Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Cập nhật] Mẫu thông tin ứng viên đầy đủ và chính xác nhất

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 24 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Xây dựng mẫu thông tin ứng viên là công việc không quá khó khăn, nhưng cũng không hề dễ dàng đối với bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết cách xây dựng mẫu thông tin ứng viên đầy đủ nhất cũng như có thêm tham khảo trong trường hợp bạn muốn chỉnh sửa, cập nhật thông tin cho mẫu thông tin ứng viên cũ của doanh nghiệp nhé.

Việc làm nhân sự

1. Mẫu thông tin ứng viên là gì? 

Mẫu thông tin ứng viên được coi là dạng đơn xin việc phiên bản đầy đủ hoặc bản CV dạng mô phạm. Mẫu thông tin ứng viên là biểu mẫu bao gồm những thông tin cần và thiết yếu mà ứng viên ứng tuyển cần đưa ra để doanh nghiệp nắm rõ. 

Mẫu thông tin ứng viên là gì?
Mẫu thông tin ứng viên là gì? 

Không như CV, mẫu thông tin ứng viên sẽ được thiết kế theo 1 khuôn mẫu có sẵn với những đề mục, tiêu chí cần thiết yêu cầu người lao động muốn tham gia ứng tuyển vào vị trí mong muốn cần cân nhắc để điền đầy đủ. CV sẽ được thiết kế và sáng tạo tùy theo sở thích và cá tính của người ứng tuyển nhưng biểu mẫu thông tin ứng viên thường sẽ được bộ phận phòng nhân sự của tổ chức, doanh nghiệp tuyển dụng thiết kế sẵn dựa trên những yêu cầu của doanh nghiệp đối với ứng viên, những thông tin, nội dung doanh nghiệp muốn biết. 

Có thể nói, CV mang đậm bản sắc cá nhân nhiều hơn mẫu thông tin ứng viên, nhưng mẫu thông tin ứng viên sẽ là bước đệm quan trọng làm nổi bật những điểm sáng trong CV, giúp ứng viên ăn điểm trong quá trình ứng tuyển. 

2. Tầm quan trọng của mẫu thông tin ứng viên

Như đã nói bên trên, mẫu thông tin ứng viên đóng vai trò quan trọng trong quá trình tuyển mộ và tuyển dụng người lao động trong các doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan. Vậy với người lao động và nhà tuyển dụng, vai trò của mẫu thông tin ứng viên khác nhau ra sao? 

2.1. Mẫu thông tin ứng viên đối với nhà tuyển dụng 

Trong nhiều doanh nghiệp như ngân hàng hoặc các doanh nghiệp nhà nước, để đảm bảo thông tin của ứng viên đúng và đủ, tiết kiệm thời gian và sức lao động cho bộ phận nhân sự, mẫu thông tin ứng viên trở nên vô cùng cần thiết. Đơn cử tại những ngân hàng nhà nước như Vietcombank, BIDV, Vietinbank,... mẫu thông tin ứng viên sẽ được công khai tại mục tuyển dụng trên trang chủ của ngân hàng. 

Việc làm ngân hàng

Mẫu thông tin ứng viên đối với nhà tuyển dụng
Mẫu thông tin ứng viên đối với nhà tuyển dụng 

Song hành với đó, nhiều doanh nghiệp cũng yêu cầu người lao động bên cạnh CV sẽ điền thêm mẫu thông tin ứng viên do doanh nghiệp biên soạn với mục đích so sánh, đối chứng nội dung cũng như nắm thêm nhiều thông tin, đánh giá đúng được tiềm năng cũng như thành tích của ứng viên. Mẫu phiếu này ở nhiều công ty đề thêm mục tiêu vì vậy bạn phải thêm phần mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong 3-5 năm tới.

Đối với nhà tuyển dụng, có thể nói mẫu thông tin ứng viên sẽ giúp họ tiết kiệm thời gian trong quá trình lọc hồ sơ, dễ dàng xem xét, chọn lựa những hồ sơ, ứng viên phù cũng như loại bỏ những ứng viên chưa đủ kinh nghiệm, còn nhiều thiếu sót. Đặc biệt, hiện nay tại một số doanh nghiệp, mẫu thông tin ứng viên sẽ được nộp trực tiếp thông qua cổng tuyển dụng trực tuyến hoặc email của bộ phận nhân sự hoặc nộp cho email của nhân viên nhân sự tuyển dụng đó. Do đó việc số hóa các hoạt động tuyển dụng ngay từ bước ứng tuyển và vô cùng cần thiết và đáp ứng yêu cầu xã hội và sự phát triển công nghệ thông tin. Nếu bạn gửi email thì nên để ý cách đặt tên email cá nhân chuyên nghiệp để tránh bị điểm trừ trong mắt nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Nhu cầu tuyển dụng nhân sự tiền lương của bộ phận nhân sự các công ty hiện nay. Rất nhiều công ty uy tín đã đăng tin tuyển dụng việc làm này trên timviec365.vn

2.2. Mẫu thông tin ứng viên đối với ứng viên - người lao động

Đối với người lao động, mẫu thông tin ứng viên sẽ là trợ thủ đắc lực hỗ trợ họ trong công cuộc giới thiệu bản thân và khái quát năng lực, phẩm chất, sự phù hợp đối với công việc. Đặc biệt với những bạn không có quá nhiều kiến thức cũng như kỹ năng tự thiết kế CV, mẫu thông tin ứng viên sẽ phát huy tối đa khả năng hỗ trợ ứng viên. 

Mẫu thông tin ứng viên đối với ứng viên - người lao động
Mẫu thông tin ứng viên đối với ứng viên - người lao động

Chỉ cần điền đúng và đủ mẫu thông tin ứng viên, bạn đã có một nửa cơ hội được lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng và chạm tay đến công việc mong muốn. Tuy nhiên, bất kể chuyện gì cũng có 2 mặt: lợi và hại. Để thuận tiện và giản lược công đoạn tự thiết kế CV, việc bạn điền mẫu thông tin ứng viên sẽ khiến bạn khó lòng tạo ấn tượng hay thể hiện sự nổi bật của chính mình. Song hành với đó, việc sử dụng mẫu có sẵn cũng làm hạn chế tính sáng tạo và cá nhân hóa của mỗi người. Đối với các doanh nghiệp khi đến phỏng vấn mới phải điền mẫu phiếu này thì bạn nên cẩn thận điền đầy đủ và trung thực để tránh mắc phải một trong những nguyên nhân khiến bạn trượt phỏng vấn dù đã chuẩn bị kỹ.

3. Hướng dẫn cách lập mẫu thông tin ứng viên

Hãy đọc tiếp nội dung dưới đây để có cái nhìn tổng quát nhất về cách lập mẫu thông tin ứng viên nhé. 

3.1. Những nội dung bắt buộc phải có trong mẫu thông tin ứng viên

Bố cục chung trong bất kỳ mẫu thông tin ứng viên nào cũng phải đảm bảo những phần sau trong bố cục chung: 

Những nội dung bắt buộc phải có trong mẫu thông tin ứng viên
Những nội dung bắt buộc phải có trong mẫu thông tin ứng viên

- Ứng viên cần có 1 ảnh chân dung 3 x 4 hoặc 4 x 6 tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp. Ảnh được chọn nên là ảnh thẻ ăn mặc lịch sự, tóc tai gọn gàng, đặc biệt nên mặc áo có cổ, không chọn những ảnh được chỉnh sửa quá mức. 

- Vị trí dự tuyển: Có những doanh nghiệp sẽ để là Nguyện vọng công việc 1/2/3 ứng viên có thể điền thêm vị trí dự tuyển nếu có mong muốn thử sức ứng tuyển tại 2 vị trí. Rất nhiều công ty sẽ đánh số vị trí dự tuyển để tránh nhầm lẫn, do đó ứng viên cần đối chiếu cẩn thận để tránh sai sót. 

- Thông tin cá nhân: Trong phần này gồm có những thông tin: 

+ Họ tên

+ Ngày tháng năm sinh

+ Quê quán

+ Số CMND

+ Địa chỉ hiện tại

+ Phương thức liên lạc

+ Thông tin về sức khỏe: giới tính, chiều cao, cân nặng

- Thông tin nhân thân: 

+ Tình trạng hôn nhân

+ Thành phần gia đình: họ tên, quan hệ, năm sinh, nghề nghiệp, đơn vị làm việc

- Trình độ học vấn

+ Chương trình đào tạo chuyên ngành

+ Chương trình đào tạo khác: chứng chỉ, kỹ năng mềm…

+ Trình độ ngoại ngữ, tin học

- Kinh nghiệm làm việc

+ Thông tin đơn vị

+ Thời gian làm việc, chức vụ làm việc

+ Mô tả công việc

Xem thêm: Thông tin về người tìm việc trên timviec365.vn nơi bộ phận nhân sự có thể tìm được các ứng viên tiềm năng, có năng lực, thái độ làm việc tốt, phù hợp với văn hóa công ty.

3.2. Một số nội dung tham khảo trong mẫu thông tin ứng viên

Cùng với những thông tin trên, trong mẫu thông tin ứng viên sẽ bao gồm cả những thông tin khác tùy theo đặc điểm và tính chất của doanh nghiệp. 

Một số nội dung tham khảo trong mẫu thông tin ứng viên
Một số nội dung tham khảo trong mẫu thông tin ứng viên

Để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình đề nghị lương thưởng, nhiều doanh nghiệp sẽ có phần liệt kê mức lương trong kinh nghiệm làm việc. Mức lương chính là một trong những chính sách nhân sự của công ty. Thêm vào đó, để xem xét thái độ và cân nhắc tình trạng hôn nhân, gia đình của ứng viên doanh nghiệp cũng sẽ đưa ra những câu hỏi như: 

- Có thể làm thêm ngoài giờ không?

- Có thể đi công tác không? 

Thông thường để biết thêm cả những thông tin cá nhân và gần gũi hơn với ứng viên, trong mẫu thông tin ứng viên sẽ thêm phần thông tin khác hoặc thông tin tham khảo. Ứng viên có thể đưa ra thông tin về ưu - nhược điểm, mục tiêu làm việc của cá nhân hoặc thông tin người tham vấn để công ty có thể đối chất, kiểm chứng lại những thông tin trong mẫu thông tin ứng viên. 

Kết thúc biểu mẫu, ứng viên sẽ phải ký xác nhận cam đoan thông tin bên trên là hoàn toàn chính xác. 

3.3. Lưu ý đối với người lập mẫu thông tin ứng viên

Mẫu thông tin ứng viên là một văn bản mang nặng tính hành chính văn phòng. Chính vì vậy người lập mẫu thông tin ứng viên cần có sự cẩn trọng và chỉn chu trong quá trình xây dựng cũng như chọn lựa tham khảo các mẫu có sẵn trên internet. 

Lưu ý đối với người lập mẫu thông tin ứng viên
Lưu ý đối với người lập mẫu thông tin ứng viên

Những thông tin trong mẫu thông tin ứng viên cần được chia nhỏ thành các phần, trong mỗi phần sẽ có những hạng mục thông tin cần ứng viên điền đầy đủ và phải liên quan mật thiết đến nhau. Cùng với đó, người lập mẫu thông tin ứng viên phải căn cứ vào tính chất và chức năng kinh doanh, hoạt động của doanh nghiệp, từ đó chỉnh lý và thêm thắt phù hợp cho biểu mẫu của bản thân. 

4. Tải xuống mẫu thông tin ứng viên cực đầy đủ mới nhất

Hiện nay trên internet có rất nhiều mẫu thông tin ứng viên, nhưng không phải mẫu nào cũng đầy đủ và phù hợp cũng như được cập nhật về mặt nội dung. Nhiều biểu mẫu đã lộ rõ sự thiếu sót trong thông tin, hạng mục. Hãy tham khảo kỹ càng nội dung của những biểu mẫu dưới đây để chọn lọc và tự lập mẫu thông tin ứng viên cho doanh nghiệp nhé. 

mau-thong-tin-ung-vien1.docx

mau-thong-tin-ung-vien2.doc

mau-thong-tin-ung-vien3.docx

Có thể thấy, mẫu thông tin ứng viên đang dần trở nên quan trọng trong quá trình thực hiện hoạt động tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp. Mong rằng với bài viết trên, đội ngũ timviec365.vn đã mang lại cho bạn những thông tin chất lượng nhất. Hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để cập nhật tin tức mới mỗi ngày nhé.

Mẫu biên bản giải trình

Mẫu biên bản giải trình là một văn bản hành chính vô cùng cần thiết trong mỗi công ty, doanh nghiệp. Việc minh bạch trong quá trình làm việc góp phần giúp doanh nghiệp đảm bảo được kỷ luật và chất lượng công việc. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết thêm về cách viết mẫu biên bản giải trình nhé. 

Mẫu biên bản giải trình

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý