Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Làm sao để phát âm chuẩn tiếng Anh? Cẩm nang dành cho bạn đọc

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Đã bao giờ bạn nói một câu tiếng Anh nhưng người nghe yêu cầu bạn nhắc lại vài ba lần chưa? Điều này xảy ra khá thường xuyên đối với hầu hết người học tiếng Anh. Ngay cả khi vốn từ vựng và ngữ pháp của bạn hoàn hảo, mọi người vẫn có thể cảm thấy khó hiểu với cách phát âm của bạn. Làm sao để phát âm chuẩn tiếng Anh là một trong những khó khăn lớn nhất mà những người học ngôn ngữ này gặp phải. Vậy đâu là giải pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này? Cùng tìm hiểu những mẹo giúp bạn luyện phát âm tiếng Anh chuẩn qua bài viết sau đây nhé!

1. Bí quyết phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ

1.1. Bạn cần quan tâm đến những gì khi phát âm tiếng Anh?

Bạn có thể cải thiện được khả năng phát âm của mình theo thời gian nếu luyện tập đủ chăm chỉ. Trên thực tế, việc phát âm vẫn luôn là một thách thức không hề nhỏ đối với tất cả những người học tiếng Anh.

Phát âm chuẩn là một thách thức đối với những người học tiếng Anh
Phát âm chuẩn là một thách thức đối với những người học tiếng Anh

Tuy vậy, nếu bạn chỉ quan tâm đến việc các từ vựng và chữ cái trong tiếng Anh được phát âm như thế nào thì cách nghĩ của bạn là quá đơn giản và chưa đầy đủ. Có nhiều đặc điểm khác cũng quan trọng không kém, chẳng hạn như ngữ điệu, trọng âm và cách bạn phát âm các từ khi đi liền thành một cụm. Tất cả những yếu tố này đều có ảnh rất lớn đến cách bạn phát âm tiếng Anh.

1.2. Vậy làm sao để phát âm chuẩn tiếng Anh?

Trước tiên, bạn cần hiểu rằng trong tiếng Anh có một số âm mà tiếng Việt hoàn toàn không có âm nào tương tự. Vì vậy bạn sẽ phải học cách tạo ra những âm thanh hoàn toàn mới.

Thêm vào đó, các nguyên âm trong tiếng Anh cũng khiến cho việc phát âm chuẩn một từ trở nên thực sự khó khăn. “Way”, “weigh” và “whey” đều được phát âm giống nhau, trong khi đó “comb”, “bomb” và “tomb” lại được phát âm khác nhau.

Hãy cùng theo dõi những chia sẻ ngay sau đây để bỏ túi những mẹo giúp bạn rèn luyện cách phát âm chuẩn tiếng Anh nhé!

1.2.1. Học cách lắng nghe

Bạn cần phải học cách lắng nghe trước khi học cách phát âm. Có nhiều âm rất khó để có thể phân biệt được nếu bạn chưa nghe quen. Có nhiều âm tưởng chừng như giống nhau nhưng thực tế lại không hề như vậy. Nếu bạn có thể nhận ra sự khác biệt giữa các âm, thì chắc chắn bạn sẽ phát âm chuẩn hơn.

Trước khi học cách nói thì bạn cần học cách lắng nghe
Trước khi học cách nói thì bạn cần học cách lắng nghe

Có nhiều phương pháp hữu ích để bạn bắt đầu học nghe. Bạn có thể học nghe từ phim, bài hát, video ca nhạc, tin tức,các cuộc trò chuyện truyền cảm hứng hay podcast… Bạn cũng có thể tìm kiếm các bài luyện nghe trực tuyến trên internet.

Bên cạnh đó, các ứng dụng học tiếng Anh và ứng dụng phiên dịch cũng có thể trợ giúp bạn rất nhiều. Có một cách khá hay để kiểm tra phát âm của mình đó là sử dụng các ứng dụng phiên dịch để dịch lại lời nói của bạn, chẳng hạn như ứng dụng phiên dịch 365. Nếu thành công, chứng minh phát âm của bạn khá tốt và người khác sẽ có thể nghe hiểu bạn đang nói gì.

1.2.2. Học với các từ điển tiếng Anh online

Bạn có thể đã sử dụng từ điển để dịch các từ tiếng Anh. Bên cạnh đó, từ điển online hoặc từ điển kỹ thuật số còn có thể cung cấp nhiều tiện ích hơn nữa, bao gồm cả hướng dẫn phát âm. Những loại từ điển này có thể là một trong những công cụ hữu ích nhất mà bạn có để luyện phát âm tiếng Anh.

Hiện nay có nhiều từ điển hướng dẫn cách phát âm rất tốt mà bạn có thể tìm thấy và sử dụng, chẳng hạn như: Google Translate, FluentU, Forvo, Merriam-Webster Dictionary, WordReference, Oxford Learner’s Dictionaries, hay Oxford Learner’s Dictionaries…

1.2.3. Chú ý đến cách cử động miệng và môi của bạn

Khi bạn phát âm, miệng mà mỗi của bạn sẽ cử động. Cách bạn cử động miệng và môi ảnh hưởng đến cách bạn phát âm một từ tiếng Anh.

Chú ý cách cử động miệng và môi của bạn khi phát âm
Chú ý cách cử động miệng và môi của bạn khi phát âm

Bước đầu tiên để phát âm chuẩn tiếng Anh đó là sửa dáng miệng. Có một số cách để bạn có thể kiểm tra xem miệng và môi của mình có đang tạo hình chính xác hay không như:

- Sử dụng một chiếc gương: Đây là cách đơn giản nhất để quan sát khẩu hình của bạn khi bạn nói.

- Đặt một ngón tay trước môi của bạn (giống như bạn đang nói “suỵt”): Khi bạn nói, hãy cố gắng đừng di chuyển ngón tay của bạn. Bạn sẽ cảm nhận được chuyển động của miệng và môi của mình.

Bên cạnh đó, hãy quan sát người khác và chú ý hình dạng miệng và môi của họ khi họ nói chuyện. Hãy thử làm theo cách phát âm của họ và nếu bạn luyện tập đủ chăm chỉ bạn sẽ có thể cải thiện rất nhiều cách phát âm của mình.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy những hướng dẫn và hình ảnh được chia sẻ trên internet sẽ giúp bạn học cách cử động miệng và môi khi phát âm tiếng Anh. Bạn cũng có thể tìm thấy các video hướng dẫn cách tạo hình miệng và môi khi phát âm.

1.2.4. Chú ý đến lưỡi của bạn

Sự khác biệt chủ yếu khi phát âm tiếng Anh là ở lưỡi của bạn. Khi bạn nói, bạn sẽ di chuyển lưỡi của mình để tạo ra âm thanh. Có thể bạn không nhận thấy điều đó, vì thông thường bạn sẽ làm điều đó mà không cần suy nghĩ hay điều khiển. Để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh, bạn nên chú ý xem đến chuyển động của lưỡi.

Chuyển động của lưỡi có ảnh hưởng đến âm bạn phát ra
Chuyển động của lưỡi có ảnh hưởng đến âm bạn phát ra

Có một số âm khá khó đối với người nói tiếng Anh không phải là bản ngữ. Đó là các chữ cái “L” và “R” và âm “TH”. Bạn có thể phát âm chúng một cách chính xác hay không tất cả phụ thuộc vào lưỡi của bạn.

1.2.5. Phân tích các từ vựng theo cách phát âm

Mỗi từ vựng đều được tạo thành từ ít nhất một âm tiết. Ví dụ, từ “syllable” được tạo thành từ ba âm tiết: syl/ la/ ble. Việc chuyển từ vụn thành các phần có thể giúp chúng phát âm dễ dàng hơn.

Bạn có thể viết lên giấy và tách một từ thành nhiều phần. Hãy để một khoảng trống hoặc kẻ một đường thẳng giữa mỗi âm tiết (mỗi âm tiết phải có ít nhất một nguyên âm: a, e, i, o, u, y). Sau đó hãy thử phát âm từ đó bằng cách nói chậm và tạm dừng sau mỗi âm tiết.

1.2.6. Thêm trọng âm cho âm thanh và từ

Tiếng Anh là một ngôn ngữ rất chú trọng đến trọng âm. Bạn có thể nhận thấy điều này khi nghe ai đó nói to một từ. Ví dụ: từ “introduce” được phát âm với trọng âm ở cuối, vì vậy nó sẽ có cách phát âm như sau: “in-tro-DUCE.”

Đôi khi, việc thay đổi trọng âm trong một từ có thể làm thay đổi nghĩa của từ đó. Chúng ta sẽ lấy ví dụ với từ “present”. Nếu bạn nhấn mạnh âm tiết đầu tiên “PREsent”, bạn đang đề cập đến một danh từ có nghĩa là "ngay lúc này" hoặc “một món quà”. Nếu bạn nhấn mạnh âm tiết cuối “preSENT”, bạn đang nói đề cập đến một động từ có nghĩa là “cho hoặc cho thấy”.

1.2.7. Phóng đại một số âm thanh nhất định

Tùy thuộc vào ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn là gì và phương ngữ tiếng Anh bạn đang học, bạn sẽ thấy một số âm thanh khá khó nghe.

Vì vậy, làm thế nào để bạn phát âm chuẩn những âm thanh khó nghe như vậy?

Đáp án chính là nói to lên. Hãy phóng đại âm thanh cho đến khi bạn cảm thấy “nực cười”. Đúng vậy, hãy phóng đại cho đến khi bạn chắc chắn rằng nó đủ to đến mức mọi người sẽ cười bạn, hay phóng đại đến mức mà bạn cảm thấy mình thật ngu ngốc. Sau đó, chắc chắn bạn sẽ phát âm những âm thanh đó rất chuẩn.

Hãy phát âm thật to những âm thanh khó
Hãy phát âm thật to những âm thanh khó

Nếu bạn rèn luyện khả năng phát âm của mình ngày càng tốt, bạn cũng sẽ ngày càng hiểu rõ hơn về hình dạng của miệng và vị trí của lưỡi khi bạn tạo ra âm thanh đó.

1.2.8. Viết những từ khó theo cách phát âm của chúng

Nếu bạn gặp khó khăn với một số từ vựng nhất định thì hãy thử viết chúng ra. Không chỉ là từ, hãy thử viết những từ đó theo cách chúng được phát âm thay vì chỉ quan tâm đến chính tả.

Giả sử bạn đang gặp khó khăn với từ “pizza”. Viết nó theo phiên âm /piːtsə/. Khi bạn nhìn vào cách phát âm, bạn có thể thấy rằng hai chữ “z” ở cuối từ “pizza” được phát âm giống như “ts”.

Việc viết từ vựng theo ngữ âm có thể khiến bạn gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên hãy kiên trì với phương pháp này nhé! Khi đã quen, bạn sẽ rèn luyện được cách phát âm chuẩn tiếng Anh của những từ đó.

1.2.9. Viết ra những gì bạn nghe được

Có một cách rất hay giúp bạn nắm vững cách phát âm tiếng Anh, đó là ngồi xuống và lắng nghe. Hãy lắng nghe ai đó nói và viết ra những gì họ đang nói. Nghe là một cách tuyệt vời để cải thiện khả năng phát âm tiếng Anh của bạn.

Bạn có thể tìm kiếm một trang web luyện viết chính tả phù hợp với trình độ học tập của bạn.

Viết ra những gì bạn nghe được cũng là một chủ ý rất hay
Viết ra những gì bạn nghe được cũng là một chủ ý rất hay

Bạn sẽ nghe chính tả một lần ở tốc độ bình thường. Sau đó, lần thứ hai với tốc độ chậm lại để bạn có thể viết ra những gì nghe được. Tiếp theo, hãy nghe lần thứ ba với tốc độ bình thường. Sau đó kiểm tra lại những gì bạn đã viết. Bạn cũng có thể xem một chương trình TV hoặc phim và viết ra những gì bạn nghe được. Nếu bạn đang xem chương trình có phụ đề, hãy phát lại cảnh đó với phụ đề để kiểm tra những gì bạn  đã viết.

1.2.10. Ghi lại chính âm thanh của mình

Có một cách để biết liệu tất cả các hoạt động luyện tập của bạn có hiệu quả hay không đó là ghi âm lại những gì bạn nói. Hãy sử dụng máy quay chứ không chỉ sử dụng máy ghi âm, vì điều quan trọng là bạn phải biết cách bạn nói chứ không chỉ nghe âm thanh. Bạn có thể dễ dàng quay video và xem lại những gì bạn nói bằng máy tính hoặc điện thoại di động.

Tiếp theo, hãy so sánh bản ghi âm của bạn với người khác nói cùng một từ hoặc một câu. Bạn có thể tìm video về phần yêu thích của bạn từ một bộ phim và chọn một hoặc hai câu, sau đó ghi âm lại chính bạn đang cố gắng khớp với trọng âm, giọng điệu và cách phát âm từ video. Sau đó, bạn có thể so sánh cả hai và thử lại cho đến khi bạn có thể phát âm giống như trong phim.

1.2.11. Luyện nói càng nhiều càng tốt

Nếu không thường xuyên nói, bạn có thể trở nên khá lo lắng khi bắt buộc phải mở miệng và nói điều gì đó bằng tiếng Anh. Thêm vào đó, sự lo lắng khi làm điều gì đó mới mẻ trước mặt người khác chính là rào cản lớn nhất khiến bạn không thể phát âm chuẩn tiếng Anh.

Luyện nói càng nhiều càng tốt
Luyện nói càng nhiều càng tốt

Bạn không chỉ cần luyện phát âm chuẩn tiếng Anh, mà còn cần giải tỏa căng thẳng để cảm thấy thoải mái khi nói trước người khác. Hãy thử đưa ra một quy tắc trong đó bạn bắt buộc phải tự nói tiếng Anh ở nhà. Bạn có thể bắt đầu bằng cách thử kể lại những việc bạn đang làm khi nấu ăn hoặc chuẩn bị đi ngủ.

2. Mất bao lâu để phát âm chuẩn tiếng Anh?

Cần bao nhiêu thời gian để bạn có thể phát âm tiếng Anh chuẩn như người bản ngữ? Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Làm thế nào để bạn biết bạn sẽ mất bao lâu để phát âm chuẩn tiếng Anh? Trước tiên, bạn cần biết mức độ phát âm trôi chảy mà bạn muốn đạt được.

Phát âm chuẩn tiếng Anh là một quá trình và bạn sẽ không thể thành công trong một sớm một chiều. Khả năng phát âm chuẩn tiếng Anh cũng không phải là điều bạn đạt được ngay khi vượt qua các bài kiểm tra. Thay vào đó, đó là một quá trình luyện tập liên tục và bạn sẽ phát triển hơn mỗi ngày với nỗ lực chăm chỉ luyện tập.

Hãy tưởng tượng rằng mỗi ngày bạn luyện tập cũng giống như gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm tại ngân hàng vậy. Khi cần sử dụng tiếng Anh, bạn có thể lấy “số tiền tiết kiệm” đó ra để sử dụng.

Trên thực tế, hầu hết chúng ta đều sống rất bận rộn. Chúng ta có công việc, gia đình và rất nhiều thứ khác nữa khiến chúng ta bận rộn trong ngày. Điều đó khiến bạn chỉ có thể dành một ít thời gian trong ngày để luyện tập. Bất kể lịch trình của bạn như thế nào, có một thực tế là việc rèn luyện phát âm tiếng Anh cần có nhiều thời gian.

Việc rèn luyện phát âm tiếng Anh cần nhiều thời gian
Việc rèn luyện phát âm tiếng Anh cần nhiều thời gian

Hãy cố gắng biến việc luyện tập phát âm tiếng Anh trở thành một phần bình thường trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Bạn cần thời gian để luyện tập và bạn cũng cần thời gian để sử dụng tiếng Anh hàng ngày. Hãy tập ăn ngủ với tiếng Anh, để nó trở thành thói quen và bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi sử dụng tiếng Anh.

Trên đây là những mẹo đơn giản và rất dễ thực sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề làm sao để phát âm chuẩn tiếng Anh. Phát âm cũng quan trọng đối với việc học tiếng Anh tương tự như từ vựng và ngữ pháp. Hy vọng những mẹo đã được chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp bạn sẽ sớm học được cách phát âm tiếng Anh như người bản xứ. Hãy kiên trì luyện tập và bạn chắc chắn sẽ thành công!

Kỹ năng biên dịch tiếng Anh

Bạn biết gì về kỹ năng biên dịch tiếng Anh? Tham khảo ngay một số kỹ năng biên dịch tiếng Anh và cách để có một bài biên dịch tốt sẽ được chia sẻ ngay trong bài viết sau đây nhé!

Kỹ năng biên dịch tiếng Anh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý