Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Kỹ năng quản lý khách hàng là gì? Làm sao để đảm bảo đủ kỹ năng?

Tác giả: Hoàng Hiền

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ năng quản lý khách hàng là một kỹ năng phổ biến khi tham gia làm việc tại một bộ phận hoặc cơ quan thường xuyên phải tiếp xúc với khách hàng. Kỹ năng quản lý khách hàng có nghĩa là gì? Nhân viên cần tuân thủ và bảo đảm những kỹ năng này như thế nào? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu thêm một số thông tin về kỹ năng quản lý khách hàng nhé.

1. Thế nào là kỹ năng quản lý khách hàng?

Trên thị trường hiện nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn về sản phẩm, nhãn hàng khác nhau. Ngoài yêu thích và tin tưởng sản phẩm, có một lý do khác khiến cho khách hàng trung thành với sản phẩm của một nhãn hàng. Khỏi phải nói thì các bạn đều biết đó là dịch vụ khách hàng.

Thế nào là kỹ năng quản lý khách hàng
Thế nào là kỹ năng quản lý khách hàng

Dịch vụ khách hàng không chỉ bao gồm các dịch vụ làm việc trực tiếp với khách hàng như chăm sóc khách hàng qua tin nhắn, điện thoại, quà tặng. Dịch vụ khách hàng còn nằm ở quá trình làm việc với các bộ phận marketing, bộ phận khách hàng,... Để giữ được chân khách hàng, các doanh nghiệp đã và đang đầu tư phát triển dịch vụ quản lý khách hàng.

Quản lý khách hàng bao gồm rất nhiều khâu, rất nhiều công việc khác nhau như marketing trên nền tảng mạng xã hội, phân tích thị trường, tương tác, chăm sóc và xử lý các vấn đề, thắc mắc của khách hàng. Quản lý khách hàng sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty. Có thể đề cập tới một số lợi ích như củng cố lượng khách hàng tham gia mua sản phẩm, đảm bảo dịch vụ chăm sóc khách hàng luôn chuẩn và chất lượng, mang đến cho khách hàng sự hài lòng và tin tưởng về công ty cũng như sản phẩm,...

Vậy làm thế nào để quản lý khách hàng thật tốt, tránh được sự thiếu sót nhất có thể? Câu trả lời nằm ở kỹ năng quản lý khách hàng. Nhân viên có được kỹ năng quản lý khách hàng tốt, thành thạo sẽ có khả năng linh động trong việc giải quyết các vấn đề với khách hàng. Ngoài ra, nhân viên làm việc tốt có thể đưa ra những ý tưởng, giải pháp trong việc xây dựng hệ thống quản lý khách hàng.

Làm sao để quản lý khách hàng thật tốt
Làm sao để quản lý khách hàng thật tốt?

Để đảm bảo tốt kỹ năng quản lý khách hàng, nhân viên cần xác định và biết được những công việc trong quá trình xử lý. Tối thiểu hóa lại, nhân viên cần tham gia vào những công việc như phát triển kinh doanh, quản lý quan hệ khách hàng, phân tích thị trường, doanh thu tài chính từ những khách hàng thân quen và tạo được dịch vụ chăm sóc khách hàng chất lượng. Vậy những kỹ năng quản lý khách hàng nào sẽ giúp các bạn thực hiện tốt những công việc trên? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu tiếp ở những mục sau.

Đọc thêm: Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng – chìa khóa giúp bạn thành công

2. Tại sao cần đảm bảo tốt các kỹ năng quản lý khách hàng?

Để giải đáp cho câu hỏi tại sao cần đảm bảo tốt các kỹ năng quản lý khách hàng, hãy cùng đi vào tìm hiểu tầm quan trọng khi có những kỹ năng đó.

Người có kỹ năng quản lý khách hàng tốt sẽ luôn thành công ở bất kỳ đâu. Tại sao vậy? Người có kỹ năng quản lý khách hàng không những đảm bảo mà còn góp phần lớn lao trong việc tăng doanh thu cũng như lợi nhuận của công ty.

Kỹ năng quản lý tốt giúp họ xây dựng được mối quan hệ tốt với khách hàng, giao tiếp, tư vấn, luôn luôn hỗ trợ để khách hàng có những trải nghiệm, thông tin chính xác nhất về sản phẩm cũng như công ty.

Tại sao cần đảm bảo tốt các kỹ năng quản lý khách hàng?
Tại sao cần đảm bảo tốt các kỹ năng quản lý khách hàng?

Kỹ năng quản lý khách hàng tốt còn giúp công ty có lượng lớn khách hàng thân quen, luôn tiếp cận, thu hút và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng. Người có kỹ năng tốt có thể sắp xếp, duy trì và xây dựng chiến lược hợp lý để quản lý khách hàng.

Ngoài ra, một nhân viên, người quản lý khách hàng tốt sẽ là người có kỹ năng lắng nghe, tiếp nhận vấn đề tốt. Họ biết lắng nghe phản hồi của khách hàng từ đó xem xét lại kế hoạch, chiến lược để quyết định bổ sung hay sửa đổi. Thật vậy, kỹ năng quản lý khách hàng không thể thiếu đối với những người trong ngành.

Tham khảo thêm: Khái niệm quản lý khách hàng là gì và những điều bạn cần biết

3. Hệ thống đầy đủ các kỹ năng quản lý khách hàng

Timviec365.vn đã tìm hiểu và tổng hợp những kỹ năng quản lý khách hàng chính cần đảm bảo. Bên cạnh đó cũng có những kỹ năng mang tính chất tham khảo vì không phải ai cũng đầy đủ các kỹ năng đó. Tùy theo đặc điểm, phong cách và thế mạnh riêng của từng người thì sẽ áp dụng các kỹ năng khác nhau. Hãy luôn linh hoạt giữa các kỹ năng.

Hệ thống đầy đủ các kỹ năng quản lý khách hàng
Hệ thống đầy đủ các kỹ năng quản lý khách hàng

- Kỹ năng cần thiết nhất và chủ chốt nhất là kỹ năng giao tiếp cũng như kỹ năng xử lý vấn đề. Kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp người quản lý thỏa thuận, giải quyết cũng như làm việc với các bộ phận và đặc biệt là khách hàng. Chẳng khách hàng nào muốn người tư vấn mình lại ăn nói hấp tấp hay ậm ừ. Điều đó đã thể hiện bản thân người tư vấn không hiểu biết gì về sản phẩm.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề thể hiện nhiều nhất trong quá trình tiếp xúc với khách hàng. Chẳng hạn bạn và một khách hàng nữa đang tranh nhau để lấy một sản phẩm cuối cùng nhưng người quản lý ở đó lại không biết làm gì. Thậm chí, bạn có thể thấy cách giải quyết đấy không thỏa đáng. Điều đó để lại ấn tượng không tốt và bạn sẽ không muốn mua sản phẩm đó nữa.

Kỹ năng giải quyết vấn đề không chỉ dừng lại ở đó, bạn cần các kỹ năng bổ sung đi kèm như kỹ năng lập kế hoạch hay đề xuất các giải pháp để xử lý vấn đề. Nhân viên hay người quản lý cần rèn luyện kỹ năng xử lý vấn đề mỗi ngày để tránh những hậu quả không tốt về sau.

Kỹ năng giải quyết vấn đề khá quan trọng
Kỹ năng giải quyết vấn đề khá quan trọng

- Kỹ năng tạo dựng chiến lược quản lý tốt, dựa trên những kinh nghiệm thực tế hay thông qua hệ thống CRM (Customer Relationship Management) - hệ thống quản lý quan hệ khách hàng. Hiện nay, hệ thống này được sử dụng hầu hết bởi các doanh nghiệp vì những tính năng tiện lợi của nó. Cho phép người dùng quản lý khách hàng một cách chính xác, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro và sai lầm. Do đó doanh nghiệp đều yêu cầu các ứng viên hay nhân viên cần có kỹ năng sử dụng hệ thống thành thạo. Đi kèm với nó là kỹ năng phân tích số liệu. Khi công cụ đã có thì người quản lý lúc này sẽ tập trung vào việc phân tích dữ liệu để cải thiện và xây dựng chiến lược. Đối với khách hàng khác nhau như khách hàng tiềm năng và khách hàng VIP, cần có chiến lược chăm sóc và quản lý khác nhau.

- Kỹ năng thứ tư liên quan đến khả năng làm việc, bao gồm kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý dự án hay kỹ năng chịu được áp lực trong môi trường làm việc. Luôn phải đàm phán, thỏa thuận và làm việc với khách hàng cũng như các bộ phận liên quan cộng thêm công việc luôn “ngập đầu” đã khiến người quản lý chịu không biết bao nhiêu áp lực. Không những thế, họ luôn cần có đầu óc tỉnh táo để không nhầm lẫn để mang lại kết quả công việc tốt. Vì vậy, nếu đang có ý định ứng tuyển vào vị trí quản lý khách hàng, bạn cần đảm bảo kỹ năng làm việc thật tốt.

Khả năng làm việc chịu được áp lực cao
Khả năng làm việc chịu được áp lực cao

- Kỹ năng chuyên môn là một kỹ năng không thể thiếu khi làm việc quản lý khách hàng. Nhiều người sẽ nghĩ rằng, để nâng cao các kỹ năng như trên cần làm việc thực tế vì nó sẽ giúp nhân viên linh động và vận dụng được nhiều cách làm việc hơn. Tuy nhiên, sẽ chẳng công ty nào nhận nếu bạn chưa có kiến thức nào về quản lý khách hàng. Và cũng chẳng ai cho bạn cơ hội để thực hành trước rồi rút ra bài học sau vì việc làm của bạn ảnh hưởng không nhỏ đến danh tiếng cũng như doanh thu của công ty.

Nếu có ý định làm việc quản lý khách hàng, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ đảm bảo được những kỹ năng đó hoặc tối thiểu một vài kỹ năng trong đó. Còn nếu đã là một nhân viên có kinh nghiệm, hãy rà soát và xem xét lại bản thân xem đã đủ các kỹ năng trên hay chưa.

Cần đảm bảo các kỹ năng quản lý khách hàng
Cần đảm bảo các kỹ năng quản lý khách hàng

Tất cả những kỹ năng quản lý khách hàng trên đây đều được timviec365.vn tổng hợp từ nhiều nguồn đáng tin cậy. Thông qua bài viết, các bạn có thể thấy được kỹ năng này rất quan trọng và không thể thiếu khi làm việc với khách hàng. Hy vọng các bạn có thể cải thiện các kỹ năng sau khi đọc bài viết này.

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng hợp tác? Bí kíp 10 nguyên tắc!

Kỹ năng hợp tác thể hiện một sự đồng lòng, đoàn kết nhằm hướng đến một mục tiêu duy nhất. Do đó, nâng cao kỹ năng hợp tác là một cách để bạn có thể “sống” trong một tập thể một cách bền vững nhất.

Nâng cao kỹ năng hợp tác

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý