Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí kíp viết Cover letter cho trợ giảng tiếng anh “đẳng cấp”

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Ngày cập nhật: 04/05/2021

Trợ giảng tiếng Anh hiện nay đang trở thành một nghề “HOT” và thu hút được khá nhiều bạn trẻ tham gia. Chính vì vậy lượng ứng viên ứng tuyển luôn luôn quá tải. Để vượt qua được hàng ngàn ứng viên nặng ký ấy bạn cần phải làm gì đây? Gợi ý cho bạn là hãy bắt đầu bằng một bản Cover letter thật đẳng cấp để hạ gục đối thủ và chinh phục nhà tuyển dụng. 
 

Cần tìm việc làm gấp

1. Tìm hiểu khái quát về Cover letter cho trợ giảng tiếng anh

Rất nhiều ứng viên có thể chưa biết thuật ngữ Cover letter là gì đâu, vì vậy trước khi hướng dẫn các bạn cách để tạo ra bản Cover letter hấp dẫn thì tôi sẽ giải thích qua một chút về thuật ngữ này đã nhé.

1.1. Khái niệm cover letter cho trợ giảng tiếng anh

Cover letter là một thuật ngữ tiếng Anh khi dịch sang tiếng Việt thì mang nghĩa là “đơn xin việc, thư xin việc hay là đơn ứng tuyển” và được sử dụng khá phổ biến trong chuyên ngành.

Khái quát về Cover letter cho trợ giảng tiếng anh
Khái quát về Cover letter cho trợ giảng tiếng anh

Cover letter cho trợ giảng tiếng Anh là một loại giấy tờ không thể thiếu trong hồ sơ xin việc vị trí trợ giảng của bạn. Trong đó bạn sẽ thể hiện những thông tin cá nhân, những điểm nổi bật về kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn sở hữu để nhà tuyển dụng thấy tiềm năng của bạn.

Khi đã dịch sang tiếng Việt rồi chắc hẳn mọi người sẽ trầm trồ lên vì đó là một thứ rất gần gũi với mình đúng không nào? Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa hiểu rằng đơn xin việc có tầm quan trọng như thế nào đối với bộ hồ sơ của họ , vậy nên hãy theo dõi nội dung tiếp theo để có thêm hiểu biết về vấn đề này.

Xem thêm: Mẫu thư giới thiệu du học

1.2. Tầm quan trọng của một Cover letter là gì đối với ứng viên trợ giảng tiếng Anh?

Từ trước đến nay khi chuẩn bị hồ sơ xin việc, hầu hết các ứng viên không lựa chọn đính kèm theo lá thư xin việc viết tay vào hồ sơ, đây là một thiếu sót lớn dẫn đến việc bạn trở nên mờ nhạt trong “đống” hồ sơ mà nhà tuyển dụng nhận được.

Khái quát về Cover letter cho trợ giảng tiếng anh
Khái quát về Cover letter cho trợ giảng tiếng anh

Đơn xin việc là một yếu tố hết sức quan trọng quyết định bạn có lọt TOP ứng viên tiềm năng không đấy nhé, với những trình độ và kỹ năng được trình bày trong đây nhà tuyển dụng sẽ biết bạn đang có nguyện vọng gì đối với công ty, bạn là người sở hữu trình độ và kinh nghiệm nghề nghiệp gì để phát triển cho vị trí tuyển dụng, vì vậy hãy chuẩn bị thật kỹ trước khi trình bày nó.

Đây là một loại văn bản được trình bày theo giọng văn của mỗi người, vì vậy dựa vào đó nhà tuyển dụng sẽ phần nào đánh giá được tính cách và cách nhận định về công việc của ứng viên như thế nào.

Một Cover letter trợ giảng tiếng Anh sẽ là cầu nối giữa bạn và nhà tuyển dụng một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn làm cho lá đơn xin việc của mình tỏa sáng thì bạn sẽ là ứng viên tiềm năng và chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn bạn.

Xem thêm: Mẫu thư giới thiệu của giáo sư bằng tiếng Anh

2. Thành phần của cover letter cho trợ giảng tiếng Anh bao gồm những gì?

Một lá thư xin việc cho trợ giảng tiếng Anh hay một vị trí bất kỳ khác cũng có cấu trúc như một bài văn vậy, bạn cần phải có lời mở đầu, nội dung chính và cái kết thư ấn tượng. 

Thành phần của cover letter cho trợ giảng tiếng Anh bao gồm những gì?
Thành phần của cover letter cho trợ giảng tiếng Anh bao gồm những gì?

Việc trình bày theo cấu trúc các phần nêu trên giúp đơn xin việc của bạn trở nên đầy đủ ý hơn, bạn sẽ thể hiện được nhiều ưu điểm của mình từ đó tăng tính thuyết phục với nhà tuyển dụng. Vậy hãy cùng tôi đi tìm hiểu kỹ hơn về từng phần của đơn xin việc trợ giảng tiếng Anh xem những nội dung nào bạn nên đưa vào đây nhé.

Việc làm trợ giảng tiếng anh

3. Hướng dẫn viết cover letter cho trợ giảng tiếng anh

Biết là bố cục cần những phần như vậy, tuy nhiên các ứng viên dường như chưa hình dung mình cần phải đưa vào từng phần những nội dung gì cho phù hợp để ăn đứt các ứng viên khác, vậy hãy xem phần gợi ý cách viết thư xin việc cho trợ giảng tiếng Anh dưới đây.

Lời mở đầu cho bản Cover letter cho trợ giảng tiếng Anh

Lời mở đầu cho bản Cover letter trợ giảng tiếng Anh cần nói gì để gây thiện cảm? Người ta thường nói ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng quan trọng nhất vì nó gây được thiện cảm sâu sắc cho người đối diện. Chính vì vậy hãy đưa ra những lời chào thu hút nhà tuyển dụng ngay từ cái nhìn đầu tiên nhé.

Hướng dẫn viết cover letter cho trợ giảng tiếng anh
Hướng dẫn viết cover letter cho trợ giảng tiếng anh

Bạn có thể đưa ra câu mở đầu như sau: 

“Dear Mr/Dear Ms/....”

Sau dấu “...” sẽ là tên nhà tuyển dụng hoặc là nếu như không biết tên chính xác người tuyển dụng thì bạn có thể để vào đó là “Quý công ty, Quý ông/bà”, hay là “Kính gửi bộ phận nhân sự của công ty 365”...

Đó là câu mở đầu của thư để bạn thể hiện sự tôn trọng của mình đối với nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Mẫu thư xin việc qua Email

Phần thân bài cho bản Cover letter trợ giảng tiếng Anh

Mở đầu phần thân bài, bạn hãy nêu lý do mình ứng tuyển vị trí trợ giảng tiếng Anh cho nhà tuyển dụng rõ. Nhiều nhà tuyển dụng cũng rất quan tâm đến lý do mà bạn muốn xin vào doanh nghiệp họ làm là gì và cảm thấy hào hứng khi đón nhận những lý do ấy nếu chúng hợp lý.

Tiếp theo bạn cần nói qua một chút về nơi bạn nhìn thấy tin tuyển dụng. Bạn biết không thông tin này cũng rất quan trọng bởi vì nó giúp nhà tuyển dụng đánh giá sự hiệu quả của các kênh tuyển dụng mà họ đang áp dụng để chiêu mộ các ứng viên tiềm năng.

Hướng dẫn viết cover letter cho trợ giảng tiếng anh
Hướng dẫn viết cover letter cho trợ giảng tiếng anh

Phần không thể thiếu trong nội dung lá thư xin việc đó chính là những ưu điểm của bản thân ứng viên. Bạn cần phải thể hiện rõ khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh của mình bằng cách đưa ra những bằng chứng về những tấm bằng về tiếng Anh được cấp khi học nó. Có lẽ yếu tố ngoại ngữ là rào cản lớn nhất đối với vị trí này nhưng nếu bạn đã vượt qua nó rồi thì chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không có lý do gì để từ chối bạn cả.

Đương nhiên một yếu tố quyết định lớn nhất trong đây chính là kinh nghiệm làm việc thực tế của ứng viên. Khảo sát của timviec365.vn cho thấy hầu hết các nhà tuyển dụng đều muốn thu nạp những ứng viên đã có kinh nghiệm ở vị trí trợ giảng tiếng Anh. Bởi vì do tính chất công việc đặc thù, đây là một nghề tương đối khó đòi hỏi ứng viên cần phải có sự hiểu biết nhất định về ngoại ngữ và phải được trải qua môi trường làm việc thực tế thì mới đảm nhận tốt. Chính vì vậy nếu như bạn đã sở hữu kinh nghiệm nào liên quan mật thiết này thì hãy đưa vào đây để tô điểm thêm cho lá đơn xin việc của mình trở nên sắc màu hơn nhé.

Xem thêm: Viết thư xin việc qua email

Kết thư cần gì để ấn tượng

Đã đến lúc phải nói lời chào tạm biệt và kết thúc lá thư xin việc của bạn ở đây thôi. Các chiến sĩ của tôi ơi, các bạn đã biết cần phải chào như thế nào để có được kết thư ấn tượng nhất chưa? Đừng lo vì tôi sẽ hướng dẫn cho các bạn ngay đây.

Mở đầu phần kết bạn hãy tóm tắt lại nguyện vọng mình mong muốn với vị trí trợ giảng tiếng Anh cho nhà tuyển dụng nhớ lại và đừng quên đưa ra lời gợi ý cho buổi phỏng vấn gặp mặt trực tiếp gần nhất. 

Xem thêm: Motivation letter là gì

4. Lưu ý quá trình viết Cover letter trợ giảng tiếng Anh bạn cần biết

Để tạo ra một lá đơn xin việc vị trí trợ giảng tiếng Anh hoàn hảo không phải là điều khó khăn tuy nhiên rất nhiều bạn trẻ lại chưa làm được điều này. Vậy thì bạn cần phải lưu ý những gì khi viết đơn xin việc với vị trí này đây?

Lưu ý quá trình viết Cover letter trợ giảng tiếng Anh bạn cần biết
Lưu ý quá trình viết Cover letter trợ giảng tiếng Anh bạn cần biết

Lưu ý đầu tiên bạn cần để tâm tới đó là độ dài của đơn xin việc, thông thường một lá đơn xin việc sẽ có độ dài khoảng 1 trang giấy khổ A4, vì vậy bạn cũng hãy thực hiện theo cái phổ biến ấy nhé, đây là khổ giấy tương xứng với những loại giấy tờ khác trong bộ hồ sơ của bạn. Trình bày quá dài sẽ khiến nội dung của bạn bị lan man và nhà tuyển dụng không thích đọc những lá đơn xin việc quá dài dòng đâu.

Nếu bạn sử dụng đơn xin việc theo mẫu hoặc đánh máy thì hãy để ý đến Font chữ và cỡ chữ, cần phải đồng nhất một màu mực để đơn xin việc của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt hãy lựa chọn những Font chữ tương xứng với cỡ chữ để tạo thành một thể thống nhất trong lá đơn xin việc bạn nhé.

Một điểm lưu ý hết sức quan trọng mà bạn cũng cần phải chú trọng đó là ảnh chân dung. Dù bạn sử dụng mẫu viết tay hay là theo mẫu có sẵn cũng hãy lựa chọn cho mình một bức hình thật đẹp và có nền sáng nhé. Một bức hình đẹp có thể chiếm được thiện cảm từ phí người nhìn, tuy nhiên những tấm ảnh này phải được lựa chọn trang phục lịch sự và không chỉnh sửa quá đà nhé.

Tiếp đến chính là nên đưa những con số cụ thể khi trình bày để tăng tính thuyết phục bạn nhé. Việc bạn đưa những con số dẫn chứng cụ thể chứng tỏ bạn không hề nói khoác hoặc khoe khoang, bạn chỉ đang chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn là người có thực lực. Tránh việc nói mục tiêu nghề nghiệp chung chung sẽ không làm nổi bật nên sự đặc biệt của bạn đối với nhà tuyển dụng đâu.

Hãy trình bày những thông tin thật trung thực và phải khớp với thông tin bạn đã kê khai trong bản CV và sơ yếu lý lịch nhé, nếu chúng không khớp nhau nhà tuyển dụng sẽ hỏi thêm bạn rất nhiều và sẽ đánh giá bạn là người gian dối.

Ngoài ra, ngoài thư xin việc Tiếng Việt bạn nên làm thêm thư xin việc bằng tiếng Anh nữa, đó sẽ là 1 lợi thế và sự khác biệt của bạn so với các ứng viên khác.

Đó là một số điểm mà các bạn cần phải lưu ý trong quá trình viết đơn xin việc vị trí trợ giảng tiếng Anh, hãy đầu tư chút thời gian và công sức cho lá đơn xin việc này bởi vì nó có thể giúp bạn thay đổi sự nghiệp của mình đấy.

Mẫu cv xin việc

Lưu ý quá trình viết Cover letter trợ giảng tiếng Anh bạn cần biết
Lưu ý quá trình viết Cover letter trợ giảng tiếng Anh bạn cần biết

Trên đây là những thông tin về cover letter cho trợ giảng tiếng anh mà tôi muốn chia sẻ cho các bạn. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ biết cách trình bày một lá đơn xin việc hoàn hảo cho vị trí mà mình mơ ước. Ngoài ra để biết thêm những kinh nghiệm chia sẻ về cách viết đơn xin việc thì bạn có thể truy cập vào website timviec365.vn để tham khảo nhé. Bài viết của tôi đến đây là kết thúc, hẹn gặp lại các bạn vào những bài viết sau.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý