Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Typography là gì? Tip vào nghề nghệ thuật với chữ cho người mới

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 29/05/2021

Typography là gì? Phong cách thiết kế Typography gồm những đặc điểm gì? Vai trò của Typography với những chiến lược Marketing như thế nào? Những thủ thuật nào giúp người mới sở hữu một sản phẩm đồ họa đẹp mắt với chữ? Khám phá ngay nhé.

Thế giới thiết kế hiện đại là mảnh đất màu mỡ cho những người sáng tạo thả hồn và tài năng vào những hình ảnh, con chữ để tạo ra những tác phẩm mang đậm cái tôi của riêng mình. Một nhân tố mà những nhà thiết kế thường cực kỳ khắt khe để có thể tạo ra được cái tôi riêng biệt trong những ấn phẩm đồ họa đó ngoài màu sắc, hình ảnh...còn là phong cách thiết kế. Trong khi một bộ phận yêu thích các phong cách thiết kế đại trà như Vintage, thiết kế phẳng...thì một phần lớn lại dành sự ưu ái đó cho loại phong cách thiết kế độc đáo khác mang tên Typography. Vậy typography là gì? Typography có vai trò như thế nào trong những chiến dịch tiếp thị hiện đại và những kiểu typography nào bạn không thể bỏ lỡ? Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau nhé. 

1. Bạn đã hiểu Typography là gì chưa?

Bạn đã hiểu Typography là gì
Bạn đã hiểu Typography là gì 

Tôi tin chắc chắn, nếu đã từng tiếp xúc với một ấn phẩm có dính dáng đến thiết kế đồ họa, bạn đã bắt gặp những hình ảnh minh họa cho Typography ở đâu đó. Có thể trên những banner,  quảng cáo tại trường đại học của bạn trước thềm những sự kiện quan trọng. Typography cũng có thể xuất hiện trên những biển hiệu quảng cáo một sản phẩm mới, bạn từng bắt gặp trên những đường phố được tạo nên bởi những dòng chữ được sắp xếp và phối màu theo cách đặc biệt. Đơn giản, Typography là cách mà những nhà thiết kế thể hiện dòng chữ “happy birthday” trên những tấm thiệp sinh nhật theo một “điệu đà” và quyến rũ hơn để thu hút mắt nhìn. Tất cả chúng đều là biểu hiện của thuật ngữ Typography mà chúng ta đang tìm kiếm. 

Xuất hiện phổ biến trên nhiều ấn phẩm, mọi lúc, mọi nơi tại Việt Nam từ sách báo, tường, đề can, khung ảnh, trong những ấn phẩm đồ họa chuyên nghiệp từ lâu. Nhưng có sự thật là Typography có nguồn gốc từ nước ngoài. Đi truy tìm căn nguyên lý giải cho phong cách Typography, chúng ta hãy cùng điểm qua một chút về lịch sự hình thành ra thuật ngữ này như thế nào nhé. Theo nhiều tài liệu về thiết kế hiện đại, có kiến giải về Typography xuất phát từ Hy Lạp. Typography là sự kết hợp chiết tự giữa hai thuật ngữ riêng biệt gồm tiền tố “ Typo” (hình thức) và “Graphein” (viết). Dân thiết kế dùng Typography để ám chỉ nghệ thuật “làm xiếc với các con chữ”. Đây là kỹ thuật sắp đặt các chữ cái, số theo phông, màu sắc khác nhau...theo một trật tự có thể bị xô lệch để tạo ra sự bắt mắt và tập trung thể hiện tinh thần, thông điệp mà người sáng tạo ra nó muốn thể hiện. 

Xem thêm: Thiết kế nội thất là gì?

 Typography là gì
 Typography là gì 

Thiết kế theo phong cách Typography hút được nhiều tín đồ thiết kế ưa chuộng đặc biệt trong thời gian gần đây, đặc biệt trong bối cảnh nội dung lên ngôi và nhu cầu về sáng tạo con chữ và hình ảnh “bình đẳng”với nhau trên hầu hết các  ấn phẩm đồ họa. Nhằm tạo ra hướng đi mới và thoát khỏi sự lệ thuộc vào hình ảnh đồng thời nâng cao khả năng truyền tải thông điệp của sự kiện, sản phẩm qua nội dung chất lượng, nhiều nhà sáng tạo đã và đi tìm hướng đi mới cho mình bằng việc xây dựng ra một “cái tôi” sáng tạo độc đáo trên chính những con chữ số thông thường. Đây chính là giải pháp hoàn hảo để những chủ nhân của ý tưởng mới phát huy khả năng của mình trong việc nâng cao hiệu quả tiếp thị thông qua việc lựa chọn và làm nổi bật nội dung cốt lõi mà tác giả muốn truyền tải.

2. Vai trò của trong các chiến dịch Marketing hiện đại

Trước đây, khi Internet chưa phát triển mạnh và tính ứng dụng của nó chưa thực sự được chú trọng, thì hình ảnh và nội dung - là hai thành tố tách biệt  và để cùng thể hiện ý tưởng concept của người viết, trong đó những hình ảnh chỉ mang tính minh họa cho nội dung và ít thể hiện được cảm hứng chủ đạo. Điều này, đồng nghĩa với việc mắt người dùng bị “ép” đọc toàn bộ nội dung để hiểu được ý đồ mà tác giả truyền tải.

Trong kỷ nguyên công nghệ như hiện nay, điều này dường như không còn phù hợp khi này càng nhiều, những phương tiện thông minh giúp người dùng tiếp cận với những hình ảnh chất lượng ra đời. Trong biển thiết kế bị bão hòa với hàng nghìn những phong cách làm việc với hình ảnh, Typography - nghệ thuật với những con chữ được xem là lựa chọn mới mẻ sáng tạo. Trong thời kỳ bùng nổ của loạt chiến dịch về quảng cáo, tiếp thị số, bên cạnh những hình ảnh, phong cách Typography trở thành một thứ gia vị được các Marketer sử dụng để tăng tính thu hút cho những sản phẩm của họ.

Vai trò của trong các chiến dịch Marketing hiện đại
Vai trò của trong các chiến dịch Marketing hiện đại

Thông thường, những con chữ được tạo hình qua phong cách Typography thường là những câu ngắn,thể hiện rõ nhất được tên, chủ đề người sáng tạo muốn đề cập. Dựa vào  lối cách điệu của con chữ, màu sắc bắt mắt, “thượng đế” ngay lập tức cảm nhận được thông điệp ở nhiều cách khác về sản phẩm, thông điệp. Những dòng chữ được Typography đóng vai trò như màn dạo đầu để dẫn dắt người xem vào một câu chuyện dài được người sáng tạo vạch ra sẵn từ trước.

Với tính tiếp cận và truyền tải thông điệp cao, Typography được nhiều nhà truyền thông, công ty quảng cáo, marketer lựa chọn như một giải pháp hiệu quả trong việc nâng cao hiệu quả truyền bá thương hiệu, sản phẩm. Bạn có thể cảm nhận được hiệu quả của nó dễ dàng trong những poster, ảnh đại diện...mà những sĩ nổi tiếng đăng tải trên tường Facebook, instagram hay Youtube để hút người hâm mộ trước những sự kiện phát hành MV. Có thể nói, Typography đã và đang trở thành một xu hướng mới, đóng vai trò quan trọng trong những chiến lược Marketing thành công của nhiều doanh nghiệp nếu biết tận dụng lợi thế của nó. 

Xem thêm: Những điều cần biết về giám sát thi công thiết kế nội thất

3. Những nhân tố quan trọng để tạo nên những typography thu hút

Những nhân tố quan trọng để tạo nên những typography thu hút
Những nhân tố quan trọng để tạo nên những typography thu hút

Sau khi nghe qua những kiến giải về cách hiểu Typography và những hiệu quả của nó trong việc thúc đẩy, gia tăng hiệu quả tiếp thị quảng cáo, nếu là Marketer, thiết kế hay graphic designer, chắc là bạn đã nóng lòng để bắt tay ngay vào thiết kế một sản phẩm theo phong cách Typography lắm rồi. Nhưng trước hết, chúng ta hãy khám phá về những thành tố quan trọng cấu thành một tác phẩm Typography cũng như cách tối ưu chúng để có được một tác phẩm đẹp mắt nhé. 

3.1. Line - các đường gióng

 Những nhân tố quan trọng để tạo nên những typography thu hút
 Những nhân tố quan trọng để tạo nên những typography thu hút

Chưa phải là dân thiết kế chuyên nghiệp, song nếu có tìm hiểu về loại hình thiết kế theo phong cách Typography, chắc bạn hiểu được tầm quan trọng của những đường gióng của các con chữ. Trong Typography, các nghệ sĩ thường sử dụng khoảng 5 đường loại đường gióng tham gia vào khâu sắp xếp các trật tự của chữ theo thứ tự đặc biệt. Đầu tiên là đường gióng ngang được sử dụng cho các chữ cái in hoa, tiếp theo là phần đầu của chữ để diễn tả phần không gian 3 chiều, phần chữ thường và phần đuôi chữ...

3.2. Heading - các dòng

Có thể bằng mắt thường, việc pha trộn các màu sắc và thể hiện các đường gióng quá chuẩn trọng một tác phẩm làm bạn khó lòng hình dung được tầm trọng của những Heading hay các dòng. Nhưng trên thực tế, việc lùi ra, thụt vào, tiến lên cho ký tự thứ nhất rồi lùi xuống cho ký tự tiếp theo quyết định độ khó của một tác phẩm có sử dụng nghệ thuật sắp xếp chữ. Nó cũng là nhân tố quyết định đến độ khó của sản phẩm thiết kế nhờ vào nội dung của bạn. Việc tạo ra những tác phẩm đặc sắc phụ thuộc phần lớn vào khâu phác thảo trước các dòng và vị trí đặt các ký tự, chữ cái sao cho hợp lý của bạn.  

Xem thêm: Bản vẽ chi tiết là gì? Những thông tin cần biết

3.3. Tracking - khoảng cách giữa các chữ

Tracking - khoảng cách giữa các chữ
Tracking - khoảng cách giữa các chữ

Khoảng cách của các dòng tác động trực tiếp vào mắt của người nhìn và khả năng nắm bắt thông tin của họ. Do vậy, người thiết kế phải biết phối hợp giữa độ nghệ thuật trọng việc căn chỉnh khoảng giữa những chữ nổi bật đồng thời làm cho người nhìn thấy rõ được rõ chữ, với kích cỡ và phông chữ hài hòa với những chữ còn lại. 

3.4. Kerning 

Kerning được hiểu là giãn cách của chữ cái trong cùng một từ. Lựa chọn được kerning tốt thật ra phụ thuộc vào cách bạn lựa chọn phông chữ có phù hợp hay không. Trên thực tế,vẫn có nhiều chuyên gia đánh giá là phông chữ chuẩn hiện tại có Kerning kém. Ngoài ra độ hợp lý của Kerning còn phù hợp rất lớn vào độ dài của từ. Để tối ưu hóa được nội dung và đảm bảo được độ nghệ thuật của chữ, nên chọn những từ được cấu thành từ ít chữ cái, dễ hiểu...Đó chính là những thành phần cấu thành một Typography. Vậy có những thủ thuật nào để sở hữu một thiết kế Typography gây ấn tượng người nhìn. Nào! Hãy cùng khám phá ngay trong nội dung dưới đây nhé!

3.5. Alignment - so các chữ

Một lỗi rất phổ biến cho những tín đồ mới chân ướt chân ráo đến với Typography chính là sự rườm rà. Phần lớn các “ma mới” cho rằng, sự rườm rà mới tạo nên được sự hấp dẫn và lạ mắt. Thật ra không phải như vậy. Nếu bạn không chú ý vào cách sắp xếp cho thẳng hàng các con chữ đối với những ấn phẩm đơn giản...việc “lệch sóng” các ký tự đến chữ cái sẽ tác động mạnh đến việc tiếp nhận thông điệp của chủ nhân tác phẩm truyền tải, thậm chí gây khó hiểu và ức chế mắt cho người nhìn. 

Bài viết tham khảo: Motion graphic là gì mà hot đến như vậy?

Việc làm Thiết kế - Mỹ thuật tại Hà Nội

4. Bật mí thủ thuật thiết kế Typography đẹp mắt cho những tín đồ thiết kế mới vào nghề

Bật mí thủ thuật thiết kế Typography đẹp mắt cho những tín đồ thiết kế mới vào nghề
Bật mí thủ thuật thiết kế Typography đẹp mắt cho những tín đồ thiết kế mới vào nghề

Là phong cách nghệ thuật có sức hút, Typography được ưa chuộng bởi nhiều đối tượng khách hàng và sự lựa chọn hàng đầu bởi những tín đồ thiết kế là những người trẻ. Nhưng không phải ai cũng biết những tip để có sắp xếp những con chữ của mình cho hợp lý để hút người dùng và nâng cao hiệu quả tiếp thị. Phần lớn, chúng đều được xây dựng trên cảm nhận chủ quan của người dùng và ít khi đi theo nguyên tắc chung được xác lập. Theo dõi ngay những thủ thuật chung sau, vì nó có thể giúp bạn xác lập được được một Typography chuẩn chỉnh, dễ hiểu và phù hợp hơn với mục đích thương mại hóa. 

4.1. Phân cấp các nội dung theo thứ tự quan trọng

Sẽ khá đơn giản nếu trong chủ đề hay thông điệp của bạn chỉ có một nội dung để thể hiện. Vì điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần chọn phông chữ và xác định màu sắc, hiệu ứng cho chữ một lần. Tuy nhiên, nếu nhiều hơn hai nội dung, để có thể tăng tính bắt mắt bạn cần phân cấp ra đâu là nội dung quan trọng hơn, đâu là phần thông tin bổ trợ cho phần nội dung quan trọng đó. Dĩ nhiên, hai nội dung này sẽ nằm ở 2 dòng khác nhau và có những cách thể hiện typography khác nhau. Ví dụ đơn giản nhất chúng ta vẫn thường nhìn thấy trên những quảng cáo. Đó là tên nhãn hàng và slogan.  Dĩ nhiên, đây là hai phần nội dung khác biệt. Chúng nên được phân cấp theo thứ tự quan trọng để giúp khách hàng có thể cảm  được phần thông tin mà họ nên ưu tiên tập trung. 

4.2. Chọn phông chữ phù hợp 

 Chọn phông chữ phù hợp khi thiết kế
 Chọn phông chữ phù hợp khi thiết kế

Việc lựa chọn phông chữ tác động mạnh mẽ đến độ nghệ thuật và hiệu quả truyền tải, phong cách của người thể hiện nó. Nhiều phông dù được chuẩn hóa nhưng vẫn được đánh giá là tracking và kerning kém. Tùy vào nội dung, thông điệp cần truyền tải, mà bạn sẽ lựa chọn phông chữ phù hợp. 

4.3. Thường xuyên tham khảo các nguồn Typography đẹp

Với những người mới,  tham khảo các nguồn Typography của những chuyên gia lão làng là cách nhanh nhất để học hỏi và nâng cao tay nghề là việc nên làm. Đầu tiên, hãy tham gia các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội về Typography và  nghe các “ liền anh, liền chị” chia sẻ về các kinh nghiệm. Thực chất trong các môi trường chính quy về thiết kế, nắm bắt những kiến thức thực tế về Typography khá khó khăn vì những thông tin khá chung chung. Nếu xác định đi theo con đường thiết kế chuyên nghiệp và tập trung vào mảng nghệ thuật tạo hình chữ cái số...như một vũ khí trong các chiến lược marketing, quảng cáo của doanh nghiệp...Tốt hơn hết, hãy bắt đầu với một khóa học cho người mới bắt đầu tại các trung tâm. 

Tìm việc làm

Hi vọng rằng, những thông tin trên đây của timviec365.vn xoay quanh chủ đề “Typography là gì” sẽ thật sự hữu ích cho tất cả các bạn trong quá trình lý giải thuật ngữ trong nghệ thuật sắp xếp chữ cũng như là nắm được những tip để bắt đầu với nghiệp thiết kế cho riêng mình. Đừng quên truy cập timviec365.vn thường xuyên để được săn cho mình cơ hội việc làm thiết kế mới nhất nhé. Thân ái!

Xem ngay: Nghề thiết kế nội thất có giàu không?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý