tương lai
Đối tượng phục vụ
- Dịch vụ khách hàng: Khách hàng hiện tại đang sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp
- Chăm sóc khách hàng: Khách hàng đã, đang và chưa sử dụng sản phẩm của khách hàng
Từ đó có thể thấy, dịch vụ khách hàng có trách nhiệm duy trì khách hàng hiện tại còn để phát triển số lượng khách hàng nhiệm vụ đặt lên vai đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng.
Tin vui cho người lao động khi các chuyên gia dự báo dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong những năm tiếp theo và nghề này sẽ tạo cơ hội việc làm chăm sóc khách hàng hấp dẫn dành cho giới trẻ.
Hiện nay, trong bối cảnh kinh tế có tốc độ phát triển nhanh chóng mặt, các doanh nghiệp phải đối mặt với mức độ cạnh tranh gay gắt để tạo dựng vị thế tiếp tục tồn tại trên thị trường. Doanh nghiệp cạnh tranh với nhau không chỉ về quy mô sản xuất, chất lượng sản phẩm mà quan trọng để có lợi thế cạnh tranh trong cuộc chiến này các doanh nghiệp phải có được lòng tin của khách hàng, đáp ứng được nhu cầu mong muốn và những đòi hỏi của khách hàng. Từ đó đòi hỏi doanh nghiệp phải trang bị cho mình một đội ngũ nhân viên chăm sóc khách hàng thay họ phục vụ nhu cầu ngày càng cao của những vị thượng đế đã, đang và chưa sử dụng sản phẩm của khách hàng. Từ đó cơ hội nghề nghiệp cho người lao động với vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng ngày càng rộng cửa.
Lao động tìm việc chăm sóc khách hàng tại tphcm nơi có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ được làm công việc có tính chất linh động cao. Chăm sóc khách hàng không đơn thuần là một “con chim gõ kiến” hàng ngày lạch cạch trên chiếc bàn phím máy tính và còn đảm nhận cả công việc của “con chim vẹt” hàng ngày túc trực bên chiếc điện thoại sẵn hàng phục vụ khách hàng mỗi khi họ cần. Tuy nhiên không cần phải ở hàng giờ một chỗ với chiếc điện thoại cố định mà khi hệ thống tổng đài di động tích hợp Nghe – gọi thông minh họ có thể trả lời điện thoại ở bất cứ đâu, miễn sao phục vụ được khách hàng mọi lúc họ cần.
Công việc chăm sóc khách hàng là một lựa chọn hấp dẫn dù bạn không phải người có bằng cấp hay kinh nghiệm làm việc. Trên mảnh đất tiềm năng này bạn sẽ nhận được mức lương trong khoảng từ 5 – 7 triệu đồng nếu bạn chưa có kinh nghiệm và tất nhiên con số này sẽ không mãi theo bạn vì nó sẽ tăng lên theo kinh nghiệm chuyên môn và kỹ năng tích lũy của bạn. Mức lương không làm bạn thất vọng trong cuộc sống tiện nghi này. Không những vậy, sau một thời gian làm việc chăm chỉ có ý chí phấn đấu, học hỏi kinh nghiệm, dù bạn không có trình độ học vấn cao, người nhân viên hoàn toàn đủ năng lực để thăng tiến lên vị trí trưởng nhóm, trưởng ca thậm chí là người quản lý.
Việc làm chăm sóc khách hàng tại Hồ Chí Minh
Công việc chăm sóc khách hàng tưởng như đơn giản nhưng thực chất đây là một công việc chịu nhiều áp lực khi làm việc. Bị áp lực không chỉ từ một phía mà còn bị tác động từ nhiều hướng khác nhau. Đó là áp lực từ ban lãnh đạo, từ khách hàng và cả từ đồng nghiệp. Ngoài ra để đáp ứng yêu cầu công việc và cũng để chịu được áp lực mà hoàn thành công việc, nhân viên chăm sóc khách hàng cần trang bị cho mình những kỹ năng về giao tiếp, biết lắng nghe, hiểu tâm lý khách hàng để dễ dàng thuyết phục khách hàng,…
Bạn đã sẵn sàng tìm cho mình công việc nhân viên chăm sóc khách hàng trên Timviec365.vn chưa? Để tìm việc chăm sóc khách hàng tại hà nội Bạn hãy truy cập ngay website gõ từ khóa “chăm sóc khách hàng” chọn tỉnh thành là bạn mong muốn làm việc là Hà Nội để nhận được ngay thông tin tuyển dụng uy tín, chất lượng cùng nhiều tiện ích được tích hợp trên website hỗ trợ bạn tìm việc làm như tạo CV online, tải CV hoàn toàn miễn phí từ website để “apply” hồ sơ xin việc để có công việc trong thời gian nhanh nhất nhé!
Hy vọng những thông tin tìm hiểu “Customer care là gì?” trên đây đã giúp đọc giả có thêm một góc nhìn toàn cảnh hơn về công việc này để lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân. Chúc các bạn thành công trong công việc như đã lựa chọn. Và mong rằng Timviec365.vn sẽ là ngừi bạn đồng hành đầy tin cậy trên hành trình tìm việc làm đầy gian nan.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc