Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn viết mẫu biên bản giải trình cho công việc chuẩn nhất

Tác giả: Vũ Thoa

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong suốt quá trình làm việc sẽ có những lúc chúng ta cần phải giải trình trong công việc và nhiệm vụ được giao hoặc khi xảy ra các vấn đề nào đó trong công việc mà cấp trên yêu cầu cần phải giải trình. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn viết mẫu biê bản giải trình một cách chuẩn xác và chi tiết.

1. Khái quát về mẫu biên bản giải trình

Trong công việc, có đôi khi chúng ta gặp phải sai phạm nào đó gây ảnh hưởng tới công việc chung, lúc này cấp trên/doanh nghiệp/đơn vị yêu cầu chúng ta giải trình về vấn đề sai phạm hay các sự việc có ảnh hưởng tới doanh nghiệp, công ty.

Khái quát mẫu biên bản giải trình trong công việc
Khái quát mẫu biên bản giải trình trong công việc

Mẫu biên bản giải trình chính là văn bản được sử dụng tại các doanh nghiệp, cơ quan hành chính để người vi phạm có thể giải trình, trình bày về vấn đề vi phạm của mình. Mẫu biên bản giải trình cũng gần tương tự với nội dung của bản tường trình nhận lỗi được thực hiện một cách trực tiếp đối với các trường hợp vi phạm.

Mẫu biên bản giải trình có giá trị quan trọng đối với những cá nhân tham gia giải trình trong công việc, giúp cho quá trình làm việc đươc rõ ràng đối với các vấn đề sai phạm. Mẫu biên bản giải trình trực tiếp sẽ ghi chép tất cả những sự việc cần được giải trình.

Xem thêm: Mẫu biên bản họp xử lý kỷ luật sa thải

2. Những trường hợp nào cần làm biên bản giải trình?

Mẫu biên bản giải trình được lập ra dành cho những trường hợp cá nhân/đối tượng yêu cầu thực hiện xử lý các vi phạm của mình, đồng thời các mẫu biên bản giải trình này sẽ có những vấn đề cụ thể giúp cho các cá nhân nhận được những cơ hội để giải trình sự việc được thuận lợi và rõ ràng.

Cập nhật các trường hợp cụ thể cần viết mẫu biên bản giải trình
Cập nhật các trường hợp cụ thể cần viết mẫu biên bản giải trình

Từ đó các doanh nghiệp, đơn vị, cơ quan có thể nắm bắt được cụ thể ai là người cần phải giải trình sai phạm và sự việc cụ thể được diễn ra như thế nào?

Những trường hợp mắc lỗi nghiêm trọng hoặc không nghiêm trọng mà được yêu cầu giải trình thì cần phải giải trình theo mẫu văn bản giải trình được ban hành kèm với văn bản pháp luật là Thông tư số 166/2013/TT-BTC được ban hành bởi Bộ tài chính.

Nếu bạn được yêu cầu viết biên bản giải trình thì bạn hãy tham khảo hướng dẫn viết mẫu biên bản giải trình qua những thông tin dưới đây:

3. Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu biên bản giải trình

Trong mẫu biên bản giải trình, tất cả các thông tin cần được nêu chi tiết và rõ ràng các phần, các mục cụ thể, do đó các bạn cần phải nắm được những thông tin về mẫu biên bản giải trình để có thể tạo ra được mẫu biên bản giải trình chuẩn chỉnh và phù hợp nhất trong từng trường hợp cụ thể.

Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu biên bản giải trình
Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu biên bản giải trình

3.1. Tìm hiểu hình thức mẫu biên bản giải trình

Trong các mẫu biên bản giải trình thì người giải trình cần phải xác định rõ ràng các phần để có thể đưa vào các nội dung phù hợp trong từng phần của mẫu biên bản giải trình. Theo đó, các phần trong mẫu biên bản giải trình mà bạn cần nắm được sẽ bao gồm các phần chính sau đây:

- Phần đầu của biên bản giải trình: gồm Tên của cơ quan đơn vị, số mục của giải trình, quốc hiệu tiêu ngữ, tên của biên bản và các căn cứ pháp lý đối với trường hợp cần giải trình. Ngoài ra, phần đầu của biên bản giải trình cần phải trình bày kỹ các thông tin cá nhân của người tiếp nhận giải trình và của người có trách nhiệm giải trình.

- Phần nội dung của biên bản giải trình bao gồm: Các ý kiến của người tiếp nhận giải trình. Ý kiến của bên vi phạm hoặc là người đại diện.

- Phần kết thúc bản giải trình gồm chữ ký của người giải trình và chữ ký xác nhận của người tiếp nhận giải trình.

Bạn đọc có thể quan tâm xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm hành chính văn phòng mới nhất hiện nay được đăng tuyển bởi các nhà tuyển dụng hàng đầu, môi trường làm việc năng động, mức lương hấp dẫn. 

Cập nhật về hình thức của mẫu biên bản giải trình
Cập nhật về hình thức của mẫu biên bản giải trình

Đó là các phần cơ bản của một mẫu biên bản giải trình cụ thể, sau đây chúng ta hãy đi vào trình bày chi tiết từng phần trong mẫu biên bản giải trình.

3.2. Hướng dẫn trình bày chi tiết mẫu biên bản giải trình

Trình bày từng phần trong mẫu biên bản giải trình để làm rõ các phần nội dung trong mẫu biên bản giải trình.

3.2.1. Phần mở đầu của mẫu biên bản giải trình

Khi vào phần mở đầu chúng ta cần trình bày tên của cơ quan đơn vị đang quản lý người vi phạm, tên của cơ quan tiến hành lập biên bản. Đồng thời cùng với tên của quốc hiệu và tiêu ngữ sẽ được trình bày trong hai ô ở trên cùng của biên bản.

Lưu ý rằng những dòng chữ này sẽ dược viết bằng chứ in hoa và bôi đậm, trừ dòng chữ Tiêu ngữ thì không cần in hoa mà chỉ cần bôi đậm và cách nhau bởi dấu gạch ngang.

Ở phía dưới của tên cơ quan đơn vị thì các bạn cần ghi tên số hiệu của mẫu biên bản giải trình.

Trinh bày phần mở đầu của biên bản giải trình
Trinh bày phần mở đầu của biên bản giải trình

Tiếp theo, bạn cần ghi tên của mẫu biên bản giải trình, tên biên bản cần viết in hoa và bôi đậm, đồng thời căn giữa, ở ngay phía dưới các bạn cần ghi rõ nội dung giải trình về việc gì.

Tiếp đến, bên dưới của tên biên bản thì các bạn sẽ cần ghi rõ các căn cứ pháp luật có liên quan để xử lý các vụ việc cụ thể.

Đối với các phần thông tin cá nhân của những người có liên quan trọng bản tường trình thì các bạn hãy ghi rõ các thông tin chi tiết: họ tên đầy đủ của người có thẩm quyền giải quyết vấn đề tường trình kèm với chức vụ và tên cơ quan đơn vị của người đó.

Đồng thời ghi rõ các tên của người cần phải giải trình, năm sinh, quê quán, nghề nghiệp đang làm, địa chỉ chỗ ở, số CMND hoặc căn cước công dân, nơi cấp và ngày cấp...

Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Thư giải trình tiếng anh là gì? giải đáp chi tiết và chính xác từ timviec365.vn

3.2.2. Trình bày nội dung của biên bản giải trình

Trình bày nội dung của biên bản giải trình
Trình bày nội dung của biên bản giải trình

Sau khi đã khai báo đầy đủ các thông tin trong phần đầu rồi thì người viết tiến hành viết nội dung của bản tường trình như sau:

- Thứ nhất trình bày về ý kiến của người đang có thẩm quyền để xử phạt các trường hợp vi phạm: Phần này thì người có thẩm quyền sẽ ghi vào trong biên bản:

+ Các ý kiến của mình và căn cứ pháp lý có liên quan, đưa ra những bằng chứng để chứng minh vụ việc có sai phạm, đưa ra những quyết định và phương án giải quyết vấn đề.

- Thứ hai, trình bày về ý kiến của người giải trình trong biên bản: Nêu rõ ý kiến về việc vi phạm vấn đề trong công việc của cá nhân, tổ chức; sau đó cần ghi rõ về sự việc diễn ra, tình hình sự việc và mức độ ảnh hưởng của sự việc tới doanh nghiệp và tập thể.

Sau đó ghi thông tin về thời gian viết tường trình, ghi rõ các yếu tố có trong biên bản giải trình, có bao nhiêu bản, những cá nhân trong biên bản có công nhận hay không, lưu biên bản ở đâu?...

Xem thêm: Mẫu thông báo nội bộ

3.2.3. Trình bày phần kết thúc của mẫu biên bản giải trình

Kết thúc của biên bản giải trình là chữ ký của các bên liên quan gồm: người giải trình, người có thẩm quyền tổ chức giải trình (cần ghi rõ họ tên và chức vụ), người ghi biên bản giải trình (Nếu có).

Trình bày phần kết thúc của mẫu biên bản giải trình
Trình bày phần kết thúc của mẫu biên bản giải trình

>>> Tải về mẫu biên bản giải trình: 

mau-bien-ban-phien-giai-trinh-truc-tiep (1).doc

mau-bien-ban-phien-giai-trinh-truc-tiep (1).pdf

mau-bien-ban-phien-giai-trinh-truc-tiep.doc

mau-bien-ban-phien-giai-trinh-truc-tiep.pdf

Như vậy, trên đây là thông tin chi tiết về hướng dẫn các bạn cách trình bày mẫu biên bản giải trình để bạn có thể vận dụng bất cứ khi nào trong quá trình làm việc mà mắc sai phạm.

Mẫu biên bản cuộc họp

Nếu diễn ra cuộc họp thì các bạn cần phải tìm hiểu để biết cách trình bày mẫu biên bản cuộc họp chuẩn nhất hiện nay.

Mẫu biên bản cuộc họp

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý