Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

DJ là nghề gì? “Hư hỏng – gái làng chơi” những cái tên đau lòng

Tác giả: Nguyễn Loan

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu ai là một dân chơi “kì cựu” trong quán bar chắc chắn sẽ biết đến những hình ảnh của cô nàng, anh chàng chơi nhạc trên bar, họ được gọi là DJ. Vậy ruốc cuộc DJ là nghề gì, và nỗi khổ ẩn sâu bên trong những con người tưởng chừng như suốt ngày “quay cuồng” đó là gì? Hãy cùng chúng tôi một lần “đột nhập” vào quán bar để tìm hiểu nhé!

1. DJ là nghề gì?

DJ là nghề gì?
DJ là nghề gì?

Người ta gọi cái tên DJ chính là cái tên viết tắt của từ “Disc Jockey”, những người làm DJ được hiểu chính là những người chuyên chọn nhạc và phát lại bản nhạc đó sau khi đã được ghi âm lại cho mọi người nghe. Không những phải chọn nhạc mà người DJ còn phải làm thế nào để biến tấu và điều chỉnh bản nhạc đó sao cho sôi động, khuấy động được người nghe, và phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau gần giống như music producer.

Nghề DJ không phải xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam, mà chúng ta du nhập của nước ngoài khi nước ta mở rộng quan hệ đối ngoại với các nước trên thế giới. Nghề DJ xuất hiện từ người Jamaica vào những năm của thập niên 50, tuy nhiên đến thập niên 60 DJ lại du nhập vào đất nước xinh đẹp của nước Mỹ, và bắt đầu từ đây thì DJ mới thực sự phát triển đỉnh cao và nở rộ.

Nghề DJ là một nghề rất mới mẻ, nó như một luồng gió lạ, chính vì thế đã thu hút được vô số nhà nghiên cứu quan tâm và gây tranh cãi với nghề mới mẻ này. Có người cho rằng, DJ là người chơi nhạc, chọn nhạc và phát trong các quán bar, sàn nhảy, và họ được chủ doanh nghiệp đó tuyển về để phục vụ nhạc cho khách hàng. Thế nhưng có người lại cho rằng DJ chính là những người trước đây làm trong các đài truyền hình, đài phát thanh. Thu hút được sự chú ý của vô số giới trẻ, đến các nhà nghiên cứu cũng phải quan tâm, thì DJ thật sự có sức ảnh hưởng khá lớn. Đồng thời, DJ không chỉ còn xuất hiện tại các quán bar, sản nhảy nữa mà trong các chương trình âm nhạc để điều phối, mix nhạc theo yêu cầu của những người hướng nghiệp nghề ca sĩ, các dancer khi họ cần âm nhạc chủ đề cho vũ đạo của họ chẳng hạn như shuffle dance,... game show như ellen show,... hiện nay cũng có sự góp mặt của các DJ.

>> Xem thêm: Liberal art là gì

2. Con đường trở thành một DJ chuyên nghiệp

Môi trường làm việc trong quán bar, sàn nhảy đầy những sắc màu, dưới ánh đèn đó thì người DJ sẽ phải làm gì? Nhiệm vụ chính của một DJ chính là dùng âm nhạc để khuấy động mọi người trong sàn nhảy. Nếu như người ta dùng âm nhạc để xoa dịu nỗi đau thì đối với DJ lại dùng âm nhạc để làm nóng bầu không khí. Chính vì thế mà nghề DJ được rất nhiều giới trẻ hâm mộ và yêu thích. Nếu ai chưa học, chưa hiểu rõ về công việc này thì sẽ nghĩ rằng “ôi dào, có gì khó đâu, chỉ cần đứng đó điều chỉnh vài cái nút, xoay đĩa nhạc là được mà”. Thật ra nó có “dễ ăn” như vậy hay không? Đương nhiên là không rồi, vì không những phải thành thạo nhạc cụ mà DJ còn phải biết cảm thụ âm nhạc. Chính vì thế mà họ phải trải qua quá trình học tập và rèn luyện khổ cực thì mới trở thành DJ.

DJ hàng ngày làm công việc gì?
DJ hàng ngày làm công việc gì?

Nhiều người nói rằng, bạn của DJ chính là những người trong quán bar, sàn nhảy, là những người trong làng “ăn chơi”. Thế nhưng mấy ai biết được rằng người bạn thân thiết và đồng hành cùng họ chính là những dụng cụ, công cụ hỗ trợ trong quá trình làm việc. Người bạn thân thiết ấy chính là: Bản ghi âm nhạc, đầu đĩa CD xoay được 2 chiều, bộ bàn mixer, hộp nhạc, máy tính (laptop), hệ thống loa kích âm thanh, tai nghe headphone,...những thứ đó mới chính là người bạn đồng hành, người đi cùng với DJ trong suốt quá trình làm việc. Bên cạnh đó, họ cũng phải thành thạo các công cụ DJ của mình để có thể tạo được những nét độc đáo khi mix nhạc, cũng như việc các guitarist phải thuần thục cây đàn guitar của mình.

>> Xem thêm: Melody là gì

3. Làm gì để trở thành một Dj chuyên nghiệp

Đây là một ngành nghề mới xuất hiện và du nhập vào Việt Nam những năm gần đây chính vì thế đã thu hút được rất nhiều người đặc biệt là giới trẻ. Giới trẻ hiện nay đang hâm mộ và chạy theo nghề DJ rất nhiều, thế nhưng để trở thành một DJ và thành công trên con đường này có đơn giản hay không?

Làm gì để trở thành một Dj chuyên nghiệp
Làm gì để trở thành một Dj chuyên nghiệp

Trước tiên để trở thành DJ thì bạn phải trải qua một quá trình rèn luyện lâu dài để tạo nền tảng kiến thức cho công việc, tuy nhiên chỉ nguyên kiến thức thôi chưa đủ mà bạn còn phải trau dồi thêm cho bản thân nhiều kỹ năng và yêu cầu:

- Yêu thích công việc này, như bạn đã biết, vẫn có rất nhiều người duy trì quan niệm và định kiến tiêu cực về nghề DJ, coi họ là "người chỉ biết ăn chơi" và thậm chí gán cho họ biệt danh "gái làng chơi". Với áp lực lớn từ xã hội như vậy thì họ thật sự phải có niềm đam mê với công việc thì mới có thể trải qua được những định kiến và những lời nói “cay nghiệt” đó để tiến lên đài vinh quang.

- Cảm thụ âm nhạc tốt, có khả năng về audiophile, đây là một công việc đặc thù làm việc với âm nhạc, đặc thù phân biệt với những công việc khác. Chính vì thế mà họ phải cảm thụ âm nhạc tốt, mặc dù đây lại là khả năng không phải ai cũng có. Chính vì thế mà để thành công thì bạn cần phải biết cảm thụ âm nhạc.

- Sáng tạo âm nhạc, không phải chỉ tìm kiếm một bản nhạc khá lạ thì bạn đã có thể phát lên cho mọi người nghe. Cũng không phải trong suốt thời gian làm bạn chỉ phát đi phát lại một bản nhạc duy nhất. Như vậy sẽ tạo sự nhàm chán cho những người trong bar, sàn nhảy vì họ đến đây để tìm cảm giác mới mẻ. Vì thế đối với mỗi một DJ phải có sự sáng tạo và tìm tòi cách chế nhạc và phát nhạc khác nhau. Để mỗi bản nhạc lại mang dấu ấn riêng của họ.

- Hiểu rằng khi làm náo loạn mọi người, quán bar đã thu hút được sự chú ý của khách hàng bởi không khí sôi động, với bản mix nhạc độc đáo, dưới ánh đèn mờ nhiều màu con người cảm thấy thực sự thư giãn khi đến thăm địa điểm này. Chính vì thế mà người DJ phải biết khuấy động mọi người không chỉ bằng âm nhạc mà còn cả bằng tinh thần và cách họ làm việc.

Nói chung, để trở thành một DJ chuyên nghiệp thì người làm nghề phải là người có tinh thần kiên định, chịu khó với công việc và đặc biệt là không ngại khó.

>> Xem thêm: Marshmello là ai

4. Cơ hội việc làm với nghề DJ

Tuy là công việc mới, nghề mới, có thâm niên không lâu bằng những công việc truyền thống khác. Cũng có thể nói DJ mới “chân ướt chân ráo” bước vào thị trường việc làm, giải trí Việt Nam. Thế nhưng nó lại thu hút được rất nhiều người và dần khẳng định vị trí của mình trong lòng mọi người đặc biệt là giới trẻ.

Cơ hội việc làm với nghề DJ
Cơ hội việc làm với nghề DJ

Hiện nay, khi nền kinh tế xã hội phát triển, ngoài việc nhà hàng khách sạn được thành lập nhiều thì những nơi vui chơi giải trí cũng được mọc lên với con số chóng mặt, đặc biệt là tại hai khu vực trung tâm chính là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là hai khu vực có thể nói là tập trung vô số những “dân chơi”, nhu cầu vào bar và sàn nhảy của con người tăng lên đột biến, đặc biệt là giới trẻ. Đây cũng chính là cơ hội nghề nghiệp, cơ hội việc làm với những người DJ. Quả thật mà nói thì trong mỗi quán bar không thể thiếu được “dân chơi” đúng chuẩn DJ để khuấy động mọi người. Chính vì thế mà bạn sẽ dễ dàng hơn khi tìm việc làm.

Không những cơ hội việc làm mở rộng, mà thêm vào đó chính là mức lương vô cùng vô cùng hấp dẫn cho người làm nghề. Họ được trả với mức lương lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng, cuộc sống dư giả, và ổn định hơn rất nhiều với những nghề khác. Với sức hấp dẫn lớn như vậy thì nó đã thu hút được nhiều người theo nghề.

>> Xem thêm: Thanh nhạc là gì

5. Góc khuất của những cô nàng DJ

Góc khuất của những cô nàng DJ
Góc khuất của những cô nàng DJ

Đằng sau ánh hào quang, đằng sau những ánh đèn mờ ảo, đằng sau những lớp phấn dày cộp, đằng sau những bộ đồ sexy ít ai dám mặc ra đường ấy,...mới chính là cuộc sống của những cô nàng DJ.

Đâu đó của một góc Hà Nội về đêm, khi mà mọi người đang yên giấc ngủ thì ở một góc nào đó là nơi mà “dân chơi” Hà Nội ghé thăm hàng tối, đó chính là những quán bar, sản nhảy, là vũ trường. Ở đó xuất hiện những cô nàng DJ xinh đẹp với lối ăn mặc có phần gợi cảm.

5.1. Mình có “sạch” thì người ta cũng nghĩ mình “dơ”

Đó là cách mà một số người nhìn nhận đối với những cô nàng DJ. Khi mà người ta nghỉ ngơi thì mới là lúc các nàng DJ trang điểm và đến vũ trường làm việc. Chính vì thế mà người ta đặt luôn cho họ cái tên “hư hỏng – gái làng chơi”. Như vậy có quá bất công với những con người này không? Cũng không thể trách được vì người ta chỉ biết khi nhắc đến quán bar, sàn nhảy là dân chơi, là thú vui không lành mạnh của con nhà giàu và là bia rượu, thuốc lá, bóng cười, thuốc lắc,...tất cả những cái “tệ nạn” lại được quy tụ lại một chỗ.

Phải chịu những lời đàm tiếu của thiên hạ, những lời có phần “đay nghiến” với những DJ chính vì thế mà họ chịu áp lực rất lớn từ phía định kiến xã hội. Xã hội phát triển hơn, suy nghĩ con người có phần thoáng hơn thế nhưng vẫn còn một số người vẫn coi họ là người “hư hỏng”.

5.2. Con cú đêm

“Con cú đêm” là tên gọi khác của những cô nàng DJ. Khi mà người ta vào giấc nồng, bắt đầu mơ những giấc mơ về tương lai thì mới là lúc làm việc của DJ. Và đến khi tờ mờ sáng thì họ trở về nhà với cặp mắt của những “con cú”. Đâu có ai muốn mình phải như vậy, cũng đâu có ai muốn mình đi làm vào cái khung giờ “nhạy cảm” như vậy, vì tính chất công việc mà họ mới trở thành những con cú đêm.

5.3. Đánh cược với sức khỏe và lòng tự trọng

Đâu phải công việc của người DJ chỉ là chơi nhạc, khuấy động không khí cho người trong quán mà đôi khi họ lại trở thành PR cho quán bar, vũ trường ấy. Đêm không ngủ đó chính là đang đánh cược với sức khỏe của chính mình, với nhiều nữ DJ còn bị khách ép uống rượu. Bên cạnh đó làm ở môi trường tưởng chừng lành mạnh đó lại là những độc hại không tưởng, là rượu bia và thuốc là, là âm thanh lớn và ánh đèn nhấp nháy. Tất cả đằng sau những ánh hào quang về công việc là sức khỏe của nhiều DJ đang bị đe dọa. Không những bị ảnh hưởng bởi sức khỏe mà chính họ còn đang đánh cược lòng tự trọng của mình với công việc, vì những lời nói không mấy tốt đẹp về họ.

Thế đấy, nghề nào mà chẳng có một góc khuất riêng, nghề nào mà chẳng có nỗi khổ riêng. Để trở thành được một DJ chuyên nghiệp và thành công thì bạn phải vượt qua được những lời đau lòng, những khó khăn của công việc.

Hy vọng, với những thông tin mà vieclam88.vn đem lại cho bạn trên đây thì bạn biết DJ là nghề gì và những góc khuất của nghề DJ.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý