Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Hé lộ] Visual Art là gì và những điều thú vị về nghệ thuật thị giác

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 29/05/2021

Visual Art – một thuật ngữ có lẽ đã quá quen thuộc đối với những ai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Tuy nhiên, với những bạn chưa có cơ hội tiếp xúc với ngành nghề này thì chắc hẳn sẽ còn khá mơ hồ về lĩnh vực này. Vậy thì hãy để timviec365.vn hé lộ cho các bạn những thông tin thú vị nhất liên quan đến Visual Art là gì trong bài viết dưới đây nhé!

1. Giải nghĩa chính xác về Visual Art là gì?

“Visual Art” dịch ra tiếng Việt là nghệ thuật thị giác hay còn được biết đến với một cái tên khác là nghệ thuật trực quan. Đây là một hình thức nghệ thuật không còn quá xa lạ nhưng lại mang những nét độc đáo và tạo ra các sản phẩm có giá trị lớn, đồng thời có tác động đến thị giác của con người. Visual Art hiện nay có phạm vi khá rộng, bao quát các tác phẩm đến từ rất nhiều ngành nghề về nghệ thuật như là Fine Arts, Applied Arts,...

Giải nghĩa chính xác về Visual Art là gì
Giải nghĩa chính xác về Visual Art là gì?

Cụ thể đó là những sản phẩm như đồ gốm, hội họa, điêu khắc, ký họa, đồ họa in ấn, kiến trúc, các nghệ thuật thị giác hiện đại như làm phim, nhiếp ảnh, các thiết kế về thủ công mỹ nghệ,... Bên cạnh đó, nghệ thuật thị giác Visual Art còn bao gồm cả những lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng như là thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế công nghiệp, trang trí nghệ thuật,...

2. Những ảnh hưởng của Visual Art đến đời sống

Hiện nay, Visual Art có vai trò cũng như tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đến đời sống của con người. Hình thức nghệ thuật này xuất hiện từ khá lâu bởi những bức tranh vẽ từ xa xưa ở các hang động của loài người. Và trải qua quá trình phát triển lâu dài thì đến nay, Visual Art đã ngày càng được ưa chuộng cũng như phát triển mạnh mẽ với các họa tiết, bức tranh vẽ muôn hình muôn vẻ. Nghệ thuật thị giác đã ngày càng trở thành một phần quan trọng thiết yếu và không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của con người hiện nay.

Thực tế thì chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp loại hình nghệ thuật này ở khắp mọi nơi, các tấm biển quảng cáo ngoài đường, các thiết kế căn nhà của bạn, các tấm poster sự kiện, những thiết kế trang phục bạn đang mặc hàng ngày,... Tất cả những tác phẩm, sản phẩm đó đều có liên quan đến Visual Art – nghệ thuật thị giác.

Những ảnh hưởng của Visual Art đến đời sống
Những ảnh hưởng của Visual Art đến đời sống

Thêm vào đó, con người chúng ta hiện đang sống ở thời đại phát triển mạnh mẽ của công nghệ hiện đại cùng ngành nghệ thuật, giải trí ngày càng sôi động. Điều đó cho thấy sức mạnh của nghệ thuật thị giác đang ngày càng lớn và tác động mạnh mẽ đến cuộc sống hàng ngày của con người, xã hội. Đặc biệt nhất là những ngành nghề, công việc có liên quan đến lĩnh vực Visual Art này cũng trở nên nở rộ, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng, nhất là các bạn trẻ có đam mê nghệ thuật, hội họa. Cụ thể đó là những công việc về thiết kế, sáng tạo hình ảnh, vẽ tranh,... Đây cũng là cơ hội vô cùng lớn dành cho các bạn trẻ có thể phát triển sự nghiệp của mình một cách nhanh chóng và đạt được thành công lớn trong tương lai khi theo đuổi lĩnh vực Visual Art này.

Xem thêm: Họa viên kiến trúc là gì?

Việc làm thiết kế sản phẩm

3. Những lĩnh vực phổ biến thuộc Visual Art

3.1. Lĩnh vực mỹ thuật

Lĩnh vực mỹ thuật
Lĩnh vực mỹ thuật

Mỹ thuật là một trong số những lĩnh vực điển hình của nghệ thuật thị giác Visual Art và toàn bộ những bộ môn của mỹ thuật đều là một phần của Visual Art. Cụ thể chúng bao gồm rất nhiều thể loại khác nhau như là các tác phẩm hội họa, các bản vẽ, tác phẩm điêu khắc, tranh in hay rất nhiều các hoạt động có liên quan về nghệ thuật như là sách minh họa, thư pháp kiến trúc, nghệ thuật đồ họa,..

Hiện nay, mỹ thuật là lĩnh vực có vai trò rất quan trọng đối với đời sống và cũng nhận được rất nhiều sự theo đuổi, lựa chọn của các bạn trẻ có đam mê hội họa, nghệ thuật.

3.2. Lĩnh vực nghệ thuật đương đại

Nghệ thuật đương đại có lẽ đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các biểu hiện của nghệ thuật này ở rất nhiều nơi và đây cũng chính là một lĩnh vực thuộc Visual Art.

Lĩnh vực nghệ thuật đương đại
Lĩnh vực nghệ thuật đương đại

Cụ thể, nghệ thuật đương đại là các loại hình có kết hợp các yếu tố hiện đại như nghệ thuật kết hợp – assemblage art, nghệ thuật khái niệm – conceptual art, phức hợp phương tiện truyền thông – mixed media, nghệ thuật cắt dán ảnh – collage art, nghệ thuật trình diễn – performance art, nghệ thuật sắp đặt. Bên cạnh đó còn có các hoạt động như là nhiếp ảnh, video nghệ thuật, hoạt hình,...

Đối với lĩnh vực nghệ thuật đương đại thì còn bao gồm có các hoạt động liên quan đến các ngành công nghệ như là in Giclee hay đồ họa máy tính, nghệ thuật địa hình – land art (bao gồm các hình thức nhất thời là các tác phẩm điêu khắc trên băng tuyết), vẽ tranh đường phố,...

Xem thêm: Các phần mềm thiết kế đồ họa chuyên dụng

3.3. Lĩnh vực nghệ thuật trang trí – thủ công mỹ nghệ

Một số ngành về trang trí và làm đồ thủ công mỹ nghệ cũng thuộc nhóm loại hình nghệ thuật thị giác - Visual Art. Đây là tập hợp các tác phẩm như gốm sứ - xưởng gốm, các tấm thảm, nghệ thuật khảm, kính nghệ thuật,...

Lĩnh vực này hiện nay cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm và theo đuổi, phát triển, đặc biệt là một số làng nghề nổi tiếng về thủ công mỹ nghệ như làng gốm Bát Tràng.

Lĩnh vực nghệ thuật trang trí – thủ công mỹ nghệ
Lĩnh vực nghệ thuật trang trí – thủ công mỹ nghệ

3.4. Một số lĩnh vực Visual Art khác

Bên cạnh những lĩnh vực nổi trội và phổ biến trên thì Visual Art còn bao gồm một số lĩnh vực khác như là thiết kế thời trang, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất,...

Một số loại hình nghệ thuật mới của nghệ thuật hình thể hiện nay cũng được xếp vào nhóm nghệ thuật thị giác như là vẽ mặt, vẽ body painting, tattoo (xăm hình trên cơ thể),...

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

Một số lĩnh vực Visual Art khác
Một số lĩnh vực Visual Art khác

4. Visual Art và Graphic Design – đâu là sự khác biệt?

Visual Art – một loại hình nghệ thuật có liên quan đến hội họa, thiết kế. Chính bởi vậy mà có rất nhiều người nhầm lẫn giữa loại hình nghệ thuật Visual Art này với Graphic Design. Theo đó, đã có rất nhiều tranh luận xảy ra về vấn đề này và hôm nay, bài viết sẽ giúp các bạn phân biệt về sự khác nhau giữa Visual Art và Graphic Design.

- Xét về thời điểm bắt đầu thì 2 loại hình này có khởi điểm ban đầu hoàn toàn khác nhau.

+ Đối với hoạt động Design (thiết kế) thì sẽ bắt nguồn từ những nhu cầu, mong muốn để truyền đạt rộng rãi một thông điệp bất kỳ nào ra ra công chúng và đã được lên kế hoạch từ trước đó qua các khẩu hiệu, slogan, logo,...

+ Còn đối với loại hình Art thì lại mang biểu hiện về một ý tưởng hoàn toàn mới mẻ, là sự thổi hồn vào tác phẩm của những người nghệ sĩ để có thể tạo ra được một mối liên kết giữa họ với các tác phẩm của mình hay chứa đựng những tình cảm đặc biệt thông qua các tác phẩm đó.

Xem thêm: Layout web là gì?

Visual Art và Graphic Design – đâu là sự khác biệt
Visual Art và Graphic Design – đâu là sự khác biệt?

- Xét về cảm hứng và động lực:

+ Nhà thiết kế thường tạo ra sản phẩm bằng ý định, ý tưởng đã được lên từ trước để đưa đến công chúng những thông điệp và họ đều đang làm việc với những ý tưởng mà nhằm mục đích thúc đẩy cho người dùng có thể hành động.

+ Còn với một nhà nghệ thuật, người họa sĩ thì sẽ mang đến cảm hứng thông qua chính cảm xúc cùng các trải nghiệm của họ ở tác phẩm. Chính những cảm giác này sẽ là động lực để thúc đẩy các hành động của con người.

- Xét về quá trình truyền tải:

+ Hầu hết các nhà thiết kế đều xác định mục đích đối với công việc của mình, cụ thể chính là cần phải lập tức tạo ra các sản phẩm phù hợp đối với nhu cầu của người dùng.

+ Còn đối với các họa sĩ, người làm nghệ thuật thì họ sẽ mang đến các tác phẩm mà người xem ban đầu có thể không hiểu gì. Khi nhìn vào các tác phẩm này thì mỗi người sẽ có một cảm nhận và sự giải thích khác nhau theo ý kiến cá nhân của mình.

- Ngoài ra thì việc thiết kế chỉ được xem là những kỹ năng, trong khi đó thì nghệ thuật lại được ví như một món quà đặc biệt từ chúa mà không phải ai cũng nhận được bởi sự cảm nhận giữa các tác phẩm tạo ra của 2 loại hình này là hoàn toàn khác nhau.

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

5. Ví dụ về một số Visual Art nổi tiếng

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều nghệ sĩ tài ba về lĩnh vực Visual Art cùng các tác phẩm nổi tiếng, gây tiếng vang lớn trên toàn thế giới. Nổi bật phải kể đến chính là những nghệ sĩ sau:

5.1. Nhà thiết kế Letterist Jessica Hische

Letterist Jessica Hische được biết đến là một nghệ sĩ chuyên về các bộ nhận diện thương hiệu – các logo vô cùng nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt, cô đã từng tự sáng tác và cho ra mắt, xuất bản cuốn sách đầu tiên hướng đến đối tượng chính là các bạn trẻ với tên gọi là “Tomorrow I’ll Be Brave”. Với cuốn sách này, cô đã mang đến một thông điệp vô cùng nhân văn và ý nghĩa đến cho các bạn trẻ hiện nay đó là: Sẽ thật dễ hiểu nếu như con người chúng ta đều không đạt được thành công trong mọi việc mà mình đã làm. Bởi thực tế trên đời này, không ai có khả năng để chiến thắng hay vượt qua được tất cả mọi thứ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn chính là bản thân chúng ta đều đang không ngừng cố gắng”.

Nhà thiết kế Letterist Jessica Hische
Nhà thiết kế Letterist Jessica Hische

Điều này cũng giống như chính bản thân Letterist Jessica Hische đều đang rất nỗ lực, cố gắng từng ngày để có thể tạo ra được các tác phẩm nghệ thuật để đời, được công chúng đón nhận và trân trọng như ngày hôm nay.

Letterist Jessica Hische đã thu hút sự quan tâm từ những người đam mê nghệ thuật thông qua một bộ phim “Moonrise Kingdom” – đây là bộ phim mà do chính tay cô thiết kế. Cô cũng nổi tiếng với cuộc triển lãm Color Factory cùng tác phẩm “Paint the Town”.

Bài viết tham khảo: Psd là gì?

5.2. Nhà thiết kế về sân khấu – Es Devlin

Một trong những nhà thiết kế sân khấu nổi tiếng trên thế giới hiện nay đó chính là Es Devlin. Cô được biết đến với hàng loạt thiết kế nổi bật, độc đáo ở các nhà hát lớn tại Anh, trong đó có cả Royal Shakespeare. Bên cạnh đó, Es Devlin cũng là người thực hiện thiết kế sân khấu cho các nhà đài, các bộ phim, chương trình về trình diễn thời trang, sân khẩu cho các ngôi sao nổi tiếng, opera,...

Nhà thiết kế về sân khấu – Es Devlin
Nhà thiết kế về sân khấu – Es Devlin

Là một trong những nhà thiết kế sân khấu nổi tiếng nhất trên thế giới, Es Devlin đã mang đến cách thiết kế vô cùng tỉ mỉ, tinh tế, độc đáo và đây cũng chính là yếu tố góp phần mang đến sự thành công cho các chương trình biểu diễn. Đặc biệt, Es Devlin cũng là người nhận được sự tin tưởng để lựa chọn thiết kế sân khấu chính cho lễ bế mạc của thế vận hội London vào năm 2012 và  thiết kế sân khấu cho lễ khai mạc thế vận hội Rio vào năm 2016.

5.3. Nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế Paul Fuentes

Một cái tên cũng rất nổi tiếng về Visual Art đó chính là nhà thiết kế, nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ Paul Fuentes. Anh là một trong những nhà thiết kế về đồ họa cũng như phụ trách về mảng nội dung nổi tiếng trên thế giới. Cụ thể đó là anh thường mang đến những hình ảnh review về đồ ăn rất đẹp mắt, thu hút sự quan tâm từ mọi người, đồng thời nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực.

Nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế Paul Fuentes
Nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế Paul Fuentes

Nguồn cảm hứng mà anh mang đến cho mọi người thực tế hết sức đơn giản, khiến con người rất dễ để cảm nhận và đây cũng chính là một loại hình nghệ thuật mới mẻ, độc đáo có kết hợp sự vui tính, hài hước mà Paul Fuentes mang đến qua các tác phẩm của mình.

Việc làm

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, timviec365.vn đã giúp các bạn hiểu rõ về Visual Art là gì cùng những thông tin thú vị liên quan đến loại hình nghệ thuật thị giác này. Đây là một lĩnh vực khá độc đáo, hấp dẫn mà các bạn trẻ đam mê về nghệ thuật, hội họa có thể lựa chọn và theo đuổi.

Xem thêm: Moodboard là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý