Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá mô tả công việc kế toán du lịch chi tiết nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Mức sống tăng cao, nhu cầu xê dịch, nghỉ dưỡng nở rộ đã “châm ngòi” cho sự bùng nổ của thị trường việc làm du lịch. Bên cạnh những “gương mặt đại diện” như hướng dẫn viên, điều hành tour, sales tour...kế toán du lịch - “người gác kho” trong những doanh nghiệp lữ hành trở thành một trong những cơ hội việc làm đắt giá. Bạn đang mong muốn săn tìm một cơ hội việc làm kế toán du lịch nhưng chưa rõ mô tả công việc kế toán du lịch cần những gì? Gồm những quyền lợi gì và yêu cầu ứng tuyển ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé. 

1. Mô tả công việc kế toán du lịch đầy đủ nhất!

Mô tả công việc kế toán du lịch đầy đủ nhất!
Mô tả công việc kế toán du lịch đầy đủ nhất!

Giữ chiếc sổ cái, kiểm soát toàn bộ những vấn đề về chi phí, sinh hoạt liên quan đến tài chính trong các doanh nghiệp về lữ hành, kế toán du lịch là ước mơ của nhiều tín đồ mong muốn tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp gắn liền những con số. Tuy mang danh kế toán, nhưng nằm trong khối ngành du lịch - dịch vụ, cho nên kế toán du lịch vừa hội tụ những mô tả công việc chung của ngành kế toán, đồng thời sở hữu những nội dung công việc riêng của kế toán ngành dịch vụ lữ hành.

Trước khi, tham khảo cụ về từng quyền lợi cũng như yêu cầu tuyển dụng của vị trí kế toán du lịch, mời các bạn cùng timviec365.vn khám phá một ngày làm việc của một kế toán du lịch ngay sau đây để có thể làm tròn vai được vị trí này nhé. 

1.1. Thực hành công việc đặc thù của kế toán du lịch

1.1.1. Lập kế hoạch chi phí tour du lịch, lập danh sách du lịch 

Có thể bạn đã nghe đâu đó, những nhiệm vụ về lập kế hoạch chi phí du lịch thuộc về bộ phận điều hành tour. Tuy nhiên, công tác quyết định sẽ nằm dưới quyền của kế toán du lịch. Trong doanh nghiệp lữ hành, kế toán du lịch đảm nhiệm việc tiếp nhận toàn bộ những thông tin về những hợp đồng du lịch, số lượng khách du lịch, kinh phí dự trù từ bên bộ phận điều hành tour để lập danh sách khách du lịch và cũng như lên kế hoạch về kinh phí đầy đủ cho một tour du lịch. 

Bản kế hoạch về chi phí mà kế toán du lịch lập ra sẽ bao gồm những kinh phí cụ thể nhất cho từng tour du lịch cũng như nguyện vọng của lữ khách như kinh phí phương tiện đi lại, chi phí ẩm thực, dịch vụ quà tặng, nhân công. 

 Thực hành công việc đặc thù của kế toán du lịch
 Thực hành công việc đặc thù của kế toán du lịch

Họ đồng thời là người tiếp nhận trực tiếp kinh phí của khách hàng du lịch trước khi xuất chi phí cho điều hành tour chi trả cho các dịch vụ theo đúng kế hoạch kinh phí. Trong một số trường hợp đặc biệt như điều hành tour có đề xuất kinh phí bổ sung, kế toán du lịch sẽ cân nhắc, xem xét kỹ càng trước khi xuất phí. 

1.1.2. Thu thập danh sách khách du lịch, liên hệ trực tiếp đến công ty cung ứng dịch vụ 

Sau khi tiếp nhân thông tin về tour và hoàn thành kế hoạch cho kinh phí, kế toán du lịch sẽ tham gia vào khâu thu thập thông tin khách hàng từ phía điều hành tour. Sau đó, không ai khác kế toán du lịch là người liên hệ trực tiếp đến các nhà cung ứng dịch vụ du lịch như du thuyền, địa điểm lưu trú, khu vui chơi... để đàm phán về giảm mức giá thành của dịch vụ xuống có thể dựa trên số lượng người tham gia tour và mối quan hệ hợp tác. 

Việc làm kế toán dịch vụ

1.1.3.  Lập dự thu chi ngân sách, kiểm duyệt các khoản chi cho tour du lịch 

 Lập dự thu chi ngân sách, kiểm duyệt các khoản chi cho tour du lịch
 Lập dự thu chi ngân sách, kiểm duyệt các khoản chi cho tour du lịch 

Là người trực tiếp chịu trách nhiệm cho ngân sách của doanh nghiệp du lịch, kế toán ngoài nhiệm vụ lập những kế hoạch kinh phí cho các tour và gửi lại điều hành tour với căn cứ vào từng giai đoạn và gói tour khác nhau, kế toán có nhiệm vụ lập dự thu và dự chi các định kỳ cho ngân sách để xuất ra mức ngân sách phục vụ mỗi tour hợp lý nhất. Họ cũng có trách nhiệm, kiểm duyệt các khoản chi để định hướng lại bên phòng điều hành một mức ngân sách phù hợp.Bên cạnh đó, kế toán du lịch sẽ kiểm duyệt kiểm duyệt dịch vụ kỹ càng, hợp lý để phân bố ngân sách từng tour du lịch hợp lý nhất, tránh lãng phí ngân sách vào những hoạt động không cần thiết.

1.1.4. Thực hiện công tác quản lý và theo dõi tour du lịch 

Kế toán du lịch nắm vai trò theo dõi, quản lý về chi phí, dịch vụ trong suốt hành trình tour gián tiếp qua bộ phận điều hành tour hoặc hướng dẫn viên du lịch. Kế toán du lịch sẽ tiếp nhận các khoản thu chi thông qua hóa đơn dịch vụ trong quá hành trình của tour du lịch. Họ đồng thời có trách nhiệm giám sát, nhắc nhở, điều hành tour, hướng dẫn viên du lịch thực hiện đúng các kế hoạch về chi phí, đồng thời giải quyết các phần chi phí phát sinh từ tour hợp lý nhất. 

Việc làm kế toán tổng hợp

1.2. Nghiệp vụ kế toán chung 

Nghiệp vụ kế toán chung cho kế toán du lịch
Nghiệp vụ kế toán chung cho kế toán du lịch

Trong một doanh nghiệp lữ hành, bên cạnh nhiệm vụ chuyên biệt của kế toán ngành du lịch, dịch vụ, kế toán du lịch cũng đồng thời đảm đương trách nhiệm kế toán chung bao gồm một số nhiệm vụ nổi bật sau đây:

1.2.1. Thu thập chi phí đầu vào và ghi nhận, theo dõi chi phí theo từng đối tượng tour

Mặc dù toàn bộ những hợp động tour được ký kết bởi bộ phận điều hành, nhưng mọi hoạt động dính dáng đến chi phí, tài chính đều do một tay kế toán du lịch quản lý. Toàn bộ những chi phí đầu vào của khách du lịch sẽ được tiếp nhận và phân loại quản lý theo hai dạng gồm tour nội địa và tour quốc tế. Họ đồng thời là người xuất hóa đơn đã thanh toán đến từng đến tượng tour. Dựa trên những chi phí ban đầu này, nhân viên kế toán du lịch sẽ dự các khoản thu chi trong ngân sách để đảm bảo phân bố chi phí cho từng tour du lịch hợp lý.

Việc làm Kế toán - Kiểm toán​

Thu thập chi phí đầu vào và theo dõi chi phí theo đối tượng
Thu thập chi phí đầu vào và theo dõi chi phí theo đối tượng

1.2.2. Mua bảo hiểm và tính thuế giá trị gia tăng cho du khách 

Đối với một số tour du lịch mạo hiểm hay khách hàng có nguyện vọng mua bảo hiểm, kế toán du lịch sẽ có nhiệm vụ kiểm tra và hoàn thiện hồ sơ mua bảo hiểm cho khách. Với những hành khách đi tour nước ngoài, kế toán du lịch  sẽ xác định tính thuế giá trị gia tăng.

1.2.3. Cân đối chi phí thuế và quyết toán toàn bộ chi phí khi tour du lịch kết thúc 

Cân đối chi phí thuế và quyết toán toàn bộ chi phí khi tour du lịch kết thúc
Cân đối chi phí thuế và quyết toán toàn bộ chi phí khi tour du lịch kết thúc 

Hoạt động quản lý ngân sách của kế toán du lịch không chỉ nằm ở việc theo dõi, tính toán, xuất hay thu ngân sách mà còn phải cân đối các chi phí bao gồm: Chi phí hóa đơn và doanh thu bán ra. Họ cũng đồng thời là người sau cùng trong việc quyết toán toàn bộ chi phí cho du khách sau khi tour kết thúc đối với những tour tiếp nhận chỉ một phần kinh phí đầu vào. 

1.2. 4. Lập báo cáo quản trị, báo cáo tài chính 

Một công việc quan trọng khác trong mô tả công việc là lập báo cáo quản trị báo cáo tài chính. Công việc này được thực hiện định kỳ hằng tuần hoặc hằng quý, hằng năm để tổng kết, báo cáo lên ban giám đốc về tình hình thu chi của doanh nghiệp. 

Ngoài ra, trong một số trường hợp cá biệt, kế toán du lịch cũng lập các báo cáo tài chính đột xuất theo chỉ thị của cấp trên. Các loại báo cáo phổ biến mà kế toán du lịch thường xuyên làm bao gồm: Báo cáo chi phí tour du lịch, báo cáo hiệu quả của tour du lịch, báo cáo tài chính và quyết toán thuế thu nhập cá nhân…

Trên đây chính là bản mô tả công việc kế toán du lịch đầy đủ nhất. Chắc chắn rằng, bạn đã có thể hình dung được một ngày làm việc cho vị trí mơ ước của mình như thế nào rồi đúng không. Nhưng  đây chưa phải là phần thú vị nhất, hãy theo dõi ngay những quyền lợi của vị trí kế toán du lịch có gì hấp dẫn cũng như yêu cầu tuyển dụng của vị trí này ngay bên dưới đây nhé. 

Việc làm du lịch tại Hà Nội

2. Yêu cầu tuyển dụng vị trí kế toán du lịch

Yêu cầu tuyển dụng vị trí kế toán du lịch
Yêu cầu tuyển dụng vị trí kế toán du lịch

Nếu thực sự có nguyện vọng theo đuổi vị trí này, yêu cầu tuyển dụng vị trí kế toán du lịch ra sao chính là một trong những câu hỏi đầu tiên bạn tìm kiếm. Để có thể hoàn thành xuất sắc vai trò của một kế toán du lịch với tất cả những nhiệm vụ cụ thể nêu trên, hầu hết các công ty lữ hành đang áp dụng chính sách tuyển dụng kế toán du lịch hội tụ đầy đủ các thành tố từ trình độ học vấn, kinh nghiệm và các kỹ năng mềm khác. 

Trước hết, về trình độ học vấn, tất cả các ứng cử viên cho vị trí kế toán du lịch bắt buộc phải có bằng cử nhân liên quan đến kế toán và tài chính trong tay. Đó là những người am hiểu về chế độ kế toán, chính sách hành chính, thuế hiện hành.

 Những nhân viên  kế toán du lịch cũng được yêu cầu ít nhất 2 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương. Như nhiều vị trí văn phòng khác, bên cạnh những kỹ năng cứng, nếu muốn đăng ký ứng tuyển vào vị trí này, bạn cần phải trau dồi thêm cho mình những kỹ năng mềm quan trọng khác phục vụ cho đặc thù công việc làm việc với những con số  bao gồm: Kỹ năng giao tiếp, khả năng chịu áp lực công việc cao đặc biệt là năng động, quyết liệt trong quá trình giải quyết công việc.  

Tìm hiểu: Có phải bạn đang muốn biết lương kế toán tổng hợp là bao nhiêu?

3. Những quyền lợi được hưởng của vị trí kế toán du lịch hiện nay

Khi đầu quân cho vị trí  kế toán du lịch, ngoài thỏa mãn được đam mê của mình, những ứng cử viên của vị trí này có cơ hội tiếp cận với một mức lương hậu hĩnh cùng nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn.

 Theo thống kê của timviec365.vn, mức thu nhập được chi trả cho vị trí kế toán tại các công ty lữ hành dao động trong khoảng từ  9 -11 triệu đồng. Ngoài ra, vị trí này cũng được các doanh nghiệp đảm bảo đầy đủ những chính sách về bảo hiểm như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội cũng như các chương trình du lịch nghỉ dưỡng, tăng lương theo quy định của công ty. 

Việc làm nhân viên điều hành tour

Những quyền lợi được hưởng của vị trí kế toán du lịch hiện nay
Những quyền lợi được hưởng của vị trí kế toán du lịch hiện nay

Trên đây, timviec365.vn vừa mang đến cho bạn một bản mô tả công việc kế toán du lịch đầy đủ nhất. Mong rằng, những thông tin này sẽ thật sự hữu ích với tất cả các bạn trong quá trình chuẩn bị hành trang ứng tuyển vị trí công việc mơ ước. Đừng quên tải về File mô tả công việc kế toán du lịch dưới đây và cập nhật vị trí công việc này mới nhất tại timviec365.vn bạn nhé. Chúc các bạn thành công.
Mô tả công việc kế toán du lịch.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý