Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CẬP NHẬT] Bảng mô tả công việc kế toán siêu thị đầy đủ nhất

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 05 tháng 01 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Sản xuất, kinh doanh phát triển mạnh mẽ, nhu cầu mua sắm của người dùng lớn tại hệ thống siêu thị, đã biến siêu thị trở thành một đại lý của đa dạng những lựa chọn việc làm trong đó có kế toán siêu thị. Bạn đang mong muốn tìm kiếm một vị trí công việc kế toán siêu thị mà chưa rõ cần những yêu cầu gì? Mô tả công việc kế toán siêu thị như thế nào? Nào! Hãy cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. Mô tả công việc của kế toán siêu thị đầy đủ nhất!

Mô tả công việc của kế toán siêu thị đầy đủ nhất!
Mô tả công việc của kế toán siêu thị đầy đủ nhất!

Là vị trí chủ quản của vấn đề hóa đơn, tài chính, giá cả sản phẩm trong hệ thống các siêu thị, kế toán siêu thị là lựa chọn việc làm  hấp dẫn cho cho những ai yêu thích công việc làm việc với những con số. Một kế toán siêu thị thông thường, thường làm đảm nhiệm 2 nội dung công việc lớn bao gồm những công việc  liên quan và nghiệp vụ kế toán. 

1.1.  Những công việc phải làm hằng ngày của kế toán siêu thị

1.1.1.  Nhập liệu sản phẩm hàng hóa

Khi làm việc với vai trò là nhân viên kế toán tại siêu thị, bạn chính là người nắm rõ hơn ai hết toàn bộ vấn các vấn đề liên quan đến tài chính như vốn, nguồn hàng, sức chứa của kho cho đựng nguyên liệu để đảm bảo cho quá trình bảo quản sản phẩm...kế toán siêu thị sẽ nhận toàn bộ những thông tin này từ quản lý, chủ cửa hàng, nhân viên kho, nhân viên bán hàng để nhập liệu và lưu trữ thông tin này để báo cho bộ phận giao nhận hàng khi cần.

1.1.2.  Kiểm kê sản phẩm hàng hóa

  Kiểm kê sản phẩm hàng hóa
  Kiểm kê sản phẩm hàng hóa

Thông thường chúng ta nhắc đến kế toán siêu thị với những đống hàng hóa to đùng đặt bên cạnh những chiếc cân và máy tính, thế nhưng không chỉ vậy, đây còn là bộ phận chịu trách nhiệm cho công việc kiểm kê sản phẩm hàng hóa. Sau khi nhận sản phẩm và tiến hành nhập liệu liệu, kế toán siêu thị sẽ kiểm kê lại lượng hàng này và đánh giá lại chất lượng, số lượng thành phẩm của những mặt hàng so với báo cáo nhập liệu ban đầu. Trong quá trình kiểm kê nhập liệu sản phẩm, nếu phát hiện sản phẩm hỏng hóc, kém chất lượng hay thiếu hụt, vị trí này sẽ phải phản ánh đầy đủ với quản lý trực tiếp và đề xuất phương án giải quyết. 

1.1.3. Quản lý khâu bảo quản sản phẩm, hàng hóa

Tuy không phải là lực lượng túc trực thường xuyên trong kho thực phẩm, nhưng kế toán siêu thị là bộ phận tham gia trực tiếp vào quá trình giám sát quá trình, bảo quản hàng hóa sản phẩm trong những kho hàng. Đặc thù hàng hóa tại siêu thị đa dạng gồm cả những loại thực phẩm tiêu sống như động vật, rau thịt và kho khô nên hai kho này hàng hóa phải tách biệt nhau. Kế toán siêu thị sẽ trực tiếp quản lý khâu chất lượng của thành phẩm khi tiếp xúc với khách hàng, họ cũng kiêm  nhiệm thêm hoạt động theo dõi nhiệt độ, chất lượng kho, thành phẩm có đảm bảo hay không. Quá trình này không cần phải tính toán nhiều song phải cực kỳ tỉ mỉ, cẩn trọng. Bởi lẽ, chỉ sơ hở một chút, hàng hóa trong kho, đặc biệt là kho lạnh sẽ bị hỏng hóc và không thể đáp ứng được chất lượng khi bày bán. 

Việc làm kế toán bán hàng

1.1.4. Bàn giao hóa đơn, chứng từ cho chủ cửa hàng hay quản lý trực tiếp

Bàn giao hóa đơn, chứng từ cho chủ cửa hàng hay quản lý trực tiếp - công việc của kế toán siêu thị
Bàn giao hóa đơn, chứng từ cho chủ cửa hàng hay quản lý trực tiếp - công việc của kế toán siêu thị 

Sau khi hoàn thiện khâu kiểm kê hàng hóa và nhập liệu các sản phẩm từ bên giao nhận, kế toán siêu thị kiểm lại lần nữa số lượng, chất lượng hàng hóa bán ra, hàng hóa còn lại ghi trên hóa đơn xem có tương thích hay không. Đây là thao tác phải thực hiện mỗi ngày, đặc biệt là thời điểm sau ca làm hay hết ngày bán hàng. Tài liệu ghi lại sẽ bàn giao trực tiếp đến những chủ quản lý. Dĩ nhiên, trong siêu thị, không phải riêng kế toán siêu thị phải làm điều này, mà còn nhiều bộ phận khác bắt buộc phải trình lên quản lý như bán hàng hay cân rau củ...con số được xem là hợp lệ khi nó trùng khớp với số liệu được trình lên của nhiều bộ phận khác.

Xem thêm: Tham khảo thông tin đầy đủ và chính xác về lương kế toán trưởng chỉ có tại timviec365.vn. Đừng bỏ lỡ!

1.1.5. Kiểm tra hàng tồn kho định kỳ

Không làm mỗi ngày và thường xuyên như lập báo cáo và gửi lên quản lý, song kế toán siêu thị sẽ tham gia vào khâu kiêm tra hàng tồn kho định kỳ. Nghe có vẻ không liên quan đến nghiệp vụ kế toán lắm, tuy nhiên, kết quả của quá trình này,sẽ là căn cứ để xác định kết quả kinh doanh và quyết định lập lô hàng tiếp theo. Trong quá trình này yêu cầu sự phối hợp đồng bộ giữa nhiều bộ phận kế toán khác nhau như : kế toán bán hàng, kế toán kho, kế toán doanh thu...để hoàn thành tốt những nhiệm vụ.

Trên đây, chính là mô tả lại phần công việc làm mỗi ngày của một kế toán siêu thị đặt để các bạn độc giả có thể dễ dàng khu biệt với những vị trí kế toán hay kiểm toán trong siêu thị. Bên cạnh những nhiệm vụ này, một kế toán siêu thị bắt buộc đảm nhiệm những phần công việc nghiệp vụ của mình như một kế toán tại các lĩnh vực khác. Những nó không đơn thuần là làm việc với những con số. Vậy nghiệp vụ kế toán tại siêu thị gồm những công việc gì? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể ngay dưới đây nhé.

Việc làm kế toán kho

1.2. Nghiệp vụ kế toán siêu thị gồm những công việc gì?

Nghiệp vụ của kế toán của gì
Nghiệp vụ của kế toán 

Bên cạnh những công việc hằng ngày cần làm, một kế toán chuyên nghiệp phải thấu rõ nghiệp vụ của mình. Trong hệ thống  siêu thị, các kế toán siêu thị được tuyển dụng mạnh để hoàn thành những nhiệm vụ cụ thể sau đây:

+ Kiểm tra, cập nhật hàng hóa cần phải mua phát sinh đột xuất, khâu này phải song song thực hiện kết hợp cùng những bộ phận khác để tránh tình trạng thiếu, thừa làm thâm hụt ngân sách.

+ Lưu trữ những hóa đơn, chứng từ và đối chiếu với doanh thu mà siêu thị đã tổng kết định kỳ xem có khớp hay không. Tất cả những tài liệu và kết quả đối chiếu so sánh đều được gửi lên cấp trên. Do vậy, những khâu này phải làm thật cẩn thận, tỉ mỉ, chắc chắn. 

+ Một đặc điểm trong bán hàng giữa hệ thống siêu thị và nhiều quá tạp hóa nhỏ lẻ bên ngoài, đó là những chương trình khuyến mại hay giảm giá, tích điểm. Thông tin này liên quan trực tiếp đến chi tiêu của khách hàng và uy tín của siêu thị nếu kế toán siêu thị không nắm rõ, vì thực tế đây là vấn đề mà khách quan tâm nhiều nhất và đổ ra mua sản phẩm đó một cách ồ ạt. Kế toán siêu thị, cũng là người hiểu rõ điều này nhất.Do đó, khi lập những hóa đơn báo giá cần sát xao với những thông tin về khuyến mãi khách hàng (Khách hàng thuộc diện ưu tiên) hay những những mặt hàng được giảm giá sâu...Báo giá này cần thao tác nhanh chóng, để hợp với yêu cầu cầu khách hàng.

Những nhiệm vụ của kế toán siêu thị
Những nhiệm vụ của kế toán siêu thị

+ Phần lớn hệ thống siêu thị đều cập nhật tên từng khách hàng với những thông tin cá nhân liên quan với tư cách những khách hàng tiềm năng để tiện tích điểm và chăm sóc khách hàng qua email và thẻ tích điểm. Quản lý danh sách khách hàng này cùng với những hóa đơn, chứng từ khác cũng là một trong những nghiệp vụ của kế toán bán hàng siêu thị phải chuyên sâu. 

+ Giải quyết triệt để với các khoản tạm ứng nội bộ: Số lượng nhân viên trong siêu thị lớn không thể tránh khỏi được tình trạng tạm ứng. Kế toán siêu thị phải là người theo dõi chi tiết những khoản tạm ứng này một cách cụ thể, tránh những thiếu sót, nhầm lẫn gây mất uy tín và tăng chi phí.

Việc làm kế toán hóa đơn

2. Khái quát bộ máy tổ chức kế toán trong siêu thị, có thể bạn chưa biết?

Bộ máy tổ chức kế toán trong siêu thị
Bộ máy tổ chức kế toán trong siêu thị 

Hoạt động trong siêu thị diễn ra chủ yếu là thu và mua. Để có thể đảm bảo được quá trình thanh toán minh bạch và hợp nhu cầu khách hàng mật độ lớn, kế toán siêu thị là một hệ thống hội tụ  nhiều vị trí kế toán kết hợp với nhau, chứ không phải là tên gọi riêng cho một lực lượng. Số lượng vị trí và số lượng này có thể nhiều lên, căn cứ vào quy mô của siêu thị đó như thế nào và mật độ khách hàng ra sao. Ngay sau đây, timviec365.vn xin dẫn một vài vị trí kế toán đang được tuyển dụng mạnh cũng như khái quát một số nhiệm vụ công việc trong siêu thị.

2.1. Kế toán thủ quỹ

Trong siêu thị kế toán thủ quỹ sẽ đảm nhiệm khâu quản lý giấy tờ, thu chi trong tháng đồng thời theo dõi bảng lương và thanh toán hàng tháng cho nhân viên. Đây cũng là bộ phận chuẩn bị tiền lẻ để dễ dàng đổi trả khách hàng từ thu ngân và nhận tiền bán hàng tư thu ngân khai họ hết ca làm. Kế toán thủ quỹ là bộ phận cuối cùng rà soát quỹ tiền mặt trên máy bán hàng và tiền mặt nhận về nhân viên thu ngân và lưu trữ. Đôi khi, họ sẽ làm báo cáo đột xuất cho những lần kiểm tra xong và trình lên cấp trên nếu có yêu cầu.

2.2. Kế toán công nợ

Các vị trí kế toán tại siêu thị
Các vị trí kế toán tại siêu thị

Kế toán công nợ tại siêu thị đảm nhiệm hai nhiệm vụ cơ bản nhất gồm kiểm tra lại các báo cáo nhập liệu, khi có yêu cầu tư bên kinh doanh hay báo cáo công nợ theo yêu cầu của trưởng bộ phận và ban giám đốc. Đây cũng là bộ phận chủ chốt để làm chứng nhận chứng từ của kho, hóa đơn VAT từ đó làm căn cứ thanh toán cho nhà cung cấp. 

Việc làm kế toán công nợ

2.3. Kế toán thanh toán 

Bộ phận kế toán chịu trách nhiệm lên danh sách nhân viên, thực hiện chấm công hay viết những hóa đơn tài chính định kỳ đó là kế toán thanh toán. Họ cũng đôn đốc nhân viên thu hồi công nợ từ phía khách hàng và phối hợp với nhiều bộ phận hoàn những tục thanh toán.

2.4. Kế toán kho 

Đây là bộ phận  kế toán chuyên lập, nhập liệu những giấy tờ và sửa lại những sản phẩm đã được cấp trên thông qua và phê duyệt của quản lý.

Việc làm kế toán kho

2.5. Kế toán trưởng

Bộ phận kế toán hay còn gọi là kế toán tổng hợp đảm nhiệm công tác phân công cho phòng kế toán, kiểm tra phê duyệt các tài liệu chứng từ, lập bảng lương cho cấp dưới đồng thời báo với chi cục thuế đầy đủ về doanh thu. Đây cũng là bộ phận kế toán cao nhất trong cửa hàng, siêu thị có nhiệm vụ báo cao trực tiếp về hoạt động doanh thu của siêu thị và giúp đỡ nhiều bộ phận liên quan khi có yêu cầu của cấp trên.

Việc làm kế toán trưởng

3. Những yêu cầu của kế toán siêu thị tuyển dụng hiện nay

Những yêu cầu của kế toán siêu thị tuyển dụng hiện nay
Những yêu cầu của kế toán siêu thị tuyển dụng hiện nay

Hệ thống siêu thị bành trướng tại mọi nẻo đường với nhu cầu tuyển dụng kế toán cao nảy ra ra nhiều cơ hội cho không ít những tín đồ của ngành này. Nếu có niềm đam mê với những cơ số kết với những yêu cầu sau đây: Bản có thể ứng tuyển thành công vị trí kế toán siêu thị.

+ Tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng kế toán trở lên hoặc các ngành về tài chính

+ Thông thạo, am hiểu phần mềm kế toán 

+ Nắm rõ, có khả năng sử dụng các phần mềm  tin học văn phòng đặc biệt là excel để phục vụ nghiệp vụ kế toán. 

+ Có khả năng chịu áp lực cao. 

4. Những quyền lợi kế toán siêu thị được hưởng

Những quyền lợi được hưởng của kế toán siêu thị
Những quyền lợi được hưởng của kế toán bán hàng siêu thị

Trong tất cả các mẩu tin tuyển dụng, ngoài những yêu cầu, những nhiệm vụ công việc cụ thể,quyền lợi của kế toán siêu thị cũng là phần nội dung được đông đảo ứng viên quan tâm. Với vị trí này, kế toán siêu thị sẽ được hưởng đầy đủ những chế độ bảo hiểm từ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, được hưởng các chính sách về du lịch và thưởng các ngày lễ theo quyết định của ban giám đốc công ty. 

Mô tả công việc Kế toán công nợ.doc

Mô tả công việc Kế toán Trưởng.doc

Trên đây chính là mô tả công việc kế toán siêu thị đầy đủ nhất, mong rằng nó thực sự hữu ích với bạn trong quá trình săn tìm và làm “tròn vai” vị trí công việc kế toán siêu thị của mình. Đừng quên cập nhật ngay bản mô tả công việc kế toán siêu thị ngay dưới đây cũng như vị trí kế toán siêu thị hot nhất tại timviec365.vn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý