Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CẬP NHẬT] Bản mô tả công việc phiên dịch tiếng trung chi tiết

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay, tiếng Trung đang trở thành thứ ngôn ngữ phổ biến ở nước ta, có không ít chủ doanh nghiệp là người Trung vì vậy để làm việc tốt họ rất cần đến sự trợ giúp của những phiên dịch viên chuyên nghiệp. Bạn có phải là ứng viên đang tìm kiếm việc làm này không? Bản mô tả công việc dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí công việc này.

1. Khái quát chung về việc làm phiên dịch tiếng Trung

Phiên dịch viên tiếng Trung là người có vai trò kết nối và chuyển đổi ngôn ngữ tiếng Trung sang tiếng Việt hoặc ngược lại, trong đó phiên dịch viên tiếng Trung sẽ là người hiểu rõ toàn bộ nội dung, ngữ nghĩa của người nói để truyền đạt đúng nhất về ý cho người nghe hiểu một cách chính xác nhất.

Khái quát chung về việc làm phiên dịch tiếng Trung
Khái quát chung về việc làm phiên dịch tiếng Trung

Phiên dịch viên tiếng Trung là nghề đang có nhiều tiềm năng và triển vọng phát triển ở nước ta. Nhận thấy nhiều cơ hội trong nghề nên rất nhiều các bạn trẻ đã theo học chuyên ngành này với mong muốn có một công việc ổn định hơn trong tương lai.

Chắc hẳn các bạn vẫn chưa thể nào hình dung rõ về vị trí này đâu, nếu bạn là một ứng viên đang tìm kiếm việc làm phiên dịch viên tiếng Trung, hãy theo dõi nội dung tiếp theo để khắc hoạ chân dung của vị trí công việc này rõ hơn.

Xem thêm: Click để hiểu rõ hơn về lương phiên dịch tiếng trung đầy đủ nhất!

2. Mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung đầy đủ nhất

Một phiên dịch viên ngoài việc phiên dịch ngôn ngữ bằng kỹ năng nói thì đôi khi còn phải sử dụng trình độ nghe, đọc và viết để biên dịch các văn bản tiếng Trung sang tiếng Việt hoặc ngược lại.

Hầu hết hiện nay các doanh nghiệp đều mong muốn tuyển dụng nhân viên sử dụng thành thạo 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết để thực hiện tối đa công việc đạt hiệu quả cao nhất. 

Tuy mỗi doanh nghiệp sẽ có hoạt động kinh doanh khác nhau, tính chất công việc khác nhau nhưng nhìn chung công việc của các phiên dịch viên khôn khác nhau là mấy, họ vẫn thực hiện một số công việc chính sau đây:

Nghe và hiểu ngôn ngữ người nói

Mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung đầy đủ nhất
Mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung đầy đủ nhất

Là một phiên dịch viên tiếng Trung, trước tiên bạn cần phải am hiểu hai thứ tiếng đó là tiếng Việt và tiếng Trung, cần phải sử dụng chúng như là tiếng mẹ đẻ vậy. Đầu tiên bạn sẽ lắng nghe xem người nói đang truyền đạt điều gì qua những câu từ nào để hiểu chính xác nghĩa của từng từ và từng câu.

Nên nhớ cần phải dịch sát nghĩa nhất so với bản gốc để người nghe hiểu rõ ý của người nói.

Việc làm phiên dịch tiếng trung

Dịch chính xác về ý dựa trên các câu từ được sử dụng

Dịch chính xác ngữ nghĩa không chỉ giúp bạn hoàn thành nhiệm vụ mà còn giúp người nghe hiểu rõ ý mà người nói muốn truyền đạt từ đó công việc được thực hiện đúng theo với yêu cầu của nó nhất.

Đối với những cuộc giao tiếp quan trọng chẳng hạn như đàm phán để ký hợp đồng, bạn cần phải hết sức thận trọng trong việc hiểu và truyền đạt ý, câu từ của người nói đến với người nghe. Nếu hiểu sai và dịch sai rất có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ làm ăn giữa hai bên và đương nhiên bạn cũng sẽ không được lợi ích gì từ việc này cả.

Biên dịch tài liệu nước ngoài

Ngoài việc phiên dịch thông qua ngôn ngữ nói thì bạn còn phải biên dịch tài liệu của công ty trên giấy bút. Hãy đảm bảo rằng bạn am hiểu và sử dụng thành thạo các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết của cả hai thứ tiếng để công việc của bạn được diễn ra tốt nhất.

Tiếng Trung được đánh giá là thứ tiếng nói thì dễ nhưng viết chữ thì khó, vì vậy việc đọc hiểu tài liệu càng trở nên khó khăn hơn, bạn cần phải thận trọng và dịch chính xác từng từ, từng ngữ nghĩa để có một văn bản dịch sang tiếng Việt chuẩn nghĩa nhất mà lại khiến nghe hiểu được ý của tác giả muốn truyền đạt.

Việc làm biên dịch tiếng trung

Mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung đầy đủ nhất
Mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung đầy đủ nhấtV

Thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu

Phiên dịch viên là người thường làm việc trực tiếp cho các lãnh đạo cấp cao tại doanh nghiệp, chính vì vậy ngoài việc thực hiện công việc phiên dịch thì họ còn phải tham gia hỗ trợ xử lý một số công việc cho ban lãnh đạo. Họ cần có mặt trong các cuộc họp, hội thảo hay là những buổi ký kết hợp đồng với khách hàng.

Ngoài ra xử lý một số việc thuộc thẩm quyền khi không có mặt lãnh đạo cấp cao ở đó, tất nhiên phiên dịch viên cũng cần phải hiểu rõ về các nghiệp vụ trong doanh nghiệp.

3. Yêu cầu trình độ và bằng cấp đối với một phiên dịch viên tiếng Trung là gì?

Theo bạn thì một phiên dịch viên cần phải đảm bảo những yêu cầu gì? Nhà tuyển dụng thường yêu cầu ứng viên cần phải có bằng cao đẳng trở lên đối với chuyên ngành tiếng Trung. Việc am hiểu kiến thức về ngôn ngữ Trung giúp ứng viên thực hiện nhiệm vụ của mình tốt hơn.

Yêu cầu trình độ và bằng cấp đối với một phiên dịch viên tiếng Trung là gì?
Yêu cầu trình độ và bằng cấp đối với một phiên dịch viên tiếng Trung là gì?

Bên cạnh đó, kinh nghiệm cũng là một yếu tố mà nhà tuyển dụng rất quan tâm, bạn sở hữu càng nhiều kinh nghiệm trong ngành đồng nghĩa với việc bạn sẽ xử lý tốt những tình huống gặp phải trong công việc hiện tại.

Nếu bạn đáp ứng được cả hai yêu cầu này thì chắc chắn cơ hội của bạn đang cao hơn đối thủ của mình rồi, hãy tận dụng cơ hội và thể hiện tốt hơn trong vòng phỏng vấn nhé.

4. Làm sao để trở thành một phiên dịch viên tiếng Trung giỏi?

Bạn muốn trở thành một phiên dịch viên giỏi, ngoài trình độ và bằng cấp bạn có thì cần phải sử dụng đến rất nhiều yếu tố khác nữa, vậy thì những yếu tố đó là gì và chúng giúp bạn như thế nào hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn qua phần sau đây:

Sở hữu một bộ óc “siêu phàm”

Bạn nghĩ sao về việc người khác nói với bạn một lúc quá nhiều thông tin? Liệu rằng bạn có thể ghi nhớ được hết chúng vào bộ óc của bạn không? Rất ít ai làm được điều đó, đây là một việc đã khó khăn, tuy nhiên nó còn khó khăn hơn rất nhiều khi bạn phải tiếp nhận thông tin từ một người Trung Quốc trình bày như vậy bằng thứ tiếng của họ với bạn.

Làm sao để trở thành một phiên dịch viên tiếng Trung giỏi?
Làm sao để trở thành một phiên dịch viên tiếng Trung giỏi?

Để có thể ghi nhớ chúng bạn cần phải sở hữu một bộ óc “siêu phàm” có nghĩa là trí nhớ của bạn cực kỳ tốt thì mới có thể ghi nhớ được hết thông tin, dữ liệu mà người nói nhắc đến trong khi truyền đạt với bạn.

Có khả năng tương tác với mọi người

Tương tác hay giao tiếp là một yếu tố bạn không nên bỏ qua bởi vì nó sẽ hỗ trợ đắc lực cho bạn trong công việc phiên dịch tiếng Trung này đấy. hàng ngày bạn sẽ gặp gỡ nhiều người tất nhiên trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, chính vì vậy việc sở hữu kỹ năng giao tiếp giúp bạn ứng phó với mọi tình huống một cách dễ dàng. Mặt khác, càng tương tác nhiều bạn sẽ càng có được những mối quan hệ thân thiết và những mối quan hệ đó biết đâu sẽ khiến bạn trở nên thành công hơn.

Việc làm phiên dịch tiếng trung thời vụ

Cần ghi chú lại những điều chưa biết

Trong quá trình thực hiện công việc , chắc chắn bạn sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề phát sinh trong đó có thể bạn sẽ gặp nhiều từ ngữ ngoài “từ điển” của bạn, cần phải ghi chép ngay nếu đó là từ ngữ thông dụng và được sử dụng nhiều.

Làm sao để trở thành một phiên dịch viên tiếng Trung giỏi?
Làm sao để trở thành một phiên dịch viên tiếng Trung giỏi?

Việc ghi chép rất quan trọng, dù trí nhớ của bạn có “siêu phàm” đến cỡ nào thì cũng chỉ nạp được dung lượng nhất định, đối với những dữ liệu mặc dù bạn đã rất quen thuộc nhưng qua thời gian nó sẽ bị quên dần đi để chứa những thông tin được nạp mới hơn. Vì vậy ghi chép và ghi chú là  giải pháp tối ưu nhất dành cho bạn.

Nhận thức được sự khác biệt về văn hoá giúp bạn dịch đúng ngữ nghĩa hơn  

Giống như nước ta có nhiều dân tộc khác nhau, mỗi dân tộc sẽ có ngôn ngữ riêng và họ sẽ có cách sử dụng từ ngữ riêng vậy thì Trung Quốc cũng vậy. Việc bạn am hiểu nhiều nét văn hoá khác nhau sẽ giúp bạn điều chỉnh được ý nghĩ nội dung và dịch chuẩn xác hơn trong các cuộc giao tiếp trong công việc.

5. Thu nhập của phiên dịch viên tiếng Trung có hấp dẫn?

Một phiên dịch viên có thu nhập khá là hấp dẫn. Thường thì con số dao động trong khoảng từ 10 - 12 triệu đồng một tháng. Ở nhiều doanh nghiệp, thu nhập của vị trí này còn có thể lên đến 15 triệu đồng mỗi tháng. Đó là tuỳ thuộc vào quy mô doanh nghiệp khác nhau, trình độ và kỹ năng của ứng viên là khác nhau nên mức lương sẽ có sự chênh lệch nhau.

Thu nhập của phiên dịch viên tiếng Trung có hấp dẫn?
Thu nhập của phiên dịch viên tiếng Trung có hấp dẫn?

Để có mức lương cao như mong muốn, bạn cần sở hữu tố chất cần thiết và đủ trình độ đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng.

Việc làm cộng tác viên phiên dịch tiếng trung

6. Lợi ích đạt được khi trở thành phiên dịch viên chuyên nghiệp

Khi trở thành một phiên dịch viên bạn sẽ nhận được rất nhiều cơ hội, trong đó phải kể đến cơ hội thăng tiến. Không ai là người sở hữu toàn bộ kiến thức vì vậy bạn vẫn có thể học tập và rèn luyện để thu nạp được càng nhiều kiến thức, càng nhiều hiểu biết thì bạn càng dễ thăng tiến.

Lợi ích đạt được khi trở thành phiên dịch viên chuyên nghiệp
Lợi ích đạt được khi trở thành phiên dịch viên chuyên nghiệp

Tiếp theo, trở thành một phiên dịch viên bạn sẽ có cơ hội làm việc tại môi trường chuyên nghiệp, được tiếp xúc với người nước ngoài từ đó hiểu biết nền văn hoá độc đáo của họ.

Đôi khi bạn còn được đi du lịch để thưởng thức cảnh đẹp của nước bạn đó là TRung Quốc, chắc chắn đây là một điều thú vị mà hầu hết ứng viên nào cũng muốn có.

7. Đâu là địa chỉ xin việc làm phiên dịch tiếng Trung uy tín?

Bạn có biết đâu là địa chỉ uy tín giúp bạn tìm được việc làm phiên dịch tiếng Trung hay không? Hiện nay việc làm này đang được xuất hiện rất nhiều trên website tuyển dụng timviec365.vn. 

Đây là địa chỉ được ứng viên tin dùng và đang trở thành xu hướng tìm việc của giới trẻ bởi sự chuyên nghiệp và uy tín của nó, rất nhiều ứng viên đã tìm việc tại đây và đã thành công, còn bạn thì sao? Hãy truy cập để trải nghiệm ngay nhé, biết đâu bạn cũng sẽ tìm được cho mình một cơ hội “để đời” thì sao.

Đâu là địa chỉ xin việc làm phiên dịch tiếng Trung uy tín?
Đâu là địa chỉ xin việc làm phiên dịch tiếng Trung uy tín?

Trên đây là bản mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung mới nhất dành cho các bạn ứng viên quan tâm. Hy vọng với những thông tin này các bạn sẽ hiểu rõ hơn về vị trí việc làm phiên dịch tiếng Trung, biết đâu các bạn lại tìm thấy niềm đam mê sau khi đọc xong nó. Hãy đồng hành cùng tôi trong những bài viết sau nhé, chúc các bạn thành công.

Dưới đây là bản mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung mẫu các bạn có thể tải về và tham khảo:

ban-mo-ta-cong-viec-phien-dich-tieng-trung.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý