Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Maket là gì? Các lĩnh vực thiết kế maket tiềm năng phát triển

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 23 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Maket là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến và quen thuộc đối với những bạn làm trong nghề đồ họa, vài năm trở lại đây khi công nghệ hiện đại đang không ngừng phát triển. Do vậy mà cũng có nhiều bạn còn cảm thấy bỡ ngỡ khi được nghe đến maket. Cũng có nhiều bạn bị nhầm lẫn giữa maket và market, nhưng đây là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau nhé các bạn. Hãy cùng Thanh Hồng đi tìm lời giải “maket là gì?” nhé!

1. Maket là gì?

Thực ra Maket là từ đã bị ngoại hóa, và được phiên âm từ thuật ngữ “Maquette” trong tiếng Anh, có nguồn gốc từ tiếng Pháp. Và có nghĩa tương đương với bozzetto của tiếng Ý, nghĩa nôm na là “phác họa”. Hiện nay cũng không có định nghĩa nào cụ thể để nói về mà thuật ngữ Maket, có chuyên gia định nghĩa Maket là chỉ đến những bản vẽ mẫu, những bản phỏng mô hình thu nhỏ, thiết kế sẵn… Cũng có nhiều chuyên gia định nghĩa rõ hơn, maket chính là quá trình của các chuyên gia sử dụng tư duy sáng tạo cũng như xây dựng, thiết kế ra bản mẫu mô hình thông qua nhiều phương tiện khác nhau, có thể bằng vật liệu, vẽ lại hoặc in ấn…

Maket là gì?
Maket là gì?

Ngoài ra Maket còn được sử dụng và áp dụng đối với các tác phẩm được ủy thác, và những sản phẩm điêu khắc công cộng hoành tráng cũng không ngoại lệ, để khi bất cứ ai nhìn vào cũng thấy được những mối liên kết của tác phẩm đó với địa điểm được đề xuất hoặc một tiêu chuẩn cụ thể nào đó đã được đặt ra. Không chỉ vậy, thuật ngữ maket còn được đề cập mỗi khi miêu tả hay nhắc đến nguyên bản của một trò chơi video (nhạc, phim) hoặc phương tiện truyền thông khác.

Nếu các bạn đã hiểu được phần nào “maket là gì?” thì có lẽ cũng thấy được rằng maket có vai trò vô cùng quan trọng đối với quá trình thiết kế bất cứ một lĩnh vực nào hay gọi chung là lĩnh vực truyền thông. Và chỉ những chuyên gia maket mới có thể tạo ra được những kiệt tác thu hút cũng như làm hài lòng được khách hàng. Ngoài ra, việc sử dụng maket cũng ngày càng phổ biến hơn, điều này cũng là lý do khiến cơ hội việc làm trong lĩnh vực maket mở rộng và phát triển hơn so với trước đây.

Xem thêm: Học arena multimedia có tốt không?

2. Một maket đạt tiêu chuẩn được định nghĩa thế nào?

Trong môi trường hoạt động cạnh tranh khốc liệt như hiện nay cũng là lúc khiến cho các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phải chú trọng hơn các vấn đề xung quanh, vì yếu tố chất lượng hàng hóa không còn là điều duy nhất mà họ phải quan tâm. Đặc biệt là khâu Maket, những tổ chức hoạt động lĩnh vực nhà hàng thì cần những bản maket nội thất xuất sắc, tổ chức hoạt động lĩnh vực thương mại thì cần bản Maket logo thương hiệu độc đáo… Đó chính là xu hướng hiện nay, vậy tiêu chuẩn chung để tạo ra maket là gì?

2.1. Phải đẹp

Có một sự thật rằng khi các bạn đã đảm bảo được yếu tố chất lượng thì “ngoại hình” chính là điều tiếp theo quyết định thành công và bất cứ tổ chức nào cũng cần có bản Maket đẹp như vậy thì mới có thể thu hút được những đối tượng tiềm năng. Nếu bạn là người đã có tay nghề trong lĩnh vực maket thì cũng không cần phải nói nhiều về vấn đề này, nhưng nếu bạn chỉ là người mới đang đi tìm hiểu những thông tin liên quan đến maket thì các bạn cũng cần nhớ rằng maket rất phong phú và đa dạng lĩnh vực, thậm chí là không giới hạn. Nhưng tất cả những bản Maket được tạo ra trước hết phải đẹp, và các bạn cũng có thể sử dụng thêm nhiều phần mềm đồ họa của adobe creative cloud để phác họa được ý kiến của khách hàng một cách chính xác và rõ nét nhất như: Photoshop PSD, illustrator, Coreldraw, Adobe XD, Lightroom, Indesign,…

2.2. Phải sáng tạo

Nếu đã nhắc đến một maket đạt tiêu chuẩn và “đốn tim” khách hàng thì chắc chắn phải có được yếu tố sáng tạo, bởi nó không khác gì “đặc sản” của maket. Sự sáng tạo, những ý tưởng concept trong thiết kế là không giới hạn và những mẫu maket phải thể hiện được điều đó. Bởi khi đó những sản phẩm bạn tạo ra sẽ là độc nhất vô nhị và sự thành công của bạn cũng sẽ nhanh đến với bạn hơn. Thực tế khi khách hàng có nhu cầu muốn được in ấn hay thiết kế để làm maket thì họ cũng muốn hướng đến sự độc đáo, không bị “đụng hàng” do vậy mà những sản phẩm sáng tạo luôn được họ lựa chọn.

Định nghĩa tiêu chuẩn Maket là gì?
Một maket đạt tiêu chuẩn được định nghĩa thế nào?

2.3. Phải thu hút

Để tạo ra được những bản Maket có sức hút mạnh đối với khách hàng thì các bạn cũng cần phải chú ý đến các yếu tố về màu sắc, màu pastel, typography, bố cục và sự hài hòa giữa các yếu tố trong maket không quá màu mè, khó hiểu. Đặc biệt là nên nâng cao yếu tố hài hòa, truyền cảm, chất liệu và hình ảnh trong bất kỳ bản maket nào để tránh bị rối mắt khi nhìn, hoặc khi nhìn vào không hiểu được những gì mà khách hàng muốn truyền đạt.

2.4. Phải có nội dung

Đây là yếu tố quan trọng và cần thiết của bất cứ Maket nào, các bạn cần phải cho khách hàng thấy được những ý nghĩa trong đó ngay từ những cái nhìn đầu tiên. Đó cũng chính là thành công mà bất cứ một chuyên gia maket nào cũng cần phải làm được. Cốt lõi là phải truyền được cảm hứng và lấy được sự hứng thú của khách hàng.

Khi đạt được những tiêu chuẩn kể trên thì các bạn mới có thể tạo ra được Maket hoàn chỉnh và thành công, do vậy mà các nhà tuyển dụng trên timviec365.vn cũng có những yêu cầu khá cao đối với ứng viên. Ngoài việc có kiến thức chuyên môn thì cũng phải sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ thiết kế cùng với đó chính là tố chất sáng tạo và “có tâm” trong công việc.

3. Vai trò của làm maket là gì?

Sau khi các bạn tham khảo những nội dung trên thì có lẽ cũng phần hình dung ra được vai trò của làm maket là gì rồi đúng không?

Vai trò của maket là gì?
Vai trò của maket là gì?

Thực ra vẫn có nhiều bạn khi chưa hiểu rõ được bản chất của maket nên vẫn nhầm tưởng rằng nó chỉ quan trọng đối với một khách hàng cụ thể nào đó, nhưng nó không chỉ đơn thuần như vậy. Mà nó còn nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với một số lĩnh vực, đặc biệt là thiết kế quảng cáo hay truyền thông nói chung. Maket là bước tạo dựng từ nội dung, phân định sản phẩm đến việc tạo thông điểm và truyền cảm hứng cho người xem. Ngoài ra đối với những tác phẩm truyền thông nổi tiếng (tạp chí, quảng cáo) cũng sẽ mang lại giá trị kinh tế siêu lợi nhuận cho các chuyên gia đã tạo maket trên thị trường.

Ngoài ra, khi các tổ chức và doanh nghiệp đang dành rất nhiều chi phí và sự quan tâm đối với công đoạn maket nhằm tạo ra được những tác phẩm xuất sắc đạt tiêu chuẩn thì bạn, là những người trực tiếp tạo ra maket cũng cần phải có trách nhiệm đóng góp cho việc ra được một tác phẩm đẹp mắt nhất, thu hút nhất. Bởi maket chính là công cụ để xây dựng bố cục sản phẩm mục tiêu, định hướng được nội dung, truyền cảm hứng về thông điệp, tạo điểm nhấn cho các sản phẩm truyền thông ( báo chí, quảng cáo).

Nếu bạn đã thấy được vai trò quan trọng của công đoạn maket thì có lẽ con đường sự nghiệp của bạn cũng sẽ tự nhiên mà rút ngắn lại và dễ đi hơn.

Xem thêm: Digital painting là gì?

4. Một số lĩnh vực thiết kế maket có tiềm năng phát triển

Mặc dù không có giới hạn về lĩnh vực maket nhưng dựa vào xu hướng của thị trường và nhu cầu của khách hàng thì tôi nhận thấy có ba lĩnh vực điển hình đang sở hữu nhiều tiềm năng phát triển và tạo ra nhiều cơ hội cho các bạn.

4.1. Maket thiết kế nội thất Nhà hàng – khách sạn/ Quán Cafe/ Chung cư

Khi nền kinh tế - xã hội phát triển thì nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng cũng là điều đương nhiên, từ việc giải trí đến cuộc sống cá nhân đều mong muốn được sử dụng những điều tốt nhất. Điều này cũng phần nào tác động đến những tiêu chuẩn chung của những nhà hàng, quán ăn, quán cà phê hay chung cư… cũng sẽ tăng cao hơn trước kia. Những nhà hàng – khách hàng trước kia thì chỉ cần chú trọng đến vấn đề không gian sạch đẹp, trang trọng và cách phục vụ đạt tiêu chuẩn; nhưng với thời đại hiện nay thì điều đó chưa đủ. Phải là nơi đảm bảo được các tiêu chuẩn nhất định về thiết kế nội thất. Và lúc này vai trò của maket cũng được nâng cao hơn.

Từ những công đoạn đầu của maket người tạo cũng cần phải chú ý đến các yếu tố như: Ánh sáng, màu sắc – chất liệu nội thất, cách bày trí các đồ nội thất (có thể theo phong thủy nếu được yêu cầu)… Maket là gì? – Là công đoạn không thể thiếu trong việc thiết kế nội thất Nhà hàng, khách sạn, quán ăn, chung cư,…

Maket thiết kế logo
Maket thiết kế logo

Chưa hết, khi Nhà nước bắt đầu triển khai dự án mở cửa hội nhập kinh tế đa quốc gia cũng là lúc hàng nhái, hàng giả, hàng lậu bắt đầu xâm nhập vào thị trường của chúng ta, do vậy mà các doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động sản xuất kinh doanh cũng đã bắt đầu quan tâm và có nhu cầu thiết kế Logo của riêng mình. Như vậy không chỉ nâng cao được uy tín thương hiệu mà còn khiến cho khách hàng nhớ đến hàng hóa của chính mình tạo ra.

Mặc dù công đoạn Maket thiết kế logo các bạn cũng có thể thực hiện miễn phí tại các website online hay những ứng dụng trên máy tính, nhưng điều đó cũng không ảnh hưởng gì đến các chuyên viên làm maket. Bởi các doanh nghiệp cũng nhận thức được rằng muốn tạo ra được logo chất lượng và độc đáo thì cần tìm đến những tổ chức cung cấp dịch vụ thiết kế quảng cáo chuyên nghiệp.

4.3. Maket thiết kế thời trang

Ngoài hai lĩnh vực kể trên thì maket quần áo cũng đang đứng vững trên thị trường thiết kế, bởi xu hướng thời trang của cộng đồng luôn có xu hướng thay đổi. Hôm nay có thể là thịnh hành nhưng sang ngày mai đã không còn ai quan tâm đến mẫu đó. Nên có thể nói maket thiết kế thời trang là lĩnh vực có nhiều áp lực nhưng lại rất có tiềm năng phát triển nếu bạn biết nắm bắt được nhu cầu khách hàng và xu hướng thị trường.

Dựa vào những thông tin được tổng hợp ở trên về “maket là gì?” mong rằng đã mang lại hữu ích đến bạn!

Xem thêm: Thiết kế công nghiệp là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;