Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm thế nào để nâng cao kỹ năng hợp tác? Bí kíp 10 nguyên tắc!

Tác giả: Hạ Linh

Tạo CV online

1. Hiểu đúng về kỹ năng hợp tác và vai trò của nó

Hiểu nôm na, đó là một kỹ năng mà khi áp dụng, mỗi cá nhân có thể làm việc hiệu quả với những cá nhân khác. Đa phần, sự hợp tác luôn được đòi hỏi ở mọi môi trường làm việc, việc sở hữu và phát triển kỹ năng hợp tác là điều tất yếu. Chúng giúp mỗi người tiếp cận, tương tác và học hỏi lẫn nhau, chúng giúp thiết lập các mối quan hệ bền chặt.

Hiểu đúng về kỹ năng hợp tác và vai trò của nó
Hiểu đúng về kỹ năng hợp tác và vai trò của nó

Để sự hợp tác không thất bại, sẽ phải cần những cá nhân sở hữu tinh thần đồng đội, có sự đoàn kết và tôn trọng. Những ứng viên sở hữu kỹ năng hợp tác thường là những ứng viên được đánh giá cao.

Thoạt nghe, có vẻ nhiều người cảm thấy việc thiết lập kỹ năng này không quá khó khăn. Thế nhưng thực tế cho thấy, việc tiếp nhận quan điểm của những người không giống mình, cũng như thỏa hiệp với một quan điểm thống nhất là khá khó khăn. Khi hợp tác, mỗi cá nhân đều sở hữu chính kiến và quan điểm của mình. Do vậy, sự hợp tác cũng bị tác động khá nhiều bởi văn hóa doanh nghiệp. Trong khi một số doanh nghiệp tự chủ động đào tạo cho nhân viên của họ kỹ năng hợp tác thì một số doanh nghiệp thì không, vì họ cho rằng kỹ năng này có sẵn trong mỗi người.

Nâng cao kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, nhà quản lý các cấp đóng vai trò quan trọng. Dù là người quản lý điều hành cấp cơ sở hay là CEO của cả doanh nghiệp đều cần chú trọng vào việc phát triển những kỹ năng này cho nhân viên. Quản trị doanh nghiệp về bản chất là quản lý con người - tất cả những cá nhân đang làm việc trong tổ chức. Nhà quản lý ra sức tìm mọi các để hoàn thiện các quy trình liên quan nhưng lơ là việc quản lý, đào tạo đội ngũ nhân viên. Làm sao để mỗi cá nhân trong công ty hiểu rõ văn hóa doanh nghiệp và nhân thức rõ trách nhiệm của bản thân với sự phát triển của công ty, chính là yếu tố cốt lõi để mọi hoạt động, mọi quy trình được thực hiện một cách suôn sẻ.

Có nhiều cách thức đào tạo, đó có thể là các buổi gặp phặt tập trung theo từng nhóm hoặc từng bộ phận hoặc cả công ty. 

Xem ngay: Lợi ích của việc làm việc nhóm và những kỹ năng khi làm việc nhóm

2. Bí kíp giúp bạn nâng cao kỹ năng hợp tác hiệu quả

Kỹ năng hợp tác là một khía cạnh nhỏ liên quan đến kỹ năng teamwork. Hợp tác khôn ngoan sẽ mang đến cho bạn những cơ hội để phát triển và thành công. Nâng cao kỹ năng hợp tác bằng việc áp dụng các nguyên tắc sau nhé.

Bí kíp giúp bạn nâng cao kỹ năng hợp tác hiệu quả
Bí kíp giúp bạn nâng cao kỹ năng hợp tác hiệu quả

2.1. Luôn luôn đúng giờ

Một cuộc thảo luận nhóm, một cuộc họp quan trọng nên thể hiện được tính văn minh và chuyên nghiệp. Do đó, bạn không nên đi muộn trong những lần như thế, điều đó cho thấy bạn thiếu tôn trọng các thành viên khác. Luôn đúng giờ là cách ứng xử văn minh, có thể giúp bạn tối đa hiệu quả công việc. Nếu ai cũng đúng giờ, không chỉ công việc chung được giải quyết nhanh gọn hơn, mà mỗi cá nhân cũng có cái nhìn tích cực về nhau hơn.

Khám phá ngay: 6 bí quyết đạt điểm 10 trong mắt đồng nghiệp nơi công sở

2.2. Đặt mục tiêu của cuộc thảo luận lên trên hết

Trong một cuộc thảo luận, mỗi người nên chú trọng và quan tâm đến mục tiêu trọng điểm được xác định trước đó. Hãy tương tác các vấn đề và câu chuyện xoay quanh mục tiêu này, đừng để cuộc thảo luận lan man và dài dòng sang những chủ đề khác. Kết quả sẽ chẳng đi đến đâu nếu cứ có một cá nhân nào đó nói dông dài, không đúng trọng tâm và không phục vụ cho mục tiêu.

Ứng tuyển ngay: Việc làm Nhân viên Chăm sóc khách hàng

2.3. Không ngắt lời người khác

Không ngắt lời người khác
Không ngắt lời người khác

Không ngắt lời khi người khác nói chuyện cũng là một cách để nâng cao kỹ năng hợp tác. Ngoài cách nói, hãy học cách lắng nghe, đừng chỉ nghĩ về những gì mình sẽ sắp nói mà hãy tập trung vào những gì người đối diện đang nói. Nếu vẫn chưa hiểu một vấn đề nào đó, hãy chủ động khai thác thêm thông tin sau đó.

Ngoài ra, trong lúc người khác nói, bạn cũng cần thể hiện sự tương tác và quan tâm bằng những cử chỉ, điều đó cho thấy sự tôn trọng của bạn dành cho họ. Bạn cũng có thể đặt những vấn đề, hay những câu hỏi với mục đích gia tăng sự thấu hiểu với người đối diện.

2.4. Nhận thức về vị trí của mình trong nhóm

Làm việc nhóm để biết rằng không có một cá thể nào là độc lập mà hoàn hảo. Mỗi người đều sở hữu trong mình thế mạnh và điểm yếu, sự hợp tác giúp bạn phát huy được những điểm mạnh của mình và để người khác khắc phục những điểm còn tồn tại ở bạn. Nếu làm tốt điều này, công việc sẽ được tiết kiệm công sức, thời gian và có hiệu quả hơn.

Chính bởi vậy, hãy luôn nhận thức được vị trí của mình trong nhóm. Bạn không phải là một cá thể độc lập trong nhóm, mà bạn chính là một mảnh ghép không thể thiếu trong đó.

2.5. Luôn là người có chính kiến

 Luôn là người có chính kiến
 Luôn là người có chính kiến

Trong các cuộc thảo luận có sự hợp tác, chính kiến là yếu tố được đánh giá quan trọng. Những chính kiến mang tính đóng góp lại càng quan trọng hơn. Do đó, khi hợp tác, đừng lúc nào cũng thể hiện sự thỏa hiệp hoặc không có chính kiến. Sự hợp tác luôn đề cao tính tương tác và trao đổi. Chính bởi vậy, không một ai có quyền đúng, và cũng không ai sai, nên đi đến một quan điểm thống nhất sau cùng - quan điểm mà tất cả các thành viên đều chấp nhận.

2.6. Loại bỏ sự chỉ trích

Cách để nâng cao kỹ năng hợp tác là đừng bao giờ chỉ trích người khác, ngay cả khi bạn thấy ý kiến của ai đó không hợp với bạn. Bạn chỉ nên đưa ra những quan điểm và ý kiến có tính xây dựng, tương tác. Việc chỉ trích giữa một nhóm đông người luôn khiến một cá nhân cảm thấy tự ti, lo sợ và thậm chí là chủ động tách biệt với những thành viên còn lại. Ngoài ra, tranh cãi cùng chỉ trích sẽ hình thành nên những mâu thuẫn không đáng có, làm ảnh hưởng đến mục tiêu chung.

2.7. Hướng về mục tiêu tập thể

“Nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau”. Như đã nói, không một cá thể nào là hoàn hảo khi họ độc lập trên con đường của chính mình. Đừng tự tin rằng mình có đủ vốn kiến thức, sự hiểu biết về toàn bộ các lĩnh vực trong cuộc sống. Để đến đích, sự hợp tác là điều cần thiết, mỗi cá nhân sẽ phải đồng lòng, đồng sức, luôn tương hỗ lẫn nhau trên chặng đường đó.

Hướng về mục tiêu tập thể
Hướng về mục tiêu tập thể

2.8. Đồng hành cùng nhau

Để xây dựng một tập thể vững mạnh, mỗi cá nhân cần phải đồng lòng, đồng nhận thức về mục tiêu, cách thức triển khai cũng như lượng công việc của từng người nhằm hướng đến một mục tiêu hiệu quả nhất. Lúc này, toàn tập thể sẽ là một ngọn núi, núi càng cao, càng chắc chắn thì sẽ càng bền vững.

2.9. Không nên va chạm

Là mảnh ghép không thể thiếu trong một tập thể, mỗi cá nhân không nên để tâm quá nhiều vào những khía cạnh và chi tiết ngoài lề. Chúng có thể là nguyên nhân làm tác động tiêu cực đến kết quả và mục tiêu. Đôi lúc, sự mâu thuẫn là không thể tránh khỏi, thể nhưng mỗi cá nhân nếu chủ động tránh những va chạm thì sẽ giảm thiểu tối đa những phát sinh về mẫu thuẫn không đáng có.

2.10. Đề cao sự tôn trọng lẫn nhau

Đề cao sự tôn trọng lẫn nhau
Đề cao sự tôn trọng lẫn nhau

Sự tôn trọng luôn cần thiết trong hoạt động tập thể, đó cũng là nguyên tắc cuối cùng để nâng cao kỹ năng hợp tác của mỗi người. Trong nhóm, mỗi người phải tôn trọng lẫn nhau. Điều đó cần được thể hiện qua cách tiếp nhận, lắng nghe, sự tương trợ để thực hiện hóa các mục tiêu nhanh nhất có thể.

Với mỗi cá nhân, ai ai cũng mong muốn mình được tôn trọng. Bởi vậy, mỗi người cần chủ động điều chỉnh hành vi và nhận thức của mình. Khi bạn tôn trọng một ai đó, thì mới nhận lại được sự tương tự từ họ.

Tồn tại trong một cộng đồng không quá khó, thế nhưng mỗi cá thể phải sở hữu kỹ năng hợp tác để có thể chinh phục được mục tiêu tập thể duy nhất. Điều này mới là thách thức của mỗi người, nhưng hãy chủ động áp dụng các nguyên tắc để hình thành nên kỹ năng hợp tác ngay từ bây giờ.

Hy vọng, những thông tin từ timviec365.vn sẽ giúp bạn sớm nâng cao kỹ năng hợp tác thành công!

Mách bạn 4 kỹ năng làm việc theo nhóm hiệu quả

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý