Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CẬP NHẬT NGAY] Bản mô tả công việc Data Scientist chi tiết nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Vào năm 2018, tạp chí kinh doanh hàng đầu nước Mỹ -  Harvard business Review xếp Data Scientist - nhà khoa học dữ liệu  vào tốp 1 lựa chọn công việc quyến rũ nhất thế kỷ 21 để nhấn mạnh đến tiềm năng phát triển như vũ bão và những cơ hội cho tín đồ theo đuổi lựa chọn công việc này. Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng nhân lực đáp ứng cho vị trí công việc nhà khoa học dữ liệu chưa thể được như kỳ vọng. Một trong những lý do tạo ra sự nghịch lý đó xuất phát bởi những cái nhìn mơ hồ về định nghĩa nhà khoa học dữ liệu cũng như bản mô tả công việc Data Scientist!

Là dân công nghệ, quyết định theo đuổi Data Scientist đến cùng, liệu bạn đã có 1 cái nhìn đầy đủ về công việc này? Hãy cùng theo dõi những kiến giải ngay sau đây của Lại Trang và đối chiếu nhé. 

1. Data Scientist là ai? 

Data Scientist là ai?
Data Scientist là ai? 

Trước khi đào sâu về những mô tả công việc của Data Scientist, chúng ta cần khoảng 1 phút để “sốc” lại khái niệm vị trí công việc hấp dẫn này một lần nữa. Trước hết hãy bỏ qua những khái niệm có tính vĩ mô như “là vị trí quý hiếm như kỳ lân” hay “ một ngành học “sexy” nhất thế kỷ 21”.

Bởi lẽ, đó là chỉ là cách ví von và làm bạn lệch hướng trong cách kiến giải được sâu sắc bản chất cũng như hiểu sâu về công việc của họ.  Data Scientist hay những nhà khoa học dữ liệu thực chất là những người  chuyên phân tích ,xử lý, mô hình hóa các dữ liệu “thô” thành những thông tin có giá trị sau đó diễn giải những dữ liệu có giá trị này cũng như lên kế hoạch cho đội nhóm phục vụ những chiến lược phát triển kinh doanh, marketing trong doanh nghiệp.

Trong bối cảnh cạnh tranh kinh doanh nổ ra khốc liệt, săn lùng dữ liệu insight (Bao gồm thông tin có ích về khách hàng, người tiêu dùng, sản phẩm, đối thủ) để thu phục khách hàng trở nên cần kíp hơn bao giờ hết. Đó cũng là lý do chính làm để nhà khoa học dữ liệu được chiêu mộ ở hầu hết các doanh nghiệp với mức lương tốt và chế đãi ngộ hấp dẫn. 

Tìm hiểu: Chi tiết về lương data scientist!

2. Bản mô tả công việc Data Scientist đầy đủ nhất!

Bản mô tả công việc Data Scientist đầy đủ nhất!
Bản mô tả công việc Data Scientist đầy đủ nhất!

Với một dân IT lần đầu tìm hiểu về nghề này, chắc chắn từ khóa về mô tả công việc cho một Data Scientist chỉ vẻn vẹn xoay quanh cụm “phân tích và xử lý dữ liệu”. Trên thực tế, thì đây chỉ là nhiệm vụ quan trọng nhất, để có thể hoàn thành được nhiệm vụ này đòi hỏi ở nhà khoa học dữ liệu chia nhỏ và tiến hành nó theo một quy trình gồm nhiều khâu khác nhau. Tìm hiểu mô tả công việc một Data Scientist thực chất là đi sâu vào từng khâu này để nắm rõ nội dung và công việc cụ thể của nó. Sau đây, chúng ta sẽ đi vào khâu quan trọng đầu tiên, hoạt động đầu tiên cho một ngày làm việc của một nhà khoa học dữ liệu.

2.1. Thu thập, nắm bắt dữ liệu 

Trong doanh nghiệp, với vai trò là chuyên gia chịu trách nhiệm cho dữ liệu, Data Scientist sẽ thu thập và nắm bắt dữ liệu từ nhiều nguồn. Trong đó, Database hay kho dữ liệu chung của công ty đã thu thập từ trước đây từ bộ phận kinh doanh là địa chỉ được chọn lọc đầu tiên.

Đây cũng là bước đơn giản và nhanh chóng cũng như thu về hiệu quả cao nhất, vì phần lớn các doanh nghiệp lấy được những dữ liệu này từ khách hàng tiềm năng nhờ các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị trực tuyến. Trong list danh sách, nhà khoa học dữ liệu sẽ loại bỏ những khách hàng không phù hợp, những khách hàng không có nhu cầu, những số điện thoại, địa chỉ thông tin liên lạc không hợp lý. Tuy nhiên, đây chỉ là một khía cạnh trong của Insight.

Thu thập, nắm bắt dữ liệu
Thu thập, nắm bắt dữ liệu là mô tả công việc của Data Scienitst

Để có thể nắm bắt được những thông tin hữu ích về thị trường, cách khai thác khách hàng từ phía đối thủ, quét những website để khai thác của đối thủ và truy cập vào một API cụ thể. API thực chất là một giao thức kết nối hai nền tảng di động độc lập nhằm giúp hai bên trao đổi ý tưởng, thông tin với nhau. Việc quét những API này có thể mang lại cho các nhà khoa học dữ liệu những thông tin hữu ích về nhu cầu đối tác lớn. 

việc làm data analytic

2.2. Quản trị dữ liệu một cách chỉn chu, khoa học 

Tất cả những dữ liệu được phân tích và trích xuất trong bước thứ nhất đều sẽ xuất hiện trong bảng kế hoạch thực hiện tiếp theo của lực lượng nhân viên kinh doanh và marketing. Tuy nhiên, không phải là dữ liệu nào cũng bắt buộc sử dụng trong cùng một thời điểm.

Những dữ liệu sau khi phân tích trước khi đưa vào bản kế hoạch cụ thể và chuyển cho các bộ phận triển khai, các Data Scientist sẽ thống kế và chọn lọc, sắp xếp các dữ liệu hợp lý phân chia theo từng giai đoạn cụ thể của doanh nghiệp.

Quản trị dữ liệu một cách chỉn chu, khoa học
Quản trị dữ liệu một cách chỉn chu, khoa học 

Đối với những dữ liệu được phân tích cụ trong giai đoạn trước, nếu xét thấy không phù hợp với giai đoạn sau vì sự biến đổi của thị trường, nhà khoa học dữ liệu sẽ khảo sát, phân tích lại File dữ liệu cũ và xóa đi những nguồn dữ liệu không còn phù hợp để thoáng không gian lưu trữ. 

2.3. Phân tích và trình bày dữ liệu 

Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và làm nên đặc trưng của ngành khoa học về dữ liệu. Là ngành học kết hợp giữa 3 lĩnh vực trọng yếu gồm Toán học, công nghệ thông tin, máy học...quá trình phân tích diễn ra sau một quá trình nghiên cứu thực tế, bài báo khoa học, những tài liệu và tính toán cụ thể trên tình hình thực tế của doanh nghiệp, đối thủ, thị trường hiện tại để đề xuất phương pháp, kế hoạch hợp lý nhất.

Những loại dữ liệu này sẽ được các Data Scientist trình theo một hướng cách  khác nhau bằng những giải pháp công nghệ mới đồng thời duy trì và cải thiện các phương thức trình bày dữ liệu hiện có. Từ đây để tìm ra những nguyên mẫu và những vấn đề để giải quyết sâu hơn cũng như căn chỉnh các mô hình dự toán cho phù hợp để đưa ra những kết quả chính xác nhất với những chính sách của người đứng đầu. 

Việc làm phân tích dữ liệu

2.4. Thiết kế các báo cáo, phát triển các mô hình tùy chỉnh

Thiết kế các báo cáo, phát triển các mô hình tùy chỉnh
Thiết kế các báo cáo, phát triển các mô hình tùy chỉnh bằng nhiều cách khác nhau

Tìm hiểu, đào sâu để tìm ra các Insight chỉ là giải đoạn bề mặt, quan trọng hơn là cách các nhà khoa học dữ liệu chuyển tải bộ dữ liệu dung lượng lớn đến để báo cáo cho cấp quản lý như thế nào. Để có thể tạo ra một bản báo cáo kết quả khoa học, có thể biểu diễn được nhiều dạng dữ liệu khác nhau gửi đến cấp quản lý, các Data Scientist bắt buộc phải có năng lực thiết kế báo báo. Họ có nhiệm vụ tạo ra những bản báo cáo trực quan dưới nhiều hình thức khác nhau. Đính kèm trong bản báo cáo kết quả đó là những lời khuyên hữu ích, định hướng phát triển doanh nghiệp cũng như những lưu ý trong quá trình triển khai kế hoạch. 

Đối tượng làm việc trực tiếp của những nhà khoa học dữ liệu không chỉ dừng lại ở cấp quản lý mà còn nhiều phòng ban và cả khách hàng, do vậy, không cách nào khác, Data Scientist phải là người biết diễn tả, mô phỏng một cách dễ hiểu bản báo cáo kết quả với cấp để đảm bảo rằng những bộ phận khác có thể nắm hết tinh thần của bản báo cáo. 

Trên đây, chính là bản mô tả công việc Data Scientist chi tiết nhất đang được tuyển dụng bởi các doanh nghiệp. Chắc chắn rằng, bạn đã có một cái nhìn toàn cảnh về những chức năng và nhiệm vụ của vị trí này cũng như chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để làm tròn vai một nhà khoa học dữ liệu chuyên nghiệp trong tương lai. Để có thể thấu hiểu rõ về những hành trang cần phải chuẩn bị để theo đuổi vị trí công việc mình mơ ước. Mời bạn tham khảo ngay những nội dung chi tiết dưới đây về những tiêu chí tuyển dụng vị trí này nhé. 

Việc làm lập trình viên python

3. Những tiêu chí tuyển dụng cho vị trí Data Scientist hiện nay 

Những tiêu chí tuyển dụng cho vị trí Data Scientist hiện nay
Những tiêu chí tuyển dụng cho vị trí Data Scientist hiện nay 

Được xếp vào tốp một vị trí công việc ngành khoa học hấp dẫn nhất thế kỷ 21, hẳn rằng, bạn đã hình dung trong đầu những yêu cầu đặc biệt mà những tín đồ của vị trí này bắt buộc phải nằm lòng. Trước hết, là ngành học kết hợp của nhiều ngành khoa học khác bao gồm toán học, lập trình và máy học, Data Scientist phải là người am hiểu kiến thức và thành thạo cả 3 lĩnh vực này để phục vụ công tác khai thác, phân tích dữ liệu. Biểu hiện cụ thể của nó thành thạo một số các ngôn ngữ lập trình cơ bản.

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội​

Hai lĩnh vực thứ hai ngốn một quỹ thời gian không nhỏ để các Data Scientist tương lai trau dồi là các kiến thức về máy học và năng lực thống kê. Đây những kỹ năng cứng quan trọng nhất để giúp các nhà khoa học dữ liệu có thể xâu chuỗi được những thông tin insight. Dĩ nhiên, bên cạnh  đó,  các nhà khoa học dữ liệu sẽ không “sống sót”nếu tách rời những kỹ năng mềm gắn liền với từng lĩnh vực bao gồm: khả năng suy luận, tư duy logic, bộ óc sáng tạo, tính tò mò...

Yêu cầu  tuyển dụng cho vị trí Data Scientist hiện nay
Những tiêu chí tuyển dụng cho vị trí Data Scientist hiện nay 

Như đã nhấn mạnh, hiệu quả công việc của một Data Scientist phụ thuộc vào khả năng diễn giải cho các đối tượng làm việc cùng với họ một cách rõ ràng, dễ hiểu, cho nên ngoài việc làm tốt những nhiệm vụ trên báo cáo, tài liệu, năng lực thuyết trình, giao tiếp là những kỹ năng bạn bắt buộc. 

Vậy khi đáp ứng đầy đủ những tiêu chí này, vị trí Data Scientist sẽ thu về những quyền lợi gì?

4. Những quyền lợi hấp dẫn của vị trí Data Scientist

Những quyền lợi hấp dẫn của vị trí Data Scientist!
Những quyền lợi hấp dẫn của vị trí Data Scientist!

Quyền lợi hấp dẫn đầu tiên của vị trí một nhà khoa học dữ liệu, chúng ta đặc biệt là những ai trót dành tình yêu cho vị trí này chính là cơ hội nghề nghiệp rộng mở. Bối cảnh cuộc chiến khốc liệt về về thị trường, dữ liệu trở thành chiếc chìa khóa vàng cho doanh nghiệp chinh phục khách hàng, vị trí nhà khoa học dữ liệu được tuyển dụng đông đảo mức thu nhập hậu hĩnh và chế độ đãi ngộ hấp dẫn bậc nhất. 

Tại Mỹ, mức lương cho một vị trí Data Scientist lão thành có thể lên đến trên 162.000 USD/năm theo thống kê của Glassdoor bỏ xa những đối thủ nặng ký khác trong làng công nghệ thông tin đến cả một ½ mức thu nhập.

Tại Việt Nam, hiện tại Data Scientist là vị trí đang được săn đón tại các doanh nghiệp công nghệ với mức lương khởi điểm là trên 1000 USD/tháng. Ngoài mức thu nhập quyến rũ, như nhiều vị trí khác, doanh nghiệp sẽ đảm bảo đầy đủ những chính sách về bảo hiểm y tế, xã hội lẫn những chuyến du lịch nghỉ dưỡng theo quy định. 

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh​

Những quyền lợi hấp dẫn của nhà khoa học dữ liệu
Những quyền lợi hấp dẫn của nhà khoa học dữ liệu

Trên đây, chính là bản mô tả công việc Data Scientist đầy đủ nhất cũng như những quyền lợi và tiêu chí tuyển dụng của vị trí này mà timviec365.vn đã mang đến cho bạn. Mong rằng, nó thật sự hữu ích giúp bạn chinh phục được vị trí công việc mơ ước của mình. Đừng quên tìm kiếm những cơ hội hấp dẫn của vị trí này trên timviec365.vn và tải về mô tả công việc Data Scientist cụ thể ngay dưới đây nhé.
MÔ TẢ CÔNG VIỆC Data Scientist.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý