Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Digital Painting là gì – Cơ hội cho tín đồ đam mê nghệ thuật

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

“Digital Painting” – một thuật ngữ đang được nhắc đến khá nhiều trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, để hiểu và nắm rõ những thông tin liên quan đến Digital Painting là gì thì chưa hẳn ai cũng biết. Vậy thì những chia sẻ của timviec365.vn dưới đây sẽ giúp các bạn đi tìm câu trả lời chính xác nhất cho thắc mắc liên quan đến Digital Painting, đừng bỏ lỡ nhé!

1. Hiểu về thuật ngữ Digital Painting có nghĩa là gì?

Digital Painting có thể hiểu đơn giản là một hình thức liên quan đến vẽ nhưng không phải bằng màu nước, bút vẽ thông thường mà có sử dụng yếu tố công nghệ, cụ thể ở đây chính là máy tính. Theo đó, các họa sĩ có thể dùng ứng dụng máy tính cùng bàn vẽ để thực hiện Digital Painting.

Các thao tác thực hiện trên máy tính thực tế cũng giống so với việc bạn vẽ bằng tay, chỉ khác một điều là yếu tố công nghệ sẽ giúp các bạn có thể chỉnh sửa lại bản vẽ bằng tính năng hoàn tác. Do đó, bạn sẽ không cần phải vẽ lại từ đầu như thông thường, điều đó giúp cho quá trình làm việc được nhanh chóng hơn.

Hiểu về thuật ngữ Digital Painting có nghĩa là gì
Hiểu về thuật ngữ Digital Painting có nghĩa là gì?

Và so với các loại Digital Art khác thì Digital Painting hiện nay được công nhận là một tác phẩm vẽ chứ không phải là thiết kế qua các phần mềm 3D khác. Và khi thời đại ngày càng phát triển tân tiến, hiện đại hơn thì Digital Painting đã và đang trở nên phổ biến hơn trong các hoạt động sản xuất video, phim ảnh, animation,...

Một cách hiểu khác về Digital Painting thì đây được xem là một dạng của Digital Art – hình thức này là vẽ lên môi trường kỹ thuật số của máy tính. Nó bao gồm các gói phần mềm, các chương trình được thiết lập nhằm mục đích thiết kế đồ họa, giúp cho các nghệ sĩ, họa sĩ có thể tạo ra các tác phẩm theo ý mình. Ưu điểm của công cụ này chính là giúp cho các tác phẩm trở nên độc đáo, đa dạng hơn so với những bức tranh vẽ tay truyền thống.

Hiện nay, Digital Painting được áp dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống xã hội. Mặc dù là một xu hướng còn khá mới, song với sự sáng tạo cùng khả năng tiếp cận công nghệ một cách nhanh chóng, giới trẻ đã và đang áp dụng rất tốt ứng dụng này vào trong công việc của mình, tạo một bước tiến rõ rệt cũng như định hình được phong cách riêng cho các bạn trẻ đam mê hội họa, nghệ thuật.

2. Ngành Digital Painting đào tạo những kiến thức gì?

Digital Painting hiện nay cũng được đào tạo tại một số trường đại học, các trung tâm dạy vẽ,... trên cả nước. Và mặc dù có nhiều điểm mới lạ nhưng Digital Painting vẫn có xuất phát điểm từ hội họa truyền thống, đó là bạn phải có năng khiếu, đam mê, am hiểu về mỹ thuật này mới có thể theo đuổi được. Và theo đó, quy trình học tập, đào tạo cho sinh viên ngành Digital Painting cũng không quá khác so với ngành mỹ thuật truyền thống.

Ngành Digital Painting đào tạo những kiến thức gì
Ngành Digital Painting đào tạo những kiến thức gì?

Học ngành Digital Painting, sinh viên sẽ vẫn phải trải qua các bài tập nhập môn cơ bản trên giấy và thực hiện bằng bút chì. Sau đó, các bạn sẽ được học tập, cung cấp các kiến thức, nghiên cứu chuyên sâu hơn về các chất liệu liên quan đến vẽ như màu, sơn,... Và sau khi đã có được các kiến thức cùng cá kỹ năng cần thiết, các bạn mới có thể được thực hành trên hệ thống công cụ điện tử. Từ đây, các bạn trẻ mới có thể sử dụng bảng vẽ, tạo nên các tác phẩm theo phong cách riêng của mình.

Xem thêm: Graphic designer là gì?

3. Digital Painting – Cơ hội việc làm rộng mở

Họa sĩ Digital Painting hiện nay có lẽ còn là một nghề khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ cùng khả năng tiếp cận nhanh chóng của các bạn trẻ thì nghề này đã và đang trở nên “hot” hơn trên thị trường lĩnh vực nghệ thuật, hội họa. Vậy học ngành Digital Painting ra bạn có thể làm được những công việc gì? Cùng timviec365.vn điểm qua một số việc làm hấp dẫn nhất trong ngành Digital Painting nhé!

3.1. Họa sĩ truyện tranh

Nếu bạn là fan của những bộ truyện tranh nhật bản (hay còn gọi là manga), truyện tranh hàn quốc (manhwa) hay của Marvel Comics, DC Comics,... thì chắc chắn không thể quên đi những người đằng sau làm nên sự thành công của các tác phẩm này. Và họ chính là những người họa sĩ truyện tranh, xây dựng nên các trang truyện đầy hấp dẫn bằng sự sáng tạo kết hợp với ứng dụng công nghệ để đưa ra những sản phẩm tuyệt vời nhất.

Việc làm họa sĩ vẽ truyện tranh

Họa sĩ truyện tranh
Họa sĩ truyện tranh

Do đó, tốt nghiệp ngành Digital Painting, bạn hoàn toàn có thể sáng tạo và tự cho ra đời những bộ truyện tranh mà giới trẻ yêu thích. Đây là một nghề đang có nhiều chuyển biến vô cùng tích cực, hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội việc làm hấp dẫn cùng mức thu nhập “khủng” dành cho các bạn trẻ.

3.2. Họa sĩ minh họa

Với những bạn đam mê đọc sách, thường xuyên ghé thăm nhà sách, thư viện và bị mê mẩn bởi những hình vẽ đầy màu sắc trên bìa sách hay trong các tập tiểu thuyết thì chắc chắn đây chính là thành công lớn của những họa sĩ minh họa rồi. Đây chính là những người đảm nhiệm công việc sáng tạo, thiết kế ra những hình ảnh minh họa illustrator phù hợp nhất, qua đó giúp cho độc giả có thể hình dung một cách tốt hơn về nội dung cuốn sách, câu chuyện mình đang theo dõi.

Họa sĩ minh họa
Họa sĩ minh họa

Nhiều người vẫn thường nói rằng, chúng ta không nên đánh giá nội dung của cuốn sách chỉ qua hình ảnh trên bìa của nó. Tuy nhiên, hình thức của chính trang bìa đó lại là yếu tố thu hút và kéo chúng ta vào tìm hiểu sâu bên trong nội dung. Chính bởi vậy mà vai trò của người họa sĩ minh họa là rất lớn. Và nếu bạn tốt nghiệp từ ngành Digital Painting thì cũng có thể lựa chọn làm họa sĩ minh họa – một trong số những nghề khá “hot” và thu nhập hấp dẫn hiện nay.

Xem thêm: Visual design là gì?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

3.3. Họa sĩ Concept game/phim hoạt hình

Họa sĩ Concept game/phim hoạt hình chính là những người sẽ trực tiếp lên ý tưởng cho phần hình ảnh của các trò chơi, các bộ phim hoạt hình. Và có thể thấy, đây là yếu tố rất quan trọng, không thể thiếu đối với sự thành công của một trò game hay bộ phim. Bởi vậy mà vai trò của họa sĩ Concept game/phim hoạt hình là vô cùng lớn.

Họa sĩ Concept game/phim hoạt hình
Họa sĩ Concept game/phim hoạt hình

Cụ thế, một người họa sĩ làm trong lĩnh vực này sẽ thiết kế ra nhân vật, đồ họa của game, trang phục, hình dáng các nhân vật như thế nào, màu sắc ra sao,... Họ là người sẽ nắm giữ trong tay sự thành công hay thất bại của các trò chơi, bộ phim đó. Tuy nhiên, để có thể theo đuổi và làm được trong lĩnh vực này, bên cạnh sự sáng tạo, năng khiếu vẽ, bạn còn cần phải có sự am hiểu sâu rộng về các kiến thức chuyên môn mỹ thuật, cách thể hiện màu sắc sao cho độc đáo, mang phong cách riêng của mình.

Bên cạnh đó, một họa sĩ Concept game/phim hoạt hình cũng đảm nhiệm công việc vẽ các storyboard hoặc là vẽ các chuyển động trong game/phim. Chính bởi vậy, đây là một nghề rất có triển vọng và là cơ hội để các bạn thành công trong nghề này.

Bài viết tham khảo: Bí quyết tự học thiết kế đồ họa

CV xin việc

4. Theo đuổi ngành Digital Painting cần chuẩn bị những gì?

Digital Painting được đánh giá là một ngành học khá khó và để làm được trong nghề này cũng không phải dễ dàng. Bên cạnh năng khiếu là tố chất bẩm sinh của mỗi người thì các bạn cũng cần chuẩn bị và lưu ý những vấn đề sau:

4.1. Am hiểu về kiến thức mỹ thuật

Am hiểu về kiến thức mỹ thuật
Am hiểu về kiến thức mỹ thuật

Đầu tiên, các bạn cần phải có kiến thức thật tốt về lĩnh vực mỹ thuật. Theo đó, các bạn cần phải hiểu được rằng để tạo hình nhân vật cần những gì, cách tạo khối, đổ bóng ra sao, phối màu như thế nào,...

Cụ thể, một người theo đuổi ngành Digital Painting sẽ phải biết rằng để tạo khối thì cần tạo dựng được góc chuẩn, căn cạnh, chiều rộng, chiều dài hợp lý. Để tạo hình nhân vật đẹp nhất thì cần truyền tải được đầy đủ về nét mặt, các cách biểu cảm của nhân vật đó, đổ bóng hình ảnh thì cần phải tạo được chiều sâu nhất định cho bức tranh,...

Việc nắm rõ được các kiến thức về mỹ thuật sẽ giúp bạn có lợi thế hơn trong áp dụng vào vẽ kỹ thuật số. Tuy nhiên, nếu bạn chưa biết về các kiến thức này thì chương trình đào tạo của ngành Digital Painting vẫn sẽ cung cấp đến bạn các kiến thức cơ bản nhất về mỹ thuật.

4.2. Lựa chọn phần mềm phù hợp

Lựa chọn phần mềm phù hợp
Lựa chọn phần mềm phù hợp

Để có thể học và làm được trong ngành Digital Painting thì bạn sẽ cần đến sự hỗ trợ của các phần mềm đồ họa của adobe trên máy tính Photoshop, hay các phần mềm khác như Corel Painter, Artrage,... Đối với mỗi phần mềm sẽ mang lại những ưu điểm khác nhau dành cho người dùng. Cụ thể đó là:

- Photoshop là phần mềm rất phổ biến hiện nay, khá dễ học và giao diện dễ sử dụng.

- Phần mềm Artrage thì được nhận xét là khá tiện lợi, phù hợp đối với những bạn mới bắt đầu theo đuổi ngành này.

- Còn phần mềm Corel Painter hiện nay thì mang đến cho các bạn khá nhiều ứng dụng mới như màu nước, kính vạn hoa,...

Một lời khuyên dành cho các bạn nếu mới học vẽ thì nên sử dụng phần mềm Photoshop và sau khi đã thành thạo thì có thể tìm hiểu, học tập thêm các loại phần mềm khác.

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

4.3. Cần có kỹ năng vẽ Sketch

Cần có kỹ năng vẽ Sketch
Cần có kỹ năng vẽ Sketch

Kỹ năng vẽ Sketch là một trong số những yếu tố rất quan trọng, cần thiết đối với một người làm Digital Painting. Đây là kỹ năng cơ bản giúp các bạn có thể minh họa được các bức tranh theo phương pháp kỹ thuật số một cách chuyên nghiệp. Chính bởi vậy mà việc đầu tiên các bạn cần làm chính là học và rèn luyện kỹ năng này.

Bạn có thể bắt đầu quá trình luyện tập của mình thông qua các hình họa đơn giản, các hình tròn, lập phương, đường kẻ,... và sau khi đã thành thạo, có thể chuyển dần sang phối cảnh, tư duy, sáng tạo về bố cục và tạo hình của nhân vật,...

4.4. Chuẩn bị bút vẽ và bảng điện tử

Đối với nghề vẽ truyền thống, 2 công cụ quan trọng nhất là bút vẽ và giấy thì với nghề Digital Painting cũng vậy. Tuy nhiên, 2 công cụ đó sẽ được thay thế bằng bút vẽ và bảng điện tử. Loại bút vẽ này cũng không phải giống các loại bút thông thường mà sẽ kết nối với một phần mềm thiết kế hay còn gọi là bảng điện tử. Khi đó, bạn sẽ có thể di chuyển, vẽ hay điều chỉnh về độ đậm, nhạt, độ nghiêng của bút,... ngay trên chính chiếc bảng điện tử của mình theo ý muốn, tạo ra những bức tranh tuyệt vời nhất bằng hình thức kỹ thuật số.

Chuẩn bị bút vẽ và bảng điện tử
Chuẩn bị bút vẽ và bảng điện tử

Hiện nay, có rất nhiều loại bảng vẽ điện tử khác nhau cho các bạn lựa chọn, mức giá sẽ dao động từ vài triệu cho đến vài chục triệu đồng tùy từng hãng cũng như chất lượng khác nhau. Do đó, các bạn có thể cân nhắc và lựa chọn cho mình một bảng vẽ điện tử phù hợp nhất để theo đuổi đam mê hội họa của mình nhé.

Tìm việc

Hy vọng những thông tin mà timviec365.vn đã chia sẻ trên đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ về Digital Painting là gì cùng cơ hội của ngành này ra sao. Từ đó có thể đưa ra được sự lựa chọn đúng đắn nhất về ngành nghề và theo đuổi đam mê của mình trong tương lai nhé!

Xem thêm: Wireframe là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý