Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lập trình hướng đối tượng là gì? Những thông tin bạn cần biết

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 10 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Lập trình hướng đối tượng là một trong những vấn đề được các bạn lập trình viên, dân IT nhắc đến nhiều khi làm việc. Vậy bạn có biết lập trình hướng đối tượng là gì? Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu, giải đáp vấn đề này trong nội dung bài viết bên dưới đây nhé.

1. Giải đáp lập trình hướng đối tượng là gì?

Giải đáp lập trình hướng đối tượng là gì?
Giải đáp lập trình hướng đối tượng là gì?

Lập trình hướng đối tượng hay còn có tên gọi đầy đủ trong tiếng Anh là Object Oriented Programming và được gọi tắt là OOP. Đây cũng là kỹ thuật lập trình đang được sử dụng nhiều hiện nay, các ngôn ngữ lập trình như: Java, .Net, Ruby, PHP,…đều hỗ trợ cho lập trình hướng đối tượng.

Lập trình hướng đối tượng hay còn được biết là một trong những kỹ thuật giúp cho những người lập trình viên tạo ra những dòng code để trừu tượng hóa đối tượng. Trong đó:

- Đối tượng: Đối tượng sẽ bao gồm trong đó hai thông tin chính là thuộc tính và phương thức.

+ Về thuộc tính: là những thông tin, đặc điểm của đối tượng. Bạn có thể hiểu hơn thông qua ví dụ như sau: Động vật có những đặc tính như chân, mắt, mũi, dạ dày, tim, gan,…

+ Về phương thức: chính là những thao tác và hành động mà đối tượng đó có thể làm được. Ví dụ như: Con chó có thể sủa, đi lại và ăn uống,…

- Lớp: trong đó thì một lớp sẽ là một kiểu dữ liệu mà trong đó có nhiều thuộc tính và phương thức đã được định nghĩa từ trước. Hay đây còn được cho là sự trừu tượng hóa cho đối tượng. Không giống với những kiểu dữ liệu thông thường mà bạn hay được tiếp xúc, đối với một lớp chính là một đơn vị (hay còn gọi là trừu tượng), nó là sự kết hợp của phương thức và thuộc tính. Hiểu theo một cách đơn giản thì các đối tượng có đặc tính gần giống nhau thì sẽ được gộp thành một lớp đối tượng.

Lớp và đối tượng có sự khác nhau khá rõ rệt
Lớp và đối tượng có sự khác nhau khá rõ rệt

Lớp và đối tượng có sự khác nhau khá rõ rệt, bạn cần phải nắm được sự khác nhau đó để phân biệt chúng. Lớp có thể coi đó là một khuôn mẫu, còn đối với đối tượng thì nó lại chính là thực tế và được thực hiện dựa trên khuôn mẫu ấy. Cùng tham khảo ví dụ để hiểu hơn nhé.

Ví dụ: Khi chúng ta nói về loài mèo

+ Các thông tin đặc điểm chính của loài mèo là: có 4 chân, có 2 mắt, có cân nặng và chiều cao,…

+ Các hành động của mèo là: kêu, ăn, ngủ, đi, nằm,…

Đối tượng là một con mèo anh lông ngắn mà chúng ta đang nuôi nó cũng mang những đặc tính của lớp mèo.

Tuyển lập trình viên

Như vậy bạn cũng đã hiểu hơn về đối tượng và lớp của lập trình hướng đối tượng rồi đúng không nào? Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về vấn đề này thì bạn hãy theo dõi tiếp trong những nội dung sau nhé.

2. Những ưu điểm của lập trình hướng đối tượng mà bạn cần biết

Những ưu điểm của lập trình hướng đối tượng mà bạn cần biết
Những ưu điểm của lập trình hướng đối tượng mà bạn cần biết

Lập trình hướng đối tượng OOP được sử dụng nhiều và rộng rãi trong giới lập trình như vậy thì chắc chắn nó phải đem lại những hiệu quả, ưu điểm nổi bật cho người sử dụng. Vậy những ưu điểm đó là gì?

- Lập trình hướng đối tượng được thực hiện dựa trên một nguyên lý kế thừa, trong quá trình thực hiện mô tả các lớp nó có thể phát hiện và loại bỏ đi những chương trình bị lặp lại, dư thừa. Giúp cho người làm không cần phải kiểm tra, kiểm soát lại trong quá trình làm việc để tránh mất thời gian. Bên cạnh đó thì lập trình hướng đối tượng còn có khả năng sử dụng các lớp mà không cần phải thực hiện lại, nó có thể tự tối ưu code và sử dụng lại một cách hiệu quả hơn. Như vậy, ngay công việc cũng được hoàn thiện tốt hơn, hiệu quả hơn mà công sức của người thực hiện lại không phải bỏ ra quá nhiều. Họ có thể dành thời gian đó để làm công việc khác.

- Lập trình hướng đối tượng còn có ưu điểm nổi bật là đảm bảo rút ngắn được thời gian để xây dựng hệ thống, gia tăng năng suất thực hiện. Khi một dự án bắt buộc phải hoàn thành sớm hơn dự kiến thì sử dụng lập trình hướng đối tượng sẽ giúp cho bạn cải thiện được thời gian và hiệu suất công việc khá tốt.

Ưu điềm thứ 3 của lập trình hướng đối tượng
Ưu điềm thứ 3 của lập trình hướng đối tượng

- Ưu điểm tiếp theo của lập trình hướng đối tượng chính là có sự xuất hiện của 2 khái niệm là lớp, đối tượng. Nó chính là đặc trưng tiêu biểu của phương pháp lập trình hướng đối tượng OOP. Thực hiện giải quyết được các nhược điểm, hạn chế của phương pháp lập trình hướng cấu trúc. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hai khái niệm mới này còn giúp cho biểu diễn hoàn hảo hơn thế giới trên máy tính.

Đó chính là những ưu điểm nổi bật của lập trình hướng đối tượng đối với công việc và người thực hiện. Với những ưu điểm này thì có thể thấy công việc được hoàn thành một cách dễ dàng hơn nhiều.

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh

3. Những nguyên lý cơ bản của lập trình hướng đối tượng (OOP)

Đối với những ai thường xuyên sử dụng lập trình hướng đối tượng thì chắc chắn không thể nào không nắm chắc 4 nguyên lý của nó đó chính là: Tính đóng gói, tính kế thừa, tính đa hình, tình trừu tượng. Cụ thể như sau:

3.1. Nguyên lý tính đóng gói

Nguyên lý tính đóng gói
Nguyên lý tính đóng gói

- Ở nguyên lý này, các dữ liệu và phương thức có liên quan đến nhau sẽ được đóng gói thành các lớp để dễ dàng cho việc quản lý và sử dụng. Cũng có nghĩa là mỗi lớp được xây dựng lên để thực hiện một nhóm chức năng đặc trưng tiêu biểu của chính lớp đó.

- Bên cạnh đó thì nguyên lý tính đóng gói cũng là để che giấu, đảm bảo cho một số thông tin cài đặt chi tiết trong nội bộ mà bên ngoài không thể nhìn thấy được.

Nếu như ở trạng thái đối tượng mà không hợp lệ sẽ là do chưa được thực hiện kiểm tra tính hợp lệ của nó, các bước thực hiện không đúng với trình tự hoặc có thể là bị bỏ qua. Vì thế mà bên trong lập trình hướng đối tượng có một quy tắc quan trọng đó là luôn luôn phải khai báo trạng thái bên trong của chính đối tượng đó là Private và chỉ chỗ truy cập qua các public/protected.

Ví dụ minh họa, chúng ta có thể biết đến một viên giảm đau, chúng ta chỉ biết là khi uống nó vào thì cơn đau sẽ được giảm đi, chứ không thể biết được hết bên trong viên thuốc đó có những hoạt chất gì.

3.2. Nguyên lý tính kế thừa

 Nguyên lý tính kế thừa
 Nguyên lý tính kế thừa

Ở nguyên lý tính kế thừa này thì nó cho phép chúng ta có thể xây dựng lên được một lớp mới, nó được thực hiện dựa trên các định nghĩa của những lớp cũ đã có. Cũng có nghĩa là lớp cha sẽ chia sẻ dữ liệu và phương thức của chính nó cho lớp con. Các lớp con sau này không cần phải định nghĩa lại. Tuy nhiên bên cạnh đó thì có thể mở rộng hơn các thành phần kế thừa và bổ sung thêm đối với các thành phần mới. Có thể tái sử dụng mã nguồn một cách tối ưu nhất, tận dụng được mã nguồn.

Một số loại kế thừa mà bạn sẽ thường xuyên gặp nhất như: kế thừa đơn, loại đa kế thừa, loại kế thừa thứ bậc.

Khi mới bắt đầu xây dựng ứng dụng thì chúng ta sẽ bắt đầu thiết kế và định nghĩa các lớp trước của nó. Thường thì sẽ có những lớp có quan hệ với những lớp khác, chúng có những đặc điểm, đặc tính tương tự nhau.

Ví dụ: 2 lớp điện thoại là Android và iphone

(Mỗi lớp này đều đại diện cho một dòng điện thoại khác nhau, thế nhưng chúng có những đặc tính giống nhau đó chính là gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh,…Không cần phải tốn quá nhiều thời gian để có thể sao chép thuộc tính này của chúng, mà chỉ cần đặt chúng vào chung một thuộc tính là thuộc tính cha, và những thuộc tính con sau này tạo ra sẽ có mối quan hệ cha/con với thuộc tính ban đầu.

3.3. Nguyên lý tính đa hình

Nguyên lý tính đa hình
Nguyên lý tính đa hình

Nguyên lý tính đa hình là một hành động có thể được thực hiện bằng nhiều phương pháp khác nhau. Đây được xem là một tính chất chứa đa phần sức mạnh của lập trình hướng đối tượng.

Hay có thể hiểu một cách đơn giản hơn đó chính là đa hình hai hay nhiều lớp có cùng phương thức giống nhau thế nhưng chúng lại được thực thi theo nhiều cách khác nhau.

Ví dụ minh họa: Trong thực tế chúng ta có thể thấy, chó và voi là hai loại động vật. Nó được xếp chung ở lớp động vật. Thế nhưng khi quan sát thì có thể phân biệt được chó và voi lại có tiếng kêu khác nhau. Chính vì thế mà có thể thấy được, 2 loại động vật này có thể cùng kêu được nhưng nó lại kêu theo cách của chúng.

3.4. Nguyên lý tính trừu tượng

Nguyên lý tính trừu tượng
Nguyên lý tính trừu tượng

Đối với tính trừu tượng thì có thể hiểu là tổng quát hóa một vấn đề gì đó lên mà không cần quan tâm đến cái bên trong của chúng. Không cần phải để ý đến những chi tiết cụ thể bên trong thế nhưng người ta vẫn có thể hiểu khi nhắc về nó.

Ví dụ: Khi bạn đi xe máy, bạn chỉ cần vặn ga lên là xe có thể di chuyển với vận tốc nhanh hơn mà không cần đến bên trong của nó là như thế nào.

Đối với lập trình hướng đối tượng thì có nghĩa là có thể chọn ra những thuộc tính và những phương thức của đối tượng để xử lý cho bài toán của mình. Bởi 1 đối tượng có thể có nhiều thuộc tính, nhiều phương thức khác nhau.

Chúng ta cùng tham khảo thêm một ví dụ để hiểu hơn về nguyên lý này nhé: khi bạn muốn quản lý một nhóm sinh viên, thì bạn chỉ cần đến những thông tin cơ bản của họ như: Họ tên, năm sinh, lớp, nơi sinh, giới tính,…mà sẽ không cần đến những thông tin như: chiều cao, cân nặng, màu tóc, sở thích, sở trường,…bởi vì những thông tin này thật sự không cần thiết cho việc quản lý đó.

Việc làm

Đó chính là 4 nguyên lý cơ bản của lập trình hướng đối tượng mà bất kỳ một người lập trình nào cũng cần phải biết đến. Thông qua bài viết trên đây, hy vọng bạn cũng đã hiểu hơn về lập trình hướng đối tượng là gì?

Hiểu rõ C++ là gì? Để luôn đi trước những đường cong công nghệ

Trong thế giới của công nghệ thông nghệ thông tin, có rất nhiều vấn đề mà bạn cần phải hiểu. Trong đó C++ là vấn đề không thể thiếu được và để hiểu và nắm bắt được C++ là gì thì bạn hãy xem thêm ngay bài viết bên dưới đây nhé.

C++ là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý