Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cách viết mẫu thư giới thiệu của giáo viên có tâm và có tầm

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu như bạn đọc đã từng tìm hiểu về quá trình xét tuyển tại các trường đại học quốc tế, sẽ nhận ra rằng tại đây quá trình xét tuyển bao gồm các bước: nộp hồ sơ cá nhân (CV), đơn nhập học, bài tự luận về bản thân, các chứng chỉ được yêu cầu (có thể là IELTS, GMAT, GRE hay SAT), bản sao bằng cấp, các giấy chứng nhận, bảng điểm có công chức và cuối cùng là mẫu thư xin giới thiệu của giáo viên. Chính vì vậy, mẫu thư xin giới thiệu của giáo viên đóng một vai trò vô cùng quan trọng quyết định việc học sinh đó có ứng tuyển thành công vào các trường đại học quốc tế hay là không?

1. Mẫu thư giới thiệu của giáo viên

Nếu bạn là một giáo viên được giữ trọng tránh viết mẫu thư giới thiệu cho học sinh, chắc hẳn bạn phải là một người giáo viên được học sinh vô cùng tin tưởng và yêu mếm. Bạn có thể viết một mẫu thư xin giới thiệu sơ sài không rõ ràng và chính xác tuy nhiên nếu là một giáo viên có tâm và có tầm chắc hẳn bạn đang tìm cho mình một cách viết mẫu thư giới thiệu của giáo viên thật chất lượng để tiếp bước cho sự thành công của học trò mình! Ngày hôm nay, hãy cùng tôi tạo ra một mẫu thư giới thiệu của giáo viên có tâm và có tầm bạn đọc nhé!

Một mẫu thư giới thiệu của giáo viên như nào được gọi là có tâm và có tầm?

Để có thể trả lời thật tốt cho câu hỏi này, bản thân tôi đã thực sự nghiêm túc nghiên cứu cách viết mẫu thư giới thiệu của giáo viên từ 2 phía đối tượng đó là: các tiêu chí tuyển sinh của trường đại học và học hỏi kinh nghiệm, chia sẻ của các thầy, cô giáo cố vấn đang giảng dạy ở các trường trung học phổ thông và đọc các mẫu thư giới thiệu của giáo viên mà tôi thu thập được ở trên mạng, tạp chí, tại các trường đại học cho dù mẫu thư đó được đánh giá là tốt hay dở tôi cũng cố gắng tìm tòi, chắt lọc ra kinh nghiệm để tìm cho mình một cách viết mẫu thư giới thiệu của giáo viên tốt nhất nhằm chia sẻ cho bạn đọc.

Sau những gì khảo sát và nghiên cứu tôi nhận ra một số vấn đề ở cách viết mẫu thư giới thiệu của giáo viên mà nhiều người mắc phải khiến cho mẫu thư đó trở nên nhàm chán, không có mục đích và không thật sự xuất sắc! Thật tuyệt vời khi học sinh của bạn đang làm hồ sơ xin việc bác sĩ, hồ sơ xin việc kế toán, hay hồ sơ xin việc điều dưỡng,...mà có thêm lá đơn giới thiệu của giáo viên thì là tác dụng không hề nhỏ đâu nhé.

Dựa trên kinh nghiệm của các giáo viên cố vấn tại các trường trung học phổ thông và các chỉ tiêu của các cán bộ tuyển sinh tại trường đại học. Tôi cũng đã đọc hàng chục lá thư giới thiệu, từ những lá thư giới thiệu hay mà ủy ban tuyển sinh đại học rất thích, đến những lá thư được cho là tầm thường, để chắc lọc kinh nghiệm cho bản thân. Tìm hiểu ngay thôi nào!

Để có thể viết một bức thư giới thiệu của giáo viên có ý nghĩa bạn cần phải xem xét xem mục đích bạn viết mẫu thư này làm gì? Phục vụ cho mục đích gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu xem mục đích của việc tạo ra mẫu thư giới thiệu của giáo viên là gì nhé!

viết mẫu thư giới thiệu của giáo viên hiệu quả

2. Mẫu thư giới thiệu của giáo viên được tạo ra nhằm mục đích gì?

Có thể bạn chưa biết ở các bộ phận tuyển sinh thuộc các trường đại học họ sẽ dùng mẫu thư giới thiệu của giáo viên làm căn cứ trong quá trình tuyển chọn và chọn lựa ứng viên, với con số hàng ngàn ứng viên có trình độ ngang nhau tất nhiên sẽ sinh ra việc cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt, vậy lấy cái gì để họ lựa chọn giữa ứng viên này thay vì là ứng viên khác?

Nếu như bạn đang nghĩ giống tôi thì đúng rồi đó, mẫu thư giới thiệu của giáo viên khác biệt sẽ giúp cho ứng viên đó dễ dàng vượt qua hàng ngàn thí sinh khác để bước vào cổng trường đại học chẳng vậy mà trưởng khoa tuyển sinh đại học Harvard đã từng nói “thư giới thiệu của giáo viên cực kỳ quan trọng và được xem là sự chăm sóc tuyệt vời” của người giáo viên với học trò của mình!

Bạn có thắc mắc tại sao một mẫu thư giưới thiệu của giáo viên đặc biệt lại giúp cho học sinh đó có cơ hội thành công lớn hơn so với các ứng viên khác không? Bởi một bức thư có thể lột tả, khai thác hết quá trình phát triển của học sinh một cách cụ thể, chi tiết đồng thời giúp cho học sinh đó trở nên nổi bật hơn về phẩm chất và kỹ năng so với các ứng viên khác thì điều hoàn toàn có thể hiểu được tại sao trường đại học lại chọn học sinh của bạn thay vì các ứng viên khác!

Ở một mẫu thư giới thiệu của giáo viên, bạn có quyền nhân xét năng lực, sự sáng tạo, thái độ học tập và các phẩm chất khác của học sinh của mình như: sự trung thực, lương thiện và các kỹ năng lãnh đạo tập thể,..để giúp cho bộ phận tuyển sinh hiểu nhiều hơn về học sinh của bạn, có cái nhìn tốt hơn về bạn học sinh đó đồng thời giúp cho học sinh của mình có điều kiện tự đánh giá bản thân, thay đổi để thích nghi với môi trường học tốt hơn!

>>> Xem thêm: Click ngay để tải miễn phí tất cả các mẫu giấy khám sức khỏe mới nhất và cách làm giấy khám sức khỏe chuẩn nhất trên Timviec365.vn

3. Viết một mẫu thư giới thiệu của giáo viên có tâm và có tầm

“Làm sao để viết một mẫu thư giới thiệu của giáo viên có tâm và có tầm?” là câu hỏi của rất nhiều giáo viên luôn chăn chở để có thể cho mình một mẫu thư tốt nhất, hiệu quả nhất! Tuy nhiên, để viết một mẫu thư giới thiệu của giáo viên vừa có tâm lại vừa có tầm nó không hề dễ và đặc biệt bạn phải tự thú nhận rằng, việc để viết một mẫu thư giới thiệu của giáo viên có tâm và có tầm sẽ lấy đi cả thời gian và công sức của bạn rất nhiều. Nhưng nếu bạn dám thử thách mình để có thể trở thành một giáo viên cho ra đời những mẫu thư giới thiệu xuất sắc không ngại tốn thời gian và công sức thì hãy đọc tiếp bài viết dưới đây nhé!

Như đã đề cập ở trên, mẫu thư giới thiệu của giáo viên vô cùng quan trọng vì nó quyết định sự thành bại trong việc ứng tuyển của học sinh, hơn thế nữa đây là lá thư sẽ được hội đồng tuyển sinh “ soi” từng câu, từng chữ đồng thời là cách sự dụng từ ngữ và cách hành văn.

Ở phần trên, ta đã xác định được mẫu thư giới thiệu của giáo viên được tạo ra nhằm mục đích gì vậy hãy xem xét xem với mẫu thư giới thiệu thì chúng ta nên trình bày nội dung như thế nào cho hợp lý nhé!

>>> Rất nhiều công việc dành cho giáo viên hấp dẫn đang được cập nhật mỗi ngày trên  https://timviec365.vn/tim-viec-lam.html. Click để xem ngay!

viết mẫu thư giới thiệu của giáo viên nổi bật

3.1. Xây dựng nội dung của mẫu thư giới thiệu của giáo viên

Mẫu thư giới thiệu của giáo viên các bạn nên lưu ý những vấn đề sau đây:

Mẫu thư giới thiệu của giáo viên là việc sẽ viết lên quá trình học tập và rèn luyện của học sinh đó trong trường hay đề cập đến những hoạt đông, giải thưởng người đó đã tham gia và đạt được tuy nhiên không phải vậy mà chúng ta kể nể, miên man mọi quá trình phát triển của học sinh trong hồ sơ bởi việc lặp đi lặp lại lý lịch của học sinh là điều sai lầm khiên ban tuyển sinh không thấy sự sâu sắc và chuyên nghiệp từ mẫu thư giới thiệu đó. Điều bộ phận tuyển sinh cần chính là một lá thư giới thiệu làm nổi bật tích cách và thành tích của bạn học sinh đó, lợi thế cạnh tranh của bạn học sinh đó trong hàng ngàn các bạn ứng viên khác là gì?

Để có thể viết nên nội dung của mẫu thư giới thiệu của giáo viên chất lượng, bạn có thể viết theo hình thức trả lời những câu hỏi dưới đây bởi thực sự đây là điều mà bộ phận tuyển sinh thực sự quan tâm so với những vấn đề lan man khác:

Hãy đề cập đến việc: “tình trạng sinh sống và các mối quan hệ của học sinh đó đã diễn ra như thế nào, thành phần gia đình bạn học sinh đó gồm những ai, bạn học sinh đó có cá tính và kỹ năng xã hội gì nổi bật hay không, năng khiếu, tài năng và khả năng thích ứng, lãnh đạo của học sinh, sự tương tác với giáo viên và các bạn học sinh khác có hòa đồng, thân thiện hay động lực nào giúp cho bạn học sinh đó ứng tuyển vào trường đại học của họ, hãy chứng minh khả năng giải quyết các rủi ro của bạn học sinh đó cũng như khả năng tiến xa trong quá trình học tập của bạn đó đạt được tới đâu?” Hãy cố gắng trả lời các câu hỏi trên, khéo léo đề cập các câu trả lời vào nội dung của mẫu thư giới thiệu của giáo viên bởi điều đó sẽ giúp cho bộ phận tuyển sinh hình dung được học sinh của bạn là ai, là người như thế nào cũng là khởi đầu tuyệt vời cho sự thành công của đối tượng học sinh mà bạn đang viết mẫu thư giới thiệu!

Xem Thêm: Hồ sơ xin việc giáo viên mầm non

3.2. Tạo điểm nhấn cho mẫu thư giới thiệu của giáo viên

Một điều thú vị mà tôi tìm hiểu được đó là, ở các trường đại học họ không quá coi trọng việc học sinh có thành tích xuất sắc khi còn học ở các trường trung học hay không mà điều họ quan tâm hơn cả đó là học sinh đó có năng khiếu, đam mê mạnh mẽ gì hay không bởi hiện nay các trường đại học quốc tế đang mong mỏi tìm kiếm được các sinh viên, ứng viên có năng lực làm thay đổi thế giới những người như vậy thường có tố chất và năng khiếu ở các bộ môn như: viết luận, chạy điền kinh, khoa học hoặc bất kỳ năng khiếu nào khác.

Chính vì vậy để có thể tạo điểm nhấn cho mẫu thư giới thiệu của giáo viên bạn hãy cố gắng tìm ra những phẩm chất, năng khiếu, tố chất nổi bật của bạn học sinh để làm động cơ và bàn đạp tốt cho việc các nhà tuyển sinh lựa chọn học sinh của bạn thay vì các ứng viên tốt.

Giống như sự quan trọng tiêu đề hồ sơ xin việc mẫu hấp dẫn, là đơn giới thiệu của bạn nếu sử dụng 1 tiêu đề cuốn hút sẽ mang lại tác dụng hơn rất nhiều.

Hãy cố gắng đừng biến mẫu thư giới thiệu của giáo viên theo khuôn mẫu giống như một tấm giấy khen chỉ thấy mặt tốt chung chung mà học sinh nào cũng có, hãy cố gắng làm nổi bật những gì mà học sinh của bạn có mà ứng viên khác khó có thể có như vậy mẫu thư giới thiệu của giáo viên sẽ trở nên hấp dẫn hơn, có điểm nhấn hơn và có hồn hơn!

Thêm một lưu ý khác ở mẫu thư giới thiệu của giáo viên đó là bạn phải quan tâm đến ngôn từ mà mình sử dụng để có được một mẫu thư giới thiệu của giáo viên thực sự có sự tinh tế và chắc chắn. Hãy cùng tìm hiểu nào! Đồng thời hãy trang bị những thông tin cần biết khi download mẫu hồ sơ xin việc qua email để làm hồ sơ hiệu quả nhất nhé.

Xem Thêm: Hồ sơ xin việc nhà nước

yếu tố quan trọng để viết mẫu thư giới thiệu của giáo viên hiệu quả

3.3. Ngôn từ được sự dụng trong mẫu thư giới thiệu của giáo viên

Nếu như bạn là một giáo viên được ủy quyền viết thư giới thiệu chắc hẳn bạn cũng phải biết rằng, thư giới thiệu của giáo viên cũng giống như các loại văn bản khác cũng cần sử dụng ngôn từ thật hùng hồn, chắc chắn và rõ ràng tránh tình trạng sự dụng các loại ngôn từ sáo rỗng, không phù hợp.

Việc viết một mẫu thư giới thiệu của giáo viên giống như việc bạn vô cùng đặt niềm tin, tâm huyết và sự tin tưởng của mình giành cho học sinh của mình, bạn viết bài giới thiệu với một sự nhiệt thành và chân thực chứ không phải viết cho có, viết cho xong để rồi với hàng loạt điểm tốt mà ở bất cứ học sinh nào cũng có chẳng có gì giúp cho học sinh của bạn trở nên nổi bật trong mắt bộ phận tuyển sinh.

Để có thể sử dụng tốt ngôn từ trong mẫu thư giới thiệu của giáo viên hãy cố gắng viết và kiểm tra lại cách hành văn, lỗi chính tả và việc trùng lặp từ ngữ quá nhiều để sửa đổi và thanh thế từ nghữ giúp cho thư giới thiệu cảu bạn trở nên thú vị hơn và sáng tạo hơn.

Hãy viết trong tâm thế tích cực, có chiều sâu và sự đồng điệu với học trò của mình, hãy cố gắng vì mẫu thư giới thiệu của giáo viên là một tác phẩm không dễ để hoàn thành nếu bạn đặt cái tâm và cái tầm vào đó! Chính vì vậy, hãy cố gắng hoàn thiện tác phẩm của mình thật xuất sắc trước khi gửi nó đi nhé!

Ngoài ra bạn có thể sử dụng các cụm từ như: tinh tế, sâu sắc, thích trải nghiệm, khám phá, học hỏi và quan sát, có sự chủ động cao để mô tả quá trình học tập của học sinh đồng thời sử dụng các từ ngữ làm nổi bật người học sinh của bạn như: có sự trưởng thành, biết cảm thông, có tài lãnh đạo, có đạo đức, vô cùng linh hoạt, năng động và nhiều tham vọng,.. để giúp cho ngôn từ sử dụng trong mẫu thư giới thiệu của giáo viên trở nên sâu sắc hơn, có tầm và có tầm hơn!

Trên đây là những chia sẻ về chủ đề “mẫu thư giới thiệu của giáo viên” mong rằng sẽ giúp cho bạn đọc có được những kinh nghiệm và thông tin hữu ích để hoàn thiện mẫu thư của mình trở nên sâu sắc hơn, giúp học sinh của bạn có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các ứng viên khác và trở thành một giáo viên có thể cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật “mẫu thư giới thiệu của giáo viên” tuyệt vời nhất!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý