Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lightroom là gì? Sự phát triển về việc làm của nghề thiết kế

Tác giả: Nguyễn Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay công nghệ phần mềm chỉnh sửa ảnh đã phát triển ồ ạt, việc khắc phục những bức ảnh ở phần hậu kỳ ngày càng nhanh chóng và chuyên nghiệp hơn. Người dùng có thể thấy vô số những bức ảnh lung linh, ảo diệu tràn lan trên các trang mạng xã hội và cũng nhiều người khá bật ngửa sau khi nhìn ảnh gốc. Từ đó cho thấy phần hậu kỳ sau bức ảnh là cực kỳ quan trọng, nó hô biến từ vịt thành thiên nga trong vài bước. Một trong những công cụ hô biến trong phần hậu kỳ là Lightroom. Cùng tìm hiểu Lightroom là gì, những tính năng của Lightroom, sự khác nhau giữa Lightroom và Photoshop cũng như người học Lightroom có thể làm những gì.

1. Khái niệm Lightroom là gì?

Lightroom là gì?

Một trong các bước hậu kỳ của bức ảnh sẽ là chỉnh màu và một trong những công cụ được thợ ảnh hay dùng nhất hiện nay là Lightroom. Tìm hiểu một chú về khái niệm của Lightroom.

1.1. Lightroom là gì?

Lightroom là một trong nhiều thành quả ứng dụng của hãng Adobe bên cạnh rất nhiều phần mềm đồ họa khác như photoshop, illustrator, adobe xd, indesign,.., là một phần mềm của ngành công nghệ thông tin. Lightroom hay còn gọi dưới cái tên đầy đủ là Adobe Lightroom hay thường được viết tắt bằng thuật ngữ Lr.

Lightroom là phần mềm chỉnh sửa, edit ở phần hậu kỳ của một bức ảnh và nó là một trong những phần mềm chuyên nghiệp được đánh giá cao nhất hiện nay. Lightroom có tính năng chỉnh sửa ảnh thần thần, nó có những công cụ để thực hiện tính năng chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp.

Lightroom được dùng trên tất cả các hệ điều hành thông dụng hiện nay như MacOS và cả Windows, không chỉ dừng lại với ứng dụng chỉnh sửa trên laptop, hiện nay Lightroom được tích hợp cả trên ứng dụng thiết bị di động.

Lightroom có chức năng điển hình là quản lý hình ảnh trước và sau chỉnh sửa, chỉnh sửa hàng loạt ưu việt cũng như là phần mềm chỉnh màu chuyên nghiệp. Việc biên tập, chỉnh sửa các bức ảnh kỹ thuật số qua Lightroom là một trong những bước không thể thiếu để nâng tầm bức ảnh lên tầm cao mới.

Lightroom là phần mềm thay thế dần cho Bridge, là sự kết hợp và khắc phục những khuyết điểm của các phần mềm đi trước, nó là sự kết hợp khả năng quản lý thư viện ảnh, bộ chuyển đổi và cả những tính năng sửa ảnh chuyên nghiệp.

1.2. Photoshop là gì?

Đây cũng là phần mềm biến hóa những bức ảnh, hầu như tất cả các nhà thiết kế, graphic designer đều đã từng trải nghiệm và dùng qua Photoshop. Photoshop hay còn gọi là Adobe Photoshop và được viết tắt là PS, được phát triển và đưa đến người dùng từ những năm 1988. Photoshop có tất cả các tính năng mà một designer cần thiết như chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế,...

Photoshop còn được người dùng đánh giá cao với những tính năng ưu việt. Các tính năng của Photoshop đa dạng như phục chế ảnh cũ, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, thiết kế công nghiệp, thiết kế banner, layout website, thiết kế đồ họa, thiết kế 2d,...

1.3. Sự khác nhau giữa Lightroom và Photoshop

Sự khác nhau giữa Lightroom và Photoshop

Hai khái niệm Lightroom và Photoshop có sự tương tự nhau về tính năng cũng như các chức năng, lại cùng một nhà điều hành Adobe nên người dùng thường coi Lightroom và Photoshop như nhau. Tuy nhiên giữa Lightroom và Photoshop có sự khác biệt về tính năng cũng như đối tượng sử dụng, chúng sẽ có những khác biệt nhất định:

- Về tính năng: Cả hai phần mềm  Lightroom và Photoshop đều là phần mềm chỉnh sửa, chúng đều có thể chỉnh màu, độ sáng,...Những mối phần mềm có những điểm mạnh khác nhau. Trong khi Photoshop có tính năng thiên về việc cắt ghép, chỉnh sửa đồ họa những bức ảnh thì Lightroom lại có sức mạnh trong việc quản lý hệ thống các bức ảnh trước và sau khi chỉnh sửa, Lightroom cho phép người dùng sắp xếp hình ảnh, phân loại theo các mục do người dùng tự đặt và tự tạo những bộ sưu tập của riêng mình. Lightroom còn thể hiện được tính ưu việt của mình ở khả năng chỉnh sửa hàng loạt các hình ảnh, điều này khắc phục khi mà ở Photoshop không làm được điều này, tính năng này giúp người dùng chỉnh sửa nhanh hơn, thời gian hậu kỳ được rút ngắn và những bức ảnh có thể thống nhất về phong cách.

- Về đối tượng sử dụng: nhìn chung ngành nghề được sử dụng Lightroom và Photoshop nhiều nhất là các Designer. Tuy nhiên nhìn vào các tính năng riêng biệt của từng phần mềm, ta có thể phân loại ra 2 đối tượng khác biệt nhất định. Thông thường, đối tượng sử dụng Lightroom là những nhiếp ảnh gia, những người làm trong lĩnh vực chụp ảnh, chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp, các nhân viên hậu kỳ ảnh,...và thường sẽ liên quan trực tiếp tới chất lượng ảnh. Họ sẽ không có quá nhiều nhu cầu cắt, ghép hay thay đổi chi tiết trong bức ảnh, họ thường sẽ giữ nguyên bố cục ban đầu của bức ảnh và chỉnh sửa các chi tiết để hoàn thiện bức ảnh. Người dùng Photoshop lại thiên về việc cắt. ghép, tạo ra các bản vẽ, hình ảnh đặc biệt nên thông thường đối tượng sử dụng Photoshop sẽ thường là các nhà thiết kế đồ họa.

 Lightroom và Photoshop là hai phần mềm hỗ trợ cho nhau trong quá trình sử dụng và hoàn thiện bức ảnh nên đối tượng dùng sẽ không có sự phân biệt quá rõ ràng, một designer có thể dùng 1 trong 2 hoặc dùng cả 2 để phục vụ công việc của mình. Hai phần mềm Lightroom và Photoshop có sự bổ trợ cho nhau, giúp nâng cao chất lượng bức ảnh hơn.

Xem thêm: Bí quyết tự học thiết kế đồ họa chuẩn nhất

Tuyển Designer

2. Những tính năng của Lightroom là gì?

Những tính năng của Lightroom là gì?

2.1. Blend màu, chỉnh sửa chuyên nghiệp hàng đầu

Phần mềm Lightroom có tính năng chỉnh sửa ảnh và biên tập ảnh hàng đầu, đây là tính năng được người dùng đánh giá cao nhất trong các phần mềm chỉnh sửa, edit lại ảnh ngày nay. Lightroom với nhiều hiệu ứng, các thang màu đa đa dạng, nhiều bộ lọc, nhiều preset được thiết lập sẵn cũng như người dùng có thể tùy chỉnh các thông số kỹ thuật về bức ảnh để áp dụng lên bức ảnh trong quá trình biên tập, edit bức ảnh.

Người dùng sau khi làm quen các thông số, các lightroom có sẵn, thì họ có thể thiết lập lại các thông số liên quan của bức ảnh để chỉnh sửa lại. Một số thông số của bức ảnh thường được người dùng sử dụng chỉnh sửa nhiều như: độ bão hòa, độ tương phản, hiệu ứng, màu sắc, màu pastel, cân bằng trắng,...Thông qua Lightroom, người dùng còn có thể khắc phục các lỗi của ảnh trong quá trình chụp. Ví dụ như ánh sáng, bầu trời,...

Với độ thân thiện của người dùng, Lightroom có giao diện chỉnh sửa đơn giản, dễ nhìn, dễ hiểu và dễ sử dụng, giao diện chỉnh sửa cũng như các blend và biên tập ảnh trên đây khá đơn giản nhưng hiện đại, giúp ích nhiều cho người dùng trong quá trình sử dụng.

2.2. Quản lý tối ưu, thông minh các file ảnh

Quản lý tối ưu, thông minh các file ảnh

Lightroom được trang bị tính năng quản lý tối ưu hình ảnh thông minh, đây là điểm cộng đã khắc phục được bất cập của những phần mềm đi trước. Người dùng coi Lightroom như người trung gian để lưu giữ ảnh gốc cũng như những ảnh đã edit.

Trong quá trình chỉnh sửa, Lightroom sẽ tự động lưu ảnh gốc, bạn có thể thoải mái chỉnh sửa ảnh nhưng vẫn có thể giữ lại bức ảnh gốc ban đầu, Lightroom đã áp dụng cơ chế lưu ảnh gốc và ảnh sau chỉnh sửa ở 2 file thư mục khác nhau, nhờ đó người dùng có thể dùng nhiều lần với cùng 1 bức ảnh gốc và có thể tạo nhiều thiết kế khác nhau. Tất cả các ảnh sau khi được tải lên Lightroom đều được hệ thống tự động lưu trữ thông tin trên ổ cứng và người dùng có thể truy cập chỉnh sửa, tìm kiếm dễ dàng.

Lightroom sử dụng lưu ảnh dưới dạng file .PDF, có tác dụng giảm trọng lượng bức ảnh nên dung lượng lưu trữ rất nhẹ, người dùng có thể lưu hàng ngàn bức ảnh trong Lightroom.

2.3. Lightroom công cụ xử lý và xuất ảnh hiệu quả ấn tượng

Lightroom công cụ xử lý và xuất ảnh hiệu quả ấn tượng

Lightroom sở hữu giao diện hiện đại, là công cụ có nhiều chức năng cũng như tính năng tối ưu tiên tiến hơn so với các phần mềm đi trước, trong đó nổi bật nhất là tính năng xuất ảnh, in và gửi ảnh của Lightroom là những ưu điểm không thể bỏ qua.

Lightroom với công cụ xuất ảnh hàng loạt từ dạng RAW sang JPEG, ngoài ra Lightroom hỗ trợ in ấn, gửi ảnh là một trong những ưu điểm được người dùng yêu thích. Không chỉ vậy Lightroom còn cho phép người dùng tải, chia sẻ lên mạng xã hội hay lưu về ổ cứng của máy một một cách nhanh chóng, giúp cho các thao tác nhanh hơn rất nhiều, người dùng có thể in ảnh trực tiếp sau khi edit ảnh từ Lightroom mà không cần lưu về máy.

Tính năng của Lightroom còn hỗ trợ người dùng tạo các slide, video cho người dùng, bạn hoàn toàn có thể tự tạo cho mình một video bằng các bức ảnh trong Lightroom, biến bộ sưu tập thành slideshow, thu viện hay cuốn sách trực tuyến trên website.

2.4. Khả năng ấn tượng khi xử lý ảnh RAW

Chúng ta luôn biết ảnh RAW là dạng hình ảnh cho phép giữ nguyên toàn bộ chi tiết gốc của hình ảnh gốc ban đầu và Lightroom  thỏa mãn tính năng này một cách ấn tượng. Hình ảnh RAW được thu lại thông qua các thiết bị và không qua các công cụ xử lý nén hay xử lý. Nhờ không có sự can thiệp của các công cụ nén hay hỗ trợ trước đó, nên chất lượng ảnh rất cao, độ chi tiết của bức ảnh được giữ nguyên. Lightroom sẽ là công cụ hô biến bức ảnh trở nên ấn tượng.

Xem thêm: Học thiết kế đồ họa ở đâu?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hồ Chí Minh

3. Sự phát triển về việc làm của nghề thiết kế, chỉnh sửa, edit ảnh

Sự phát triển về việc làm của nghề thiết kế, chỉnh sửa, edit ảnh

Không thể phủ nhận sự phát triển của ngành công nghiệp chỉnh sửa ảnh đã lan rộng và có mặt khắp các mảng hiện nay. Lightroom đực ứng dụng trong nhiều lĩnh vực và đa dạng ngành nghề. Khi có trong tay kỹ năng thiết kế, chỉnh sửa và edit hình ảnh thì gần như bạn có quá nhiều sự lựa chọn về công việc sau này. Một số công việc bạn có thể tham khảo cho mình:

- Nhiếp ảnh gia: với việc có kỹ năng sử dụng Lightroom thì bạn hoan toàn có thể nghĩ đến việc học thêm khóa chụp ảnh để làm nhiếp ảnh gia nếu bạn có đủ đam mêm và sự yêu thích đối với nghề này. Nhiếp ảnh gia là nghề không yêu cầu về bằng cấp, trình độ hay bất cứu yêu cầu cụ thể nào, chỉ cần bạn có chút tế bào nghệ thuật là có thể xin vào các doanh nghiệp có tuyển dụng thợ chụp ảnh hay tự mình mở tiệm.

Việc làm nhiếp ảnh gia

- Nhân viên edit hình ảnh: hiện nay với nhiệm vụ edit hình ảnh, chỉnh sửa hậu kỳ có xuất hiện và tuyển dụng ở đa số các doanh nghiệp. Bạn sẽ có nhiệm vụ thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh theo các yêu cầu của các bộ phận như nhân sự, kinh doanh để phục vụ cho công việc của họ.

Việc làm sửa ảnh

- Thiết kế: khi có các kỹ năng của Lightroom thì bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc phát triển bản thân ở ngành nghề thiết kế. Khả năng của Lightroom cho phép bạn kết hợp cùng càng phần mềm bổ trợ khác để cùng tạp nên tác phẩm, quan trọng là bạn đã có những kiến thức cơ bản trước đó nên sẽ dễ dàng hơn.

- Mở cửa hàng in ấn, thiết kế tự do: việc có các kỹ năng sử dụng Lightroom giúp bạn như có một nghề tay trái, bạn hoàn toàn có thể mở các dịch vụ thiết kế, chỉnh sửa in ấn tại nhà.

Đây là một số công việc mà Timviec365.vn giới thiệu với bạn đọc, bạn hoàn toàn có thể xem thêm các công trên website để tham khảo thêm những yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với các ngành nghề cụ thể. Quan trọng nhất bạn là bạn nên có định hướng cụ thể, đây là nghề chính theo bạn cả đời hay là nghề tay trái, bạn có thực sự yêu thích nghề này hay chỉ nhất thời. Timviec365.vn cung cấp thông tin về ngành nghề rõ ràng và vô số nhà tuyển dụng có đăng thông tin tuyển dụng hằng ngày, bạn hoàn toàn có thể tham khảo để có thêm hiểu biết đối với ngành nay.

Xem thêm: Wacom là gì?

Sau khi đọc xong bài viết hẳn bạn đã nắm được Lightroom là gì. Mong rằng những thong tin mà Timviec365.vn cung cấp sẽ hữu ích với bạn đọc và giúp bạn tìm kiếm được công việc yêu thích phù hợp. Cùng theo dõi và cập nhập thêm nhiều thông tin bổ ích nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;