Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lương dịch thuật tiếng Anh có thật sự cao như lời đồn?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Tạo CV online

1. Lương dịch thuật tiếng Anh bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

1.1. Bạn biết gì về dịch thuật tiếng Anh?

Bạn có thể hiểu đơn giản về nghề dịch thuật tiếng Anh đó chính là người phiên phiên dịch tiếng Anh hay các ngôn ngữ khác qua thông tin, nội dung từ ngữ này qua từ ngữ khác bằng những hình thức khác nhau viết hoặc nói. Người làm nghề này có nhiệm vụ hỗ trợ kết nối thông tin làm cho nội dung được thấu hiểu một cách tốt nhất. Việt Nam ngày nay đang hợp tác, làm việc với khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài và đây chính là cơ hội để phát triển tốt đối với nghề dịch thuật tiếng Anh. Do đó mà mọi người vẫn hay cho rằng mức lương của ngành nghề này khá cao và cơ hội có công việc hấp dẫn.

Bạn biết gì về dịch thuật tiếng Anh
Bạn biết gì về dịch thuật tiếng Anh

1.2. Yếu tố nào ảnh hưởng đến lương dịch thuật tiếng Anh

1.2.1. Loại ngôn ngữ

Không chỉ trong lĩnh vực kinh tế mà còn có nhiều phương diện khác trong cuộc sống thì có một quy luật phổ biến và đúng đắn đó là những gì càng khan hiếm thì giá trị của nó càng cjd đẩy lên cao. Ví dụ như đối với ngành nghề dịch thuật tiếng Anh, nếu như bạn thành thạo hết các ngôn ngữ phổ biến như tiếng Nhật, Tiếng Hàn, Tiếng Trung, Tiếng Anh,...thì hiển nhiên thu cập sẽ đẩy lên cao. Tuy nhiên đó cũng không phải là mức thu nhập cao nhất, có thể chưa bằng giá dịch của ngôn ngữ Thái, Malay,... Không nên lo lắng quá khi bạn chỉ biết về các ngôn ngữ ít người biết đến, công việc đến với bạn có thể không nhiều những giá trị chắc chắn cao hơn.

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến lương dịch thuật tiếng Anh
Những yếu tố nào ảnh hưởng đến lương dịch thuật tiếng Anh

1.2.2. Sự cạnh tranh

Tương đồng với lý do phía trên thì trong ngành dịch thuật tiếng Anh đã có khá nhiều biên dịch viên, kể đến những ai có ngôn ngữ phổ biến do vật mà khách hàng sẽ có nhiều sự chọn lựa và đưa ra mức giá thấp hơn một cách thuận lợi. Tỷ lệ cạnh tranh đối với ngành nghề dịch thuật khá là cao cho nên đầy cũng sẽ là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến mức thu nhập của nó.

1.2.3. Chuyên ngành dịch

Mỗi loại tài liệu đều có sự khác biệt về mức thu nhập dịch thuật tiếng Anh. Cần phải có chuyên môn sâu, kinh nghiệm làm việc, yêu cầu đòi hỏi cần có của một người biên dịch. Bởi đây không phải đơn thuần công việc dịch từ ngôn ngữ này qua ngôn ngữ khác mà còn phải có kỹ năng sử dụng vốn từ ngữ đa dạng để có thể nhanh nhất hoàn thiện tài liệu.

Chuyên ngành dịch
Chuyên ngành dịch

Một nhà biên dịch không ngoan chính là người biết dùng chuyên môn của bản thân kết hợp vốn ngôn ngữ để nhận thêm công việc. Bạn không nên quá ôm đồm và tham lam nhiều tài liệu cùng những chuyên ngành khác nhau. Một sản phẩm hoàn hảo sẽ không có kết quả như vậy, làm mất đi bao nhiêu thời gian quý báu của bạn. Cần làm những điều tốt nhất còn hơn là những yếu tố không mang lại chất lượng.

1.2.4. Khối lượng công việc

Hiền nhiên công việc nào nếu như bỏ ra nhiều công sức lao động hơn, làm nhiều khối lượng công việc hơn thì có mức thu nhập cao hơn. Nghề dịch thuật cũng được tính theo thành quả, bạn dịch được bao nhiêu trang thì nó sẽ tương ứng với bấy nhiêu tiền tương ứng. Càng tỉ mỉ chăm chỉ thì mức lương của bạn nhận được càng cao, mọi người có thể tham khảo qua nội dung tham khảo số liệu sau để nhận ra được sự chênh lệch giữa số lượng biên tập viên đã đăng ký làm việc được khảo sát thời gian quan trên diễn đàn làm việc mang tên freelancer.

Khối lượng công việc
Khối lượng công việc

2. Lương dịch thuật tiếng Anh có thực sự cao như lời đồn?

Toàn bộ mọi thứ trên thế giới này đều có cái giá của nó, nếu như bạn có thể đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi, yêu cầu trên như có lỗi dịch thuật hay, có kỹ năng giỏi, sâu sắc thì hiển nhiên việc thu nhập nhận về 10000 USD trên một tháng là điều bình thường và hiển nhiên nó chưa có dấu hiệu dừng lại tại đó. Tuy nhiên với mức lương này thì đổi lại bạn phải thức ngày cày đêm liên tục, bỏ qua các cuộc vui bên bạn bè người thân để có thể đẩy nhanh tiến độ, ngồi một chỗ hàng tiếng đồng hồ và chỉ dí mắt vào chiếc máy tình. Sự căng thẳng và mệt mỏi là điều chắc chắn không thể tránh nếu như làm nghề này.

Lương dịch thuật tiếng Anh
Lương dịch thuật tiếng Anh

Dù cho bạn là một công tác viên dịch thuật tiếng Anh, một freelancer, một biên dịch viên có kinh nghiệm nhiều năm trong nghề thì hãy luôn đặt ra cho mình các yếu tố khiến bạn có thể xứng đáng trả được mức thu nhập so với công lao bỏ ra. Hãy xác định rõ ràng về giá trị dịch thuật, công việc mình có thể hỗ trợ cung cấp đến khách hàng, không nên bị thu động để cho khách hàng đưa ra giá trước. Cần nắm bắt thêm cơ hội khi nó mở ra để bảo đảm bạn không bị thiệt thòi đối với chính chất xám và sức lao động của bản thân.

3. Những rủi ro thường gặp ảnh hưởng đến lương dịch thuật tiếng Anh. 

Rủi ro có thể đến với bất kỳ ngành nghề nào, không thể tránh khỏi những tai nạn nghề nghiệp. Những điều không mong muốn đó đối với nghề dịch thuật khá là khó lường, khó đọc khó chịu, nhưng cũng đáng thương và đáng trách.

Những nhà biên dịch viên khi bị khách hàng đề nghị cần thay đổi vì những lý do như giọng địa phương, khó nghe, dịch bị chất lượng kém, tác phong không chuyên nghiệp,... đó là một trong các sai lầm mà bất kỳ người làm phiên dịch nào cũng cần chú ý rút kinh nghiệm và sửa đổi. Tuyệt đối không sử dụng giọng từ ngữ địa phương, không cần nói quá to, không nói ngọng, dễ nghe và chuẩn bị cho mình một phong tác làm việc chỉn chu, chuyên nghiệp để không bị soi xét, phản ánh xấu hơn là đào thải ra khỏi môi trường dịch thuật đầy sức cạnh tranh khắc nghiệt này.

Những rủi ro thường gặp
Những rủi ro thường gặp

Trường hợp khá ít gặp như người phiên dịch viên bị thính giả, diễn giả dừng dịch nhưng để lại dấu ấn không tốt khi bị mắc lỗi này. Bạn sẽ bị dừng bởi dịch chưa sát nghĩa, dịch sai, hay dịch ý nghĩa không sâu và tệ so với mong muốn của họ. Cần giữ bình tĩnh và cẩn trọng sử dụng khả năng có của bản thân để hoàn thành tốt công việc của mình bên cạnh đó tiếp thu lời phê bình, góp ý một cách tích cực để hoàn thiện bản thân nhé.

Trường hợp mà người phiên dịch viên tiếng Anh phải hủy bỏ đi buổi dịch bởi một số nguyên nhân bất khả kháng ví dụ như sức khỏe không cho phép vì bị ốm, giọng bị mất đi đột ngột,... Các lỗi về sức khỏe sẽ có thể thông cảm được tuy nhiên nhiều người làm việc không có trách nhiệm trong công việc, đã nhận việc nhưng lại không hoàn thiện đúng với hạn bàn giao hay bỏ dở dang giữa chừng. Đã có rất nhiều tai nạn nghề nghiệp làm xấu hổ, mất mặt, ấn tượng không tốt gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến nhà biên dịch viên chân chính.

Hãy thể hiện mình là một người có kỷ luật, làm việc có trách nhiệm khi đã bắt đầu với công việc phiên dịch tiếng Anh. Cần mang sự nhiệt huyết, đam mê của chính mình vào trong công việc thì mới có thể hoàn thành nó một cách xuất sắc được. Không nên gục ngã, chùn bước khi vấp phải thử thách, áp lực, khó khăn mà buông bỏ. Cần ghi nhớ rằng những điều bạn phải trải qua gian nan để đạt được sẽ có kết quả đền đáp xứng đáng. Hãy truyền thảo thật nhiều thông điệp ý nghĩa, sâu sắc và quan trong qua phần nội dung dịch của mình để gửi bến bạn đọc.

Để hoàn thiện công việc dịch thuật tiếng Anh một cách tốt hơn thì có thể tham khảo khảo qua sự hỗ trợ của app phiên dịch 365. Một phần mềm ứng dụng mới xuất hiện trên thị trường nhưng nó lại có đầy đủ tính năng phiên dịch hiện đại, giúp cho người dịch dịch được sát nghĩa nhất. Hãy thử trải nghiệm và cho chúng tôi biết sự đánh giá của bạn về ứng dụng này nhé.

Trên đây là những thông tin có liên quan đến lương dịch thuật tiếng Anh. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc có thể hình dung rõ hơn về nó để cân nhắc trước khi muốn gắn bó với công việc này. Cuối cùng timviec365.vn xin kính chúc độc giả có nhiều sức khỏe và thường xuyên ghé thăm để chờ đón những nội dung bổ ích kế tiếp.

Đơn giá tiền lương là gì? Giải đáp một số thắc mắc liên quan

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý